Đức Giáo Hoàng: Không có gì phải sợ Thiên chúa giáo

Đức Giáo Hoàng mời gọi các chế độ hiện chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh hay chưa bang giao toàn diện đừng ngần ngại « đối thoại trong tinh thần cởi mở mang lại phúc lợi cho đôi bên ». Lãnh đạo Tòa thánh La mã nhấn mạnh « không phải đơn thuần là đối thoại chính trị mà còn là đối thoại trong tinh thần thương yêu bác ái ». Mắt rời bài diễn văn ; Đức Giáo Hoàng khuyến khích các chế độ độc tài châu Á đừng sợ, đừng nghi kỵ đạo Thiên Chúa « cướp đi bản sắc ».

Tín hữu Hàn Quốc chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô -REUTERS /Lee Jin-man

Tín hữu Hàn Quốc chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô -REUTERS /Lee Jin-man

RFI | 21/8/2014

Ngày 16/08 vừa qua nhân chuyến tông du Hàn Quốc, Lãnh đạo Giáo Hội Hoàn Vũ mời gọi đối thoại và trấn an những đảng Cộng sản đang cầm quyền tại châu Á : đừng sợ bị Thiên Chúa Giáo giành chính quyền. Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định Giáo Hội Công giáo là bạn đồng hành chứ không phải là người đi chinh phục.

Ý nghĩa của thông điệp này như thế nào, vì sao Đức Thánh cha phải trấn an các chế độ cộng sản trong khi chính các giáo hội địa phương bị gây khó khăn ? RFI đặt câu hỏi với Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

FOCUS 21-08-2014 OK

(17:18)

Không có gì phải sợ tín đồ Thiên Chúa Giáo“, Giáo Hoàng tuyên bố như vậy với các nước cộng sản Á châu. Trên đây là ghi nhận của hãng thông tấn Reuters từ Hàn Quốc sau khi nghe bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà nhiều đoạn được ứng khẩu, với khoảng 70 vị Giám Mục đến từ 35 nước châu Á.

Đức Giáo Hoàng mời gọi các chế độ hiện chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh hay chưa bang giao toàn diện đừng ngần ngại « đối thoại trong tinh thần cởi mở mang lại phúc lợi cho đôi bên ». Lãnh đạo Tòa thánh La mã nhấn mạnh « không phải đơn thuần là đối thoại chính trị mà còn là đối thoại trong tinh thần thương yêu bác ái ». Mắt rời bài diễn văn ; Đức Giáo Hoàng khuyến khích các chế độ độc tài châu Á đừng sợ, đừng nghi kỵ đạo Thiên Chúa « cướp đi bản sắc ».

Linh mục Feredico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa thánh, bổ sung : giới cầm quyền không nên sợ Tòa Thánh như là một quyền lực từ bên ngoài đến chinh phục, Tòa thánh chỉ là giáo quyền. Theo nhận định của nhật báo Công giáo La Croix (Pháp), Đức Giáo Hoàng không nhắc tên bất cứ quốc gia nào nhưng mọi người đều rõ thông điệp này đặc biệt gửi đến Trung Quốc và Việt Nam, nằm cách Hàn Quốc không xa.

Hai nước Châu Á này là nơi đạo Thiên Chúa phát triển mạnh với nhiều sinh lực nhưng tín đồ bị phân biệt đối xử và trong một số trường hợp bị đàn áp thẳng tay : linh mục, mục sư, giáo dân bị giam cầm, nhà thờ bị đập phá. Nhật báo Công giáo La Croix « tiên đoán » là Trung Quốc sẽ có một cử chỉ « ngoại giao » trong nay mai.

Trả lời câu hỏi : Vì sao Tòa Thánh Vatican trấn an các chế độ cộng sản trong khi chính các giáo hội địa phương bị gây khó khăn ? Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhận xét : « Các nước cộng sản hiện nay như Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba và Lào luôn luôn có ý nghĩ sai về Giáo Hội Công Giáo, họ nghĩ là Giáo Hội Công Giáo sẽ cạnh tranh chính trị và giành quyền lãnh đạo quốc gia. Đây là điều mà họ tưởng tượng ra. Bởi vì trong suốt dòng lịch sử 2000 năm, Giáo hội chưa bao giờ làm việc đó tại bất cứ nơi nào trên thế giới …

Đức Giáo Hoàng kêu gọi các nước cộng sản thôi đi đừng hồ nghi, đừng sợ nữa, vì thực tế chính các chế độ cộng sản này đã rao truyền như vậy, họ đã ra ra một loạt những vấn đề hạn chế hoạt động tôn giáo, họ nghĩ rằng đến một lúc nào đó Công giáo sẽ trở thành một lực lượng giành lấy chính quyền của họ … đây là một sự tưởng tượng.

Ngay tại Việt Nam họ cũng nghi ngờ như vậy rồi họ gây ra những điều hoang mang trong dân chúng. Rồi khi dân chúng biết họ nói dối thì họ bắt đầu gán ghép công giáo kết hợp với một đảng chính trị nào đó để lật đổ họ…đây cũng là một chuyện tưởng tượng cho nên Đức Giáo Hoàng ngay vào thời điểm này đưa ra thông điệp này là một lời nói chân thành, rõ ràng, dứt khoát để (chính quyền) đừng có mượn danh nói rằng Công giáo có thể là một lực lượng chống lại mình để rồi khống chế dân chúng …

Họ đã từng cướp chính quyền thì giờ đây họ sợ người khác cướp lại… Thể chế chỉ là nhất thời chứ không phải là vĩnh viễn …tôi nghĩ trong tương lai đảng Cộng sản Việt Nam cũng có chỗ đứng tranh giành song hành với những đảng khác có tranh cử mới có người tài giỏi ra giúp nước.. . vấn đề là mình đừng tàn ác, bang giáo toàn diện với Tòa thánh là một ngõ thoát tạo thêm cơ hội an toàn cho cái sự ra đi của một một thể chế độc tài… »