Họp mặt XHDS tháng 6: bàn luận về quyền thành lập hội ôn hòa

Các tổ chức XHDS độc lập trong buổi họp mặt ngày 5/6/2014

Các tổ chức XHDS độc lập trong buổi họp mặt ngày 5/6/2014

PNNQVN | 6/6/2014

Sáng ngày 6/5/2014, đại diện gần 20 tổ chức xã hội dân sự (XHDS) độc lập ở VN đã có mặt tại chùa Liên Trì, quận 2 để tham dự buổi họp mặt, thảo luận thường kỳ đầu mỗi tháng. Mặc dù chùa Liên Trì đã tổ chức họp mặt các tổ chức XHDS từ 3 tháng trước nhưng đây là lần đầu tiên có sự hiện diện của đông đảo đại diện nhiều hội nhóm khác nhau như vậy.

Tham gia họp mặt có đại điện các tôn giáo của truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành, Cao Đài cùng các tổ chức XHDS độc lập như Hội CTNLT, Hội PNNQVN, Hội bầu bí tương thân, Bạch Đằng Giang Foundation, hội ái hữu TNCT và TG, hội Anh Em Dân Chủ, Hiệp hội Dân oan, phong trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu, phong trào Con Đường Việt Nam, Mạng lưới blogger Việt Nam. Mọi người cùng thảo luận, trao đổi với nhau về chủ đề QUYỀN TỰ DO THÀNH LẬP HỘI ÔN HÒA trên tinh thần đoàn kết, yêu thương, cảm thông và chia sẻ với nhau.

Bên ngoài đường vào chùa, an ninh, công an thường phục lẫn sắc phục được bố trí theo dõi rất đông. Cứ khoảng vài chục mét thì có 1 chốt an ninh quay phim, chụp hình tất cả những người vào chùa. Lấy lí do đang thi công làm đường, họ làm rào chắn ngang đường ngăn không cho người vào tham dự buổi họp mặt. Phái đoàn đại diện lãnh sự quán Đức cũng đến nhưng vì “đường đang thi công” nên phải quay về. Còn chức sắc Cao Đài phải đi bộ từ đầu đường vào chùa.

Để bắt đầu buổi họp mặt, Hòa Thượng Thích Không Tánh (chủ trì chùa Liên Trì và cũng là đồng chủ tịch hội CTNLT) đề nghị mọi người dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các bậc tiền nhân, các anh hùng đã hi sinh vì sự vẹn toàn lãnh thổ cũng như đấu tranh cho một xã hội Việt Nam có được tự do, dân chủ thật sự. Được sự đồng ý của Thầy Thích Không Tánh, chùa Liên Trì sẽ là nơi đặt văn phòng trụ sở của hội CTNLT và cũng là nơi tổ chức những buổi họp mặt các tổ chức XHDS lần sau.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế phát biểu về quyền tự do lập hội ôn hòa

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế phát biểu về quyền tự do lập hội ôn hòa

Bàn về quyền tự do lập hội ôn hòa, bác sĩ Nguyễn Đan Quế khẳng định mỗi người chúng ta có quyền đến tham dự buổi họp mặt này mà không bị ngăn cản. Chúng ta phải tranh đấu để quyền này phải được công nhận. Mỗi người dù làm nghề gì đi nữa đều có quyền bàn thảo và thành lập công đoàn để đấu tranh cho quyền lợi của mình. Hội phải là đại diện cho tập thể này để thương thuyết với chủ nhân chứ không phải giống nhà nước thành lập công đoàn như một cánh tay nối dài đàn áp người dân. Mỗi tổ chức, hội đoàn phải có phương cách hoạt động khác nhau. Chính sự khác nhau đó sẽ tạo nên sự phong phú cho phong trào đấu tranh dân chủ hiện nay. Chính vì Đảng Cộng Sản chỉ có một đường lối tuyên truyền nên hậu quả là nước ta rất nghèo nàn, lạc hậu. Cần thiết lập một nền dân chủ từ dưới lên nghĩa là mỗi hội đoàn như dân oan, công nhân và các tôn giáo phải lên tiếng đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của chính mình cũng là đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội Việt Nam. Cuối cùng, Bác sĩ Quế nhấn mạnh rằng tình hình hiện nay Việt Nam sẽ biến và chắc chắn phải biến. Tất cả tùy thuộc vào sức mạnh của XHDS. Thời cơ đã có, các XHDS phải hoạt động mạnh mẽ để Việt Nam có được tự do dân chủ thật sự nhưng không cho rối loạn, không đổ máu và không phụ thuộc ngoại bang.

Tiếp lời bác sĩ Nguyễn Đan Quế, phát ngôn viên của hội CTNLT Phạm Chí Dũng cho rằng các tổ chức XHDS độc lập hiện nay làm sao có thể tận dụng triệt để cơ hội trong thời gian sắp tới. Việt Nam có thể sẽ có đột biến tổng hợp trong nửa cuối năm 2014, trong đó có những đột biến tạo điền kiện cho sự phát triển của XHDS. Hiện nay Việt Nam không thể tham gia TPP nếu không chấp nhận công đoàn độc lập và nhà nước cũng đang dần chấp nhận công đoàn độc lập theo phương thức mà họ gọi là phân cấp về địa phương hoặc đưa ra ân hạng 5 năm để họ dần thay đổi nhưng Hoa Kì không chấp nhận điều đó và người Mĩ đang nắm cán cân. Mục tiêu của XHDS là phải tác động được tới thể chế chính sách và thay đổi thể chế chính sách có tiêu cực trong đó có vấn đề công đoàn độc lập. Các hội đoàn dân sự phải tận dụng được xu thế là nhà nước hiện nay đang phải từng bước chấp nhận không chỉ mô thức XHDS mà phải chấp nhận luôn vấn đề công đoàn độc lập. Sắp tới, đối tượng mà mọi người cùng hướng tới sẽ là công nhân và nông dân.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng trình bày về xu thế hiện tại ở Việt Nam

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng trình bày về xu thế hiện tại ở Việt Nam

Vấn đề tiếp theo được tiến sĩ Phạm Chí Dũng nêu ra đó là xu thế hiện nay ở Việt Nam:

Thứ nhất, ngày 20/5 vừa qua, các blogger và một số tổ chức XHDS ở Hà Nội đã gặp phái đoàn Liên Minh Châu Âu. Đây là lần đầu tiên một cơ quan của Liên Minh Châu Âu gặp mặt các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam. Điều mà trước đây chưa từng có.

Thứ 2 là sự kiện đã làm xáo trộn đời sống chính trị, xã hội ở Việt Nam đó là việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thêm vào đó, tư lệnh quân đội Mỹ ở Châu Á Thái Bình Dương đã bắn tiếng rằng “Hoa Kì mong muốn thiết lập 1 quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam”. Những điều này đã làm cho một số chính khách trong Đảng quyết đoán thể hiện rõ xu hướng thân Tây so với trước đây là lệ thuộc vào Trung Quốc. Họ đột ngột thay đổi thái độ từ chống biểu tình quay sang ủng hộ, đồng thuận với những gì mà các tổ chức XHDS độc lập đang tranh đấu.

Qua 2 sự kiện trên ta có thể nhận thấy dấu hiệu của sự thống nhất và manh nha cho một nền dân chủ ở Việt Nam. Đó cũng là lí do mọi người có thể hiện diện trong buổi họp mặt này mà không bị ngăn chặn gay gắt, không phải chính quyền không muốn chặn mà là vì xu hướng hiện này họ không dám làm điều đó.

Đại diện hội ái hữu TNCT và TG cho rằng công đoàn của nhà nước được thành lập chỉ để phục vụ cho lợi ích của Đảng. Nếu công nhân đình công hay biểu tình sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị đàn áp triệt để. Hiện nay, nhà nước có đưa ra mô hình XHDS nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì vậy, các hội đoàn độc lập cần lên tiếng và hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ lợi ích cho chính mình.

Anh Hoàng Dũng, đại diện Hội Bầu Bí

Anh Hoàng Dũng, đại diện Hội Bầu Bí

Hội Bầu Bí tương thân thấy rằng hiện nay các anh em đấu tranh dân chủ còn gặp rất nhiều khó khăn. Để mọi người có thể ngồi lại với nhau cùng bàn luận như vậy là cả một quá trình dài với rất nhiều mất mát, hi sinh. Hội cũng mong rằng trong tương lai gần sẽ có một công đoàn thật sự đấu tranh cho công nhân.

Mạng lưới blogger thì khẳng định lời nói cần phải đi đôi với việc làm. Trong thời gian qua, Mạng lưới blogger Việt Nam đã tập trung phổ biến tuyên ngôn quốc tế nhân quyền cho người dân. Ngoài ra, các blogger còn vận động liên hiệp quốc và quốc tế đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam để cải thiện tình trạng nhân quyền.

Còn về việc thành lập công đoàn độc lập, các blogger cho rằng hiện nay lực lượng công nhân ở Việt Nam chưa có hội đoàn nào lãnh đạo. Trong thời gian sắp tới, các tổ chức XHDS khác nên hỗ trợ thiết thực để thành lập hội đoàn thực sự vì quyền và lợi ích chính đáng của người công nhân.

Chức sắc các tôn giáo phát biểu rằng tôn giáo không chỉ chăm lo đời sống cá nhân mà còn phải nghĩ đến vận mệnh đất nước. Đất nước có vẹn toàn, tự do, dân chủ thì tôn giáo mới có thể sinh hoạt trong yên bình. Tuy các vị tu sĩ không thể tham gia làm chính trị nhưng sẽ luôn ủng hộ, là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của dân do, dân chủ ở Việt Nam.

Trên phương diện người làm truyền thông, đại diện truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế cho biết điều kiện còn hạn hẹp nên có những sự kiện vi phạm nhân quyền ở những vùng xa mà truyền thông DCCT không thể đưa tin. Vì vậy, nên tổ chức thêm các khóa học cơ bản về truyền thông để những người chứng kiến sự việc có thể tường thuật ngắn gọn trên mạng xã hội giúp truyền thông có thể đưa tin chính xác, đầy đủ hơn.

Kết thúc cuộc họp, hầu hết các tổ chức XHDS tham gia đều tán thành việc thành lập một hội đoàn độc lập trong thời gian tới. Đồng thời sẽ có những sự hỗ trợ thiết thực trong thời gian chuẩn bị. Mọi người cũng đồng ý soạn thảo một bản lên tiếng ủng hộ quyền thành lập hội ôn hòa.