Xử phúc thẩm 5 CA đánh chết người: Siết chặt báo chí hơn

PLO | 8/7/2014
Lần đầu tiên, nhân chứng quan trọng, Phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn, người chỉ đạo trực tiếp việc bắt nghi can Ngô Thanh Kiều  trong chuyên án 312T đã có mặt. Sau khi bị bắt về đồn, nghi can này đã bị 5 công an đánh chết.

8g10 sáng nay, TAND tỉnh Phú Yên bắt đầu mở lại phiên xử phúc thẩm vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ngụ thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, lần đầu tiên có mặt tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, lần đầu tiên có mặt tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Thẩm phán Võ Nguyễn Tùng, Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên, chủ tọa phiên tòa, công bố khai mạc phiên tòa.

Theo báo cáo của thư ký, phiên tòa hôm nay tiếp tục vắng nhiều nhân chứng. Song, người được xem là nhân chứng quan trọng nhất của vụ án – Thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án vụ án mà anh Ngô Thanh Kiều là nghi can- lần đầu tiên có mặt tại phiên tòa để tham gia tố tụng với tư cách nhân chứng.

Lần đầu tiên, tòa cho dẫn giải hai nhấn chứng Ngô Thanh Sơn, Trần Minh Cường- hai bị án trong vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can- đến tham dự phiên tòa.

Lần đầu tiên, tòa cho dẫn giải hai nhấn chứng Ngô Thanh Sơn, Trần Minh Cường- hai bị án trong vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can- đến tham dự phiên tòa.

Ngoài ra, tòa cũng dẫn giải hai nhấn chứng khác là Ngô Thanh Sơn, Trần Minh Cường- hai bị án trong vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can- đến tham dự phiên tòa.

Chủ tọa phiên đang thẩm tra lý lịch những người tham gia tố tụng.

Theo ghi nhận của PV, không khí phiên tòa hôm nay khá căng thẳng. Chủ tọa phiên tòa không cho các phóng viên báo chí đặt máy ghi âm gần loa phát bên dưới khu vực xử án. Các phóng viên đã đề nghị Văn phòng TAND tỉnh Phú Yên quy định một khu vực đặt máy ghi âm nhưng chưa được phản hồi.

8giờ 50 phút

Tòa bắt đầu thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành.

Bị cáo Thành tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không đánh anh Kiều và cho biết hôm nay sẽ đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh bị oan.

BC Thành: Khi vào canh giữ Ngô Thanh Kiều trưa 13-5-2012 tại phòng điều tra tổng hợp trụ sở Công an TP Tuy Hòa, tôi thấy người Kiều đã ướt đẫm mồ hôi, cả áo cũng ướt, hai tay bị còng ra sau ghế, mặt cúi xuống. Tôi hỏi vài câu nhưng Kiều không trả lời nên tôi giơ dùi cui cao su lên dọa.

Đại diện VKS: Vì sao bị cáo dọa Kiều?

BC Thành: Vì khi đó Kiều nhìn tôi khinh khỉnh, tôi thấy bực mình. Lúc này, tôi giơ dùi cui cao su lên định đánh nhưng Kiều la “á, á”, rồi van xin “Xin anh đừng đánh em nữa, sáng giờ em bị đánh bầm dập rồi. Tôi khẳng định tôi không đánh anh Kiều.

Bị kêu đi lúc 3 giờ sáng rồi mất mạng

Như PLO đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ 26-3 đến 3-4, TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa) 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) hai năm tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) 18 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) 15 tháng tù cho hưởng án treo, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 12 tháng tù cho hưởng án treo. Các bị cáo đều phạm tội dùng nhục hình.

Theo hồ sơ, do nghi ngờ liên quan đến một vụ trộm, lúc 3g ngày 13-5-2012, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với Công an huyện Tây Hòa, Công an xã Hòa Đồng đã đến nhà còng tay, bắt anh Ngô Thanh Kiều đưa trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Trong quá trình lấy lời khai, các cán bộ công an trên đã thay phiên nhau đánh đập anh Kiều đến chết. Kết luận giám định pháp y cho thấy trên thi thể anh Kiều có 72 vết thương, tử vong do chấn thương sọ não.

Sau khi báo chí phản ánh, dư luận bày tỏ bất bình vì cho rằng mức án trên đối với các bị cáo quá nhẹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu viện trưởng Viện KSND Tối cao, chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật. Ngày 14-4, Viện phó Viện KSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cùng Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao Lê Bá Thân đã trực tiếp đến Phú Yên làm việc xung quanh việc xét xử vụ án trên.

 Các bị cáo chờ ra vành móng ngựa. 

Các bị cáo chờ ra vành móng ngựa.

 

Ngày 29-4, Viện KSND tỉnh Phú Yên có quyết định kháng nghị phúc thẩm số 04/QĐ-KNPT đối với bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa. Theo đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng các bị cáo phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết đối với nạn nhân Kiều. Hành vi của các bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự. Bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự để xử phạt các bị cáo trên là không đúng quy định của pháp luật và không tương xứng với tính chất, mức độ, của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra.

Bản kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định: Đối với Lê Đức Hoàn là trưởng ban chuyên án, phó Công an TP Tuy Hòa đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Từ những nhận định trên, Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND tỉnh xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại, chị Võ Thị Tâm (vợ anh Ngô Thanh Kiều) cũng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xét xử lại toàn bộ nội dung vụ án. Gia đình bị hại đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn các tội bắt người trái pháp luật, dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Gia đình bị hại cũng đề nghị giám định lại thương tích của anh Kiều ở vùng bụng và vùng ngực để làm rõ những ai đã làm ruột, tim, gan, phổi, lá lách của nạn nhân bị dập nát. Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại đề nghị tòa phúc thẩm căn cứ Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước để bồi thường cho gia đình nạn nhân vì cho rằng đây là trường hợp oan sai trong hoạt động điều tra.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng gửi đơn kháng án kêu oan, cho rằng mình không đánh anh Kiều đồng thời đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra làm rõ hành vi của những người đã đánh chết anh Kiều nhưng không nhận tội. Ngoài ra, hai bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 24-6, TAND tỉnh Phú Yên đã phải hoãn phiên tòa phúc thẩm do vắng đến 12 trong 23 nhân chứng được tòa triệu tập.