Tuần tin Người Bảo vệ nhân quyền 12/5 – 18/5/2014: Công an, an ninh TPHCM sách nhiễu, bắt bớ thành viên hội CTNLT và PNNQVN.

Defenders-weekly-11-1024x292

Trong tuần qua, cuộc biểu tình bạo động ở Bình Dương lan nhanh khắp cả nước. Các hội đoàn Việt Nam trên thế giới tuyên bố chung về giàn khoan HD 981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam. An ninh TPHCM sách nhiễu các thành viên hội CTNLT. Một thành viên hội PNNQVN bị bắt. Cuộc biểu tình ngày 18/5 bị đàn áp thô bạo, cùng môt số tin khác:

**********12/5/2014**********
Tuyên bố chung của các hội đoàn Việt Nam trên khắp thế giới về giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Ngày 3/5, chính quyền Bắc Kinh đưa dàn khoan HD 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh còn gởi 80 chiếc tàu đủ loại, trong đó có 7 tàu chiến, xuống để ngăn chặn không cho Việt Nam thực thi chủ quyền của mình trong vùng biển đó. Hành động của Trung-Cộng được xem là khiêu khích khiến dư luận ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều phẫn nộ trước hành động bá quyền cướp biển này của Trung Quốc.

Ngày 11/5/2014, các cộng đồng, hội đoàn và các đoàn thể của người Việt trên khắp thế giới đồng tuyên bố:

Cực lực lên án hành động mới nhất và trắng trợn nhất này của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Luôn đoàn kết với hầu như tuyệt đại đa số 90 triệu dân VN ở trong nước yêu cầu Trung Quốc phải tức khắc rút lui giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Đồng thời lên án Hà Nội đã quá nhu nhược trong chính sách biển Đông.

Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt việc đàn áp và bắt giam các tiếng nói dân chủ, và hãy trả tự do ngay lập tức tất cả các tù nhân lương tâm bị bắt giữ vì chống lại chính sách bành trướng của Bắc Kinh.

Hối thúc việc đem kiện Trung Quốc trước các tòa án quốc tế phân xử hành động xâm lăng của Trung Quốc đối với lãnh hải và hải đảo của Việt Nam trong Biển Đông.

Kêu gọi sự đoàn kết trong các quốc gia ASEAN khi cuối tuần này có những cuộc thương thảo để chuyển Tuyên Bố về Hành Xử ở Biển Đông thành Quy Tắc Hành Xử nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định ở trong khu vực.

Kêu gọi dư luận thế giới án các tham vọng bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

==========

Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Tuyên cáo 3 điểm về vụ Trung quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Ngày 11/5/2014, Viện Tăng Thống vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Tuyên Cáo của Hội đồng Lưỡng Viện về vụ Trung quốc đưa Giàn khoan HD 981 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam.

Trước tình hình nghiêm trọng của tổ quốc, trước sự phẫn uất của đồng bào các giới trong và ngoài nước, Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã cùng đồng thanh ra lời Tuyên cáo ba điểm:

Yêu cầu Nhà nước XHCN VN và đảng CS Việt Nam học cách hành xử cương quyết bảo vệ chủ quyền Việt Nam.

Kêu gọi đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước, các đảng phái, và các cộng đồng tôn giáo khẩn cấp hình thành một“Liên Minh Chống Ngoại xâm”, ngăn chặn “Liên Minh Thu Phục Lãnh Thổ” của Bắc Kinh. Đồng thời kết hợp thành phong trào chuẩn bị tiến trình dân chủ hoá Việt Nam.

Kêu gọi chư Tăng Ni và Phật giáo đồ Trung quốc hãy vì tình đồng đạo chia sẻ giáo lý đại từ bi cứu khổ với nhân dân Việt Nam, vận động với nhà cầm quyền Bắc Kinh áp dụng đạo lý bốn biển đều là anh em để thay đổi chính sách xâm lược thành hành động tương quan tương duyên trong tinh thần trượng phu thông cảm và tôn trọng lẫn nhau.

Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Tuyên cáo 3 điểm về vụ Trung quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Buddhist leader Thich Quang Do denounces China’s violations of Vietnamese territorial waters

**********13/5/2014**********
Biểu tình, bạo động từ Bình Dương lan tràn khắp nơi

Sáng ngày 13/5, khoảng 4000 công nhân ở Bình Dương đã đình công biểu tình chống Trung Quốc. Làn sóng biểu tình nhanh chóng lan truyền khắp các khu công nghiệp Sóng thần, Linh Trung, Singapore…….ở Bình Dương.

Khoảng 2 giờ chiều, cuộc biểu tình trở thành bạo động khi các công nhân quá khích đập phá, đốt cháy các công ty, nhà xưởng của Trung Quốc. Các công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore….. cũng bị vạ lây.

Đến tối, đoàn người chạy xe máy từ Bình Dương tiến về Sài Gòn vào lãnh sự quán Trung Quốc tiếp tục biểu tình. Xe bọc thép, hàng rào kẽm gai chặn 2 đầu đường vào lãnh sự quán. Quân đội được điều động chốt tại các của ngõ vào thành phố nhằm ngăn chặn bạo động nếu công nhân từ Bình Dương kéo về Sài Gòn.

Ngày 14/5, công nhân tiếp tục đập phá ở Bình Dương, Đồng Nai, một số KCN ngoại thành Sài Gòn rồi lan rộng ra phía Bắc như Thái Bình, Hà Tĩnh. Bạo động của hơn 1000 công nhân Vũng Áng, Hà Tĩnh làm 2 người Trung Quốc tử vong và hàng chục người bị thương.

**********14/5/2014**********

Quốc Hội Liên Bang Úc: Hội Thảo Về Lao Động và Xã Hội Dân Sự Tại Việt Nam

Sáng ngày 14/5/2014 tại Quốc Hội Liên Bang Úc, Khối 8406 và Khối 1706 đồng tổ chức một cuộc Hội Thảo về quyền lao động, quyền dân sự và nhân quyền.

Phía Việt Nam có 30 người Việt với diễn giả chính là bà Trần Thị Ngọc Minh (mẹ của cô Đỗ Thị Minh Hạnh)-một phụ nữ trẻ Việt Nam vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân và nông dân-bị kết án 7 năm tù. Đại diện khối 8406 cho biết sẽ tích cực vận động cho các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong nước. Khối 1706 sẽ giữ vai trò yểm trợ phong trào dân chủ Việt Nam. Đồng thời đại diện khối 1706 kêu gọi chính phủ Úc khi viện trợ cho Việt Nam phải đặt điều kiện yêu cầu Việt Nam tôn trọng và thực thi nhân quyền căn bản của người dân.

Nhìn chung buổi Hội Thảo đã giúp chính giới Úc hiểu hơn về tình hình Việt Nam và tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Riêng bà Trần Ngọc Minh vẫn đang đi vòng quanh thế giới để kêu cứu cho con bà và cho các tù nhân lương tâm Việt Nam.

Quốc Hội Liên Bang Úc: Hội Thảo Về Lao Động và Xã Hội Dân Sự Tại Việt Nam

**********15/5/2014**********

Thành viên hội PNNQVN-Lê Thị Phương Anh bị bắt

Sáng 15/5/2014, thành viên hội PNNQ là chị Lê Thị Phương Anh cùng 2 người bạn là anh Trung Nghĩa và Phạm Minh Vũ đi Đồng Nai chơi.

Khoảng 10h15, khi Phương Anh và Trung Nghĩa đến gần KCN Amata thì bị 1 toán công an gần 50 người, có cả sắc phục áo vàng và xanh chặn xe. Họ yêu cầu Phương Anh xóa hết các hình ảnh trong điện thoại rồi bắt cả 2 người không rõ đưa đi đâu, đến giờ vẫn chưa liên lạc được và có tin tức gì.

Theo lời anh Lê Anh Hùng-chồng chị Phương Anh thì hiện tại cả trang cá nhân facebook và gmail của chị đều bị kiểm soát và đổi mật khẩu.

Hai người bạn đi cùng chị sáng nay là anh Nghĩa đã bị bắt. Anh Phạm Minh Vũ đã thoát ra được nhưng hiện tại vẫn không liên lạc được với anh Vũ, có thể anh đã bị bắt lại sau đó.

Sau 2 ngày tìm kiếm khắp các trai giam ở Đồng Nai, gia đình chị Phương Anh mới nhận được thông tin chị và anh Phạm Minh Vũ đang bị tam giam tại trại tạm giam công an tỉnh Đồng Nai. Riêng anh Trung Nghĩa vẫn chưa có tin tức gì cho đến thời điểm này.

Thành viên hội PNNQVN-Lê Thị Phương Anh bị bắt

==========

Hội CTNLT lên tiếng quan ngại về cuộc bạo loạn ở Bình Dương

Hội CTNLT ngày 15/5/2014 phát đi bản lên tiếng về vụ việc bạo loạn Bình Dương vừa qua với ít nhất 500 người bị bắt. Hội CTNLT cho rằng nguyên do là hành động bá quyền của Trung Quốc thời gian qua đã không được chính quyền phản ứng đúng mức, cộng với những ức chế do chế độ lương bổng, phúc lợi gây ra mà không có công đoàn bảo vệ, khiến công nhân dễ bị kích động.

Hội CTNLT kêu gọi chính quyền VN tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa chống sự xâm lăng của TQ.

Hội CTNLT cũng kêu gọi lực lượng an ninh điều tra không dùng nhục hình với những người bị bắt và quan tâm đến chế độ giam cầm những người này trong điều kiện hiện nay. Công tâm tìm ra thủ phạm đích thực xúi giục bạo động.

Hội CTNLT kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân hãy thực hiện quyền tự do bày tỏ thái độ phản đối hành động xâm lăng của TQ một cách ôn hòa.

**********16/5/2014**********

Hai blogger Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà bị giữ tại sân bay TSN

Lúc 5 giờ chiều ngày 16 tháng 5 năm 2014, anh Ngô Nhật Đăng và Blogger Nguyễn Đình Hà từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam đã bị an ninh Tân Sơn Nhất giữ lại tại phòng an ninh xuất nhập cảnh sân bay.

Anh Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà cùng với bốn người khác được các dân biểu nghị sĩ Hoa kỳ mời sang Washington DC để điều trần về nền tự do báo chí của Việt Nam.

Ngô Nhật Đăng được thả ngay đêm hôm đó, còn Nguyễn Đình Hà phải làm việc với cơ quan an ninh hơn 24 tiếng mới được ra về.

Hai blogger Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Đình Hà bị giữ tại sân bay TSN

**********17/5/2014**********

An ninh thành phố sách nhiễu thành viên hội CTNLT

Sáng ngày 17/5, anh Phạm Chí Dũng (phát ngôn nhân của Hội CTNLT) đã bị triệu tập đến Cơ quan An ninh Điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh để “trả lời về một số bài viết liên quan phục vụ công tác điều tra”.

Lúc hơn 3 giờ chiều, anh Phạm Chí Dũng đã trở về nhà và cho biết cơ quan an ninh làm việc xoay quanh các bài viết thời gian qua của anh và họ đề nghị Phạm Chí Dũng không tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 18/5/2014. Trong khi đó, đoàn cán bộ CA tpHCM đến nhà Phạm Chí Dũng vận động gia đình khuyên giải ko đi biểu tình và viết bài nên “nhẹ nhàng” hơn.

Nhà Bác sĩ Nguyễn Đan Quế ở Quận 5 (đồng chủ tịch Hội CTNLT) cũng bị CA an ninh phong tỏa dày đặc hai ngày nay (16 &17/5). Công an cho cả xe cảnh sát đậu ngay sát nhà. Tuần trước ngày 11/5/2014 nhà bác sĩ Quế cũng bị phong tỏa các con hẻm dẫn đến nhà ông.

Trong khi đó, chính quyền huyện Hóc Môn không ngừng gây áp lực lên gia đình cựu TNLT Phạm Bá Hải (điều phối viên Hội CTNLT). Họ liên tiếp mời người nhà anh Hải lên đồn công an để “thông báo những việc liên quan đến Phạm Bá Hải”. Trong mấy ngày biểu tình vừa qua, anh Phạm Bá Hải đã bị an ninh thường phục ép xe 4 lần, không cho đi về hướng trung tâm thành phố Sài Gòn. Sau đó anh Phạm Bá Hải đã nhận được lệnh miệng của họ là “cấm hai ngày ko cho đi vào…SG” (17 & 18/5).

An ninh thành phố sách nhiễu thành viên của Hội CTNLT

**********18/5/2014**********

Công an trấn áp mọi cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 18/5

Sáng Chủ nhật 18/05/2014, chính quyền Việt Nam đã huy động một lực lượng công an và an ninh đông đảo để ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc. Trong những ngày qua, nhiều tổ chức xã hội dân sự đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình ôn hòa.

Tại Hà Nội, phần lớn những người thường tích cực tham gia biểu tình đã bị các nhân viên chính quyền ngăn cản ngay tại nhà. Gần khu vực đại sứ quán Trung Quốc, chỉ có vài nhóm tập hợp được, mỗi nhóm khoảng hai ba chục người, nhưng phải giải tán ngay sau đó.

Ở Sài Gòn, số người tập hợp để chuẩn bị biểu tình có thể lên đến vài trăm người, nhưng không lâu sau cũng bị giải tán. Công an dầy đặc tại khu vực Nhà hát lớn, Công viên 30-4, Nhà văn hóa Thanh niên. Biểu tình ở Sài Gòn đã nổ ra với sự tham gia khoảng vài trăm người nhưng đã bị đàn áp ngay sau đó. Nhiều người bị đánh đập, bắt bớ rất thô bạo.