Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 21/7 – 27/7/2014: Các nhà tranh đấu bị cản trở gặp gỡ Đặc phái viên tôn giáo LHQ

Defenders-weekly 28

Defend the Defenders | 28/7/2014

Defenders’ Weekly

Báo cáo viên đặt biệt về tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, ông Heiner Bielefeldt đến Việt Nam để điều tra về vấn đề tự do tôn giáo. Ông đã mời nhiều nhân vật tôn giáo đến gặp mặt nhưng những người này đã bị an ninh Việt Nam ngăn cản đến buổi gặp gỡ. Dự luật mới do Bộ Công an Việt Nam đề xuất đang gây tranh cãi, bộ luật này mở rộng quyền hạn của Công an xã phường, cho họ được quyền điều tra ban đầu. Nhưng có những ý kiến e ngại rằng điều này sẽ làm tăng thêm tình trạng bị đánh và chết tại đồn công an. Suốt nhiều tuần qua, các facebooker Việt Nam đã bị báo cáo sai làm họ không thể đăng nhập lại tài khoản facebook. Tình trạng này đã chấm dứt sau khi một nhóm các nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt đến trụ sở chính của Facebook để phản ánh tình trạng trên. Human Rights Watch đã đưa ra bản thông báo yêu cầu chính quyền Úc gây áp lực về nhân quyền lên Việt Nam trong cuộc Đối thoại về Nhân quyền hàng năm nữa Úc và Việt Nam. Và còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác:

**********21/7/2014**********

Công an xã, phường được điều tra ban đầu?

Một điểm mới gây nhiều tranh cãi trong dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự do Bộ Công an chủ trì soạn thảo là công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Ông Trương Quốc Hưng (Vụ Pháp chế – Bộ Công an) nhận xét: “Khi xảy ra tội phạm, công an xã, phường… là nơi gần dân nhất, sát dân nhất nên giao cho họ một số nhiệm vụ điều tra cơ bản trên là điều nên làm”.

Nhưng dự luật đó đã khiến rất nhiều chuyên gia e ngại. Ông Nguyễn Đình Quyền (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) đặt vấn đề: “Khi giao việc xử lý thông tin về tố giác, tin báo tội phạm ban đầu cho công an xã, phường… thì cơ quan nào sẽ giám sát bởi giai đoạn này VKS chưa vào vì chưa phải là tố tụng. Hơn nữa việc xử lý tin báo này đồng thời liên quan đến quyền con người, đến chuyện bỏ lọt tội phạm hay làm oan. Vậy mà lại giao cho công an xã, phường… chưa có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao thì có an toàn hay không?”. Từ đó, ông Quyền cho rằng vẫn nên giao hoạt động điều tra ban đầu cho CQĐT chuyên trách.

PLO:Công an xã, phường được điều tra ban đầu? 

Defend the Defenders: Concerns Raised as Vietnam May Empower Commune Police

**********22/7/2014**********

‘Chưa có cơ sở’ nói Ba Sàm sắp được thả

Hôm 21/7, trang Việt Nam Thời báo đăng tải bài viết của nhà báo Phạm Chí Dũng cho biết ông Vinh “có thể được trả tự do trong thời gian tới”, theo “những thông tin không chính thức”.

Nhưng luật sư bào chữa cho blogger Nguyễn Hữu Vinh (tức Ba Sàm) là ông Hà Huy Sơn nói thông tin về việc ông sắp được trả tự do là “chưa có cơ sở”.

Ông Vinh bị bắt giữ hồi đầu tháng Năm cùng với bà Nguyễn Thị Minh Thúy vì cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

BBC:‘Chưa có cơ sở’ nói Ba Sàm sắp được thả

===============

Sự kiện các Facebooker bị khóa nick đã chấm dứt

Nhiều Facebooker bất đồng chính kiến như Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Lân Thắng, Người Buôn Gió, Đoan Trang, Hoàng Dũng Cdvn, … đã bị khóa tài khoản facebook trong thời gian hai tuần vừa qua.

Sự việc này được nhiều người cho rằng do các dư luận viên đã báo cáo-report (lợi dụng chức năng báo cáo sai). Ngay lập tức nhiều Facebooker có điều kiện đã trực tiếp đến đại bản doanh của Tổng công ty Facebook, đặt ở Bắc California giải trình với bộ phận trách nhiệm của Facebook. Đồng thời Facebooker Hoàng Dũng cho biết một thỉnh nguyện thư online được phong trào “Con Đường Việt Nam” khởi xướng đưa lên trang change.org kêu gọi các facebooker cùng ký tên phản đối việc cố tình báo cáo sai lạc này.

Tối ngày 21.07.2014, hầu hết các tài khoản bị khóa đã được phục hồi.

VRNs: Sự kiện các Facebooker bị khóa nick đã chấm dứt

BBC: Nhiều chủ Facebook Việt ‘mất tài khoản’ 

**********23/7/2014**********

An ninh Long An tiếp tục quấy rầy người sử dụng Facebook

Ngày 18.07 vừa qua, Cơ quan an ninh thuộc công an tỉnh Long An, đã gởi đến anh Đinh Nhật Uy giấy mời với nội dung: “Làm việc về việc sử dụng trang facebook cá nhân”. Khi tin này được loan, dân cư mạng, nhất là các facebookers đã tỏ thái độ bất bình.

Sáng ngày 22.07, tại trụ sở cơ quan an ninh điều tra, Facebooker Đinh Nhật Uy nói với an ninh tỉnh Long An: “Tôi khẳng định lại một lần nữa rằng, tôi hợp tác lần này vì uy tín đã hứa trong thư ngỏ và muốn làm sáng tỏ tính hợp pháp của Facebook, lần sau mời, tôi sẽ không đi”.

VRNs: An ninh Long An tiếp tục quấy rầy người sử dụng Facebook

Facebook Uy Long An:BỊ MỜI LÀM VIỆC VÌ FACEBOOK – BUỔI TIẾP XÚC NGẮN GỌN

**********24/7/2014**********

Nghệ sĩ Kim Chi bị Hội Nghệ Sĩ Sân Khấu Việt Nam khai trừ

Tháng 5 vừa qua, nghệ sĩ điện ảnh Kim Chi và một số blogger Việt Nam đã có chuyến thăm Hoa Kỳ nhân ngày Báo chí Tự do Thế giới. Khi về đến Việt Nam, đoàn đã bị lực lượng an ninh Việt Nam gây nhiều khó khăn, trắc trở. Riêng nghệ sĩ Kim Chi đã bị Hội Nghệ Sĩ Sân Khấu Việt Nam khai trừ.

Radio Chân Trời Mới: Nghệ sĩ Kim Chi bị Hội Nghệ Sĩ Sân Khấu Việt Nam khai trừ 

====================

Đặc phái viên tôn giáo LHQ tới Việt Nam

Đặc phái viên tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, Heiner Bielefeldt, có chuyến thăm 11 ngày tới Việt Nam để tìm hiểu về tự do tôn giáo.

Liên Hiệp Quốc nói mục tiêu của chuyến đi là để tìm hiểu việc “thúc đẩy và bảo vệ quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng”.

Với tư cách là Đặc phái viên, sứ mạng của ông do Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trao cho cũng bao gồm việc xác định những cản trở hiện hữu hoặc đang tới với việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và đưa ra những khuyến cáo cụ thể để vượt qua.

Liên Hiệp Quốc cho biết ông Bielefeldt sẽ gặp gỡ nhiều quan chức ở cấp trung ương và địa phương cũng như tiếp xúc các đại diện tôn giáo, cộng đồng tín ngưỡng và các tổ chức dân sự.

BBC: Đặc phái viên tôn giáo LHQ tới Việt Nam

UCA News:UN religion expert meets Vietnam government 

=============

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa Mỹ và Việt Nam, trong lúc Washington đang tìm cách mở rộng quan hệ với Hà Nội.

Thỏa thuận hạt nhân này được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ký kết hồi tháng 10 năm ngoái bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei, và được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phê chuẩn hồi tháng 2 năm nay.

VOA:Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam

RFI: Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ bật đèn xanh cho thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam

BBC: Hợp tác hạt nhân Mỹ Việt ‘đang thuận lợi’ 

Vietnam Plus: Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam 

Vietnam Plus: US Senate body ratifies civilian nuke deal with Vietnam

==============

Australia: Cần thúc ép Việt Nam Tôn trọng Nhân quyền

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Australia cần vận dụng cuộc đối thoại nhân quyền Australia-Việt Nam sắp tới để thúc ép chính phủ Việt Nam thực hiện những bước cải thiện cụ thể và hữu hình bảng thành tích tồi tệ về nhân quyền của mình. Trong đó phải bao gồm các hành động như khẩn trương phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và chấm dứt hạn chế các quyền tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tự do tôn giáo.

Cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 11 sắp tới giữa hai quốc gia là lần đầu tiên đối với nội các chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott, được ấn định sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28, kèm theo các sự kiện bên lề vào ngày 29 và 30 tháng Bảy năm 2014.

HRW: Australia: Cần thúc ép Việt Nam Tôn trọng Nhân quyền

RFI:HRW : Úc cần thúc ép Việt Nam tôn trọng nhân quyền 

HRW:Đối thoại Úc–Việt Nam về Nhân quyền

BBC:HRW thúc úc ép VN cải thiện nhân quyền 

Australia Network News: Human Rights Watch Australia director says Vietnam has a ‘dark side’ 

VOA: HRW kêu gọi Australia thúc ép Việt Nam cải thiện nhân quyền 

ABC: Human rights group wants Australia to press Vietnam on political prisoners, forced labour 

**********25/7/2014**********

Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm Hoa Kỳ

Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đang có mặt tại Mỹ trong chuyến đi thăm khởi sự từ ngày 21 tháng 7, theo lời mời của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tại thủ đô Washington, ông Phạm Quang Nghị đã gặp một số giới chức cao cấp và chính khách Mỹ, kể cả Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman, ông Thomas Shannon, Cố vấn của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng Thống Obama Tony Blinken, và quyền Chủ tịch Thượng viện Patrick Leahy, và Thượng nghị sĩ John McCain.

Tại các cuộc gặp gỡ với các giới chức cao cấp của Mỹ, ông Nghị đã yêu cầu Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho các hàng hóa do Việt Nam sản xuất, hạ các rào cản thương mại, khuyến khích đầu tư vào Việt Nam và thừa nhận nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

VOA:Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm Hoa Kỳ

RFI:Vì sao ông Phạm Quang Nghị diện kiến chính giới Mỹ?

**********26/7/2014**********

Các nhà tranh đấu ở SG bị cấm ra khỏi nhà hôm 25/7

Báo cáo viên đặt biệt về tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, ông Heiner Bielefeldt đến Việt Nam để điều tra về vấn đề tự do tôn giáo. Ông đã mời nhiều nhân vật tôn giáo đến gặp mặt nhưng những người này đã bị an ninh Việt Nam ngăn cản. Người thì bị canh giữ tại nhà, người thì bị theo sát.

Bác sỹ Nguyễn Đan Quế cho biết: “Ngày 25.07.2014 ông báo cáo viên LHQ về tự do tôn  giáo từ Hà nội vào Saigon. Từ chiều ngày hôm trước, hai chốt công an đã được thiết lập canh giữ nhà tôi. Sáng sớm ngày hôm nay 25.07.2014, ba công an, mặc thường phục, đứng án ngữ ngay trước cửa vào nhà, với dáng điệu đe doạ, ra ý cấm không cho ra khỏi nhà đi đâu cả. Tôi cương quyết cứ đi tập thể thao như thường lệ. Chúng đi theo sát, mỗi bên một tên và sau lưng xa xa một tên nữa, không dời một bước. 7g30 tập xong tôi trở về nhà. Hai chốt canh nhà hiện vẫn tiếp tục khống chế kiểm soát hai đầu hẻm vô nhà, chụp hình người và số xe ra vào.”

Cùng lúc đó, nhà báo Phạm Chí Dũng, ông Phạm Bá Hải đang bị công an canh và đe dọa không cho đi đâu hết.

VRNs:An ninh lo sợ các nhà hoạt động đến gặp ông Heiner Bielefeldt 

Defend the Defenders:What government leaders of Vietnam ordered to prevent citizens from meeting UN Rapporteur?

Defend the Defenders:Lãnh đạo nào của Việt Nam chỉ đạo ngăn chặn công dân tiếp xúc Báo cáo viên Liên hiệp quốc?

RFA: Vietnam Puts Dissidents Under House Arrest Amid UN Envoy’s Visit

RFA: Vì sao các nhà tranh đấu ở SG bị cấm ra khỏi nhà hôm 25/7? 

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy