Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 22/6 – 29/6/2014: Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do

Defenders-weekly22-29

Defend the Defenders | 30/6/2014

Defenders’ Weekly

Trong tuần qua, tin đáng chú ý là việc tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh đã được thả tự do sau hơn 4 năm 4 tháng thực hiện bản án, cô được thả tự do nhờ những nỗ lực vận động ngoại giao của tổ chức BPSOS.  Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam ở bậc 2 về nạn buôn người trên thế giới. Bộ này cho hay Việt Nam cần phải nỗ lực ngăn chặn việc các công ty quốc doanh và tư nhân lợi dụng xuất khẩu lao động nhưng không đảm bảo các phúc lợi cho người lao động. Ủy ban Công lý và Hòa Bình thuộc Hội đồng Giám mục VN đã tổ chức triển lãm về chủ quyền Biển Đông nhưng đã bị chính quyền ngăn cản vì lý do nhạy cảm. Tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) nhiều hộ dân phải bán chó để đóng tiền thi công đoạn đượng 7km nằm trong kế hoạch bê tông hóa nông thôn của chính quyền. Tại phiên tòa phúc thẩm xử ông Trương Duy Nhất Tòa án Đà Nẵng đã tuyên y án. Phiên tòa diễn ra một cách chóng vánh. Luật sư bào chữa của ông đã bị tòa đe dọa đuổi ra nếu nêu ra 12 bài viết mà ông Nhất viết trên blog. Cùng trong tuần này một Việt kiều Úc và một người Nigeria đã bị kết án tử hình do vận chuyển ma túy. Và còn nhiều tin đáng chú ý khác:

**********23/6/2014**********

Việt Nam vẫn ở bậc 2 về nạn buôn người trên thế giới

Việt Nam vẫn ở bậc 2 trong phúc trình về nạn buôn người trên thế giới năm 2014 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, vừa công bố ở Washington.

Theo phúc trình thường niên này, chính phủ Việt Nam tiếp tục có nhiều nỗ lực phòng chống tệ nạn buôn người, song còn nhiều việc cần phải làm trong lãnh vực kiểm tra và ngăn cấm những công ty quốc doanh hay tư nhân lợi dụng chính sách xuất khẩu lao động để đưa người ra nước ngoài làm việc là không bảo đảm phúc lợi và an toàn cho họ.

RFA: Việt Nam vẫn ở bậc 2 về nạn buôn người trên thế giới

Radio Chân Trời Mới: Tình trạng buôn người ở Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trên thế giới

======================

Triển lãm chủ quyền Biển Đông bị ngăn cản”

Cuộc triển lãm bản đồ xác nhận chủ quyền của đất nước Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam dự trù thực hiện từ ngày 19/6/2014 đến ngày 22/6/2014 tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, thuộc Quận 3, thành phố Sài Gòn, đến giờ chót bị đình hoãn bất ngờ.

Trong cuộc phỏng vấn Đức Cha Nguyễn Thái Hợp cho biết Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh không muốn cuộc triển lãm được tổ chức bởi một tổ chức tôn giáo vì lý do “nhạy cảm”.

Radio Chân trời mới:Triển lãm chủ quyền Biển Đông bị ngăn cản

Ncr Online: Vietnam bans church exhibit of national maritime territory

=======================

Tù nhân lương tâm Việt Nam được Quốc Hội Hoa Kỳ quan tâm TNS và DB HK: đòi tự do cho MS Nguyễn Công Chính

Cuộc vận động cho tù nhân lương tâm Việt Nam vừa đạt thêm một bước tiến: Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hoà, Florida) nêu hồ sơ Mục Sư Nguyễn Công Chính tại buổi điều trần bổ nhiệm tân đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam. Trước đó Dân Biểu Bill Posey (Cộng Hoà, Florida) đã gởi văn thư đến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng để yêu cầu trả tự do cho Mục Sư Chính.

Đây là thành quả của cuộc vận động có tên chính thức là Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam. Chiến dịch này bắt nguồn từ những hoạt động bảo vệ tù nhân lương tâm của Tổ chức cứu người việt biên từ năm 2008. Các hoạt động này được giữ âm thầm trong suốt hơn 5 năm và chỉ được công bố ngày 24 tháng 7 năm 2013, nhân dịp Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đón tiếp Chủ Tịch Nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Toà Bạch Ốc.

Defend the Defenders: Tù nhân lương tâm Việt Nam được quốc hội Hoa Kỳ quan tâm

=========================

Số phận của các thuyền nhân tầm trú tại Úc vẫn bấp bênh

Thứ bảy, ngày 21 tháng 6, khoảng hơn 600 thuyền nhân tầm trú tại Úc gồm nhiều sắc tộc khác nhau như Việt Nam, Pakistan, Afghanistan, Sri Lanka, Myanmar… đã tổ chức một cuộc biểu tình trong khuôn viên khu thể thao của trại Yongah Hill, một trại tạm giam nằm ở phía Tây nước Úc và gần thành phố Pearth

Anh Toàn, một thuyền nhân đang bị giam giữ cho biết: “Lý do của cuộc biểu tình ngày hôm nay là vì Bộ Di Trú giam giữ thuyền nhân thuyền nhân Việt Nam cũng như các nước khác trong trại tị nạn quá lâu. Họ giam mà không có thời gian nào cụ thể, không có chính sách nào cho mọi người, cho nên bọn em biểu tình để nói lên tiếng nói với chính phủ là đừng giam giữ bọn em trong này quá lâu vì bọn em là những người trẻ , bọn em có thể giúp cho nước Úc những điều gì tốt đẹp nhất, cho nên là đừng có giam giữ bọn em quá lâu.”

RFA: Số phận của các thuyền nhân tầm trú tại Úc vẫn bấp bênh

**********24/6/2014**********

Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam: Cuộc Chạy Nước Rút

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết trong sáu tháng tới là cuộc chạy đua nước rút đề vận động cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam. Ông viết cơ hội vàng ở đây chính là hiệp định TPP. Cuộc vận động này nhằm cản trở Việt Nam tham gia hiệp định TPP nếu Việt Nam không có những bước đi đáng kể nhằm cải thiện nhân quyền và dân chủ hóa. Ông cũng nói rằng sẽ vận động Quốc hội Hoa Kỳ để tăng cường sự hiện diện của quốc gia này tại Biển Đông thông qua vận động cho Nghị Quyết S. Res. 412 về Biển Đông, và dự luật H.R. 772 về Biển Đông cũng như dự luật H.R. 4495 về chính sách chuyển trục về Á Châu-Thái Bình Dương.

Mạch sống: Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam: Cuộc Chạy Nước Rút

==================

Giới bảo vệ nhân quyền quan ngại về các khuyến nghị bị VN bác bỏ ở UPR 

Giới hoạt động nhân quyền trong nước và quốc tế nhận xét các khuyến nghị được Việt Nam chấp nhận hầu hết là trong các lĩnh vực ít gây tranh cãi như nữ quyền, quyền trẻ em, cải thiện dân sinh hướng tới các mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc trong khi những điều Hà Nội chối bỏ là các khuyến nghị cụ thể giúp nới rộng các nhân quyền căn bản và bảo đảm quyền tự do chính trị cho công dân.

Những khuyến nghị Hà Nội bác tập trung vào các quan ngại của quốc tế lâu nay về thực trạng nhân quyền Việt Nam như vấn đề tù nhân lương tâm, việc thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia theo nguyên tắc Paris, việc sửa đổi các điều khoản thường được áp dụng đối với những tiếng nói chỉ trích nhà nước và những người bất đồng chính kiến ôn hòa như 258, 79, hay 88 trong Bộ luật Hình sự, hay mời các báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc và các chuyên gia độc lập về nhân quyền tới Việt Nam.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói khước từ những kêu gọi này khiến người ta thắc mắc về sự chân thành trong các lời cam kết tôn trọng nhân quyền của Hà Nội.

VOA: Giới bảo vệ nhân quyền quan ngại về các khuyến nghị bị VN bác bỏ ở UPR

VOA: Rights Advocates Criticize Vietnam on UPR Rejections

===================

Nhiều hộ dân phải bán chó để đóng tiền làm đường

Nhằm đạt mục tiêu “cứng hóa đường giao thông nông thôn” Đảng ủy và UBND xã Phong Thủy- Lệ Thủy- Quảng Bình đã yêu cầu người dân nộp tiền để hoàn thành bê tông hóa con đường 7km. Xã Phong Thủy vẫn còn nhiều hộ nghèo. Nhiều hộ gia đình không đủ tiền để đóng đã phải ký giấy ghi nợ chính quyền hoặc vay tiền chính sách địa phương. Nhiều hộ gia đình khác đã phải bán các đồ dùng trong gia đình, thậm chí có hộ phải bán chó để nộp tiền.

Ngày 19.6, UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã thi hành kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND xã Phong Thủy đối với ông Nguyễn Cao Côi. Ông Côi đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu thi công công trình đường giao thông nông thôn bớt xén xi măng, làm không đúng thiết kế dự toán, thiếu khảo sát, thiếu dân chủ, công khai dẫn đến có nhiều sai phạm.

Ông Côi cũng là người ép các hộ dân ở xã nộp tiền xây dựng đường giao thông nông thôn sai nguyên tắc, nâng mức thu từ 15% lên 25% khiến sức dân bị bòn rút nghiêm trọng. Hộ dân nộp thấp nhất 3 triệu đồng, hộ nộp nhiều nhất đến 11 triệu đồng khiến một số hộ nghèo phải bán lúa non mới có tiền nộp.

Một thế giới: Nhiều hộ dân phải bán chó để đóng tiền làm đường

**********25/6/2014**********

Phụ nữ Việt Nam bị bán qua Trung Quốc làm cô dâu

Sự mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc đã khiến đàn ông nước này không thể kiếm được vợ tại Trung Quốc. Từ đó gây ra tình trạng mua bán phụ nữ ở các nước láng giềng làm vợ, đặc biệt tại các nước kém phát triển như Việt Nam, Bắc Hàn, Lào, Miến Điện, Cambodia.

Các cô đâu ở Việt Nam đa phần bị lừa bán sang Trung Quốc. Họ tin vào các quảng cáo tuyển việc làm, kết bạn và từ đó bị những kẻ buôn người lợi dụng bán sang Trung Quốc. Giá mỗi cô dâu có thể lên đến 100.000.000 đồng (5000USD). Có trường hợp những cô dâu này bị chính người thân của mình lừa bán.

AFP: Brides for sale: Vietnamese women trafficked to China

==================

Giàn khoan của Trung Quốc làm Việt Nam xích lại gần hơn với Hoa Kỳ

Việt Nam đã xích lại gần hơn với Hoa Kỳ để đối trọng lại chính sách bành trướng của Bắc Kinh. Kể từ khi có quan hệ ngoại giao vào năm 1995 Hoa Kỳ và Việt Nam đã mở rộng giao thương để hướng đến mối quan hệ đối tác chiến lược. Thỏa thuận Hợp tác thương mại song phương vào năm 2001 đã giúp thương mại hai nước lên đến 1,5 tỷ đô vào năm 2001 và tăng lên 29 tỷ đô vào năm 2013. Hiện thời Việt Nam cũng là nước đang đối thoại để gia nhập TPP. Đây là một trong những chiến lược xoay trục của Hoa Kỳ sang Châu Á vào thế kỷ 21.

Washington Times: Chinese oil expansion has Vietnam seeking American partnership

CSIS: A New Era in U.S.-Vietnam Relations

**********26/6/2014**********

Thêm 2 Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Được DB Hoa Kỳ “Đỡ Đầu”

Văn phòng Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) vừa thông báo rằng vị dân biểu này đã chính thức nhận “đỡ đầu” cho MS Nguyễn Công Chính người đang chịu án 11 năm tù giam.

Trong thời gian gần đây, trường hợp của MS Nguyễn Công Chính đã được nêu lên bởi Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hoà, Florida) tại buổi điều trần bổ nhiệm tân đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam ngày 17 tháng 6. Trước đó, ngày 29 tháng 5 Dân Biểu Bill Posey (Cộng Hoà, Florida) đã viết thư trực tiếp cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng để yêu cầu trả tự do cho MS Nguyễn Công Chính. Ngày 23 tháng 4 DB Lowenthal cũng đã viết thư cho Thủ Tướng Dũng với yêu cầu tương tự.

Mạch sống: Thêm 2 Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Được DB Hoa Kỳ “Đỡ Đầu”

=====================

Phiên phúc thẩm vụ án Trương Duy Nhất xử nhanh như chớp- Y án! 

Phiên phúc thẩm vụ án Trương Duy Nhất đã diễn ra tại tòa án tối cao Đà Nẵng sáng ngày 26/6/2014. Phiên tòa bắt đầu từ 8h30, gần như không có tranh biện và kết thúc chóng vánh vào lúc 10h kém 15. Trương Duy Nhất vẫn bị tòa phúc thẩm tuyên y án với 2 năm tù giam theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết tòa án đã ngăn không cho ông và ông Trương Duy Nhất trình bày chi tiết về 12 bài viết của ông Trương Duy Nhất mà tòa dùng để kết tội ông Nhất. Tòa án đã cảnh cáo ông Hải nếu vẫn đưa vấn đề đó trình bày tại tòa thì ông sẽ bị đưa ngay ra khỏi Tòa. Ông Hải cho rằng nếu tranh luận một cách bình đẳng thì viện kiểm sát “không thể đáp lại được”.

Blog Quê choa: Phiên phúc thẩm vụ án Trương Duy Nhất xử nhanh như chớp- Y án! 

AP: Vietnam upholds 2-year jail term against blogger

BBC: ‘Tòa ngăn luật sư và ông Nhất trình bày’

Báo tin tức: Y án 2 năm tù với Trương Duy Nhất

**********27/6/2014**********

Người dân vùng tái định cư “đại náo” huyện Than Uyên và Tân Uyên

Trong hai ngày 23 và 24/6, hàng trăm đồng bào dân tộc, chủ yếu là dân tộc Thái ở nhiều bản tái định cư thủy điện Huổi Quảng – Bản Chát của 2 huyện Than Uyên – Tân Uyên tỉnh Lai Châu đến trụ sở UBND huyện và Ban Quản lý dự án Di dân TĐC Huổi Quảng – Bản Chát để khiếu kiện liên quan đến cuộc sống mới trên vùng đất tái định cư.

Không khí tại trụ sở của UBND huyện Than Uyên và Tân Uyên luôn trong tình trạng “nóng”. Ngay từ 7 giờ sáng, hàng trăm người kéo lên trụ sở, xe máy dựng kín cổng UBND huyện. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã cầm theo dây thừng làm lọng buộc sẵn để dọa thắt cổ ông Phan Bá Quyết – Chủ tịch UBND huyện nếu như không đưa ra được những cách giải quyết dứt điểm vụ việc.Theo ý kiến của bà con tái định cư, UBND huyện phải áp dụng, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư thủy điện Huổi Quảng – Bản Chát theo cơ chế tại Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Nông Nghiệp Việt Nam: Người dân vùng tái định cư “đại náo” huyện Than Uyên và Tân Uyên

=====================

Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do 

Đỗ Thị Minh Hạnh bị bắt hồi tháng hai năm 2010 với cáo buộc cùng với hai người khác là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương xúi giục cả chục ngàn công nhân Công ty giày Mỹ Phong tại Trà Vinh tiến hành đình công.

Phiên tòa diễn ra vào ngày 27 tháng 10 năm 2010 tuyên án Đỗ Thị Minh Hạnh 7 năm tù giam về tội danh ‘phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân’ theo điều 89 Bộ Luật hình sự Việt Nam. Trong vụ án này Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị tuyên án 9 năm tù, Đoàn Huy Chương 7 năm tù. Tòa phúc thẩm vào ngày 18 tháng 3 năm 2011, y án với cả ba người.

Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị chuyển qua các trại giam ở Trà Vinh, Long An, Bình Thuận, Đồng Nai và trại cuối cùng là Thanh Xuân, Hà Nội.

Tin từ gia đình cô cho biết vào ngày 27/6/2014 cô đã được thả và đang trên đường trở về với gia đình.

RFA: Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do 

Defend The Defenders: PHẢI ỦNG HỘ VÀ TÍCH CỰC BÊNH VỰC TUỔI TRẺ YÊU NƯỚC

Mạch sống: Đỗ Thị Minh Hạnh được tự do: Niềm vui và những bước kế tiếp

RFA: Vietnamese Labor Activist Jailed For Backing Strikes is Freed 

BBC: Nhà hoạt động công đoàn được thả

**********28/6/2014**********

Việt kiều Úc bị kết án tử hình

Một người Úc gốc Việt đã bị kết án tử hình tại TP. HCM hôm 27/6 vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ông Phạm Trung Dũng, 37 tuổi, bị cáo buộc tìm cách vận chuyển bốn kilogram heroin ra khỏi Việt Nam vào tháng Tư 2013 khi về thăm gia đình ở TP. HCM. Ông bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/5 khi làm thủ tục xuất cảnh từ TP. HCM đi Sydney. Truyền thông Việt Nam nói hải quan phát hiện hai vali có hai gói chế phẩm heroin với tổng trọng lượng hơn 3.4 kg. Ông bị bắt khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/5/2013.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết Úc đang trợ giúp ông Dũng thông qua các kênh ngoại giao.

Việt Nam bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ về việc thi hành bản án tử hình. Cho đến cuối năm 2013 Việt Nam đang có 678 tù nhân chờ ngày thi hành án tử hình.

BBC: Việt kiều Úc bị kết án tử hình

Australian Associated Press: Australian man sentenced to death in Vietnam for heroin trafficking

 ===================

Một người Nigerian bị kết án tử hình

Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ngày 27 đã kết án từ hình một người Nigerian và bốn người nước ngoài khác với bản án từ 15-20 năm tù giam vì tội tổ chức buôn bán chất gây nghiên qua biên giới.

Ông Nnaji David Ete, 33 tuổi, đã phạm tội cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy bao gồm người vợ, một người Việt Nam và bốn người ngoại quốc.

Một trường hợp trước đã đó bị án tử hình là ông Michael Ikenna Nduanya, 34 tuổi và cũng là người Nigerian. Michael đã nhận bản án tử hình sau khi vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Luật pháp Việt Nam quy định bất kỳ ai mang hơn 600 gam heroin và 20kg thuốc phiện sẽ phải đối mặt với bản án tử hình.

Từ năm ngoái Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn luật mới, việc thi hành án từ hình đã chuyển sang tiêm thuốc độc thay cho xử bắn. Các bản án tử hình đã được tiếp tục thi hành vào ngày 1 tháng 6 năm nay.

African Outlook : Nigerian sentenced to death in Vietnam for drug trafficking

**********28/6/2014**********

Bị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn

Tối 25.6, sau khi bị CSGT tạm giữ xe, ông Nguyễn Văn Chín đã bị nhóm người lạ đánh và tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo lời kể lại, ông Chín điều khiển xe mô tô 125 phân khối (BKS 51F5- 9249) trên đường về nhà thì bị CSGT thổi lại. CSGT giữ xe nhưng không đưa biên bản nên ông Chín cự cãi. Trong lúc cự cãi, có nhóm người lạ đến nói với ông Chín đi theo họ để đưa biên bản. Đi được một đoạn, cả nhóm lao vào đánh ông Chín đến bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, ông Chín gọi điện cho anh trai và cố gượng dậy đón taxi đến BV Thống Nhất.

Tại đây ông Chín đã được mổ nhưng sau khi mổ vài giờ tình trạng sức khỏe ông đã xấu đi dẫn đến tử vong. Theo điều tra ông bị mất do tổn thương ruột non, dập dây cơ tràng.

Tình trạng người dân bị chết do công an kết hợp với côn đồ hành hung ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Vài năm trước ông Trịnh Xuân Tùng cũng đã bị đánh chết bởi phó công an phường Thịnh Liệt- Hà Nội khi ông này đang trên đường đến bến xe. Con gái ông sau này đã thành lập phong trào “Stop Police killing civilians”

Thanh NiênBị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy