Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 9/6 – 15/6/2014: Chính quyền mạnh tay khủng bố, đàn áp tôn giáo

Defenders-weekly-11-1024x292111Defend the Defenders | 16/6/2014

Defenders’ Weekly

Trong suốt tuần qua, gia đình các tín đồ PGHH ở nhiều tỉnh miền Tây bị công an bao vây, phong tỏa nhằm đàn áp, không cho tổ chức đại lễ Khai Sáng. Đêm ngày 9/6, gần 500 người gồm công an, an ninh và côn đồ xông vào lục soát, đập phá trụ sở giáo hội tin Lành Menonite ở Bình Dương, bắt đi 29 mục sư và đánh đập nhiều nữ sinh tạm trú tại đây. Liên đoàn lao động Việt tự do đã ra bản thông cáo để công khai hoạt động nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người lao động VN. Thêm 2 trường hợp người dân chết bất thường trong đồn công an được ghi nhận trong tuần qua. Cùng nhiều tin đáng chú ý khác nữa:

**********9/6/2014**********

Tuyên bố của các hội đoàn dân sự về Công đoàn độc lập Việt Nam

Sau cuộc họp mặt vào đầu tháng 6/2014, các tổ chức XHDS tham gia nhận thấy việc thành lập một tổ chức công đoàn độc lập của công nhân là việc làm cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Công đoàn độc lập phải là tổ chức xã hội do chính công nhân thành lập, thật sự hướng đến công nhân, lấy công nhân làm trung tâm và bảo vệ quyền lợi thiết thực của mỗi công nhân trong từng nhà máy, xí nghiệp.

Trong 7 năm Việt Nam tham gia WTO, đời sống công nhân không những không được cải thiện mà còn bị giảm trừ lương trong khi mặt bằng giá cả tăng vọt. Một số doanh nghiệp bắt buộc công nhân phải làm trên 10 tiếng mỗi ngày và phải tăng ca liên miên nhưng lương thưởng lại không thỏa đáng.
Trước thực trạng đó, không gì có thể đảm bảo rằng Việt Nam sẽ cải thiện đời sống công nhân nếu được tham gia vào cơ chế thương mại Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới. Một số tổ chức nghiệp đoàn lao động có ảnh hưởng nhất ở Hoa Kỳ đã phản đối Việt Nam gia nhập TPP nếu không thành lập công đoàn độc lập và phải trả tự do vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương – những người đấu tranh vì lợi ích thật sự của người lao động.
Các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam, đồng thanh tuyên bố ủng hộ hoàn toàn:
  1. Công đoàn độc lập do chính công dân Việt Nam thành lập và điều hành.
  2. Giới thiệu người tham gia và kêu gọi công nhân gia nhập hội viên.
  3. Vận động các quốc gia và các tổ chức quốc tế ủng hộ và bảo vệ.

Defend the Defenders: Tuyên bố ngày 8/6 của các hội đoàn dân sự về Công đoàn độc lập Việt Nam

Defend the Defenders: Declaration of Vietnam Civil Society Organizations regarding the founding of Vietnam Independent Trade Union

==========

Tuyên cáo của Liên đoàn lao động Việt tự do

Ngày 17/1/ 2014, các tổ chức Công Đoàn Độc Lập Việt Nam, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam, Phong Trào Lao Động Việt và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam đã kết hợp thành Liên đoàn Lao động Việt Tự do viết tắt là Lao Động Việt đã chính thức được thành lập tại Bangkok, Thái Lan. Tổ chức này nhằm giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi người lao động Việt Nam trong nước cũng như khi họ xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Ngày 9/6/2014, Liên đoàn lao động Việt tự do đã ra bản thông cáo để công khai hóa sự hiện diện của Lao Động Việt (LĐV) trong cộng đồng các xã hội dân sự hiện có mặt ở Việt Nam, nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người lao động VN, những quyền lợi mà hiện không có ai bảo vệ.Đồng thời, Lao Động Việt đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải tức khắc trả tự do cho các nhà tranh đấu cho quyền lao động ở VN, đặc biệt : các anh Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và cô Đỗ Thị Minh Hạnh.

VRNs: Liên đoàn lao động Việt tự do công khai hoạt động

RFA: Lao Động Việt hoạt động bán công khai tại Việt Nam

Mạch sống: Công Đoàn phải thực sự bảo vệ quyền và lợi ích của công nhân

Lao động Việt: Tuyên Cáo Của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do

Lao động Việt: COMMUNIQUE OF THE FREE VIET LABOR FEDERATION

==========

Hội thánh tin lành Menonite ở Bình Dương bị tấn công

Lúc 23 giờ đêm ngày 9/6/2014, gần 500 người gồm công an, an ninh, dân phòng và côn đồ kéo đến bao vây, tấn công hội thánh Menonite ở huyện Bến Cát, Bình Dương.

Lực lượng công an, côn đồ kéo sập cổng vào trong trụ sở phá hủy toàn bộ hệ thống internet, lục soát, đập phá đồ đạc ở tất cả các phòng. Sau đó họ sỉ nhục, bắt các mục sư cởi trần rồi đưa đi đâu không ai biết. Một số nữ sinh viên đang tạm trú tại đây cũng bị công an bắt lên phường lấy lời khai và đánh đập rất dã man rồi đến sáng hôm sau thì thả về.

Suốt những ngày sau đó, trụ sở giáo hội đã bị cắt điện, cắt nước. Đêm đến thì bọn côn đồ dùng đá tảng ném vào nhà. Có rất nhiều công an, anh ninh bao vây quanh trụ sở giáo hội, có cả xe đặc chủng, xe 113…..theo dõi cả ngày lẫn đêm. Đến ngày 11/6, công an gởi giấy mời mục sư Nguyễn Hồng Quang lên đồn công an làm việc nhưng mục sư Quang kiên quyết từ chối vì lí do làm việc không rõ ràng.

Radio Chân Trời Mới: Khẩn báo : Công an đánh đập dã man tín đồ Mennonite

VRNs: Đêm nay, nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp Giáo Hội Tin Lành Menonite?

RFA: Hội thánh Mennonite Bình Dương bị bố ráp, sách nhiễu

Dân Làm Báo: Police and thugs front-line attack on Vietnamese Mennonite Church

**********10/6/2014**********

Một thanh niên bị đánh chết trong nhà tạm giữ

Theo tờ báo Pháp luật (plo.vn) đưa tin ngày 10/6, một thanh niên tên Lý Vị Hùng (sinh năm 1985), ngụ tại Quận 11 đã chết tại nhà tạm giữ Công an quận 11 có nhiều dấu hiệu bất thường. 

Lý Vị Hùng bị công an quận 11 tạm giữ vì hành vi trộm cắp từ tháng 2/2014. Gia đình vẫn thường xuyên thăm nuôi và sức khỏe Hùng vẫn bình thường. Tối ngày 20/3, gia đình nhận được tin Hùng đang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy và đêm hôm sau thì tử vong.

Nhận thấy nhiều dấu hiệu bị thương, tụ máu bầm trên thi thể của Hùng, gia đình đã gởi đơn yêu cầu công an điều tra rõ nguyên nhân cái chết. Ngày 4/4, công an quận 11 gởi văn bản trả lời rằng Hùng chết là do bị té ngã dẫn đến chấn thương sọ não.

Pháp luật: Bị đánh chết trong nhà tạm giữ

VNRN: ANOTHER YOUNG MAN DIES IN POLICE CUSTODY

==========

Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu

Tin từ gia đình TNLT Đặng Xuân Diệu cho biết tính đến ngày 10/6/2014, TNLT này đã tuyệt thực đến ngày thứ 50 để phản đối bản án sơ thẩm và phản đối việc công an trại giam không đáp ứng những lá đơn khiếu nại của anh.

Đặng Xuân Diệu là một trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin lành bị đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm ngày 08 và 09/01/2013. Anh là một trong hai người phải chịu mức án cao nhất là 13 năm tù giam.Gia đình TNLT Đặng Xuân Diệu đã viết thư kêu cứu gởi đến những người quan tâm và yêu chuộng nhân quyền trong và ngoài nước lên tiếng giúp anh Diệu.

RFI: Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu

VRNs: Tù nhân lương tâm tuyệt thực, trại giam tự cắt phần ăn gần 2 tuần để đe dọa

**********11/6/2014**********

Một người dân chết bất thường sau khi ở trụ sở công an

Lại thêm 1 vụ người dân chết bất thường ở trụ sở công an được báo chí đưa tin. Nạn nhân tên Trần Đình Toàn (54 tuổi) ngụ tại thành phố Nam Định.

Trưa ngày 11/6, ông Toàn có việc ra ngoài trong tình trạng sức khỏe bình thường. Đến 13 giờ, công an xuống nhà hỏi lí lịch tất cả thành viên trong gia đình trừ ông Toàn. Lúc 16 giờ, công an báo tin rằng ông Toàn đã chết do sốc thuốc và bảo gia đình đến nhà xác bệnh viện tỉnh nhận xác.Ở bệnh viên, công an không cho nhận xác ngay mà yêu cầu vợ ông Toàn ghi biên bản rằng ông Toàn mắc bệnh tim, gan và một số bệnh mãn tính khác mới cho nhận xác. Sau khi đưa xác ông Toàn về nhà, gia đình phát hiện nhiều vết bầm tím ở ngực nên đã đến trụ sở công an chất vấn về nguyên nhân cái chết.Phía công an cho biết khoảng hơn 12 giờ ngày 11/6, ông Toàn chở 1 người lưu thông bằng xe máy. Nghi ngờ ông Toàn đã sử dụng ma túy nên công an đưa ông Toàn về đồn. Gần 15 giờ, ông Toàn có biểu hiện mệt mỏi, ho khạc nên đã được đưa đi cấp cứu. Sau đó thì ông Toàn tử vong.

Người nhà nạn nhân không tin rằng ông Toàn chết do sốc thuốc vì:
  • Thứ nhất, trước nay ông Toàn chưa từng nghiện ma túy.
  • Thứ hai, công an nói đã đưa ông Toàn đi cấp cứu nhưng khi gia đình đến hỏi thì bệnh viện cho biết không hề cấp cứu trường hợp nào bị sốc thuốc cả.
  • Thứ ba, nếu thật sự ông Toàn sử dụng ma túy từ trước thì làm sao điều khiển được xe máy. Không lẽ ông Toàn sử dụng ma túy trong đồn công an.

Dân Việt: Một người dân chết bất thường sau khi ở trụ sở công an

VNRN: Man dies after 3 hours in police custody

**********12/6/2014**********

Tòa phúc thẩm xử kín blogger Phạm Viết Đào

Ngày 12/6, vợ của blogger Phạm Viết Đào cho biết thông tin rằng phiên tòa phúc thẩm nhà văn Phạm Viết Đào đã xử kín vào ngày 9/6 và tuyên y án sơ thẩm. Tòa không báo cho vợ con ông biết, nên cả vợ và con đều không có mặt, cũng không có luật sư.

Trước đó 1 tuần, vợ và con ông đã liên hệ với Tòa để hỏi về lịch phiên xử phúc thẩm nhưng tòa không trả lời, bảo cứ chờ. Bất ngờ, ngày 9/6 tòa lén lút xử mà không báo cho gia đình, đến hôm nay vợ con ông vào thăm mới biết chuyện đó.Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào, người có nhiều bài viết trên blog chỉ trích chính quyền Việt Nam, bị bắt hồi 13/6 năm ngoái tại Hà Nội. Ông bị kết án 15 tháng tù giam theo điều 258 BLHS ở phiên tòa sơ phẩm vào ngày 19/3.

Tễu blog: TÒA PHÚC THẨM ĐÃ LÉN LÚT XỬ KÍN NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO

BBC: Blogger Phạm Viết Đào ‘bị xử kín’

VNRN: Vietnam hears blogger’s appeal in secret, affirms prison term

==========

Một người tuyên bố có thể tự thiêu để phản đối sự áp bức của chính quyền

Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, người Đà Nẵng, vừa cho biết có thể anh sẽ tự thiêu để phản đối chính quyền đàn áp anh và gia đình, khiến anh không còn nơi cư trú, vợ con không yên ổn sinh sống, học hành như mọi người.

Được biết trước đây, anh Nguyễn Văn Thạnh sinh sống ở số 54 đường Nguyễn Công Trứ, Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Năm 2013, khi anh Thạnh tham gia nhóm tranh đấu Con Đường Việt Nam, cùng tham gia phong trào xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và đòi dân chủ, công lý tại Việt Nam một cách ôn hòa. Công an đã theo dõi, hậu thuẫn cho côn đồ nhiều lần đánh anh trọng thương phải cấp cứu, buộc nơi anh thuê nhà phải đuổi vợ chồng anh và con nhỏ ra đường.

Sau nhiều lần phải chuyển nhà vì bị công an khu vực sách nhiễu không cho ở. Ngày 8/6. khi anh Nguyễn Văn Thạnh tìm được nơi ở mới, vừa chuyển đồ dọn nhà đến thì chủ nhà lại xin lỗi, thú thật là công an gây khó dễ, không cho anh ở.Anh Nguyễn Văn Thạnh nói rằng anh quá mệt mỏi với cách thức chính quyền truy bức vợ và con anh để không cho họ được sống yên ổn. Anh Thạnh cũng tuyên bố rằng có thể anh sẽ chọn cách tự thiêu để phản đối hành động đàn áp của chính quyền đối với người thân của anh.

**********13/6/2014**********

Luật sư Lê Quốc Quân bị chuyển đến trại giam An Điềm, Quảng Nam

Sáng ngày 13/6/2014, Luật sư Lê Quốc Quân vừa bị chuyển sang trại giam An Điềm, thuộc huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam mà không thông báo cho người nhà biết tin.Luật sư Lê Quốc Quân từng lên tiếng cho tự do, dân chủ ở Việt Nam và bị bắt ngày 27/12/2012 tại Hà Nội rồi bị buộc tội trốn thuế và kết án 30 tháng tù giam.

Bản án này chỉ là cái cớ của nhà cầm quyền Việt Nam nhằm che dấu hành động trả thù chính trị đối với những người bất đồng chính kiến.

Thời gian vừa qua, luật sư Lê Quốc Quân bị giam ở trại Hỏa Lò và đã nhiều lần tuyệt thực để bản đối cách đối xử của quản giáo đối với tù nhân và chế độ hà khắc của nhà tù.

Bà Đầm Xòe: Một cách trả thù hèn hạ: Ls Lê Quốc Quân bị đưa vào trại Quảng Nam

RFI: Luật sư Lê Quốc Quân bị âm thầm chuyển trại

BBC: LS Lê Quốc Quân bị ‘âm thầm’ chuyển trại

VNRN: Political prisoners transferred away from family

**********15/6/2014**********

Công an tăng cường đàn áp Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy trong dịp đại lễ Khai Sáng

Ngày 18/5 âm lịch hàng năm là ngày đại lễ Khai Sáng của Phật giáo Hòa Hảo (năm nay nhằm ngày 15/6 dương lịch). Trước đó 4 ngày, công an, an ninh bao vây nhà của anh Hà Văn Duy Hồ, trị sự viên của Giáo Hội PGHH Thuần Túy tỉnh An Giang. Tại nhà ông Tống Văn Chính, Hội Trưởng PGHH Thuần Túy tỉnh An Giang cũng bị phong tỏa như vậy, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Gia đình các tín đồ PGHH thuần túy khác ở huyện Chợ Mới, An Giang là Nguyễn Thanh Phong, gia đình anh Võ Văn Bửu, Trần Thanh Giang…. cùng nhiều tín đồ khác cũng bị theo dõi, ngăn chặn. 

Mọi năm, lễ kỷ niệm Đức Thầy Khai Sáng hay tổ chức ở nhà ông Nguyễn Văn Vinh (gia đình bị tấn công hôm tổ chức ngày Đức Thầy thọ nạn). Nhưng năm nay công an quyết tâm ngăn cản không cho tổ chức tại địa điểm này. Nhà cầm quyền cho công an đóng chốt 2 đầu đoạn đường qua nhà ông Vinh , cách mỗi bên khoảng 500 mét, không cho bất cứ ai qua lại đoạn đường này. Giao thông, cơ động dày đặc gây kinh hoàng cho dân chúng tại địa phương.

Ngày 15/6/2014, Hội trưởng trung ương Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy – Lê Quang Liêm ra thông bạch khẩn báo đến toàn thể đồng bào, các tổ chức xã hội dân sự, Hội Đồng Liên Tôn, Các cơ quan Truyền Thông trong và ngoài nước, Các Cơ Quan Nhân Quyền trên Thế Giới nhận biết được dã tâm và việc làm của đảng csVN đối với PGHH mà tiếp tay với chúng tôi trong công cuộc đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền cho quê hương VN.

Defend the defenders: THÔNG BẠCH

VRNs: Việt Nam: Vi phạm quyền tự do tôn giáo gia tăng trước ngày LHQ đến thanh tra

Dân làm báo: Vietnamese government continues to violate the right to religious freedom of Hoa Hao Buddhists

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi