Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền 5/5 – 11/5/2014: Cả nước biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Defenders-weekly-1

Các tin chính trong tuần này gồm có: Blogger anhbasam bị bắt, khám nhà khẩn cấp. 61 nhà hoạt động quốc tế gởi thư cho nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Ngày nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức tại quốc hội Hoa Kì. Đặc biệt, tình hình biển Đông cực kì căng thẳng khi Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan dầu vào lãnh hải VN, 13 tổ chức XHDS đã cùng lên tiếng lên án kịch liệt Trung Quốc xâm phạm lãnh hải đồng thời phản kháng sự nhu nhược của chính quyền VN. Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược đã diễn ra khắp cả nước sáng ngày 11/5/2014.

**********5/5/2014**********

Các tổ chức XHDS yêu cầu tôn trọng quyền tự do lập hội

Ngày 4/5 vừa qua, 13 tổ chức XHDS đã cùng Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm ký tên vào bản tuyên bố chung phản đối nhà cầm quyền đàn áp các Xã Hội dân Sự, yêu cầu nhà nước nghiêm túc tôn trọng quyền tự do lập hội.

Hội CTNLT một lần nữa yêu cầu Nhà nước Việt Nam và cơ quan an ninh tôn trọng quyền được tự do lập hội của người dân và các quy định về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Hội CTNLT đề nghị Quốc hội Việt Nam khẩn trương ban hành Luật lập hội – một văn bản rất cần thiết nhưng đã bị trì hoãn suốt hơn hai chục năm qua kể từ hiến pháp năm 1992. Nếu văn bản này được ban hành, Hội CTNLT sẽ tiến hành thủ tục hoạt động theo quy định mới và hoàn toàn bác bỏ yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Xã Hội Dân Sự hình thành ở Việt Nam, các tổ chức dân sự độc lập đồng lòng ký vào bản tuyên bố chung nhằm bày tỏ phản ứng trước những bó buộc có tính cách đàn áp và vi phạm quyền tự do lập hội của các tổ chức Xã Hội Dân Sự.

Các tổ chức XHDS yêu cầu tôn trọng quyền tự do lập hội

Tuyên Bố Chung các tổ chức XHDS tại Việt Nam ngày 4/5/2014

Các tổ chức xã hội dân sự yêu cầu VN tôn trọng quyền tự do lập hội

Blogger Anh Ba Sàm bị khám nhà, bắt khẩn cấp

Ngày 5/5/ 2014, Công an Việt Nam vừa thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và bắt giữ ông Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang tin Ba Sàm tại nhà riêng ở Hà Nội. Ông bị bắt theo điều 258 BLHS.

Cơ quan an ninh cũng tiến hành khám xét khẩn cấp và bắt giữ Nguyễn Thị Minh Thúy vào cùng ngày tại nhà riêng của cô này ở Hà Nội. Cô Nguyễn Thị Minh Thúy cũng bị cáo buộc tội vi phạm điều 258.

Ông Nguyễn Hữu Vinh là người sáng lập trang tin Ba Sàm nổi tiếng với những bài viết, và bài dịch được nhiều người quan tâm. Theo thông tin trong giới bloggers Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Vinh có tham gia và các trang blog nổi tiếng khác là Diễn đàn xã hội dân sự và Chép sử Việt mặc dù ông chưa bao giờ xác nhận thông tin này. Những trang blog này hiện đã ngừng hoạt động.

Sau đó, hàng loạt các tổ chức XHDS trong và ngoài nước như hội CTNLT, HRW, RSF, CPJ, FIDH cùng lên án vụ bắt giữ này và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho 2 bloggers.

RSF: Thêm hai blogger bị bắt vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

HỘI CTNLT: VN XÂM PHẠM NGHIÊM TRỌNG QUYỀN TỰ DO THÔNG TIN TRONG VỤ BẮT BỚ MỚI

HRW tố cáo Việt Nam gia tăng bắt giữ các nhà hoạt động trên internet

HRW kêu gọi VN thả blogger Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy

RSF-Two more bloggers arrested for “abusing democratic freedoms”

HRW-Vietnam: Arrests of Internet Activists Escalate

FIDH-Vietnam: Arbitrary arrests and harassment of bloggers and activists continue

CPJ-Vietnamese blogger arrested on anti-state charges

Nguyen Thi Minh Thuy

Nguyen Huu Vinh (Anh Ba Sam)

**********6/5/2014**********

Họp báo tại Quốc hội Mỹ về đối thoại nhân quyền với Việt Nam

Cuộc họp báo diễn ra một tuần trước cuộc đối thoại nhân quyền trong hai ngày 12/5 và 13/5 tại thủ đô Hoa Kỳ.

Cuộc họp báo sẽ xoay quanh vấn đề áp lực Việt Nam phóng thích tù nhân lương tâm, những tiếng nói bất đồng chính kiến ôn hòa đang bị giam cầm vì thực thi nhân quyền căn bản.

Thành phần diễn giả trong cuộc họp báo ngoài các nhà lập pháp Hoa Kỳ quan tâm đến nhân quyền Việt Nam còn có cựu dân biểu Mỹ gốc Việt Cao Quang Ánh; Giám đốc điều hành Ủy ban Cứu người Vượt biển BPSOS – Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng và tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ – nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam vừa được phóng thích trước thời hạn hồi tháng trước.

Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ năm nay diễn ra giữa bối cảnh thành tích nhân quyền của Hà Nội tiếp tục bị quốc tế chỉ trích là xuống dốc, với các báo cáo về nạn công an bạo hành gia tăng và số tù nhân lương tâm tại Việt Nam được thống kê là cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.

==========

Một người dân tộc H’Mông bị kết án 24 tháng tù giam theo điều 258.

Ngày 06.05.2014, anh Vừ A Sử (SN 1989) người dân tộc H’Mông, sống ở Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, bị kết án 24 tháng tù giam theo Điều 258 BLHS tại Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng. Phiên tòa không có luật sư bào chữa, tuy vậy anh Vừ A Sử vẫn cương quyết không nhận tội.

Trong thời gian vừa qua, có hơn 8 người Dân tộc H’Mông bị bắt giam và quy kết vào Điều 258 BLHS, như ông Dương Văn Tu bị 1 năm 9 tháng tù, ông Lý Văn Dinh bị 1 năm 5 tháng tù, ông Hoàng Văn Sang bị kết án 18 tháng tù giam…

Những năm gần đây, bà con người H’Mông luôn bị nhà cầm quyền đàn áp, bắt ép đồng bào H’Mông đập nhà tang lễ nhưng bà con vẫn cương quyết không làm theo. Ngôi nhà tang lễ là nơi cử hành các nghi thức tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng và thay thế cho phong tục cổ truyền.

Một người dân tộc H’Mông bị kết án 24 tháng tù giam theo Điều 258 BLHS

**********7/5/2014**********

61 nhà hoạt động quốc tế gửi thư cho nhà cầm quyền Hà Nội

Trước những cuộc đàn áp liên tục và nghiêm trọng của nhà cầm quyền đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) kể từ ngày 1.1.2014 cho đến nay như phong toả chùa chiền, bắt và hành hung Tăng Ni, quản chế đông đảo Huynh trưởng Gia Đình Phật tử trung kiên với Giáo hội. Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, với sự giúp đỡ của Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, đã mở cuộc vận động và thông tin về thực trạng đàn áp GHPGVNTN cho LHQ, các chính phủ cùng các nhân sĩ quốc tế cũng như công luận thế giới.

Đáp lại tình hình nguy ngập của HGPGVNTN, 61 Nhân sĩ quốc tế, gồm nguyên khôi Giải Nobel Hoà Bình, Thượng Nghị sĩ, Dân biểu các Quốc hội trong thế giới, Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto, cùng các tổ chức Nhân quyền, Dân chủ quốc tế ký chung Thư yêu sách Nhà Cầm quyền Hà Nội trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Đồng thời phục hồi Quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN, nhân Đại lễ Phật Đản Tam hợp LHQ tổ chức tại Việt Nam.

**********8/5/2014**********

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung

Luật sư nhân quyền, cựu TNLT Nguyễn Văn Đài, người thuộc 1 trong 20 tổ chức ra lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc đã bị hành hung vào tối thứ Năm 08/05 ở Hà Nội. Sau khi bị ném cái cốc khá mạnh vào đầu nên ông bị choáng, bị rách da đầu nên phải đi bệnh viện khâu năm mũi.

Theo Luật sư Đài nguyên nhân có thể là do những bình luận của mình trên Facebook, thứ hai là cuộc đối thoại Việt Nam – Hoa Kỳ về nhân quyền ở Washington. Ngoài ra ông cùng Hội anh em dân chủ đưa ra lời kêu gọi biểu tình vào chủ nhật tới đây.

Hội CTNLT đã cực lực phản đối hành vi vô pháp luật của công an, họ ăn cơm dân, mặc áo dân mà lại mù quáng trở thành công cụ của những thế lực ngoại bang hoặc đồng lõa với ngoại bang đang quyết làm cho nhân dân khốn khổ, dân tộc suy yếu và đât nước sớm bị kẻ thù truyền kiếp Bắc phương nô dịch.

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung

Hội CTNLT Lên Án Hành Vi Tấn Công Ls Nguyễn Văn Đài

FVPOC condemns the Attack on Lawyer Nguyen Van Dai

**********9/5/2014**********

Hội PNNQVN đưa ra căn cứ ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa

Là một hội đoàn dân sự quan sát và bảo vệ Nhân quyền, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam nhận thấy trách nhiệm phải minh định lập trường của mình trong bối cảnh nhiều nhóm xã hội dân sự và nhiều nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam đang kêu gọi một cuộc biểu tình chống hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc.

Ngày 9/5, ban điều hành hội PNNQVN đưa ra căn cứ ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa dựa vào Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc về việc “Thăng tiến và Bảo vệ Nhân quyền trong bối cảnh các cuộc biểu tình ôn hòa”. Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam cam kết theo dõi chặt chẽ các diễn biến của cuộc biểu tình ôn hòa sắp tới và sẽ lên tiếng bảo vệ các cá nhân bị đàn áp nếu có, đặc biệt là phụ nữ.

Các cuộc biểu tình ôn hòa dưới nhãn quan của Hội Phụ nữ Nhân quyền thuộc phạm trù Nhân quyền và thuộc phạm vi điều chỉnh của Công pháp quốc tế về Nhân quyền. Bất kể các cuộc biểu tình nhắm mục đích nào và có nội dung gì, miễn chúng có động cơ và được thực hiện bằng biện pháp ôn hòa, chúng tôi đều ủng hộ với tư cách những người phụ nữ bảo vệ Nhân quyền ở Việt Nam.

Hội PNNQVN đưa ra căn cứ ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa

Statement of the VNWHR Organization Regarding its Rationale for Supporting for Peaceful Protests

==========

TUYÊN BỐ CHUNG: CỰC LỰC LÊN ÁN HÀNH VI XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC và THÁI ĐỘ NHU NHƯỢC CỦA NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Một tuần lễ sau khi giàn khoan khổng lồ mang tên Hải Dương 981 của Trung Quốc kéo vào lãnh hải nước ta, nhà cầm quyền Việt Nam mới phản ứng. Tuy nhiên, đó chỉ là một phản ứng hết sức dè dặt và hoàn toàn không tương xứng với chủ kiến vừa khiêu khích vừa xâm lược từ Bắc Kinh.

Trước thái độ nhu nhược, đớn hèn của nhà nước Việt Nam, 13 tổ chức XHDS ở VN đồng loạt kí tên vào tuyên bố chung với nội dung lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, đồng thời lên tiếng phản kháng thái độ nhu nhược của nhà nước VN. Kêu gọi Việt Nam phải tôn trọng vô điều kiện bản nghị quyết về biểu tình ôn hòa của người dân mà Hội đồng Nhân quyền vừa thông qua vào tháng 4/2014, hủy bỏ chủ trương ngăn chặn và đàn áp đối các tầng lớp nhân dân chỉ xuống đường vì lòng yêu nước. Thực hiện dân chủ hóa đất nước.

TUYÊN BỐ CHUNG: CỰC LỰC LÊN ÁN HÀNH VI XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC và THÁI ĐỘ NHU NHƯỢC CỦA NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

The People’s Common Manifesto: WE RESOLUTELY CONDEMN CHINA AGGRESSION AND VIETNAM’S SPINELESS ACTS

==========

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm thứ 20

Lễ kỷ niệm năm thứ 20 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam diễn ra tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 9/5/2014, quy tụ sự tham dự của giới chức Mỹ, giới hoạt động nhân quyền quốc tế, và cộng đồng người Mỹ gốc Việt quan tâm đến tình hình nhân quyền Việt Nam.

Thông điệp của lễ kỷ niệm năm nay nhằm tố cáo những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, vận động thế giới thúc đẩy Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm và kêu gọi Hà Nội tôn trọng các nhân quyền căn bản của công dân bao gồm quyền thông tin và tự do phát biểu ý kiến.

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm thứ 20

Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc hội Mỹ

Vietnam Human Rights Day

**********11/5/2014**********

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam

Sáng 11/05/2014, hàng ngàn người, đặc biệt là ở Hà Nội và Sài Gòn, đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc về vụ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.

Tại Hà Nội, đoàn người biểu tình bao gồm nhân sĩ trí thức, sinh viên, cựu chiến binh, dân thường, đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc với các khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh xâm lấn chủ quyền Việt Nam. Lực lượng an ninh đã dựng các hàng rào để ngăn cản người biểu tình tiến đến gần Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng không can thiệp để giải tán.

Tại Sài Gòn, cuộc biểu tình hôm nay cũng đã thu hút hàng ngàn người, thế nhưng, trên thực tế có nhiều đoàn khác nhau. Ngoài các đoàn biểu tình độc lập, còn có đoàn tuần hành do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh huy động, một phần là để trà trộn vào nhằm lái các cuộc biểu tình theo hướng có lợi cho chính quyền.

Ngoài các trang mạng độc lập, báo chí chính thức của Việt Nam hôm nay cũng đã đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình này, nhưng chủ yếu để nhấn mạnh sự ủng hộ của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Biểu tình phản đối Trung Quốc gây tiếng vang trên báo quốc tế

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam

Vietnamese take to streets in protest against China’s oil rig incursion

Rare rallies in Vietnam say ‘hands off’ to China over sea row

Vietnam protesters attack China over sea dispute

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi