Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 25/8 – 31/8/2014: Bản án bất công dành cho ba nhà hoạt động

Defenders-weekly 31Defend the Defenders | 1/9/2014

Defenders’ Weekly

Nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi đã bị kết án 3 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm ngày 26/8 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự. Bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và hai bị cáo này bị tuyên án theo thứ tự là 2,5 năm năm tù và 2 năm tù. Rất nhiều blogger và Facebooker, một số người tới theo dõi phiên tòa đã bị hành hung và tạm giữ. Các tổ chức quốc tế đã lần lượt lên tiếng phê phán bản án ngụy tạo giành cho bà Hằng. Trong đó bao gồm các tổ chức chính phủ như Sứ quán Mỹ, Sứ quán Đức…và các tổ chức phi chính phủ như Amnesty, HRW, RSF, OBS, FIDH, OMCT, VCHR, FVPoC, Hội Anh Em Dân Chủ, Con đường Việt Nam…

Mới đây, Hoà thượng Thích Không Tánh thuộc Chùa Liên Trì nhận được Thư mời số 01/TM-UBND của UBND phường An Khánh, Quận 2 nội dung làm việc là để phá bỏ chùa Liên Trì. Hoà Thượng Thích Không Tánh đã có thư phúc đáp đề nghị chính quyền không đàn áp phật giáo, đặc biệt là với chùa Liên Trì và sẽ tuyệt thực cầu nguyện cho sự Tự do Tôn giáo.

Vào ngày 26 tháng 8, 21 tổ chức nhân quyền đã gửi một lá thư chung đến Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam tuân theo quyết định của Nhóm Công tác Liên Hiệp quốc và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Ông Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2.9.

Tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người hiện đang phải thụ án tù 12 năm tại Trại giam Thanh Chương, Nghệ An đã gọi điện thoại về gia đình báo là công an vào trại yêu cầu ông viết đơn xin tha tù, nhưng ông đã từ chối. Ông Hải đã không nhận tội trong khi công an yêu cầu chỉ cần ông biết 3 chữ xin ân xá là ông sẽ được thả nhân dịp 2/9.

Ngoài ra còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác trong tuần qua

*********25/8/2014*********

Nạn bức cung, dùng nhục hình ở VN

Luật sư Trần Vũ Hải trong cuộc trả lời phóng vấn với đài BBC đã nói thông tư mới của Bộ Công an “không có gì mới” trong việc đưa ra các quy định về cấm nhục hình, bức cung, mớm cung trong quá trình điều tra hình sự.

“Thông tư này không giúp hạn chế được tình trạng mớm cung, bức cung và nhục hình,” ông Hải nhận xét.

Luật sư Hải nói thông tư 28 lẽ ra cần phải cụ thể hóa về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân.

Về lý do khiến cho các điều tra viên của ngành công an sử dụng “biện pháp nghiệp vụ”, ông Hải cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là bởi các điều tra viên chưa nhận thức tốt về quyền tự do của con người, thậm chí “lười biếng” và “nghiệp vụ kém, đạo đức kém” khi tiến hành điều tra.

Theo luật sư Hải, tình trạng mớm cung, bức cung và dụ cung vẫn tồn tại mà không có dấu hiệu cải thiện.

Thông tư 28 được Bộ Công an ban hành hôm 7/7 và bắt đầu có hiệu lực từ 25/8/2014.

Ngay từ lúc mới ra đời, Thông tư 28 đã khiến giới luật sư phản ứng mạnh mẽ trước quy định của điều 38, được cho là dễ dẫn đến việc các điều tra viên lạm dụng và gây bất lợi cho luật sư.

BBC: Nạn bức cung, dùng nhục hình ở VN

==================

HRW lên tiếng về phiên tòa 3 nhà hoạt động

Ngày 25 tháng Tám năm 2014, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng chính quyền Việt Nam cần hủy bỏ các cáo buộc hình sự nhưng có nguyên do chính trị đối với ba nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh. Đồng thời phóng thích họ ngay lập tức.

“Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động,” ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu. “Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức.”

Ngày 11 tháng Hai, một nhóm 21 nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo và blogger đi xe máy từ Thành phố Hồ Chí Minh về huyện Lấp Vò thuộc tỉnh Đồng Tháp để thăm cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển và vợ chưa cưới của ông là Bùi Thị Kim Phượng, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập, những người vừa bị công an sách nhiễu, câu lưu và thẩm vấn ngày hôm trước. Khi cả nhóm gần đến nơi, công an chặn xe họ với lý do được cho là có vi phạm giao thông, rồi đứng sang một bên để một nhóm côn đồ không biết từ đâu, mặc thường phục, đánh đập một số người trong nhóm. Sau đó công an bắt cả nhóm, nhưng rồi chỉ truy tố 3 người là blogger nổi tiếng Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, 28 tuổi và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập Nguyễn Văn Minh, 34 tuổi.

Ngay sau khi bị bắt, Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh lập tức tuyệt thực trong hai tuần để phản đối cách thức chính quyền bắt giữ họ. Ban đầu, chính quyền còn cản trở khi luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho họ, tìm cách tiếp cận hồ sơ vụ án. Ngày 22 tháng Bảy, ông Hà Huy Sơn gửi thư khiếu nại về việc công an tỉnh Đồng Tháp không cung cấp cho ông bản kết luận điều tra theo như luật định. Ngày 22 tháng Ba, chính quyền sách nhiễu và đe dọa những người trong gia đình Bùi Thị Minh Hằng, trong đó có con trai bà là Trần Bùi Trung và con gái bà là Đặng Thị Quỳnh Anh, khi họ đi vận động tìm kiếm sự hỗ trợ cho mẹ mình ở Hà Nội.

RFA: HRW kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động Minh Hằng, Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh

HRW: Vietnam: Activists Face Trial on Bogus Traffic Offense 

HRW: Việt Nam: Các nhà hoạt động phải ra tòa vì lỗi giao thông ngụy tạo

=======================

Hội CTNLT và PNNQ thăm bệnh thân mẫu của CTNLT

Đại diện Hội CTNLT là anh Phạm Bá Hải và Phụ Nữ Nhân Quyền VN chị Nguyễn Ngọc Lụa và Đinh Phương Thảo có chuyến thăm đến bà Võ Thị Hà 63 tuổi, là mẹ của tù nhân của tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Thùy 34 tuổi, bà đang nằm bênh viện Ung Bứu- Sài Gòn để điều trị căn bênh ung thư hôm 18/8/2014.

Bà Võ Thị Hà đã từng rất đau khổ vì số phận bị bắt bớ và tù đày của con mình là tù nhân Nguyễn Văn Thùy  và kết án vào ngày 2 tháng 12 năm 2006, vì tội gây rối trật tự công cộng.

Con bà bị bắt khi đang đi cầu nguyện cho một đồng đạo vừa mất, lúc đang đi  anh bị các côn đồ được chính quyền thuê mướn chặn đánh đập cùng các đồng đạo ,trước sự việc bất công và vi phạm quyền tự do thực thi đạo giáo, Nguyễn Văn Thùy và các đồng đạo quyết định tuyệt thực 2 tuần phản đối hành vi của chính quyền.

Sau đó anh Nguyễn Văn Thùy bị đánh và bắt đi cùng các đồng đạo khác gồm Nguyễn Văn Thơ (bị kết án 6 năm tù), Dương Thị Tròn (9 năm), Lê Văn Sóc (6,5 năm), Nguyễn Văn Điền (7 năm).

CTNLT: Hội CTNLT và PNNQ thăm bệnh thân mẫu của CTNLT…

********26/8/2014*********

OBS, FIDH, OMCT và VCHR ra thông cáo về 3 nhà hoạt động

Vào ngày 25.8.2014 tổ chức FIDH, OMCT, OBS và VCHR đã yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam phải huỷ bỏ mọi cáo buộc với Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh và trả tự do tức khắc cho họ.

Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp sẽ đưa ra xử bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, cô Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, 28 tuổi, và ông Nguyễn Văn Minh, 34 tuổi, vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày 26.8.2014. Họ đang bị giam giữ tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Cả ba bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng” chiếu theo điều 245, khoản 2 của Bộ Luật Hình sự, mà án tù có thể từ 2 đến 7 năm tù giam.

Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), ông Karim Lahidji, nói rằng : “Sự sách nhiễu, bắt bớ tuỳ tiện, và sự khởi tố bất công Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh theo một kịch bản quá quen thuộc, cho thấy rằng Việt Nam đã thất bại trong việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế đối với nhân quyền”.

Các tổ chức này cho biết hôm 11.2.2014, công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đã hành hung bà Bùi Thị Minh Hằng và bắt giam tuỳ tiện cùng với 20 nhà hoạt động, bao gồm các bloggers, tín đồ giáo phái Hoà Hảo, và cựu tù nhân chính trị. Nhóm người này từ Tp Hồ Chí Minh về tỉnh Đồng Tháp thăm viếng cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển và vợ ông. Hai ngày trước đó, công an đã tấn công gia đình này và bắt Truyển về đồn.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và ông Nguyễn Văn Minh tiếp tục bị giam giữ. Ngày 10.3.2014, công an huyện Lấp Vò triệu tập 5 thành viên của nhóm để tìm cách áp lực họ ký một lời tuyên bố giả mạo nhằm buộc tội bà Bùi Thị Minh Hằng. Dù sự bắt ép của công an cả năm người đều khước từ ký kết.

Quê mẹ: OBS, FIDH, OMCT và VCHR ra thông cáo về 3 nhà hoạt động

OMCT: Viet Nam: Three human rights defenders sentenced to jail

==================

Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam

Nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi đã bị kết án 3 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm ngày 26/8 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.

Bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và hai bị cáo này bị tuyên án theo thứ tự là 2,5 năm năm tù và 2 năm tù.

Theo một số blogger và Facebooker, một số người tới theo dõi phiên tòa đã bị hành hung và tạm giữ, nhưng VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.

Theo cáo trạng đăng tải trên mạng, bà Hằng và bà Quỳnh ‘trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ’.

Trong khi đó, ông Minh bị cáo buộc ‘hành hung’ nhân viên tuần tra giao thông. Cũng theo cáo trạng, cả ba bị cáo đã ‘không thừa nhận hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng’.

VOA: Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam

VRNs: Hội đồng Xét xử bác bỏ triệu tập các bị cáo có lợi cho bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh

RFA: Kết quả phiên xử nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn thị Thúy Quỳnh

RFI: Hà Nội mở phiên xử trấn áp ba nhà hoạt động nhân quyền

RFA: Vietnamese Activists Set to Stand Trial on ‘Bogus’ Charges 

Asia News: Hanoi resorts to traffic charges to jail dissidents

AFP: Vietnam jails activists for up to three years

Defend the Defenders: Phiên tòa cáo gian

RFA: Three Vietnamese Activists Jailed on ‘Politically-Motivated’ Charges

VNRN: Harsh sentence slapped on prominent activist

OMCT: Three human rights defenders sentenced to jail

Báo Đồng Tháp: Xét xử 3 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng

RFA: Phiên tòa Đồng Tháp làm thế giới quản ngại về nhân quyền ở VN

Defend the Defenders: Vietnam Sentences Anti-China Activist to 3 Years in Jail for Bogus Traffic Offense

RFA: Con trai Bà Bùi Hằng thất vọng về bản án của Mẹ

IJAVN: Hội đồng xét xử “Nhóm Bùi Hằng” vi phạm nghiêm trọng tố tụng 

RFA: Phản ứng của các nhà dân chủ về bản án xử 3 nhà yêu nước

FIDH: Hãy huỷ bỏ mọi cáo buộc xảo trá chống các nhà bảo vệ nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh

Force Change: Drop Arbitrary Charges Against Human Rights Activists

The Diplomat: Vietnamese Activists Get Three Years in Prison for ‘Obstructing Traffic’ 

Frontline Defenders: Vietnam – Update: Human rights defender Ms Bui Thi Minh Hang sentenced to three years imprisonment

=================

Mỹ phản đối án tù ở Đồng Tháp

Hoa Kỳ nói “đáng báo động” khi tòa án Việt Nam “sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ”.

“Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động.”

Sứ quán Mỹ nói: “Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế.”

Tuyên bố viết tiếp: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ hãy thả vô điều kiện ba cá nhân này, cũng như các tù nhân lương tâm khác, và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ.”

Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.

Theo cáo trạng đăng tải trên mạng, bà Hằng và bà Quỳnh ‘trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ’.

Trong khi đó, ông Minh bị cáo buộc ‘hành hung’ nhân viên tuần tra giao thông. Cũng theo cáo trạng, cả ba bị cáo đã ‘không thừa nhận hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng’

BBC: Mỹ phản đối án tù ở Đồng Tháp

VOA News: US Slams Vietnam for Jailing Dissidents 

RFI: Mỹ lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền 

US Embassy: Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ: Về quyết định của Chính phủ Việt Nam kết án các nhà hoạt độngà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh và Nguyễn Văn Minh

U.S Embassy: Press Release: Vietnamese Government’s Decision to Convict Activists Bui Thi Minh Hang, Nguyen Thi Thuy Quynh, and Nguyen Van Minh

====================

Chùa Liên Trì bị đe doạ phá huỷ 

Mới đây, Hoà thượng Thích Không Tánh thuộc Chùa Liên Trì nhận được Thư mời số 01/TM-UBND của UBND phường An Khánh, Quận 2 đề ngày 18/8/2014 do bà Trần Thị Thanh Thanh, Phó Chủ tịch ký. Nội dung làm việc trong Thư mời ghi là để phá bỏ chùa Liên Trì. Kèm theo Thư mời là một tờ “Phụ lục” không có nơi phát hành, không có người chịu trách nhiệm ký tên, không có căn cứ pháp luật, nhưng lại có những lời lẽ đe doạ sẽ “thực hiện biện pháp hành chính để thu hồi…”.

