Tuần tin Người BVNQ 21/4 – 27/4/2014: Chính quyền chính thức làm việc với Hội CTNLT

Defenders-weekly- banner1

Trong tuần này, sự kiện ở Dương Nội ngày càng nóng hơn khi nhà cầm quyền tiếp tục mở nhiều cuộc đàn áp, cưỡng chế và bắt thêm nhiều người dân đến nay vẫn chưa có tin tức. Hai đại diện của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam là bà Trần Thị Hài và Nguyễn Ngọc Lụa bị hành hung và câu lưu ở Cần Thơ sau khi tham dự phiên tòa phúc thẩm 2 dân oan ở Cần Thơ. Hội CTNLT xác nhận lập trường của hội CTNLT sau hai buổi làm việc chính thức với chính quyền Việt Nam. Nghị viện Châu Âu kêu gọi Ủy ban Châu Âu phải áp dụng phương thức đặt điều kiện ký kết Hiệp định FTA dựa trên các tiến bộ nhân quyền cụ thể từ Việt Nam. Và nhiều tin khác nữa

************22/4/2014************

Hai thành viên Hội Phụ nữ Nhân quyền bị câu lưu và hành hung ở Cần Thơ

Ngày 22/04/2014, hai đại diện của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam là bà Trần Thị Hài và Nguyễn Ngọc Lụa, sau khi tham dự phiên tòa phúc thẩm xử hai phụ nữ dân oan tại Cần Thơ, đã bị hàng chục công an bao vây, bắt giữ và đánh đập suốt 7 tiếng đồng hồ. Đến 22h30 cùng ngày mới được ra khỏi đồn công an.

Bà Trần Thị Hài là một người khiếu kiện lâu nay vì vấn đề đất đai, cũng tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam. Bà bị bắt hồi tháng 12 năm 2012 rồi bị kết án 9 tháng tù giam. Bà được thả ra vào ngày 17 tháng 9 năm ngoái.

Cô Nguyễn Ngọc Lụa là con gái của tù nhân lương tâm Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía hiện còn thụ án trong nhà tù.

Hai phụ nữ hoạt động cho nhân quyền bị đánh đập

Hai thành viên của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam bị bắt

Hai thành viên Hội Phụ nữ Nhân quyền bị câu lưu và hành hung ở Cần Thơ

Nghị viện Châu Âu kêu gọi đặt điều kiện nhân quyền trong thỏa thuận FTA EU-Việt Nam

Nghị viện Châu Âu ngày 17/4 thông qua Nghị quyết đề nghị Ủy ban Châu Âu đề cập tới các quan ngại nhân quyền khi thương lượng về Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) giữa Châu Âu với Việt Nam.

Nghị quyết kêu gọi Ủy ban Châu Âu phải áp dụng phương thức đặt điều kiện ký kết Hiệp định FTA dựa trên các tiến bộ cụ thể từ Việt Nam trong việc cải thiện nhân quyền, đặc biệt về quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, và tự do tôn giáo.

Nghị viện Châu Âu kêu gọi đặt điều kiện nhân quyền trong thỏa thuận FTA EU-Việt Nam

************25/4/2014************

Công an dùng vũ lực tái cưỡng chế đất Dương Nội

Khoảng 17h chiều ngày 22/4/2014, công an tài cưỡng chế 19 hộ gia đình còn lại ở Dương Nội và bắt đi 4 người, trong đó có 1 người bị chảy máu đầu ngất xỉu tại chỗ.

Đến 6h sáng ngày 26/4, hơn 1000 công an, cảnh sát giao thông và quân đội tiến hành lập chốt chặn xe qua lại nhằm cô lập hoàn toàn bà con Dương Nội bên trong. Khoảng 8h30, công an bắt đầu tiến hành tấn công, đàn áp, đánh đập người dân. Nhiều người đã bị đánh trọng thương phải đi cấp cứu.

Trước lực lượng công an đông đảo, hung hãn, tất cả nông dân Dương Nội quyết tâm giữ đất đã bị bắt về công an phường Hà Đông.

Được biết ngày 26/3, hai người dân Dương Nội là ông Trần Văn Sanh và Trần Văn Miên đã bị công an bắt đi và thông báo rằng hai ông đã tự tử trong đồn công an. Tuy nhiên khi bà con đến đòi người thì không được giải quyết và hiện tại cũng chưa có tin tức gì về 2 người này.

Nhà cầm quyền tiếp tục cưỡng chế đất của bà con Dương Nội và bắt trái phép 4 người

Việt Nam : Hàng ngàn công an cưỡng chế đất tại Dương Nội

Trình bày về nhân quyền và tự do tôn giáo Cao Đài ở Việt Nam

Ông Dương Xuân Lương, một công dân Việt Nam theo đạo Cao Đài và cũng là một cựu tù nhân lương tâm đã viết một bản trình bày về nhân quyền và tự do tôn giáo Cao Đài ở Việt Nam gởi đến các tổ chức nhân quyền trên thế gới.

Bản trình bày khẳng định nhân quyền ở Việt Nam đang bị chà đạp và nhà cầm quyền không tôn trọng tự do tôn giáo theo đúng quy định pháp luật.

Trình bày về nhân quyền và tự do tôn giáo Cao Đài tại Việt Nam

Đinh Nguyên Kha bị khủng bố tinh thần và đang tuyệt thực trong trại giam Xuyên Mộc

Trong chuyến thăm nuôi ngày 25/4/2014 tại trại giam K3, Xuyên Mộc, gia đình tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cho biết cán bộ trại giam đã khủng bố tinh thần, phân biệt đối xử đối với Kha. Họ không cho anh nhận sách báo và đồ đạc gia đình gởi vào từ trước, không cho ra khỏi phòng giam.

Vì quyền lợi chính đáng của mình bị xâm phạm, Kha đã tuyệt thực để phản đối hành vi trái pháp luật của quản giáo trại giam.

Đinh Nguyên Nga bị khủng bố tinh thần và đã tuyệt thực trong trại giam Xuyên Mộc

************26/4/2014************

Lập trường của hội CTNLT sau hai buổi làm việc chính thức với chính quyền Việt Nam

Ngày 24/4/2014 chính quyền VN đã mời CTNLT Phạm Bá Hải làm việc về các hoạt động liên quan đến Hội CTNLTVN.

Với tư cách là Điều phối viên của Hội, CTNLT Phạm Bá Hải đã trao đổi và trả lời tất cả các câu hỏi về Hội CTNLT, qua đó trình bày quan điểm và hình thức sinh hoạt của Hội trong việc vận động cải thiện nhân quyền, hoạt động nhân đạo và kêu gọi thả tự do cho các tù nhân lương tâm bằng phương thức ôn hòa.

Hội CTNLTVN xác nhận các diễn tiến và lập trường chính như sau:

1. Hội CTNTLT không do một cá nhân hay một tổ chức nào chủ xướng sáng lập.

2. Mọi phương tiện bạo động đều nằm ngoài chủ trương của Hội CTNLT.

3. Cam kết đấu tranh cho một nước VN không còn bất kỳ một TNLT nào.

4. Các cuộc gặp gỡ XHDS thường kỳ mỗi tháng vẫn được tiếp tục duy trì. Hội CTNLT mời gọi tất cả các cá nhân, nhóm, hội tham dự chia sẻ quan điểm, sự vụ của riêng mình để cùng nhau tìm một phương thức tốt nhất kêu cầu chính quyền quan tâm hơn nữa giải quyết các vụ việc bất công tồn tại, lắng nghe các bức xúc và tiến hành thay đổi, giải quyết.

5. Việc chính quyền mời làm việc, tiếp xúc các thân nhân trong gia đình người bất đồng chính kiến để làm áp lực họ ngăn cản các hoạt động của người bất đồng chính kiến là hành động đi ngược lại các cam kết mà VN đã khẳng định tại Hội đồng nhân quyền LHQ.

6. Kêu gọi chính quyền cần phải hợp thức hóa Hội CTNLT và các tổ chức khác bằng một cơ chế thông thoáng, hổ trợ cho các tổ chức này hoạt động, giúp xã hội dân chủ hơn và người dân hạnh phúc hơn trong việc thực thi các quyền căn bản của con người.

7. Hội CTNLT vận động duy trì phương thức đối thoại nhân quyền với chính quyền VN.

Lập trường của Hội CTNLT sau hai buổi làm việc chính thức với chính quyền Việt Nam

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi