Tuần tin Người BVNQ 17/03 – 23/03/2014: Một người bị kết án, hai người được thả

Defenders-weekly-266x300

Theo Báo cáo thường niên của bộ ngoại giao Hoa Kì về tình hình nhân quyền Việt Nam thì trong năm 2013 có chiều hướng xấu đi. Nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp, sách nhiễu những người bảo vệ nhân quyền cũng như tuyên án các nhà bất đồng chính kiến khác. Trong tuần này, nhà cầm quyền VN tiếp tục các chính sách vi phạm nhân quyền như tuyên phạt blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù giam và kết án tổng cộng 36 tháng tù giam đối với 2 người dân tộc H’mông theo đạo Dương Văn Mình. Sự việc thầy giáo Đinh Đăng Định và tù nhân lương tâm thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu được “đặc xá” trong tình trạng suy kiệt là 2 tin đáng chú ý trong tuần này.

************19/03/2014*************

Blogger Phm Viết Đào b 15 tháng tù

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội ngày 19/03 vừa tuyên án nhà văn, blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù vì tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật hình sự.

Được ông Đào bị bắt ngày 13/06/2013 (sau khi bắt Trương Duy Nhất) vì có những bài viết chỉ trích chính quyền Việt Nam trên blog Thế sự – Văn Chương – Tâm linh.

Tham khảo thêm:

BBC: Blogger Phạm Viết Đào bị 15 tháng tù

Blogger Phạm Viết Đào ‘sẽ tự bào chữa’

Vietnam: Blogger Pham Viet Dao sentenced to 15 months in prison

Phạm Viết Đào

B Ngoi giao Hoa K: Báo Cáo Nhân Quyn 2013 v Vit Nam

Ngày 19/03, bộ Ngoại giao Hoa Kì đã công bố bản báo cáo về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam năm 2013. Bản báo cáo cho thấy chính quyền VN sử dụng bạo lực, sách nhiễu, tùy tiện bắt bớ đối với những nhà hoạt động bất đồng chính kiến, hạn chế quyền tự do internet, tự do ngôn luận, tự do báo chí của công dân. Tiếp tục xâm phạm quyền riêng tư, tiếp tục theo dõi và hạn chế quyền tự do đi lại và tự do tín ngưỡng. Nạn buôn người, bạo lực và lao động trẻ em vẫn còn xảy ra phổ biến.

Tham khảo thêm:

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Báo Cáo Nhân Quyền 2013 về Việt Nam

Bộ Ngoại giao Mỹ : tình trạng nhân quyền tại Việt Nam 2012 đã xấu đi thêm

Mỹ đánh giá thiếu chính xác về nhân quyền ở Việt Nam

**********20/3/2014*************

Cà phê nhân quyền lần II: Đi din các s quán nước ngoài tham d tho lun v quyn t do đi li

Hồi 9h sáng ngày 20/03/2014, khoảng 30 người đã có mặt tại cafe Joma Bakery Coffee (Hà Nội) để thảo luận về “quyền tự do đi lại của công dân”. Tham dự cuộc thảo luận ngoài  những người bị cấm xuất cảnh vì lí do “an ninh quốc gia” còn có sự hiện diện của đại diện các đại sứ quán Úc, Đức, Thụy Điển, EU.

Sau khi buổi Cà phê nhân quyền kết thúc, blogger Trịnh Tuấn Anh bị 3 an ninh mật vụ theo dõi từ quán cà phê chặn đánh mà không có lí do.

Tham khảo thêm:

Cà phê nhân quyền lần II

‘Ngoại giao dự café nhân quyền ở Hà Nội’

Hai người Dân tộc H’Mông bị kết án vì theo đạo Dương Văn Mình

Ngày 20/03/2014, diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang với tội danh vi phạm Điều 258 bộ luật hình sự. Ông Lý Văn Dinh sinh năm 1963, bị bắt ngày 19 tháng 11 năm 2013 và ông Dương Văn Tu, sinh năm 1967 bị bắt ngày 10 tháng 10 năm 2013. Cả hai là người dân tộc H’Mong theo ông Dương Văn Mình vào những năm 80 kêu gọi người H’Mong từ bỏ các hủ tục lạc hậu về ma chay và cách sống thiếu vệ sinh.

Lúc 16h 45, tòa tuyên án ông Dương Văn Tu 21 tháng tù giam, ông Lý Văn Dinh 15 tháng tù giam.

Hơn 1000 người H’Mong đã đi đến tham dự phiên tòa với những biểu ngữ đòi trả tự do cho hai ông. Trong mấy năm gần đây, đã có tất cả 8 người dân tộc H’Mông bị bắt giam và bị quy kết vào Điều 258. Ngày 14 tháng 3 vừa qua ông Hoàng Văn Sang đã bị kết án 18 tháng tù giam

Tham khảo thêm:

RFA: Hai người H’mong bị kết án 36 tháng tù giam

Hơn 1000 người Dân tộc H’Mông nhịn ăn, đi tham dự phiên tòa của ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu

**************21/3/2014*************

CUC ĐÀN ÁP NHM VÀO CÁC TÍN Đ PHT GIÁO HÒA HO

Chiều tối ngày 21/3/2014, những người bảo vệ nhân quyền nhận được tin khẩn báo từ các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo rằng họ đang bị đàn áp, đánh đập dữ dội tại tư gia nhà ông Nguyễn Văn Vinh, An Giang; khi đang chuẩn bị sân khấu cho buổi tưởng niệm 67 năm ngày đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn. Toàn bộ tư trang, tiền bạc, giấy tờ, điện thoại, máy quay phim chụp ảnh,… trị giá gần 200 triệu đồng phục vụ cho buổi lễ cũng bị lấy đi, sân khấu bị phá nát. Được biết trước đó nhà cầm quyền cũng đã cử đoàn hơn 20 người đến nhà ông Vinh để răn đe thuyết phục cũng như cấm cản ông thực hành buổi lễ, tuy nhiên ông đã để lại bức thư tuyệt mạng tuyên bố sẽ tự thiêu nếu bị cấm cản.

Tham khảo thêm:

CUỘC ĐÀN ÁP NHẮM VÀO CÁC TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO

Công an đàn áp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo

Công an thẳng tay đàn áp, PGHH càng quyết tâm

Thầy giáo, TNLT Đinh Đăng Định được đặc xá trong tình trạng ung thư giai đoạn cuối

Lúc 9h30, ngày 21/3/2014, đoàn cán bộ chính quyền có mặt ở nhà thầy Đinh Đăng Định ở ĐakNông để đọc lệnh đặc xá của Chủ tịch nước kí ngày 10/3/2014. Thế nhưng thầy Định luôn khẳng định mình không có tội và lệnh đặc xá của chú tịch nước đối với thầy không còn giá trị gì nữa vì sức lực thầy đã kiệt.

Thầy cũng chia sẻ thêm: “Không khoan hồng, không chút nhân đạo gì. Những người quan tâm, xin hãy quan tâm đến phương diện chung, đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản. Còn cá nhân tôi thì cũng không còn gì để quan tâm nữa”

Tham khảo thêm:

Thầy giáo, tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định nhận được Lệnh đặc xá của Chủ tịch nước

Ông Đinh Đăng Định: ‘Lệnh đặc xá không giá trị gì nữa’

The teacher, Prisoner of conscience Dinh Dang Dinh receives amnesty from President

Đinh Đăng Định

Tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu được trả tự do trong tình trạng suy kiệt

Ông Nguyễn Hữu Cầu, người được mệnh danh là tù nhân lương tâm thế kỷ, vừa được đặc xá về đến nhà ngày 21/03/2014, tuy nhiên ông phải nhập viên ngay vì tình trạng sức khỏe quá yếu.

Nguyễn Hữu Cầu là một cựu sĩ quan Quân đội Việt Nam Cộng Hòa, cấp bậc đại úy. Sau năm 1975 ông phải đi cải tạo 5 năm. Ông bị bắt lại năm 1982 vì sáng tác nhạc chống chính quyền, cũng như việc lên tiếng tố cáo cán bộ tỉnh tham nhũng và hiếp dâm. Tòa án sơ thẩm kết án tử hình ông, và sau đó giảm xuống thành án chung thân. Trong suốt 32 năm bị giam cầm, dù bị bệnh tật và mù một mắt, thế nhưng ông không bao giờ chịu ký vào giấy xin ân xá theo đề nghị của trại giam.

Tham khảo thêm:

Tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu được trả tự do

Tù chính trị Nguyễn Hữu Cầu được tự do sau 32 năm giam cầm

Tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu đã được trả tự do

Nguyễn Hữu Cầu

*************23/3/2014*************

Công an Hà Nội tấn công khủng bố Nhà thờ Thái Hà nửa đêm

Ngày 22/03/2014, sau thánh lễ cầu nguyện cho chị Bùi Hằng, Thúy Quỳnh và anh Minh tại nhà thờ Thái Hà, chị Quỳnh Anh (con gái Bùi Hằng), cháu bé 7 tháng tuổi (con chị Quỳnh Anh) bị công an Hoàn Kiếm bắt giữ trên đường về.

Được biết, chị Quỳnh Anh và Bùi Trung (con trai chị Hằng) đã ra lời kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ giăng biểu ngữ kêu oan và yêu cầu trả tự do cho mẹ vào sáng ngày hôm sau 23/3/2014. Vậy nên khoảng 22 giờ ngày 22/03, rất đông công an chìm nổi bao vây, tấn công nhà thờ Thái Hà hòng bắt cho bằng được Bùi Trung và chị Quỳnh Anh.

Tham khảo thêm:

VRNs: Công an Hà Nội tấn công khủng bố Nhà thờ Thái Hà nửa đêm 

Công an quận Hoàn Kiếm bắt chị Quỳnh Anh và cháu bé mới 7 tháng tuổi!

Công an đánh người “kêu gọi thả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng”

Sáng ngày 23/03/2014, nhiều bạn bè của nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng đã cùng nhau ra bờ Hồ Hoàn Kiếm để biểu tình kêu gọi trả tự do cho chị và hai người khác, theo lời kêu gọi của Quỳnh Anh (con gái Bùi Hằng). Đã có nhiều người bị công an thường phục đánh đập và ít nhất 3 người bị câu lưu đến chiều tối cùng ngày.

Riêng nhà hoạt động nhân quyền – chị Trần Thị Nga, bị đánh, làm nhục và sàm sỡ tại đồn công an phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tham khảo thêm:

Hành hung ngoài đường, hạ nhục sàm sỡ trong đồn và còn gì nữa?

*Châu Văn Thi tổng hợp