Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền 28/4 – 4/5: RSF vinh danh “Anh hùng thông tin” cho 3 nhà báo, blogger Việt Nam

Defenders-weekly 1

Nhân ngày tự do báo chí thế giới (3/5), RSF vinh danh 3 nhà báo, blogger VN là linh mục Lê Ngọc Thanh, tiến sĩ Phạm Chí Dũng và blogger Trương Duy Nhất. Mạng lưới nhân quyền Việt Nam công bố phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm qua. Hội PNNQVN kêu gọi nhà cầm quyền VN trả tự do cho 3 tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị Bích Khương và Tạ Phong Tần. Bên cạnh đó, hội còn yêu cầu bộ trưởng bộ y tế từ chức vì hậu quả nghiêm trọng vì dịch sởi gây ra. Trang web bảo vệ nhân quyền (/) bị hacker tấn công 1 cách thô bạo. Và nhiều tin đáng chú ý khác:

**********28/4/2014**********

Họp mặt thương phế binh VNCH tại Dòng Chúa cứu thế

Vào lúc 8 giờ, ngày 28.04.2014, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tu viện DCCT Sài Gòn đã tổ chức ngày “Tri Ân Quý Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa” cho khoảng 440 thương phế binh VNCH.

Ngoài hơn 400 thương phế binh, buổi tri ân còn có sự hiện diện của cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên và Chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG Sài Gòn, Quý vị Chức sắc trong Hội đồng liên tôn, người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu và những người yêu mến Công lý và Hòa bình.

Buổi họp mặt được tổ chức đơn giản nhưng cũng thật ấm áp tình người. Nhiều thương phế binh chế độ cũ bày tỏ niềm xúc động vì sau gần 40 năm họ vẫn không bị bỏ quên.

Hội Phụ nữ Nhân quyền VN kêu gọi CQCS thả Đỗ Thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tần và Hồ Thị Bích Khương

Ngày 28/4/2014, hội PNNQVN ra lời kêu gọi nhà cầm quyền thả Đỗ Thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tần và Hồ Thị Bích Khương.

Hội PNNQVN kịch liệt phản đối hành vi giả tạo của chính quyền Việt Nam: một mặt trao trả tự do cho một vài tù nhân lương tâm, một mặt tiếp tục sách nhiễu và bắt giữ nhiều nhà hoạt động Nhân quyền khác. Vì lương tâm và công lý, Hội tiếp tục vận động trong và ngoài nước để áp lực chính quyền Việt Nam thả hết tù nhân lương tâm, đặc biệt là phụ nữ.

 

**********29/4/2014**********

Phóng viên không Biên giới công bố danh sách “100 ANH HÙNG THÔNG TIN”

Lần đầu tiên, Phóng viên Không Biên giới công bố một danh sách “100 anh hùng thông tin” nhân dịp Ngày Tự do Báo chí thế giới (ngày 03 tháng 5).

Với danh sách 100 vị anh hùng thông tin mới phổ biến, Tổ chức Ký giả Không biên giới nói rằng bằng tính quả cảm và những hoạt động tích cực của họ, các anh hùng thông tin đã cổ vũ quyền tự do ngôn luận được ghi trong điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Ở Việt Nam, có 3 người được vinh danh anh hùng thông tin là linh mục Lê Ngọc Thanh, tiến sĩ Phạm Chí Dũng và blogger Trương Duy Nhất.

Phóng viên không Biên giới công bố danh sách “100 ANH HÙNG THÔNG TIN”

Ba người Việt là ‘Anh hùng Thông tin’

RWB PUBLISHES PROFILES OF “100 INFORMATION HEROES”

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố tình hình nhân quyền VN

Ngày 29/4, mạng lưới nhân quyền Việt Nam đã công bố phúc trình thường niên của tổ chức này về tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm qua.

Theo phúc trình thì trong năm 2013, về lĩnh vực nhân quyền tại Việt Nam, có một số sự việc đáng lưu ý như Việt Nam được vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày 12 tháng 11. Ngày 7 tháng 11, Việt Nam cũng phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn. Điều được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam ghi nhận nữa là chính quyền Hà Nội cũng đã đưa khái niệm nhân quyền vào trong Hiến Pháp sửa đổi năm 2013.

Tuy nhiên trong thực tế, nhà cầm quyền đã xem thường quyền sống, quyền tự do và sự an nguy của người dân. Nhà nước sử dụng tòa án như công cụ đàn áp các quyền chính trị của người dân, chà đạp quyền tự do bày tỏ và ngôn luận, giới hạn hoạt động tôn giáo và đàn áp những tín đồ, duy trì bất bình đẳng xã hội và phân biệt đối xử, tước đoạt những quyền cơ bản của giới công nhân, không giữ những cam kết về an sinh và công bằng xã hội cho người dân.

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố tình hình nhân quyền VN

Báo cáo Nhân quyền Việt Nam năm 2013

MLNQVN – Báo cáo nhân quyền tại Việt Nam năm 2013

VNHRN – Report on Human Rights in Viet Nam

Điều trần về tự do báo chí ở Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ

Để chuẩn bị cho Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới ngày 3/5, một buổi điều trần về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam đã diễn ra sáng thứ ba, ngày 29/4/2014 tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Dù đang là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam vẫn không tôn trọng quyền tự do ngôn luận, quyền được tự do thông tin và những quyền căn bản khác của người dân. Việt Nam không có một nền truyền thông tự do, độc lập. Báo chí phải chịu sự chỉ đạo của nhà nước. Nhà cầm quyền sử dụng chính sách đe dọa, bắt giữ, khủng bố các bloggers cũng như các nhà báo độc lập muốn phổ biến quan điểm hay chính kiến mà nhà nước không muốn người dân nghe biết.

Tham gia buổi điều trần gồm 6 blogger, nhà báo tự do ở VN. Đây cũng là những người không ít thì nhiều từng chịu sự đàn áp, đe dọa vì dám phát biểu trái chiều với đường lối của nhà nước, trong lúc gia đình người thân của họ cũng không thoát khỏi sự khủng bố của nhà cầm quyền.

Dân oan miền Nam biểu tình phản đối ngày 30/4

Sáng 28/4/2014, dân oan các tỉnh miền Nam đã tổ chức biểu tình ngay trước cửa nhà hát Lớn Sài Gòn. Bà con dân oan cho biết cuộc biểu tình nhằm tưởng niệm 39 năm ngày chế độ cộng sản đưa quân cưỡng chiếm miền Nam, áp bức nhân dân, cướp nhà cướp đất khiến người dân phải ra đường khiếu kiện.

Công an CSVN mặc thường phục và sắc phục đã có mặt chung quanh khu vực dân oan biểu tình đàn áp, đánh đập bà con rất dã man, nhiều người phải nhập viện.

 

**********30/4/2014**********

Dân Dương Nội biểu tình đòi thả người và phản đối cưỡng chế đất đai

Trong suốt hai ngày 28 và 29/04/2014, bà con phường Dương Nội bị cưỡng chế đất đã liên tục biểu tình ở Hà Nội đòi lại ruộng đất và trả tự do cho những người bị bắt trong những vụ cưỡng chế trước đó.

Ngoài ra, Một đoạn video dài chưa đến hai phút cho thấy cảnh lực lượng cưỡng chế đất ở Dương Nội hôm 25/4 đánh đập người dân một cách dã man được chia sẻ rộng rãi trên internet đang gây phẫn nộ.

Được biết, đây là video cuối cùng do chính bà Cấn Thị Thêu quay từ trên chòi cao trước khi bị bắt. Bà đã chứng kiến cảnh người chồng cùng các nông dân khác bị hành hung tàn nhẫn ở phía dưới. Sau đó bà đã bị công an leo lên chụp thuốc mê, dùng gầu xe xúc đưa xuống và bị giam cho đến hôm nay.

