Xin đừng thờ ơ: Về tình hình sức khỏe của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù

nguyen xuan nghia

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Ảnh Con Đường Việt Nam

Fb Thông Tin Nhân Quyền Việt Nam | 13/8/2014

Sức khoẻ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (Nghĩa) đang kiệt quệ sau nhiều năm bị hành hạ trong các nhà tù, do lên tiếng bảo vệ lãnh thổ và đòi Đảng Cộng sản tôn trọng ý nguyện của dân. Ông bị bắt từ ngày 10 tháng 9 năm 2008. Ông nhận hai giải nhân quyền quốc tế, trong đó có giải mang tên Lưu Hiểu Ba.

Ông Nghĩa, sinh năm 1949 tại Nghệ An, là tác giả của nhiều bài viết chỉ trích chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam. Là thành viên Hội Nhà Văn Hải Phòng, thành viên ban đại diện của Khối 8406, ông từng tổ chức rải truyền đơn kêu gọi đa nguyên đa đảng cho Việt Nam, tố cáo tham nhũng, tố cáo âm mưu bán nước của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong phiên tòa diễn ra hai ngày 8 và 9 tháng 10 năm 2008, Tòa Án Hải Phòng tuyên án 6 năm tù với ông Nghĩa vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”. Tội danh này cũng được gán cho các đồng đội khác của ông, là những trí thức ít nhiều tên tuổi như Nguyễn Văn Túc – 4 năm tù, Nguyễn Văn Tính và Nguyễn Mạnh Sơn cùng 3 năm 6 tháng tù, Ngô Quỳnh 3 năm tù và Nguyễn Kim Nhàn 2 năm tù giam. Tất cả 6 bị cáo còn chịu hình phạt bổ sung từ 2 tới 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Trong 6 năm ở tù, ông Nghĩa phải chịu nhiều hình thức tra tấn ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi ông tuyệt thực đòi được nhổ răng sâu, y sĩ nhà tù đã nhổ những chiếc răng khỏe và người tù đã chỉ được nhổ răng sâu sau một thời gian tiếp tục tranh đấu. Trong tù, ông Nghĩa bị mắc nhiều bệnh nội tiết, nhưng bệnh tình của ông lại tạo cơ hội cho chính quyền hành hạ. Tháng 11 năm 2012, ông từng bị xiềng chân tay ngay trên giường bệnh khi vừa rời khỏi phòng mổ và ông đã phải đấu tranh mạnh mẽ trong khi cơ thể đau yếu để được tháo xiềng sau đó.
Ông Nghĩa đã bị chuyển đi nhiều nhà tù từ miền Bắc tới miền Trung, qua các trại Trần Phú tại Hải Phòng, trại B14 ở Hà Nội, trại Nam Hà ở Hà Nam, trại 6 tại Nghệ An và hiện là trại An Điềm ở Đà Nằng. Cán bộ trại giam cũng đã ra lệnh cho tù hình sự theo dõi, đánh đập tàn bạo ông Nghĩa trong tù.

Tù nhân lương tâm, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, đã được trao giải thưởng nhân quyền cao quý Hellman/Hammett năm 2011 của Human Rights Watch.

Nhân “Ngày của những nhà văn bị cầm tù”, hôm 15 tháng 11 năm 2013, ông Nghĩa đã được trao giải thưởng nhân quyền mang tên „Ngòi Bút Can Đảm Lưu Hiểu Ba” do Văn Bút Trung Hoa Độc Lập ICPC trao tặng.

Nhà văn kiên cường, với cơ thể đang đau yếu bởi bệnh tật và hành hạ trong tù, sẽ trở về nhà tháng 10 năm 2014, nhưng tiếp tục chịu án quản chế tại gia sau đó.

12 tháng 8 năm 2014
Vietnam Human Rights News
Vietnamhumanrightsnews@gmail.com