Nghị quyết mới của LHQ về Những người Bảo vệ Nhân quyền (HRHF phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền)

UNHRCBản dịch của
Lê Anh Hùng
(Defend the Defenders)

Ngày 1/3/2013 – Na Uy sẽ trình một bản nghị quyết mới nhằm bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền ra trước phiên họp thứ 22 của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Trong một cuộc gặp phi chính thức với các nhà nước và các tổ chức phi chính phủ ở Geneva, Phái đoàn Thường trực Na Uy tại LHQ đã trình một dự thảo nghị quyết nhằm giải quyết bài toán quy trình lập pháp ảnh hưởng đến công việc của những người bảo vệ nhân quyền. Ngày 27/2/2013, trong bài phát biểu liên quan tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, Quỹ Ngôi nhà Nhân quyền (Human Rights House Foundation – HRHF) đã hoan nghênh nghị quyết và hoan nghênh thực tế là năm nay Hội đồng Nhân quyền sẽ lại thông qua một nghị quyết quan trọng về những người bảo vệ nhân quyền, bởi Hội đồng đã không làm thế kể từ năm 2010 khi bản nghị quyết nhằm bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền được thông qua.

Thứ Năm, ngày 28/2/2013, trong bài phát biểu liên quan tại Hội đồng Nhân quyền, Anna Dobrokovskaya từ Phong trào Nhân quyền trẻ (Youth Human Rights Movement, tức tổ chức Human Rights House Voronezh – Ngôi nhà Nhân quyền Voronezh [Nga]) đã nhấn mạnh rằng “vai trò đặc biệt của những người bảo vệ nhân quyền cần được thừa nhận đầy đủ ở tất cả các quốc gia, bởi họ là sứ giả của những ý tưởng và giá trị phổ quát”. Bà nói thêm, những người bảo vệ nhân quyền thường bị xem như có các hành vi chống nhà nước, do đó bị hình sự hoá. “Một số nhà nước áp dụng những khuôn khổ pháp lý theo đó những người bảo vệ nhân quyền bị đặt vào vị thế tội phạm, đồng thời chúng khiến họ không thể tiến hành công việc hợp pháp của mình một cách công khai mà không vi phạm pháp luật.”

Đáng lo ngại hơn, Anna Dobrokovskaya bổ sung, những người bảo vệ nhân quyền “có thể bị chụp mũ ‘cực đoan’ khi họ thực hành quyền tự do ngôn luận một cách ôn hoà, bị trừng phạt vì hành động nhân danh một tổ chức chưa đăng ký hoặc bị quy là ‘gián điệp nước ngoài’ do nhận tiền nước ngoài để tiến hành các hoạt động của mình, như thể họ đang hoạt động gián điệp”. Do đó, HRHF tin tưởng rằng nghị quyết đã ra đời đúng lúc khi mà tại nhiều nước trên thế giới, những người bảo vệ nhân quyền đang phải chịu áp lực nhiều hơn trước và phải đối mặt với hoàn cảnh cùng sự đàn áp ngày càng hà khắc, kể cả bởi các chủ thể phi nhà nước.

Báo cáo viên Đặc biệt về những người bảo vệ nhân quyền sẽ trình báo cáo của mình cho Hội đồng Nhân quyền vào ngày ngày thứ Hai, 4/3/2013. Bản nghị quyết sẽ được bàn thảo thêm trong các cuộc điều đình ở Hội đồng Nhân quyền và sẽ được thông qua vào cuộc phiên họp.

Source: http://thoolen.wordpress.com/2013/03/01/2153/

[subscribe2]