Tuần tin Người BVNQ 31/03 – 06/04/2014: Thầy giáo, CTNLT Đinh Đăng Định qua đời

Defenders-weekly-265x300

Bản tin bảo vệ nhân quyền tuần này tiếp tục cập nhật tình hình sức khỏe của nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng. Kết quả phiên tòa xét xử vụ 5 công an giết người gây phẫn nộ dư luận. Hơn 2000 công nhân ở Bình Dương đình công phản đối chế độ làm việc và lương bổng hà khắc. Cựu tù nhân lương tâm – thầy giáo Đinh Đăng Định qua đời chỉ sau 1 tháng nhận quyết định “đặc xá”.

************31/3/2014*************

Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lên án việc bắt giam vô cớ dân oan

Sau sự việc công an vô cớ bắt giam dân oan ở Dương Nội (Hà Nội) và Thuận Nam (Ninh Thuận), ngày 31/3 vừa qua, hội CTNLT đã ra tuyên bố lên án việc bắt giam 6 người dân phản đối dự án Titan ở Ninh Thuận và 2 dân oan mất đất Dương Nội: “Các dự án xâm hại về đất đai và môi trường sống của dân chúng ở Thuận Nam và Dương Nội phải bị đình chỉ ngay lập tức! Những nạn nhân vô tội phải được trả tự do vô điều kiện và không thể chậm trễ! Những quan chức chính quyền và công an hành xử vô luật phải bị trừng trị nghiêm minh!”

Tham khảo thêm:

Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lên án việc bắt giam vô cớ dân oanTuyên bố lên án các vụ bắt giam vô cớ người dân Thuận Nam (Ninh Thuận), Dương Nội (Hà Nội)

Bà Bùi Hằng được gặp luật sư và ngưng tuyệt thực sau gần 50 ngày

Sáng 31/3/2014, Luật sư Trần Thu Nam đã được gặp chị Bùi Hằng và cho biết tình hình sức khỏe của chị hiện tại đang rất yếu, đi đứng phải có người dìu nhưng tinh thần vẫn rất minh mẫn, mạnh mẽ.

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2014, chị Hăng và nhóm bạn đến thăm gia đình anh Nguyễn Bắc Truyển ở Lấp Vò (Đồng Tháp) thì bị côn đồ, công an, anh ninh, cảnh sát giao thông, cơ động tấn công, đánh đập và bắt tất cả về đồn. Sau đó, công an bắt giam, khởi tố 3 người là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh về tội “chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng”.

Cũng theo lời luật sư Trần Thu Nam thì mức án của chị Bùi Hằng có thể lên đến 3 năm tù giam.

Tham khảo thêm:

Bà Bùi Hằng được gặp luật sư

Bà Bùi Thị Minh Hằng rất yếu sau gần 50 ngày tuyệt thực

***************2/4/2014*************

Việt Nam xét xử 29 người H’Mông vì « hoạt động phỉ »

Từ ngày 2/4 đến 8/4/2014, tòa án tỉnh Điện Biên ắt đầu xét xử 29 người H’Mông vì tội “hoạt động phỉ” theo điều 83 bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, những người này bị bắt vì sử dụng vũ khí để tấn công cán bộ, cướp vũ khí của cơ quan chức năng hồi năm 2012 để thành lập vương quốc H’Mông.

Tham khảo thêm:

Việt Nam xét xử 29 người H’Mông vì «hoạt động phỉ»

Phiên tòa xét xử 29 người dân tộc H’mong

Nông dân oan Đồng Nai cùng dân oan miền Tây biểu tình tại Sài Gòn ngày 2/4/2014

Sáng ngày 2/4/2014, Dân oan ở Đồng Nai và các tỉnh miền Tây tiếp tục giăng băng rôn, biểu ngữ biểu tình tại Sài Gòn để đòi lại đất đai đã bị nhà cầm quyền chiếm đoạt. Đồng thời ủng hộ phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền ngày càng lớn mạnh trong nước.

Tham gia cuộc biểu tình đa số là phụ nữ, trong đó có những cụ bà gần 80 nhưng vẫn bị công an đàn áp, đánh đập và khống chế trở về địa phương.

Tham khảo thêm:

Video: Nông dân oan Đồng Nai cùng dân oan miền Tây biểu tình tại Sài Gòn ngày 02/04/2014

Phỏng vấn nông dân Đồng Nai bị công an hành hung và phóng sự đài truyền hình Al Jazeera về nông dân Việt Nam bị nhà nước Việt Nam bị tước đoạt đất đai

*************3/4/2014*************

Kết quả sơ thẩm vụ công an dùng nhục hình gây tử vong

Chiều 3/4, tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên án sơ thẩm 5 công an dùng nhục hình tra tấn anh Ngô Thanh Kiều đến chết. Người chịu mức án cao nhất chỉ 5 năm tù giam, còn 3 người được hưởng án treo. Tất cả đều bị truy tố với tội danh dùng nhuc hình với nghi can.

Sau khi tuyên án, tất cả người dân đều bức xúc với kết quả của hội đồng xét xử. Người nhà nạn nhân bất bình, kêu khóc thảm thiết.

Tham khảo thêm:

Vụ công an dùng nhục hình:Kêu khóc sau khi tòa tuyên án

Ý kiến luật sư về phiên tòa công an dùng nhục hình gây tử vong

Vụ Ngô Thanh Kiều, thách thức của tòa án Tuy Hòa

Dân oan giáo xứ Cồn dầu tiếp tục kêu cứu tại cổng VP chính phủ.

Hôm 26 tháng 3 vừa qua, các chuyên gia về nhân quyền Liên hiệp Quốc đã ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam phải can thiệp khẩn cấp vào trường hợp cưỡng chế đất đai ở Cồn Dầu, Đà Nẵng. Quyết định cưỡng chế được chính quyền Đà Nẵng đưa ra từ năm 2007 bất chấp những phản đối từ người dân địa phương.

Thế nhưng đến sáng ngày 3/4/2014, nhà cầm quyền Đã Nẵng vẫn tiếp tục cưỡng chế thêm nhiều hộ gia đình trong giáo xứ Cồn Dầu. Như vậy, tính đến 3/4, công an Đã Nẵng đã 4 lần liên tiếp cưỡng chế 13 hộ gia đình trong giáo xứ. Nhiều giáo dân đã ra tận Hà Nội, cầu cứu thủ tướng, các cơ quan cấp cao của chính phủ can thiệp, yêu cầu thành phố Đà Nẵng ngưng việc cưỡng chế này lại nhưng không được giải quyết.

Tham khảo thêm:

Dân oan giáo xứ Cồn dầu tiếp tục kêu cứu tại cổng VP chính phủ

Các chuyên gia nhân quyền LHQ lên tiếng về vụ Cồn Dầu

Bình Dương: 2000 công nhân đình công

Ngày 3/4/2014, khoảng 2000 công nhân nhà máy Wonderful Saigon Electric do Nhật bản đầu tư tại khu công nghiệp VN-Singapore, Bình Dương tính đến hôm nay đã đình công sang ngày thứ ba để phản đối chính sách tăng giờ làm của công nhân từ 4 ngày lên sáu ngày một tuần nhưng chỉ tăng có 200 ngàn đồng tiền lương.

Được biết bảo vệ của công ty đã xịt hơi cay vào công nhân trước sự chứng kiến của công an mặc sắc phục mà không có ất kì phản ứng nào.

Tham khảo thêm:

Bình Dương: 2000 công nhân đình công

Bình Dương: 2000 công nhân đình công, bảo vệ xịt hơi cay, công an đánh công nhân

Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định qua đời

Thầy giáo – nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định vừa qua đời lúc 21h35 ngày 3/4/2014 ở Dak Nông.

Năm 2011, thầy bị bắt giam vì phản đối dự án khai thác bauxite gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân Tây Nguyên. Cuối năm 2013, sức khỏe thầy trở nên nguy kịch trong trại giam vì căn bệnh ung thư dạ dày nhưng không được cho chữa trị. Đến tháng 3/2014, thầy được “đặc xá” trong tình trạng không thể cứu chữa được nữa.

Tang lễ được cử hành tại nhà thờ DCCT Sài Gòn sau đó linh cữu được chuyển đến nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa sáng ngày 7/4/2014.

Tham khảo thêm:

Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định qua đời

HỘI CTNLT: Vĩnh biệt cựu tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định

‘Chính quyền nợ cha tôi một lời xin lỗi’

“Một nhân cách lớn vừa ly trần”

Cancer-Stricken Vietnamese Former Political Prisoner Dies

***************4/4/2014**************

Thêm một nhà vận động UPR bị sách nhiễu khi trở về

Anh Đặng Văn Ngoãn – một nhà hoạt động tham gia vận động nhân quyền cho Việt Nam ở kỳ kiểm định kỳ phổ quát về nhân quyền vừa qua liên tục bị chính quyền sách nhiễu sau khi trở về Việt Nam ngày 31/3/2014.
Đến sáng ngày 4/4, nhiều công an đến tận nhà triệu tập anh lên làm việc nhưng anh từ chối vì lí do mời không rõ ràng và không chính đáng.

Anh khẳng định mình có quyền tham gia vận động UPR với tư cách là một công dân Việt Nam và là một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo để lên tiếng về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam và đấu tranh cho tự do tôn giáo trong nước.

Tham khảo thêm:

Thêm một nhà vận động UPR bị sách nhiễu khi trở về

*************5/4/2014*************

Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù

Ngày 5/4/2014, các tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Thanh thuộc giáo phận Vinh, bị kết án vì tội “tuyên truyền chống phá và hoạt động lật đổ nhà nước CHXHCN Việt Nam” đã kêu gọi mọi người kí tên ủng hộ bản kiến nghị đòi được hưởng quyền tự do tôn giáo trong nhà tù.

Trong hoàn cảnh khó khăn, nghiệt ngã của ngục tù, họ tha thiết các linh mục, các vị chức sắc tôn giáo, tu sĩ và toàn thể công đồng lên tiếng yêu cầu nhà nước CHXHCN Việt Nam phải tôn trong quyền tự do tôn giáo của tù nhân.

Tham khảo thêm:

Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù

Chu Mạnh Sơn

Bản tổng hợp: Nguyễn Thảo Chi