Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 19/5 – 25/5/2014: Một tín đồ giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tự thiêu phản đối Trung Quốc.

Defenders-weekly-11-1024x2921

Defend the Defenders | May 27, 2014

Những người biểu tình ôn hòa ngày 18/5/2014 đã bị bắt bớ, đánh đập, xúc phạm thân thể, nhân phẩm và tài sản cá nhân cho thấy chính quyền Việt Nam đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Vì vậy, các tổ chức XHDS trong và ngoài nước như Hội đồng liên tôn Việt Nam, giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Ủy ban cứu trợ người vượt biển (BPSOS) đồng loạt lên tiếng phản đối hành động đàn áp này. Ngày 20/5 vừa qua, các tổ chức XHDS độc lập trong nước đã tham gia hội thảo cơ chế kiểm định định kì phổ quát do EU và đại sứ Mỹ, Canada, Úc…tổ chức tại Hà Nội. Một tín đồ giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tự thiêu. Chị Trần Thị Nga cùng 2 con nhỏ tiếp tục bị côn đồ vây đánh đến gãy xương tay, xương chân. Và một số tin đáng chú ý khác:

**********20/5/2014**********

Các Bloggers bị hành hung trong đồn Công an

Những người biểu tình ôn hòa ngày 18/5 vừa qua đã được thả sau hơn 24 giờ bắt giữ tùy tiện. Những người này bị lực lượng công an, an ninh, côn đồ hành hung, đánh đập đưa về đồn công an quận 1.

Trong đồn công an, họ tiếp tục bị đánh đập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Ngoài ra, công an, an ninh còn xâm phạm quyền bảo mật thông tin khi tự tiện lấy điện thoại, máy tính tháo ổ cứng kiểm tra mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Sau hơn 24 giờ làm việc, các bạn trẻ tham dự biểu tình nhất quyết không cho rằng mình có tội và không ký bất kì biên bản nào. Đến 7h tối ngày 19/5, tất cả những người biểu tình được thả trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức vì bị đánh đập, bỏ đói.

Các Bloggers bị hành hung trong đồn Công an

Bị đánh đập đe dọa khi biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc

POLICE OUT IN FORCE, ARREST ANTI-CHINA PROTESTERS

==========

Các tổ chức XHDS Việt Nam tham gia Hội thảo Cơ chế kiểm định định kỳ phổ quát (UPR)

Ngày 20/5/2014, các tổ chức XHDS ở VN đã tham dự hội thảo: “Cơ chế kiểm định định kỳ phổ quát (UPR): Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế” của phái đoàn liên minh châu Âu.

Đến tham dự có khoảng 60 đại biểu đến từ Liên minh Châu Âu Eu, đại sứ quán Mỹ, Canada,Úc…. cùng với các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước như: Hội phụ nữ nhân quyền, Diễn đàn xã hội dân sự, Bầu bí tương thân và Mạng lưới blogger VN.

Mục đích buổi hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm của Quốc tế về việc thúc đẩy Nhân quyền ở VN, VN ngày càng phát triển và cải thiện tốt hơn về tình trạng Nhân quyền.

Kết thúc buổi hội thảo, đại diện các nhóm XHDS trao thư chung của 15 tổ chức dân sự độc lập VN đến đại diện Liên minh Châu Âu, Úc, Hoa Kỳ, Canada….. Nội dung thư chung đưa ra 10 chủ đề tổng thể đề nghị các quốc gia thành viên giám sát đặc biệt việc thực thi của chính phủ Việt Nam trong bốn năm tới.

==========

Hội đồng Liên Tôn lên tiếng việc công an đàn áp biểu tình chống Trung Quốc và tín đồ PGHH Thuần Túy

Ngày 20/5/2014, Hội đồng Liên Tôn Việt Nam đã lên tiếng về việc công an đàn áp biểu tình chống Trung Quốc và tín đồ PGHH Thuần Túy ngày 18/5/2014.

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam nhận thấy:

-Lời kêu gọi biểu tình ôn hòa của 20 tổ chức xã hội dân sự, trong đó có Hội đồng Liên tôn, kêu gọi toàn dân xuống đường thể hiện lòng yêu nước, để phản kháng thù trong giặc ngoài, là điều hoàn toàn đúng đắn.

-Thế nhưng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã xúc phạm đến các chức sắc tôn giáo và tín đồ các tôn giáo, đã xâm phạm quyền tự do đi lại của công dân.

-Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam quỳ gối trước kẻ xâm lược nhưng lại độc ác với người yêu nước.

Hội đồng Liên tôn Việt Nam:

– Kịch liệt phản kháng những hành vi không thể chấp nhận của các lực lượng nhà cầm quyền đối với các chức sắc và tín đồ các tôn giáo, cũng như đối với những công dân Việt Nam khác đã tham gia biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc.

-Yêu cầu nhà cầm quyền phải tôn trọng những cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc của người dân, giữ trật tự cho người dân xuống đường. Nghiêm trị những cá nhân, tổ chức lợi dụng biểu tình để gây bạo loạn, đập phá tài sản người khác.

-Yêu cầu công an chấm dứt việc sử dụng bạo lực khi bắt giữ công dân.

Hội đồng Liên tôn lên tiếng việc công an đàn áp biểu tình chống Trung Quốc và tín đồ PGHH Thuần Túy

===========

BPSOS lên tiếng với Bộ Ngoại giao Hoa Kì về vụ bắt người biểu tình chống Trung Quốc

Ngày 18 tháng 5, BPSOS đã gửi hồ sơ báo cáo đến cho bộ ngoại giao và báo cáo ciên đặc biệt của LHQ về quyền tự do hội họp ôn hoà và lập hội. Ngày 20/5, BPSOS đã gửi hồ sơ thứ hai với danh sách bổ túc dựa vào thông tin nhận từ nhiều nguồn ở trong nước chuyển ra.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, khi hoàn tất thì các bản báo cáo sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ và thế giới một tổng quan đầy đủ hơn về tình trạng đàn áp nhân quyền rất nặng nề ở Việt Nam.

Lên Tiếng Với BNG Hoa Kỳ Về Các Vụ Bắt Người Biểu Tình

**********22/5/2014**********

Blogger Lê Anh Hùng gởi thư ngỏ tới Bộ trưởng CA Trần Đại Quang và ĐBQH Dương Trung Quốc

Ngày 22/5/2014, bảy ngày sau khi chị Lê Thị Phương Anh (vợ anh Lê Anh Hùng) bị bắt ở Đồng Nai nhưng công an vẫn không có bất văn bản nào thông báo đến thân nhân về vụ bắt giữ này. Anh Lê Anh Hùng đã gởi thư ngỏ đến bộ trưởng CA Trần Đại Quang và ĐBQH Dương Trung Quốc yêu cầu thả tư do cho Lê Thị Phương Anh.

Theo anh Hùng thì nguyên nhân chị Phương Anh bị bắt có thể là do chị đang đứng đơn tố cáo phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Qua đó, anh cũng kêu gọi mọi tổ chức xã hội lên tiếng để bảo vệ người tố cáo. Đây không chỉ là quyền lợi chính đáng của một công dân trong xã hội mà còn là một việc làm vô cùng cần thiết để ngăn chặn bàn tay tội ác của bè lũ cướp nước và bán nước.

THƯ NGỎ GỬI BỘ TRƯỞNG CÔNG AN TRẦN ĐẠI QUANG VÀ ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC

**********23/5/2014**********

PGHH tiếp tục kêu gọi biểu tình mỗi chủ nhật

Sau cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 18/5/2014, rất nhiều người tham gia xuống đường ngày hôm đó bị đánh đập, bắt bớ rất thô bạo. Ngày 18/5 vừa rồi cụ Lê Quang Liêm (Hội trưởng trung ương PGHH Việt Nam) đã ra lời kêu gọi biểu tình ôn hòa vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần.

Cụ nói rõ: “Chủ nhật là ngày biểu tình. Biểu tình ôn hòa thực hiện quyền căn bản của mỗi con người chiếu theo quyết định của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ mà VN là thành viên.

PGHH tiếp tục kêu gọi biểu tình mỗi chủ nhật

==========

Mục sư Nguyễn Công Chính bị đấu tố trong tù

Ngày 17/5 vừa rồi, mục sư Nguyễn Công Chính bị trại giam tổ chức 1 buổi đấu tố trước toàn thể tù nhân nhằm đe dọa những ai có hành vi đấu tranh.

Mục sư cho biết trong buổi đấu tố ông đã bị sỉ nhục, bị bêu xấu đủ điều theo lối suy diễn của họ.

Nguyên nhân Mục sư Chính bị đấu tố là do ông cùng 1 số tù nhân lên tiếng đấu tranh để cải thiện môi trường sống và cải thiện chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho tù nhân. Thế nhưng những người kia đã bị quản giáo đe dọa quay lại tố cáo Mục sư Chính chủ mưu lôi kéo họ làm những việc đó.

Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tổng thư ký Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ vừa gửi Thông báo khẩn về tình trạng công an tổ chức khủng bố Mục sư Nguyễn Công Chính trong tù.

Thông báo cũng cho biết thêm: “đến hôm nay Mục sư Chính vẫn không có bản án, không có kết luận điều tra cho dù đã nhiều lần yêu cầu cung cấp, mặc dù ông đã thọ án.”

 Mục sư Nguyễn Công Chính bị đấu tố trong tù

==========

Chống Trung Quốc xâm lược, một phụ nữ tự thiêu trước Dinh Độc Lập, Sài Gòn

Lúc 6 giờ sáng ngày 23/5/2014, một phụ nữ tự thiêu trước Dinh Độc Lập, Sài Gòn. Người phụ nữ tự thiêu được xác nhận là Lê Thị Tuyết Mai, huynh trưởng cấp Tấn của giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (giáo hội Phật Giáo VNTN không được phép hoạt động từ sau năm 1975).

Tại hiện trường vụ việc có thùng xăng 5 lít cùng với 7 biễu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc. Nguyên nhân bà Mai tự thiêu được cho là vì cuộc sống bế tắc và phản đối Trung Quốc xâm lược.

Tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy tố cáo sai phạm tại trại 5, Thanh Hóa

Ngày 23/5 vừa qua, tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy đã thông tin cho CTNLT Nguyễn Trung Tôn để tố cáo những sai phạm ở trại 5, Thanh Hóa đến các tổ chức nhân quyền trên toàn thế giới.

Từ trong nhà tù, chị cho biết một số tù nhân đã hối lộ, mua chuộc cán bộ trại giam để “chạy tội, chạy việc, thoát kỷ luật”…..Những phạm nhân này ngang nhiên mua bán hàng hóa cấm trong trại giam, đánh đập hay thậm chí moi móc tiền của những phạm nhân khác.

Còn đối với tù nhân lương tâm như chị Hồ Thị Bích Khương thì thường xuyên bị trù dập, khủng bố. Có lần chị bị một nữ quản giáo đánh đập rất dã man rồi bị biệt giam, cắt khẩu phần ăn, không cho tắm giặt….

Tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy tố cáo sai phạm tại trại 5, Thanh Hóa

**********24/5/2014**********

Công An Hà Nội cấm xuất cảnh đối với blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí)

Lúc 22 giờ 30 ngày 24/5, blogger Nguyễn Chí Tuyến đã bị an ninh cửa khẩu sân bay Nội Bài thực hiện việc “dừng xuất cảnh” sau khi anh đã hoàn tất mọi thủ tục với lí do “vì an ninh” theo yêu cầu của Bộ Công An.

Được biết, anh Nguyễn Chí Tuyến sẽ bay sang Thụy Điển để tham dự Hội thảo về Internet (Stockholm Internet Forum – SIF 2014) theo lời mời của đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội.

Anh Nguyễn Chí Tuyến là một blogger, nhà hoạt động nhân quyền và là thành viên của nhóm No-U FC. Thời gian qua anh cũng rất tích cực trong các phong trào xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo, cũng như giúp đỡ các dân oan khiếu kiện tại Hà Nội.

Công An Hà Nội cấm xuất cảnh đối với blogger Nguyễn Chí Tuyến

**********25/5/2014**********

Hàng chục công an hành hung Trần Thị Nga và 2 con nhỏ

Chiều ngày 25/5/2014, chị Trần Thị Nga chở 2 con nhỏ ngang qua địa phận huyện Thanh Trì, Hà Nội thì bị 5 người lạ mặt đạp xe khiến chị và 2 con trai của chị ngã giữa đường. Hai tên trong số đó dùng ống sắt đánh phang thẳng vào tay, chân chị Nga.

Chị được người dân gọi xe cấp cứu đến bệnh viện nông nghiệp huyện Thanh Trì. Tại đây, Bác sĩ kết luận chị Nga bị gãy xương tay, vỡ xương bánh chè và chấn thương nhiều phần mềm khác.

Chi Nga là thành viên hội PNNQVN. Chị rất tích cực tham gia các hoạt động dân sự, từ thiện và đã nhiều lần xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược. Vì vậy, chị thường xuyên bị bắt bớ, đánh đập, cướp tài sản, khủng bố tinh thần trong suốt thời gian qua.

Chị Trần Thị Nga bị côn đồ đánh vỡ xương tay và chân

Thành viên hội PNNQVN – Trần Thị Nga – bị “côn đồ” đánh trọng thương

Ms Tran Thi Nga was beaten up savagely by undercover policemen pretending to be gang members

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi