Lawyer for Lawyer và các NGO gửi thư đến Ngoại trưởng các nước EU, Canada, Úc và Nhật kêu gọi gửi quan sát viên tham dự phiên xử Lê Quốc Quân

4l4

Bản dịch của Trang Thiên Long

(Defend the Defenders)

Lawyers for Lawyers | 4.7.2013 |

Cùng với 11 tổ chức phi chính phủ, Lawyers for Lawyers đã gửi một bức thư ngày 1/7/2013 đến tất cả các Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong EU, Canada, Úc và Nhật Bản để yêu cầu đặc biệt quan tâm đến việc bắt giữ trái pháp luật, giam giữ và phiên xét xử sắp tới của luật sư, blogger và người bảo vệ nhân quyền VN, Lê Quốc Quân. Ngoài ra, một bức thư đã được gửi tới bà Catherine Ashton, Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh.

Như nhiều luật sư nhân quyền, các blogger và các nhà hoạt động VN, ông Lê Quốc Quân thường xuyên bị bắt giữ tùy tiện và theo dõi liên tục. Vào 27/12/2012, Quân đã bị bắt bởi cảnh sát Hà Nội khi đưa con gái mình đến trường. Cảnh sát cũng lục soát văn phòng và nhà của ông và tịch thu một số tài liệu. Họ dường như đọc một lệnh, nhưng không đưa cho gia đình ông Lê Quốc Quân. Cảnh sát nói với gia đình rằng ông bị kết tội theo Điều 161 BLHS, liên quan đến hành vi trốn thuế. Nếu bị kết án, ông có nguy cơ ba năm tù giam và phạt tiền nặng. Phiên tòa của ông sẽ bắt đầu vào ngày 09/7/2013.

Lawyer for Lawyer có lý do để tin rằng vụ bắt giữ ông Lê Quốc Quân cũng như các vụ bắt giữ tùy tiện và quấy rối liên tục lúc trước có mối liên hệ trực tiếp đến công việc bảo vệ nhân quyền của ông Quân

Sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế có thể khuyến khích Chính phủ Việt Nam tôn trọng các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của họ. Do đó các tổ chức  NGO đã trân trọng yêu cầu các Bộ trưởng Ngoại giao để gửi các đoàn cấp cao tham dự phiên xử ngày 9/7 tới. Ngoài ra, các NGO kêu gọi các Bộ trưởng nêu mối quan tâm của họ với Chính phủ Việt Nam và yêu cầu phóng thích Lê Quốc Quân ngay lập tức và vô điều kiện.

(Defend the Defenders)

Nguồn: Lawyers for Lawyers

[subscribe2]