Luật sư rút lui vụ Đinh Nhật Uy

Luật sư Lương từng tham gia bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên

Luật sư Lương từng tham gia bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên

BBC | 28 tháng 10, 2013

Ông Nguyễn Thanh Lương, một luật sư chuyên bào chữa cho các bị cáo liên quan đến an ninh quốc gia, cho biết ông đang ‘tự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình’ sau khi ‘bị chính quyền nhắc nhở’.

Mới đây nhất, Luật sư Lương đã quyết định rút lui không bào chữa cho Đinh Nhật Uy, người bị kết tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước và của tổ chức, công dân’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, ông Lương từng bào chữa cho các bị can bị cáo buộc ‘chống Nhà nước’ như blogger Tạ Phong Tần, thầy giáo Đinh Đăng Định và gần đây nhất là sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

‘Nghị lực và sai lầm’

Trao đổi với BBC hôm 28/10, luật sư Lương nói lý do ông rút lui trong vụ án của Đinh Nhật Uy vì ‘không còn nghị lực’ và ‘muốn tránh sai lầm’.

Ông giải thích rằng nghị lực của ông không còn như trước vì trong các phiên tòa mà ông đã tham gia bào chữa ‘vai trò của luật sư cũng không có tác dụng’.

Còn về sai lầm, ông giải thích là ‘có những phát biểu, những cái gì đó va vướng về luật, về nghề nghiệp mà tổ chức không cho phép’.

“Tôi thấy xe đi trước đã đổ nên mình đi sau nên tránh,” ông nói một cách ẩn ý.

“Trong vụ Đinh Nhật Uy đã có hai luật sư là anh Hà Huy Sơn và anh Nguyễn Văn Lý rồi,” ông nói, “Thôi mình cho đơn giản, bớt vấn đề.”

“Có nhiều mối quan hệ tương quan với nhau mà tôi không thể thẳng thắn nói được,” ông nói.

Mặc dù không còn bào chữa cho Đinh Nhật Uy nữa nhưng luật sư Lương nói những tâm tư nguyện vọng của ông ‘đã gửi gắm trong bản kiến nghị thả tự do cho Đinh Nhật Uy’.

Tuy nhiên ông nói nếu có những vụ án tương tự trong tương lai thì ông vẫn đứng ra bào chữa vì ‘đó là đạo đức nghề nghiệp’.

“Cái quan trọng là có kết quả, hiệu quả gì không hay là lợi bất cập hại,” ông nói.

“Giúp người ta nhưng đừng làm như một con thiêu thân.”

Góp ý hay sách nhiễu?

Khi được hỏi bản thân có bị chính quyền sách nhiễu gì hay không, ông cho biết ‘đã có nhiều sự nhắc nhở của cơ quan nên mình cũng cẩn thận, tạm thời không tham gia giúp cho mấy em’.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương Ông Lương đã tham gia bào chữa cho các vụ án 'chống Nhà nước' trong thời gian qua

Luật sư Nguyễn Thanh Lương
Ông Lương đã tham gia bào chữa cho các vụ án ‘chống Nhà nước’ trong thời gian qua

Ông Lương hiện đang là một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre.

“Tổ chức và cơ quan an ninh có tiếp xúc tôi trên tinh thần xây dựng, đóng góp, nhở nhắc hay là giúp đỡ,” ông nói.

“ở góc độ phản biện, người ta có thể xem đó là bố ráp, khủng bố, gây khó khăn,” ông nói thêm, “Tôi đứng giữa được phép yên lặng để hạn chế những phiền toái khác.”

Tuy nhiên ông cũng khẳng định ‘cá nhân tôi không có sai lầm’ để bị nhắc nhở.

“Có những xung đột về quan điểm, về pháp luật, về cách nhìn nhận vấn đề,” ông giải thích và nói thêm rằng ông cũng chỉ là một công dân.

“Một bên là quan điểm thống trị của Nhà nước, của cả một hệ thống chính quyền nên tôi phải tôn trọng không thể nói gì khác hơn được.”

“Trong hoàn cảnh tôi là một công dân đang hành nghề hợp pháp ở Việt Nam thì chỉ nên giới hạn trong những gì luật pháp cho phép thôi,” ông nói thêm.

Còn những gì mà ông đã phát biểu hay lập luận trước đây thì ông nói là ông ‘không hối tiếc’.

* Nguồn: BBC