Tuyên bố chung của Liên minh Tự do Internet về Nghị định 72/2013/NĐ-CP của CHXHCN Việt Nam

USdept of stateBản dịch của Lê Thiên Hà (Defend the Defenders)

Marie Harf, Phó Phát ngôn viên, Văn phòng Phát ngôn viên, Washington, DC
Ngày 26/08/2013

Liên minh Tự do Internet (Freedom Online Coalition) bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam loan báo về Nghị định 72, một nghị định sẽ áp đặt những hạn chế ngặt nghèo hơn nhằm vào cách thức truy cập và sử dụng Internet ở Việt Nam sau khi nó có hiệu lực kể từ ngày 1.9 tới đây. Chẳng hạn, Nghị định 72 hạn chế dòng thông tin trên Internet cũng như việc chia sẻ một số loại tin tức và hình thức ngôn luận khác. Nghị định 72 dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR), cũng như những cam kết của họ theo Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế (UDHR).

Nghị định 72 có nguy cơ gây tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam thông qua việc kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp ở Việt Nam, hạn chế đổi mới và cản trở đầu tư nước ngoài.  Một môi trường Internet tự do và cởi mở là điều kiện cần thiết cho một nền kinh tế hiện đại vận hành đầy đủ; những quy định hạn chế sự công khai và tự do như Nghị định 72 đồng nghĩa với việc các nhà sáng tạo và các doanh nghiệp bị tước mất bộ công cụ hoàn chỉnh mà công cuộc cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay đòi hỏi.

Liên minh Tự do Internet lưu ý rằng Nghị quyết 20/8 mà Hội đồng Nhân quyền LHQ đồng thuận thông qua trong tháng 7.2012 khẳng định rằng việc vận dụng các quyền con người trên mạng cũng giống như ngoài không gian mạng. Liên minh Tự do Internet kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi Nghị định 72 để nó thúc đẩy khả năng của các cá nhân trong việc thực hành quyền con người của mình, kể cả quyền tự do ngôn luận.

Liên minh Tự do Internet là một nhóm liên khu vực gồm 21 chính phủ hợp tác với nhau nhằm mục đích thúc đẩy tự do Internet trên toàn thế giới. Liên minh tạo ra một diễn đàn để cho những chính phủ có tư tưởng tương đồng phối hợp nỗ lực và hợp tác với xã hội dân sự cũng như khu vực tư nhân nhằm hỗ trợ cho khả năng của các cá nhân trong việc thực hành quyền con người và các quyền tự do cơ bản trên mạng.

Liên minh Tự do Internet ra đời tại một cuộc hội nghị do chính phủ Hà Lan tổ chức năm 2011, và đã tổ chức các cuộc gặp tiếp theo ở Kenya năm 2012 và Tunisia năm 2013. Chính phủ Estonia, Chủ tịch Liên minh, sẽ là nước chủ nhà của hội nghị kế tiếp vào mùa Xuân 2014.

* Nguồn: US Department of State