Kỳ 9: Đông Qua Hè Đến

LTS: Hội CTNLT sẽ thực hiện một loạt bài viết về nhà tù cộng sản dưới ngòi bút của Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn. Anh Chu Mạnh Sơn vừa ra tù hôm 2/2/2014 sau khi mãn hạn 30 tháng tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước

nha-giam-1

CTNLT | 3/9/2014

“Thu đi để lại lá vàng

Ghẻ đi để lại muôn vàn vết thâm!”

Đó là câu thơ mà các tù nhân đã truyền miệng nhau trong chốn lao tù. Hôm nay tôi muốn kể cho các bạn và mọi người biết được một phần về môi trường sống khắc nghiệt và để mọi người đã hình dung được một phần nào về cuộc sống ở chốn lao tù. Nhưng chắc chắn không một ai có thể hình dung nỗi môi trường sống ở đó như thế nào nếu chưa một lần trải qua.

Trong một căn phòng chỉ có 15 – 18 m2 nhưng có 8 đến 9 người ở, cùng ăn uống, chổ ngủ, chỗ vệ sinh tắm rửa, chỗ sinh hoạt hằng ngày,… Như vậy không gian vừa chật chội lại đông người, cộng thêm với khung cảnh u ám nên làm cho con người ta buồn thê lương. Khó lòng nào có thể cải tạo cho qua kiếp lao tù.

Trong hoàn cảnh sống như vậy thì mùa Đông giá lạnh còn có phần đỡ vì Buồng Giam không có gió nên cũng đỡ buốt lạnh. Nhưng không vì thế mà người Tù có thể dễ dàng chịu đựng được. Bởi vì không khí ẩm ướt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển. Vì thế, mà khi mùa đông đến thì trong buồng luôn có những căn bệnh ngoài da như: Hăm Bẹn Dái (Nấm loại này nó ăn tróc hết da bìu), Hắc Lào (nấm Vòng Lác), Ghẻ lở toàn thân, Viêm Phế Quản,…. Tuy bệnh tật hoành hành nhưng thuốc thang lại không đầy đủ, vì thế mà Bệnh lây truyền từ người này sang người khác!

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Quả thật là một mùa cải tạo rất khắc nghiệt khi phải đối diện với hoàn cảnh tự nhiên! Dù Mùa Đông khắc nghiệt là vậy nhưng vẫn còn có thể dễ dàng để cải tạo. Nhưng khi tiếng Ve bắt đầu gọi Hè thì ai ở trong những Buông Giam cũng không biết có thể sống nỗi hay không? Tâm trạng của con người dã buồn rồi nhưng nghe thêm tiếng Ve gọi Hè càng làm cho người ta buồn thê lương, não lòng hết tâm trạng.

Khi tôi bị bắt là vào ngày 02/08/2014, thì tiết trời lúc này cũng đã dần chuyển sang Thu nên có phần dịu hơn so với đầu Hè. Dù tiết trời đã có phần dịu hơn nhưng không dễ gì để chịu được. Buồng vừa chật chội, lại nhiều người cùng sống, nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thiếu, không quạt Điện, nhiệt độ trên 43oC – 45oC,… Thế nhưng, rồi con người ta cũng sẽ phải thích nghi với mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Bệnh rôm sảy mọc toàn thân như thế này. (hình chỉ có tính minh họa)

Bệnh rôm sảy mọc toàn thân như thế này. (hình chỉ có tính minh họa)

Kỳ 19: Chế độ ăn uống và chữa bệnh trong trại tạm giam.

Nói về khám bệnh thì y học lại càng hiện đại hơn, mà còn hiện đại hơn cả những bậc Lang Y trung quốc mà các diễn viên đóng trên màn hình. Bác Sỹ khám đứng cách xa phạm nhân chừng hơn 2 mét nhưng vẫn có thể biết được người đó có nóng sốt hay không? Tim mạch như thế nào? Còn những bậc lang y thời Trung Quốc còn phải dùng Chỉ bắt mạch để đoán bệnh.

Vào mùa Hè, thời tiết nóng cộng với không khí không được thoáng mát nên trong người lại càng nóng nực hơn. Chỉ cần một thay đổi nhỏ từ môi trường ngoài cũng dễ làm cho bản tính con người thay đổi nhanh chóng. Và cuộc sống cải tạo lại càng thêm khó khăn bội phần.

Vì tiết trời vừa nóng nực nên những căn bệnh về nhiệt dễ dàng phát tác. Có thể nói toàn nhà giam vào mùa này ai cũng bị bệnh Rôm Sảy, loại Rôm Sảy giống như bệnh Thủy Đậu mọc ở Heo, hay bệnh Sởi. Lúc nào cũng có người phải kêu cấp cứu và xin thuốc đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp,… Tuy nhiên, chế độ về thuốc lại không đảm bảo, lúc nào xin thuốc cũng chỉ 2 đỏ 1 xanh hoặc 2 đen 1 đỏ. Đau bệnh gì cũng cho những loại thuốc trên.