Video CA cướp đất, đánh người kinh hoàng tại Dương Nội

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc tế Mỹ đề nghị đưa VN vào danh sách CPC

Uỷ Ban Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vừa công bố bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới năm 2014.

Theo đó, Ủy ban đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa thêm 8 nước vào “danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm (CPC)” trong đó có Việt Nam.

USCIRF nói rằng như trong nhiều năm qua, thành tích nhân quyền của Việt Nam trong năm 2013 tiếp tục xấu đi. Trong bối cảnh có những giằng co trong nội bộ các cấp lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam, chính quyền Việt Nam đã quyết liệt đàn áp bất cứ hoạt động nào mà họ cho là có thể thách thức quyền độc tôn cai trị của họ, đồng thời siết chặt quyền kiểm soát các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, lập hội và tụ tập.

Bản Phúc trình còn cho thấy toàn cảnh việc đàn áp các tôn giáo và tù nhân tôn giáo, như Đức Tăng Thống GHPGVNTN Thích Quảng Độ bị quản chế vì hoạt động tôn giáo, Cao Đài, Công giáo, Hoà Hảo, Phật giáo Khmer

 

**********1/5/2014**********

Hội thảo về Tự do thông tin dưới ánh sáng của GHCG tại Dòng Chúa Cứu thế

Chiều ngày 1/5/2014, cuộc Hội thảo chuyên đề Tự do thông tin dưới ánh sáng của Giáo hội Công giáo được nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế tổ chức với sự tham dự đông đảo của những người quan tâm.

Cuộc hội thảo bắt đầu với phần dẫn nhập chủ đề của linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh sau đó là bài tham luận của luật sư Lê Công Định với đề tài: Ở Việt Nam có tự do báo chí hay không. Bài tham luận của luật sư Định được gửi đến buổi hội thảo bởi ông còn bị quản chế không ra khỏi khu vực cư trú được. Giảng viên Phạm Minh Hoàng, ông cũng có bài tham luận nhưng do công an không cho phép nên ông cũng chỉ có thể gửi tới đóng góp bằng một video clip.

Người thứ ba đọc tham luận trong buổi hội thảo là TS nhà báo Phạm Chí Dũng, với đề tài “Thực trạng và kiến nghị về một nền báo chí tự do tại Việt Nam”.

Phát biểu cuối do một đại diện của Article 19 từ Hoa Kỳ gửi về một Video đóng góp ý kiến của một người quan tâm về tự do báo chí cho Việt Nam.

Hội thảo này là hoạt động ý nghĩa và rất cần thiết cho một nền báo chí tự do tại Việt Nam. Hai người trong buổi hội thảo hôm nay vừa được tổ chức Phóng viên không biên giới công nhận là anh hùng thông tin trong danh sách 100 người toàn thế giới là linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh và TS nhà báo Phạm Chí Dũng.

Bốn đề tài thuyết trình trong buổi hội thảo “Tự do thông tin ở Việt Nam dưới ánh sáng Giáo huấn xã hội Công giáo”

Lời kêu gọi bộ trưởng y tế từ chức

Dịch sởi lan tràn khắp cả nước nhưng hiện nay Bộ Y tế Việt Nam vẫn chưa cho công bố dịch một cách chính thức. Nhiều trẻ em đã chết và rất nhiều số khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; ngay cả người lớn cũng mắc bệnh. Sự hoang mang và căm phẫn đang dâng cao.

Trước tình trạng đó, ngày 1/5/2014 vừa qua, hội PNNQVN ra lời kêu gọi bộ trưởng y tế từ chức và xác nhận lập trường rằng: Không tin tưởng rằng việc từ chức của một bộ trưởng trong thể chế độc tài có thể thay đổi diện mạo nền y tế tồi tệ ở Việt Nam.

Nhưng về nguyên tắc phân chia quyền lực và phân công nhiệm vụ trong Nội các chính phủ của một quốc gia, những thất bại của ngành y tế Việt Nam tất nhiên được quy vào trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế đương nhiệm là bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Lời kêu gọi Bộ trưởng y tế từ chức

 

**********2/5/2014**********

Defend the Defenders đã vượt qua hai đợt hacker tấn công

Trang Defend the Defenders phát hiện đã bị hack vào lúc đầu giờ chiều ngày 2/5/2014. Trang login http://vietnamhumanrightsdefenders.net/admin không mở ra được mà lại bị dẫn vào một bài báo đã đăng. Ngay sau đó, các trang dữ liệu lần lược bị xóa, gồm Tell The World, Defenders’ Weekly, Report, Document và các plugin khác.

DTD đã lấy lại được quyền chủ quản và khôi phục các dữ liệu vào lúc khoảng 10g tối, nhưng ngay sau đó lại bị đợt tấn công mới.

Hiện tại chúng tôi vẫn chưa khôi phục lại hiện trang hoàn toàn như ban đầu, nhưng vẫn có thể tiếp tục phục vụ các nhà hoạt động nhân quyền với các tin chính.

DTD lên án hành động xâm phạm quyền được biết và quyền tự do ngôn luận, lên án hành động tấn công các website nhân quyền dù dưới hình thức nào.

Defend the Defenders overcomes two attacks by hackers

Người H’mong tại Bangkok – Thailand kêu cứu!

Hai người dân tộc H’Mông bị đàn áp tôn giáo tại VN đã trốn chạy sang Thái Lan xin tị nạn nhưng chưa được Cao Ủy tị nạn liên hiệp quốc công nhận họ là tỵ nạn chính trị đang bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì tội cư trú trái phép. Từ nhà tù IDC, họ gởi bức thư kêu cứu đến các cơ quan truyền thông người Việt.

Người H’mong tại Bangkok – Thailand kêu cứu!

A cry for help from the Hmong in Bangkok, Thailand

 

**********3/5/2014**********

LỜI TRI ÂN của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ

Ngày 3/5/2014, từ Washington DC, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ gởi lời tri ân đến những cá nhân, tổ chức và chính phủ đã lên tiếng, đấu tranh để ông được trả tự do. Ngoài ra ông cũng khẳng định “đã, đang và sẽ luôn đấu tranh hết mình cho một nền Dân chủ – Đa đảng vì lợi ích cùa nhân dân và Tổ Quốc Việt Nam.”

Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ sẽ ‘tham gia phát biểu’ tại buổi họp báo nhân quyền ở Washington dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/5 tới. Buổi họp báo được tổ chức gần một tuần trước thềm cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt lần thứ 18 được nhóm trong hai ngày 12 và 13/5 tại Washington.

Tù nhân lương tâm Điếu Cày được đề cử giải Vaclav Havel năm 2014

Tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hiện đang phải thụ án 12 năm tù được Nhóm Văn Lang tại Tiệp Khắc đề cử nhận giải Vaclav Havel năm 2014.

Blogger Điếu Cày hiện đang thụ án 12 năm tù giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước. Trong khi đó thân nhân ông Nguyễn Văn Hải hôm nay cho biết, ông đang bị bệnh tật đe dọa nặng nề mà không được chữa trị trong nhà tù.

Giải Vaclav Havel là giải thưởng của Hội nghị các Nghị viện Hội đồng châu Âu dành cho các hoạt động kiệt xuất của xã hội dân sự trong việc bảo vệ nhân quyền tại châu Âu cũng như các châu lục khác, được đặt ra từ năm 2013.

Tù nhân lương tâm Điếu Cày được đề cử giải Vaclav Havel năm 2014

Nguyen Van Hai (Dieu Cay)

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi