Tuần tin Người BVNQ 3/3 – 9/3: Phanh phui một hình thức tra tấn của công an khi dùng ớt xát vào hạ bộ

Defenders weekly-264x300

Sự kiện nổi bật trong tuần này không chỉ trong nước mà lan ra cả quốc tế, đó là việc chính quyền VN kết tội blogger Trương Duy Nhất theo Điều 258 “lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Tình trạng TNLT Đỗ Văn Hoa vẫn còn đang bị biệt giam, còn Bùi Hằng thì tuyệt thực trong tù phản đối bắt vô cớ. Ở Tiền Giang, cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai bị nhà trường và chính quyền địa phương sách nhiễu vì dùng facebook tố cáo các tiêu cực của nhà trường. Trong khi đó, một nhóm chị em của Hội Phụ nữ Nhân quyền biểu tình hưởng ứng ngày 8/3 tại Bến Thành, Sài Gòn đã bị dẹp tan nhanh chóng.
Đặc biệt trong tuần này, anh Huỳnh Thế Anh bị 4 công an huyện Đức Hòa, Long An tra tấn, trong đó họ xát ớt vào hạ bộ của anh.

Defenders’ Weekly | Tuần lễ 3/3-9/3 tóm lược như sau:

********* Ngày 4/3/2014*********

Nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam

Tòa án nhân dân Đà Nẵng đã tuyên án 2 năm tù giam cho nhà báo Trương Duy Nhất vì điều 258- lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Tham khảo thêm:

VRNs: Nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam

Que Me: Việt Nam : Một blogger bị cầm tù vì tố cáo vi phạm Nhân quyền

Phóng viên không biên giới phản đối Việt Nam kết án tù Trương Duy Nhất

Message by Ambassador Franz Jessen, Head of the Delegation of the European Union to Vietnam on the conviction of Mr Truong Duy NhatRSF: Giới bảo vệ nhân quyền phẫn nộ về bản án của blogger Trương Duy Nhất

BLOGGER TRUONG DUY NHAT GETS TWO YEARS

Tình trạng của tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa.

Anh Đỗ Văn Hoa là 1 trong số 3 nạn nhân của điều 88 bộ luật hình sự trong phiên tòa ngày 16/07/2012 tại tòa án tỉnh Bắc giang với tội danh mơ hồ “Tuyên truyền chống phá Nhà nước”.

Hiện nay anh Hoa đang bị giam giữ tại nhà từ Ba Sao, Hà Nam trong tình trạng hết sức tồi tệ, anh Hoa nhờ vợ là chị Hà chuyển lời kêu gọi mọi người bên ngoài hãy lên tiếng giúp đỡ anh. Hiện tại trong tù anh vẫn kiên định đấu tranh và không nhận tội. Tháng 6 năm 2013 anh Hoa cùng tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi đã đấu tranh phản đối quản giáo đánh một tù nhân mới vào, sau vụ việc đó cả anh Hoa và anh Vi Đức Hồi đều bị biệt giam trong căn phòng chật hẹp, tối tăm ẩm thấp, một ngày được ăn 1 bữa cơm, thực phẩm tiếp tế gia đình gửi vào cũng bị cắt xém mỗi tháng chỉ được gửi 3kg, uống nước lã do nhà tù bơm lên từ ao, ngòi.

Tham khảo thêm:

VNHRDs: Tình trạng của tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa.

VNHRDs: Do Van Hoa

*********Ngày 6/3/2014**********

Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực trong trại giam

Bà Bùi Thị Minh Hằng đang tuyệt thực tại trại tạm giam của công an tỉnh Đồng Tháp để phản đối việc mình bị bắt giữ.

“Tôi có gặp một giám thị trại giam ở đấy và hỏi về vấn đề sức khỏe của mẹ tôi thì được xác nhận là mẹ tôi đã tuyệt thực kể từ ngày bị giam giữ tại Lấp Vò. Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Hằng, nói: “Hôm vừa rồi, đến ngày thăm gặp, tôi có xuống để gửi đồ và nước uống cho mẹ tôi. Bà chỉ uống trà thảo mộc và hoàn toàn không ăn gì”.

Quỳnh Anh cũng cho biết tính đến ngày 6/3, bà Hằng đã bị giam giữ tổng cộng là 24 ngày.

Tham khảo thêm:

BBC: Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực trong trại giam

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Đồng hành tuyệt thực cùng Bùi Thị Minh Hằng

Nhà dân chủ Bùi Thị Minh Hằng vẫn còn đang tuyệt thực

VNHRs: Bui Thi Minh Hang

Tra tấn bằng điện và ớt

Một số nhân viên công an thuộc đơn vị Cảnh sát 113 dùng gậy cứng, xích sắt, roi, đánh đập một thanh niên 24 tuổi đang cùng bạn ngồi uống nước trong một quán nhỏ. Sau khi dùng điện tra tấn, nhóm 4 nhân viên cảnh sát này đã dùng ớt cay sát vào mắt và vào hạ bộ của anh thanh niên, làm anh này gần như phát điên, la hét rồi ngất lịm đi.

Ngày 7/2, sau khi xảy ra mâu thuẫn với một tài xế xe tải do va quẹt giao thông. Huỳnh Thế Anh và nhóm bạn tập trung tại quán cà phê uống nước. Tại đây, Anh bị công an huyện Đức Hoà bắt giữ đưa về trụ sở thẩm vấn và bị tra tấn dã man. Phía chính quyền tuyên bố là không hề có việc tra tấn đó, nhưng gia đình nạn nhân và chính nạn nhân – anh Huỳnh Thế Anh khẳng định rằng sự việc đã xảy ra như báo chí đã đưa.

Tham khảo thêm:

VOA: Tra tấn bằng điện và ớt

Bốn công an dùng nhục hình, xát ớt bột vào hạ bộ một thanh niên

Một người dân tố cáo bị 4 công an tra tấn

Công an kết luận không có tra tấn

*********Ngày 8/3/2014*********

Công an Tiền Giang sách nhiễu giáo viên

Sáng ngày 6 tháng 3 năm 2014, công an xã An Thới Đông đến nhà cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai yêu cầu lên trụ sở công an làm việc.Một phái đoàn hùng hậu gồm công xã An Thới Đông cùng công an huyện Cái Bè và công an tỉnh Tiền Giang có thêm sự hướng dẫn của hiệu trưởng nơi cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai công tác đã buộc cô phải theo lệnh công an.

Theo cô, lí do bị công an sách nhiễu là vì “hồi trước trường của Xuân Mai tiêu cực dữ lắm mà Xuân Mai không đồng ý với chuyện tiêu cực của giáo viên như dạy thêm, học thêm này nọ cho nên Xuân Mai mới viết một số bài viết nói về chuyện này.”

RFA: Công an Tiền Giang sách nhiễu giáo viên

*********Ngày 9/3/2014*********

TUẦN HÀNH CHỐNG TRUNG QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

Lúc 8h sáng ngày 8/3, cũng là ngày quốc tế phụ nữ, một nhóm phụ nữ dân oan tập trung tuần hành từ khu vực công viên chợ Bến Thành đến Dinh Độc Lập nhằm mục đích kêu gọi chính quyền Hà Nội thực hiện những chính sách độc lập hơn trong quan hệ với Bắc Kinh.

Ngay lập tức, những người tuần hành bị lực lượng công an mặc thường phục và sắc phục bao vây. Hơn 100 công an được huy động, họ lập thành nhiều vòng và được hỗ trợ bởi các rào chắn và nhiều xe để bố ráp, cô lập đoàn người biểu tình. Các băng rôn, khẩu hiệu bị lực lượng công an thu giữ, xé nát hay đánh cướp. Những người biểu tình bị khống chế và cưỡng ép lên xe bus rồi nhanh chóng bị đưa đi khỏi khu vực biểu tình. Sau vài tiếng đồng hồ, nhóm dân oan bị lực lượng công an phân tán và cuộc biểu tình bị dập tắt một cách thô bạo.

Tham khảo thêm:

VNHRDs: TUẦN HÀNH CHỐNG TRUNG QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

Phụ nữ dân oan phía nam VN tuần hành nhân ngày 8 tháng 3

DÂN OAN BIỂU TÌNH TẠI SÀI GÒN

* Nguyễn Thảo Chi tóm lược