Hoà Thượng Thích Không Tánh đã có thư phúc đáp đề ngày 21/8/2014 với hai đề nghị và hai tuyên bố. Bao gồm:

Đề nghị Thủ tường Nguyễn Tấn Dũng và UBND TP “ngưng cho công an canh gác, cô lập, sách nhiễu, áp chế Chùa Liên Trì”

Đề nghị Thủ tướng chính phủ và UBND TP “tôn trọng sự Tự do Tôn giáo, Tín ngưỡng, Nhân quyền mà đình chỉ việc giải toả Chùa Liên Trì nhằm lấy đất đầu tư kinh doanh…”

Tuyên bố không nhận số tiền 5.418.076.120 đồng của UBND Quận 2 nhằm “giải toả triệt tiêu Chùa Liên Trì”

Tuyên bố sẽ “tổ chức tuyệt thực và cầu nguyện cho sự Tự do Tôn giáo, Tín ngưỡng, Nhân quyền Việt Nam…”

VRNs: Chùa Liên Trì bị đe doạ phá huỷ 

Ghpgvntn: TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN PHẢN ĐỐI VIỆC GIẢI TỎA CHÙA LIÊN TRÌ, VÀ BẢN ÁN PHI LÝ KẾT TỘI 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN BÙI THỊ MINH HẰNG, NGUYỂN THỊ THÚY QUỲNH, NGUYỂN VĂN MINH 

VRNs: Lien Tri Pagoda will be demolished

Defend the Defenders: HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM TUYÊN BỐ VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM TRIỆT HẠ CHÙA LIÊN TRÌ

Defend the Defenders: Thông Bạch – Cộng sản Việt Nam dùng bạo lực cưỡng chế, giải tỏa Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài gòn

******27/8/2014*******

Người dùng phải chịu trách nhiệm thông tin chia sẻ trên MXH

Thông tư số 09 của Bộ TT&TT quy định “Hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội” nêu rõ, các cá nhân có quyền chia sẻ thông tin không vi phạm quy định trên trang cá nhân, nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ đó.

Văn bản này cũng quy định, cá nhân không được phép cung cấp thông tin tổng hợp. Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, mạng xã hội khi muốn cung cấp thông tin tổng hợp thì phải đề nghị cấp phép như đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp.

Tương tự, những trang này nếu muốn thiết lập mạng xã hội sẽ phải đề nghị cấp phép như đối với mạng xã hội. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung thông tin do mình cung cấp. Sau 90 ngày kể từ khi giấy phép có hiệu lực, nếu tổ chức/doanh nghiệp được cấp phép không thiết lập được trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội thì giấy phép sẽ không còn hiệu lực.

Vietnamnet: Người dùng phải chịu trách nhiệm thông tin chia sẻ trên MXH

===============

Công an VN đánh đập bên ngoài tòa án nhằm trấn áp các hoạt động ủng hộ

Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ôn hòa, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết sau khi ba người bảo vệ nhân quyền đã bị kết án và công an đánh đập và bắt giữ những người ủng hộ của họ.

Ba nhà hoạt động bà Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, cùng với anh Nguyễn Văn Minh, đã bị tuyên án từ hai đến ba năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng” tại Toà án nhân  dân tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.

Hàng chục người ủng hộ họ, bao gồm cả các thành viên trong gia đình, các blogger và các nhà hoạt động xã hội dân sự khác, bị sách nhiễu, đánh đập và bắt giữ để ngăn cản họ tham dự phiên tòa.

“Phán quyết ngày hôm nay dường như là một nỗ lực để trừng phạt các hoạt động ôn hòa ở Việt Nam”, ông Rupert Abbott, Phó Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.

 “Việt Nam cần kiềm chế công an và ngăn chặn các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ôn hòa, gia đình và những người ủng hộ của họ”,Rupert Abbott nói.

Ân Xá Quốc Tế: Công an VN đánh đập bên ngoài tòa án nhằm trấn áp các hoạt động ủng hộ

Amnesty International: Viet Nam: Police beatings outside court amid crackdown on activism

VNRN: Police arrest people attending activist’s trial

VNTB: Hai ngày đối mặt với công an

HPNNQ: Lên tiếng của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam về tình hình đàn áp ngoài phiên tòa xử ba nhà hoạt động

Dân làm báo: Bộ CA náo loạn trước phiên xử Bùi Hằng

Defend the Defenders: Dozens of Vietnamese Detained outside Courtroom against Activists

========================

Giáo hội phật giáo VN thống nhất và Con đường VN phản đối bản án đối với 3 nhà hoạt động

Trong ngày 27 đã có 2 tổ chức trong nước lên tiếng về bản án đối với 3 nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Tăng Đoàn GHPGVNTN đã kêu gọi “Nhà cầm quyền hãy hủy bỏ bản án phi lý này và thả bà Bùi thị Minh Hằng, cô Nguyễn thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn văn Minh ra một cách nhanh chóng, vô điều kiện.”

Tổ chức Con đường Việt Nam cũng đã ra thông cáo yêu cầu Chính quyền thả 3 nhà hoạt động ngay lập tức.

“Việc bắt giữ và xét xử ba công dân nói trên là một thủ đoạn chính trị nhằm đàn áp nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng cùng các cộng sự” thông cáo của Con đường Việt Nam viết.

“Phong trào Con Đường Việt Nam cực lực phản đối quy trình bắt giam, xét xử, bản án bất công áp đặt của chính quyền Việt Nam đối với ba công dân Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, Nguyễn Văn Minh và hành động ngăn chặn, bắt giữ phi pháp các công dân chung quanh phiên toà.”

GHPGMNTN: Giáo hội phật giáo VN thống nhất và Con đường VN phản đối bản án đối với 3 nhà hoạt động

Fb Con đường VN: Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về phiên tòa xử Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh và Nguyễn Văn Minh

********28/8/2014********

Tuyên bố liên hội Nhà báo độc lập VN – Cựu tù nhân lương tâm VN về việc nhà cầm quyền vi phạm quyền tự do đi lại của công dân

Trong một tuyên bố ngày 28/8 hai tổ chức Nhà báo độc lập và Cựu tù nhân lương tâm đã lên án chính quyền Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại của công dân.

Tuyên bố viết: “hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo độc lập thực thi quyền hiến định nhưng lại bị chính quyền và cơ quan an ninh xâm phạm nghiêm trọng khi tổ chức ngăn chặn, sách nhiễu, đánh đập nhằm không cho tham dự phiên tòa xử Bùi Thị Minh Hằng. Nhiều người bị khống chế đã trở nên quá quen thuộc như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Thượng tọa Thích Thiện Minh, cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải, nhà báo Trương Minh Đức, nhà báo Phan Thanh Hải, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, nhà báo Phạm Chí Dũng…”

Hai tổ chức trên cũng cho biết ông Phạm Chí Dũng đã bị cơ quan an ninh điều tra mời đến 6 lần trước vụ xử Bùi Thị Minh Hằng và trong thời gian báo cáo viên đặc biệt của LHQ thăm VN. Thêm vào đó, ông Phạm Đình Trọng cũng bị bắt cóc, ngăn chặn thô bạo khi ông ra khỏi nhà.

Tuyên bố cũng yêu cầu đề nghị Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ xem xét một cách cẩn trọng và có điều kiện chính sách dành cho Nhà nước Việt Nam về TPP, vũ khí sát thương, hợp tác quân sự, viện trợ không hoàn lại và cả vấn đề “đối tác chiến lược toàn diện”

CTNLT: Tuyên bố liên hội Nhà báo độc lập VN – Cựu tù nhân lương tâm VN về việc nhà cầm quyền vi phạm quyền tự do đi lại của công dân

FVPoC: Joint statement of IJAVN and FVPoC on the Vietnam government’ violation on the right to the freedom of movement

********29/8/2014**********

Phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Đức ra tuyên bố về vụ xử 3 nhà hoạt động

Về việc ba nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bị kết án nhiều năm tù ông Christoph Strässer, phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức ngày 27.8 đã tuyên bố bản án tù giam nhiều năm do lỗi vi phạm giao thông là một bản án kỳ lạ.

Ông cũng nói rằng bản án cho thấy tình hình nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi tệ.

“Tôi yêu cầu các cơ quan chức trách Việt Nam đình chỉ án phạt tù và thả ngay ba người này. Việt Nam là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc và đã ký kết nhiều công ước Liên hiệp quốc về nhân quyền. Việt Nam phải coi đó là thước đo.” Ông phát biểu

Sứ quán Đức: Phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Đức ra tuyên bố về vụ xử 3 nhà hoạt động

==========

VN thành lập Cục An ninh mạng

Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia.

Đại tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng Bộ Công an, đã chủ trì lễ công bố quyết định hôm 28/8.

Ý tưởng thành lập một bộ tư lệnh phòng vệ điện tử và an ninh mạng đã được Bộ Công an nghiên cứu và đề xuất khoảng 4-5 năm nay.

Mỗi năm ở Việt Nam có hàng nghìn vụ tấn công mạng. Việt Nam cũng nằm trong số các nước có nguy cơ mất an toàn thông tin cao.

Giới chuyên gia cảnh báo đa số các trang web của Việt Nam sẽ tê liệt nếu xảy ra chiến tranh mạng.

Các báo điện tử lớn như Tuổi Trẻ, Dân Trí, VDC và VietnamNet đều từng bị tin tặc tấn công gây tê liệt nhiều ngày.

Tuy nhiên cũng có cáo buộc về liên hệ của chính quyền trong các cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào các trang web có nội dung nhạy cảm về chính trị.

BBC: VN thành lập Cục An ninh mạng

VOV: Quyết định thành lập Cục An ninh mạng – Bộ Công an

======================

Luật sư Công Nhân ‘xé giấy phạt quản chế’

Luật sư Lê Thị Công Nhân trong cuộc phỏng vấn với đài BBC đã nói rằng tùy bà đã hết án quản chế nhưng công an và mật vũ vẫn theo và ngăn cản bà đi ra khỏi khu vực địa phương.

Bà nói: “Họ [công an] thường xuyên canh gác bên ngoài nhà và bắt giữ tôi khi tôi ra đường, trừ khi đi chợ hay mua sắm đồ cá nhân ở quanh khu nhà.”

Bà Lê Thị Công Nhân nói rằng bà “hoàn toàn không chấp nhận bản án tù”, gồm cả mức phạt chính là án tù, lẫn hình phạt quản chế mà giới chức đưa ra, cho nên bà không bao giờ “xin phép” khi đi lại trong thành phố Hà Nội, tức là “vượt gấp ba lần cấp quản lý hành chính như luật định, gồm cấp phường, quận rồi thành phố”.

Việc đi lại không xin phép đó đã khiến bà “bị bắt giữ tổng cộng chín lần trong số cả trăm lần” ra khỏi nhà trong thời gian một năm đầu kể từ khi ra tù, bà cho biết, trong đó có ba lần bà bị trao “lệnh phạt” với tội danh “vi phạm lệnh quản chế”, bà Công Nhân cho biết.

Hai lệnh phạt, mỗi lệnh ghi mức 1,5 triệu đồng, đã bị bà xé ngay trước mặt người đưa biên bản, còn một tờ được bà đem về nhà giữ làm kỷ niệm, bà Công Nhân cho biết thêm.

Theo bà Công Nhân, những lần bị bắt giữ thường là những lần bà có cuộc hẹn gặp nhân viên các tòa đại sứ hoặc hẹn gặp trả lời phỏng vấn với phóng viên nước ngoài.

Gần đây nhất, bà cho biết việc bà cùng một số bạn bè dự định tới tham dự buổi kỷ niệm 100 ngày mất của thân mẫu bà Phạm Thanh Nghiên, một nhà hoạt động khác, cũng đã bị cản trở, với việc công an tới canh giữ không cho bà ra khỏi nhà.

BBC: Luật sư Công Nhân ‘xé giấy phạt quản chế’

==================

Thư của 14 tổ chức quốc tế gửi Chủ tịch Nước yêu cầu thả Ls Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2-9 

Vào ngày 26 tháng 8, các tổ chức Amnesty International, Article 19, CenterLaw Philippines, Electronic Frontier Foundation, English Pen, Frontline Defenders, Lawyers for Lawyers, Lawyer’s Rights Watch Canada, Media Defence – Southeast Asia, Media Legal Defence Initiative, National Endownment for Democracy, Reporters Without Borders, ASF Network, World Movement for Democracy đã gửi một lá thư chung đến Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam tuân theo quyết định của Nhóm Công tác Liên Hiệp quốc và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Ông Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2.9

Ông Lê Quốc Quân bị bắt vào ngày 27 tháng 12 năm 2012 về cáo buộc được cho là trốn thuế. Sau khi bị bắt, ông bị biệt giam và bị từ chối quyền được gặp luật sư trong suốt hai tháng. Gia đình ông đã yêu cầu nhiều lần được thăm viếng ông nhưng cũng bị từ chối. Lần đầu tiên ông Quân nhìn lại một thân nhân của mình là vào phiên tòa vào ngày 02 tháng 10 năm 2013, khi ông bị kết tội trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và bị kết án 30 tháng tù giam và phạt tiền 1,2 tỷ đồng (tương đương 59.000 USD).

Dân làm báo: Thư của 14 tổ chức quốc tế gửi Chủ tịch Nước yêu cầu thả Ls Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2-9 

ARTICLE 19 , Electronic Frontier Foundation , Reporters Without Borders : Joint appeal for the release of detained human rights lawyer Le Quoc Quan 

LRWC: Viet Nam: Arbitrary Detention of Mr. Le Quoc Quan

=======================

Blogger Điếu Cày được yêu cầu viết đơn xin tha tù

Tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người hiện đang phải thụ án tù 12 năm tại Trại giam Thanh Chương, Nghệ An hôm qua gọi điện thoại về gia đình báo là công an vào trại yêu cầu ông này viết đơn xin tha tù, nhưng ông từ chối.

Dù việc tù nhân Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được trả tự do là niềm mong mỏi của gia đình ông, cũng như nhiều người khác, tuy nhiên theo bà Dương thị Tân thì chỉ khi nào ông Hải về đến nhà mới có thể tin đó là sự thật.

Blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải là người đi đầu trong những cuộc biểu tình hồi năm 2008 chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ông cùng một số người khác thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do vào năm 2007.

Ông bị bắt vào ngày 20 tháng tư năm 2008 và bị kết án 30 tháng tù về tội trốn thuế trong phiên xử vào tháng 9 cùng năm. Nhưng khi mãn hạn 30 tháng tù, ông không được trả tự do mà bị giam giữ tiếp với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’.

Phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9 năm 2012 tuyên án ông 12 năm tù giam, tòa phúc thẩm vào tháng 12 giữ y án.

Ijavn: “Tự do cho Điếu Cày”: Hy vọng “đặc xá” lớn dần

RFA: Blogger Điếu Cày được yêu cầu viết đơn xin tha tù

RFA: Jailed Vietnamese Blogger Refuses to Plead For Release

======================

Thông điệp của Đại sứ Franz Jessen về việc kết án bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh 

Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ Franz Jessen, bày tỏ quan ngại sâu sắc của mình việc việc kết án, vào ngày hôm qua, đối với bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và ông Nguyễn Văn Minh với các án tù lần lượt là 3năm, 2 năm và 2,5 năm.

Đại sứ nhắc lại quyền cơ bản của tất cả mọi người trong việc tự do và ôn hòa bày tỏ ý kiến của họ, phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên. Là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về Quyền Con người và Quyền Chính trị.

Trưởng Phái đoàn nhắc lại các lời kêu gọi trước đây về việc Việt Nam trả tự do tất cả những người ủng hộ nhân quyền ôn hòa ở trong nước.

EUROPEAN UNION: Thông điệp của Đại sứ Franz Jessen về việc kết án bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh 

EUROPEAN UNION: Message by Ambassador Franz Jessen on the deep conviction of Mrs Bui Thi Minh Hang, Mrs Nguyen Thi Thuy Quynh, Mr Nguyen Van Minh

=========================

Phóng viên Không biên giới: Blogger có tiếng tăm đã bị kết án ba năm tù

Tổ chức RSF đã ra tuyên bố về bản án tại Đồng Tháp mới đây đối với 3 nhà hoạt động tại Việt Nam.

Bản tuyên bố viết: “Một lần nữa chính quyền VN lại thực thi công lý méo mó của họ khi toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp kết án blogger và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Bùi Thị Minh Hằng đến ba năm tù vào ngày 26/8, một phiên tòa bỏ túi đã vi phạm các quyền bảo vệ của bị cáo.”

RSF cũng tố cáo Chính quyền Việt Nam đã triển khai các biện pháp an ninh tại phiên tòa và ngăn chặn không cho tham dự hơn 200 người. Trong đó có cả những nhân chứng.

 “Án ​​tù mới nhất này, vi phạm hoàn toàn quyền được xét xử công bằng, là một bằng chứng nữa cho thấy sự khinh thường của chính quyền Việt Nam đối với tự do thông tin và đối với những ai đang cố gắng sử dụng quyền tự do này,” ông Benjamin Ismail, Giám đốc khu vực châu Á-TBD của Phóng viên Không Biên giới cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi ngay lập tức thả Bùi Minh Hằng và tất cả các blogger khác, những người đang bị giam giữ vì lý do chính trị.”- Ông Benjamin Ismail nói.

RSF: Phóng viên Không biên giới: Blogger có tiếng tăm đã bị kết án ba năm tù

RSF: PROMINENT BLOGGER SENTENCED TO THREE YEARS IN PRISON

*******30/8/2014*******

Ba mươi mốt dân biểu Úc lên tiếng kêu gọi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng

Văn phòng Dân Biểu Chris Hayes vừa phổ biến một lá thư do 31 dân biểu Quốc Hội Liên Bang đồng ký tên kêu gọi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay hai nhà đấu tranh cho quyền lợi người lao động Đòan Huy Chương và Nguyễn Hòang Quốc Hùng.

Bức thư viết: “Chúng tôi, các dân biểu Quốc Hội Liên Bang Úc, bày tỏ sự quan tâm đến trường hợp hai ông Đòan Huy Chương và Nguyễn Hòang Quốc Hùng tiếp tục bị giam cầm từ tháng 2 năm 2010.”

31 dân biểu này cũng nói rằng 3 người bị kết án bởi lí do chính trị trong khi nỗ lực giúp đỡ lực lượng công nhân.

“Thêm vào đó chúng tôi cũng nhận được những tường trình cho thấy ông Đòan và ông Nguyễn đã bị đối xử khắc nghiệt, có giai đọan còn bị biệt giam.”- một trích đoạn trong bức thư.

FB Nguyễn Quang Duy: Ba mươi mốt dân biểu Úc lên tiếng kêu gọi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng

====================

An ninh mật vụ tông xe luật gia Nguyễn Bắc Truyển

Tối qua, 28.08, an ninh mật vụ đã tông xe vào luật gia Nguyễn Bắc Truyển, người đang tích cực hoạt động bảo vệ nân quyền. Hiện nay đang cấp cứu tạibệnh viện Pháp Việt (FV).

Anh Huỳnh Công Thuận cho biết: “Anh Bắc Truyển Nguyễn đã bị những tên mật vụ theo dõi anh tông xe thẳng vào người. Anh đã được đưa đi cấp cứu, truyền dịch, và bị ói mửa nhiều lần trên đường đi”

Ông Truyền đã bị án bốn năm vì tội tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự, trong phiên tòa tại TP Hồ Chí Minh hôm 10/05/2007. Sau đó, phiên phúc thẩm hôm 17/08/2007 đã giảm án cho ông còn ba năm rưỡi.

Sau khi thực hiện thời hạn tù, ông còn bị chịu lệnh quản chế hai năm tại địa phương.

VRNs: An ninh mật vụ tông xe luật gia Nguyễn Bắc Truyển

============

VĂN PHÒNG CAO ỦY NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC QUAN NGẠI VỀ BẢN ÁN BUỘC TỘI BA NHÀ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYẾN Ở VIỆT NAM

Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc khu vực Đông Nam Á (OHCHR) rất quan ngại về việc một toà án tại Việt Nam đã tuyên án bỏ tù ba nhà hoạt động cho nhân quyền vì những hoạt động bất bạo động của họ trong việc bảo vệ quyền con người. Ngày 26 tháng Tám năm 2014, Toà Án Nhân Dân Tỉnh Đồng Tháp đã tuyên án bà Bùi Thị Minh Hằng, Cô Nguyễn Thị Thúy Quỳn, và ông Nguyễn Văn Minh từ hai năm đến ba năm tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 của Bộ luật Hình sự.

Trong bản thông cáo OHCHR nói bà Bùi Thị Minh Hằng đã chú trọng những hoạt động bảo vệ quyền con người của bà vào việc giúp đỡ những người nông dân, đặc biệt là những nông dân trở thành dân oan trong những vụ án tranh chấp đất đai với chính quyền và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh là những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vận động cho quyền tự do tôn giáo.

OHCHR đã yêu cầu chính phủ Việt Nam, với danh nghĩa một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền, xem xét lại hình thức áp dụng Bô luật Hình sự nhằm nhắm vào những nhà hoạt động nhân quyền cũng như phải tuyệt đối tôn trọng các quyền tự do biểu đạt, bày tỏ chính kiến cũng như tự do hội họp.

OHCHR : THÔNG CÁO BÁO CHÍ: VĂN PHÒNG CAO ỦY NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC QUAN NGẠI VỀ BẢN ÁN BUỘC TỘI BA NHÀ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYẾN Ở VIỆT NAM 

OHCHR: PRESS RELEASE: UN HUMAN RIGHTS OFFICE CONCERNED WITH THE CONVICTION OF THREE HUMAN RIGHTS DEFENDERS IN VIET NAM

*********31/8/2014*********

Lê Đình Quản, em trai luật sư Lê Quốc Quân, mãn hạn 22 tháng tù giam

Ngày 30/08/2014, gia đình đã đi đón anh Lê Đình Quản tại trại tạm giam số 3 – CATP Hà Nội sau 22 tháng ngồi tù.

Anh Lê Đình Quản là em trai luật sư Lê Quốc Quân. Anh được biết đến là Giám đốc Công ty Vietnam Credit. Anh bị bắt ngày 30/10/2012 trong một vụ án mà nhiều người cho rằng đó là sự triệt hạ kinh tế của cả gia đình luật sư Lê Quốc Quân. Ngoài ra, do có sự nghi ngờ Công ty Vietnam Credit đứng đằng sau blog Quan Làm Báo. Tuy nhiên, khi điều tra, họ đã không có bất cứ 1 bằng chứng nào chứng tỏ sự việc này. Và anh Lê Đình Quản đã phải ra tòa vì tội “trốn thuế”. Anh bị phạt 22 tháng tù giam.

FB Con Đường Việt Nam: Lê Đình Quản, em trai luật sư Lê Quốc Quân, mãn hạn 22 tháng tù giam

==================

Tổng Liên đoàn Lao động lo ngại khi VN tham gia TPP

Các giới chức cao cấp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tỏ ra ngần ngại về các điều kiện liên quan đến nhân quyền khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Châu Âu EVFTA

Tại cuộc hội thảo tổ chức tại Saigon ngày 29/8, ông Vũ Quang Thọ Viện trưởng Viện Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh tới việc hai hiệp định TPP và EVFTA đặt ra điều kiện là các nước tham gia phải thực thi quyền của người lao động, quyền của các tổ chức xã hội dân sự, tiêu chuẩn lao động, tự do hiệp hội và công đoàn.

Theo Báo chí Việt Nam, vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động, đặc biệt thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế về tự do hiệp hội và công đoàn là vô cùng nan giải cũng như đầy thách thức với Việt Nam

RFA: Tổng Liên đoàn Lao động lo ngại khi VN tham gia TPP

Tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy