Hãy kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Lía, Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo lâu năm trong độc tài Cộng Sản Việt Nam

Ông Lia cảm thấy cơ thể nhận được tồi tệ hơn, là không có những chẩn đoán y tế và bộ phận chăm sóc sức khỏe. Thuốc men, đồ ăn do gia đình ông gửi vào thăm nuôi đều bị cán bộ trại cắt xén cuỗm mất hơn phân nửa..và rất nhiều sự đối xử bạo quyền và tàn nhẫn với ông trong chốn lao tù tôn giáo Phật giáo hòa hảo.

nguyen-van-lia

FB vietnamhumanrightsnews | 21.08.2014

Ông Nguyễn Văn Lía, tự là Ba Lía, sinh năm 1940, cư trú tại huyện chợ Mới, tỉnh An Giang,từng sáng lập khối «Phật giáo Hòa Hảo truyền thống» năm 2007 – để duy trì cộng đồng phật tử luôn nằm trong mục tiêu tiêu diệt của «Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh», do những đảng viên cộng sản lèo lái hầu phá đạo và phá hoại các cơ sở tôn giáo. Ông thường tổ chức phái đoàn đi thăm viếng những tu sĩ, hỗ trợ gia đình tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tử vì đạo và những gia đình có thân nhân đang chấp hành hình phạt tù cộng sản. 

Ông từng đến gặp đại diện phái đoàn của Ủy ban Tự do Tôn giáo và Bộ Ngoại giao của Hoa Kỳ tại Lãnh sự quán của họ tại Sài Gòn để vận động cho Tự do Tôn giáo tại Việt Nam và trình bày về sự vi phạm dân chủ nhân quyền, đàn áp tự do tín ngưỡng của nhà cầm quyền Việt Nam.

Vào ngày 24 tháng giêng năm 2011, tạo cớ « vi phạm luật giao thông », công an Chợ Mới,Huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang bắt giải ông bà Nguyễn Văn Lía,Trần Thị Bạc Lớn về trụ sở công an thị trấn Mỹ Luông. Vào tối cùng ngày, vợ ông là bà Trần Thị Bạc Lớn được thả về nhà, nhưng ông Lía thì bị đem đi nhốt nơi khác mà gia đình không hề được biết. Hơn 6 tháng sau, thân nhân mới được gặp gỡ và thăm nuôi ông trong tù.

 

Ông Nguyễn Văn Lía tại tòa xét xử “Kín” tỉnh An Giang trong khi gia đình thân nhân bị ngăn cản bởi chính quyền CSVN không cho đến dự cùng Ông Lía.

Ông Nguyễn Văn Lía tại tòa xét xử “Kín” tỉnh An Giang trong khi gia đình thân nhân bị ngăn cản bởi chính quyền CSVN không cho đến dự cùng Ông Lía.

Ngày 2 tháng 3 năm 2012, trong một phiên xử được gọi là công khai, vợ con ông không được tham dự, Tòa án tỉnh An Giang kết án ông 4 năm 6 tháng tù vì tội « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước ».

Đây là lần thứ hai ông Nguyễn Văn Lía bị bắt trong nhà tù K2,Z30A Xuân Lộc,Huyện Xuân Lộc – Đồng Nai. Sức khỏe của ông xấu đi ở mức đáng báo động.Lần đầu bị bắt vào năm 2003, khi ông tổ chức kỷ niệm ngày giỗ Giáo chủ Phật Giáo Hòa Hảo – Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ (1920), vốn bị cộng sản thủ tiêu vào ngày 19 tháng 4 năm 1947. Khi đó, ông bị bỏ tù 18 tháng vì “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”.

ông Nguyễn Văn Lía bị bắt trong nhà tù K2,Z30A Xuân Lộc, Huyện Xuân Lộc – Đồng Nai

ông Nguyễn Văn Lía bị bắt trong nhà tù K2,Z30A Xuân Lộc, Huyện Xuân Lộc – Đồng Nai

Hiện Ông đang bị nhốt trong căn phòng chật hẹp chứa 80 người, trong đó có nhiều tù nhân bị lao phổi hay HIV nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Các điều kiện vệ sinh rất có thể bị nhiễm với một trong các vi khuẩn. Ông Lia cảm thấy cơ thể nhận được tồi tệ hơn, là không có những chẩn đoán y tế và bộ phận chăm sóc sức khỏe. Thuốc men, đồ ăn do gia đình ông gửi vào thăm nuôi đều bị cán bộ trại cắt xén cuỗm mất hơn phân nửa..và rất nhiều sự đối xử bạo quyền và tàn nhẫn với ông trong chốn lao tù tôn giáo Phật giáo hòa hảo.

Chân Dung của Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật Giáo Hòa Hảo

Chân Dung của Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật Giáo Hòa Hảo

Phật Giáo Hòa Hảo là tổ chức tôn giáo duy trì các giá trị và phong thái tín ngưỡng truyền thống. Qua nhiều thế hệ, Phật Giáo Hòa Hảo luôn quy tụ các thành phần chống đối cộng sản sâu sắc và khẳng khái. Bởi vậy mà mọi sự đàn áp hầu dẹp bỏ tôn giáo này đều nhắm thẳng đến chính mạng sống của những cư sĩ, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Vietnam Human Rights News
vietnamhumanrightsnews@gmail.com