Việt Nam bất ngờ xử kín 2 nông dân Dương Nội

“Khi bà con Dương Nội đến dự phiên tòa chừng 50 mét thì họ huy động rất nhiều công an và đưa rào chắn phong tỏa các con đường đến phiên tòa. Thông tin từ gia đình thôi, chứ không có thông báo gì cho gia đình nghĩa là gia đình tìm hiểu qua các mối quan hệ, rồi người nhà ‘bắn tin’ ra. Mọi người chỉ phỏng đoán và đề phòng hôm nay sẽ xử kín; mọi người ra và cũng bất ngờ đúng là hôm nay họ xử 2 người.”
Bà con bị chặn ngay gần ngã tư Bưu điện trên đường đến tòa án. Photo FB Trịnh Bá Phương – Trịnh Bá Tư – Dũng Mai – Lê Dũng

Bà con bị chặn ngay gần ngã tư Bưu điện trên đường đến tòa án.
Photo FB Trịnh Bá Phương – Trịnh Bá Tư – Dũng Mai – Lê Dũng

GiaMinh, RFA | Cập nhật 15/09/2014

Hai phụ nữ phường Dương Nội, quận Hà Đông: bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn, bị tòa án tuyên mỗi người 6 tháng tù giam về tội danh ‘chống người thi hành công vụ’.

Phiên xử được nói tiến hành một cách bất ngờ vì gia đình chỉ được biết một hôm trước khi tòa tiến hành xét xử.

Sau phiên xử, một người thân của hai bà được vào tòa dự cho biết mức án tòa tuyên và việc vào được tòa như sau:

Sáu tháng tù chống người thi hành công vụ. Hai bà có nhận cầm phân nhưng việc chống người thì tòa cứ cho là chống là việc của người ta. Họ cũng không báo cho gia đình nên cũng không biết lo luật sư thế nào để bào chữa.

Sáng tôi cầm chứng minh thư theo nhưng họ không cho tôi vào, tôi la lên xử mà không báo cho gia đình nên cuối cùng họ cho tôi vào.”

[pullquote]Hôm nay xử án người dân vô tội mà họ không cho vào; họ xử một mình để bao che tội của họ. Hôm nay xử mà hôm qua mới báo tin cho gia đình. Hiện nay đang xử chúng tôi phải ngồi bên ngoài đợi. Chúng tôi chỉ đòi quyền con người thôi, đòi trả tự do cho 7 người dân vô tội. – Một cụ bà 75 tuổi[/pullquote]

Nhiều người dân phường Dương Nội lâu nay tiếp tục khiếu kiện về việc chính quyền thu hồi đất của họ cho dự án rồi bỏ hoang hóa suốt mấy năm nay cũng muốn vào dự tòa nhưng đã bị an ninh chặn, dù rằng phiên xử hai bà Ngân và Toàn không phải là một phiên xử kín.

Một cụ bà 75 tuổi cũng thuộc nhóm mấy trăm hộ dân tại phường Dương Nội không đồng ý giao đất cho dự án và cương quyết giữ đất lại để sinh sống, vào buổi sáng xử án cho biết việc không được vào dự tòa xử hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn như sau:

“Hôm nay xử án người dân vô tội mà họ không cho vào; họ xử một mình để bao che tội của họ. Hôm nay xử mà hôm qua mới báo tin cho gia đình. Hiện nay đang xử chúng tôi phải ngồi bên ngoài đợi. Chúng tôi chỉ đòi quyền con người thôi, đòi trả tự do cho 7 người dân vô tội.”

Vào lúc 9 giờ sáng, anh Trịnh Bá Phương con trai của hai ông bà Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu hiện đang bị bắt giữ từ đợt cưỡng chế hồi ngày 25 tháng 4 vừa qua cho đến nay, cũng cho biết về việc công an ngăn chặn không cho những người dân Dương Nội khác vào dự phiên tòa trong ngày 15 tháng 9 như sau:

[pullquote]Khi bà con Dương Nội đến dự phiên tòa chừng 50 mét thì họ huy động rất nhiều công an và đưa rào chắn phong tỏa các con đường đến phiên tòa…Mọi người chỉ phỏng đoán và đề phòng hôm nay sẽ xử kín; mọi người ra và cũng bất ngờ đúng là hôm nay họ xử 2 người. – Anh Trịnh Bá Phương[/pullquote]

“Khi bà con Dương Nội đến dự phiên tòa chừng 50 mét thì họ huy động rất nhiều công an và đưa rào chắn phong tỏa các con đường đến phiên tòa. Thông tin từ gia đình thôi, chứ không có thông báo gì cho gia đình nghĩa là gia đình tìm hiểu qua các mối quan hệ, rồi người nhà ‘bắn tin’ ra. Mọi người chỉ phỏng đoán và đề phòng hôm nay sẽ xử kín; mọi người ra và cũng bất ngờ đúng là hôm nay họ xử 2 người.”

Xin được nhắc lại, hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn bị bắt trong đợt cưỡng chế đất tại phường Dương Nội vào ngày 22 tháng 4 năm nay.

Cụ bà vừa nói chuyện cho biết việc hai người phụ nữ bị bắt vào ngày 22 tháng 4 vừa qua như sau:

Chả có phạm tội gì, hai chị đó chỉ có đi giữ ruộng thôi và có thùng phân; thế thì công an bắt nên dây phân vào 2 công an.

Mới hôm ngày 12 tháng 9 có 7 người dân tại phường Dương Nội làm đơn xin được đi tù vì họ nói rằng không muốn chứng kiến một vụ cưỡng chế mới mà họ nhận được thông tin sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 9. Những người này cho biết đã có đơn gửi cho ông giám đốc Công an Thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung, và được ông này hứa sẽ cho người về tại quận Hà Đông xem xét vụ việc.

Ngay sau đó thân nhân của 7 người dân Dương Nội bị bắt giữ, trong đó có hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn, cho biết phiên xử 7 người sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 9 tới đây. Một thư ngỏ mời mọi người đến tham dự phiên tòa được đưa lên mạng Internet; tuy nhiên ngày 15 tháng 9 hai bà Ngân và Toàn bị đưa ra xét xử.

Suốt nhiều tháng qua, hầu như hằng ngày, người dân Dương Nội cũng tập trung thành đoàn, mặc áo đỏ và mang theo biểu ngữ đòi đất, đòi người tuần hành đến các cơ quan chức năng trung ương tại Hà Nội, cũng như các cơ quan truyền thông để nhờ lên tiếng về trường hợp của họ.

Mới hôm ngày 11 tháng 9, đoàn dân Dương Nội đến xem cuộc triển lãm về Cải cách Ruộng đất từ năm 1946-1957 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam; thế nhưng họ không được cho vào và sau đó có thông báo cuộc triển lãm bị sự cố ánh sáng và sẽ đóng cửa chưa biết đến khi nào mở lại.