Hà Nội mở phiên xử trấn áp ba nhà hoạt động nhân quyền

Tú Anh | RFI | 26/8/2014
Hôm nay 26/08/2014, ba nhà tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam, trong số này có một blogger chống đe dọa của Trung Quốc và một tín đồ Hòa Hảo bị ra tòa tại Đồng Tháp với tội danh « gây rối cản trở giao thông ». Phạm tội này lẽ ra chỉ bị phạt vạ nhưng chính quyền Việt Nam đã giam giữ ba bị cáo suốt nửa năm và họ có nguy cơ bị 7 năm tù.
Không khi bên ngoài phiên xử bà Bùi Thị Minh Hằng (chuacuuthe.com)

Không khi bên ngoài phiên xử bà Bùi Thị Minh Hằng (chuacuuthe.com)

Bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị công an Việt Nam quy cho tội « gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông » và bị bắt từ tháng Hai năm 2014.

Theo thông tin trên mạng Danlambao thì tình hình bên ngoài phiên tòa ra rất căng thẳng.Chính quyền Đồng Tháp đã huy động một lực lượng công an đông đảo, bắt giữ hơn 80 người trong đó có nhiều tín đồ Hòa Hảo, blogger, nhiều cựu phóng viên của các tờ báo chính thức như Trương Minh Đức, Huỳnh Ngọc Chênh.

Từ nhiều ngày trước, công an Việt Nam đã gia tăng canh chừng bao vây nhà cửa các blogger, các nhà hoạt động nhân quyền trên khắp nước để không cho những người tranh đấu về Đồng Tháp tham gia phiên tòa được nhà nước khẳng định là « công khai ».

Các trang mạng xã hội dân sự cập nhật hóa danh sách dài những người bị công an đến tận nhà cảnh cáo hoặc mời « làm việc » đúng vào ngày mở phiên tòa tại Đồng Tháp.

Theo hãng tin Công giáo Asia News, giới bảo vệ nhân quyền lên án chính quyền Việt Nam “ngụy tạo chứng cớ” để truy bức phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam.

Các cơ quan nhân quyền quốc tế cũng cùng nhận định. Tổ chức Human Rights Watch, qua phát biểu của Phó giám đốc khu vực Á Châu Phil Robertson nhận định là chính quyền Việt Nam “hình sự hóa một lỗi nhỏ để truy bức các nhà hoạt động nhân quyền”.

Chủ tịch Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền FIDH Karim Lahidji mỉa mai cách hành xử của chính quyền Việt nam: sách nhiễu, bắt bớ tùy tiện, dàn dựng phiên tòa theo kịch bản cố hữu cho thấy chính quyền Việt Nam không tôn trọng những cam kết về nhân quyền đã ký với cộng đồng quốc tế.

Từ Đồng Tháp, cô Quỳnh Anh, con gái của bà Minh Hằng tường thuật không khí bên ngoài tòa án rất căng thẳng, khoảng 80 người đã bị công an vây bắt :

Son_ProcesVN_260814