Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 15/9-21/9/2014: HRW tố cáo nạn bạo hành trong tù.

Defenders-weekly-22

Defend the Defenders | 22/9/2014

Defenders’ Weekly

Tổ chức Human Rights Watch ( HRW ) tố cáo tình trạng bạo hành của công an Việt Nam đối với những người bị câu lưu, giam giữ, thậm chí gây tử vong, đang xảy ra khắp các vùng của Việt Nam. Trong bạn báo cáo được công bố tại Bangkok, ngày 16/09/2014, Human Rights Watch nêu lên một số vụ điển hình về nạn bạo hành của công an Việt Nam khiến những người bị giam giữ tử vong hoặc chấn thương nặng,  từ tháng 08/2010 đến tháng 07/2014.

Chùa Liên Trì thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, không theo hệ thống Phật giáo Nhà nước, bị chính quyền địa phương yêu cầu đến cuối tháng 9 phải giao mặt bẳng cho phường An Khánh, Quận hai nhằm triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngày 18/9/2014 có một phái đoàn Mỹ-Việt gồm nhiều thành phần tôn giáo tham gia buổi họp với các giới chức đặc trách tự do tôn giáo và nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để trình bày thực trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Hai dân oan Nguyễn Thị  Ngân và Nguyễn Thị Toàn ở quận Hà Đông đã bị kết án mỗi người 6 năm tù về tội danh ‘chống người thi hành công vụ’.

Ngoài ra còn có nhiều tin tức đáng chú ý khác.

******15/9/2014*******

‘Họ vẫn dò xét tôi khi ở trong tù’

Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào, ra tù sau khi mãn hạn bản án 15 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 của Bộ Luật hình sự.

Ông Đào cho biết ra tù ngày 13/9/2014, ông bị sụt 10 kg và vẫn còn ‘bị choáng’ về mặt tinh thần sau khi nhận bản án mà ông cho rằng ông không đáng phải nhận mà chỉ phạm lỗi về mặt ‘hành chính’.

 Ông đã bị chính quyền tiếp tục theo dõi chặt chẽ, theo dõi bí mật ở trong tù vì nghi ông ‘là phái viên’ của đài báo nước ngoài’ để thâm nhập, quan sát nhà tù Việt Nam từ bên trong để điều tra, cũng như nghi ông móc nối đưa thông tin ‘từ trong tù ra ngoài’.

Trong cuộc trao đổi với BBC ngay sau khi về với gia đình, ông Đào cho hay ông đã phải ‘nhận lỗi’ và từ chối luật sư bào chữa để làm giảm thời gian và độ nặng của án tù đối với ông và ông cũng khẳng định rằng là không hề phạm tội hình sự, hoặc có mục đích chính trị, hoạt động chống phá, mà chỉ lên tiếng ôn hòa bằng những ‘con chữ’ để đóng góp một ý kiến như một công dân.

BBC: ‘Họ vẫn dò xét tôi khi ở trong tù’ 

===========

Vẫn thấy bị oan dù đã ra tù 

Hai tù nhân chính trị vừa mãn hạn tù là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và blogger- nhà văn Phạm Viết Đào. Dù bị bắt và kết án tù do những bài viết cũng như hoạt động của bạn thân, nhưng cả hai đều cho rằng họ không làm gì sai và chuyện bắt giam và bỏ tù họ như thế không thể buộc họ thay đổi chính kiến.

Tròn sáu năm tù đối với nhà văn bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa và đúng 15 tháng tù giam đối với blogger- nhà văn Phạm Viết Đào.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đi tù chỉ vì ông công khai bày tỏ chính kiến của bản thân thông qua những bài viết và những việc làm như tham gia Khối 8406, một tổ chức chính trị đòi hỏi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo cho người dân Việt Nam.

Còn nhà văn Phạm Viết Đào, người lập trang blog chuyên về Thế sự- Văn Chương- Tâm linh cũng bị bắt về tội là ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân’.

Sau khi mãn hạn tù 15 tháng, ông Phạm Viết Đào cho biết trong số 91 bài viết mà cơ quan chức năng nêu ra để cáo buộc ông, hầu hết là những bài mà ông lấy từ các nguồn khác, chỉ có ba bài ông viết để góp ý với Nhà nước. Một vấn đề ông góp ý là sửa đổi Hiến pháp theo như kêu gọi được chính lãnh đạo chính quyền đề ra. Có một số góp ý của ông đã được thể hiện trong Hiến pháp sửa đổi; thế nhưng ông vẫn bị ghép tội và bị tù mà ông cho là quá nặng.

RFA: Vẫn thấy bị oan dù đã ra tù

******16/9/2014*******

Việt Nam bất ngờ xử kín 2 nông dân Dương Nội

Hai phụ nữ phường Dương Nội, quận Hà Đông: bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn, bị tòa án tuyên mỗi người 6 tháng tù giam về tội danh ‘chống người thi hành công vụ’. Phiên xử được nói tiến hành một cách bất ngờ nên gia đình chỉ được biết trước một hôm khi tòa tiến hành xét xử.

Có nhiều người dân phường Dương Nội vẫn đang tiếp tục khiếu kiện về việc chính quyền thu hồi đất của họ cho dự án rồi bỏ hoang hóa suốt mấy năm cũng muốn vào dự tòa nhưng đã bị an ninh chặn, dù rằng phiên xử hai bà Ngân và Toàn không phải là một phiên xử kín.

Một cụ bà 75 tuổi cũng thuộc nhóm mấy trăm hộ dân tại phường Dương Nội không đồng ý giao đất cho dự án và cương quyết giữ đất lại để sinh sống, vào buổi sáng xử án cho biết việc không được vào dự tòa xử hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn như sau:

“Hôm nay xử án người dân vô tội mà họ không cho vào; họ xử một mình để bao che tội của họ. Hôm nay xử mà hôm qua mới báo tin cho gia đình. Hiện nay đang xử chúng tôi phải ngồi bên ngoài đợi. Chúng tôi chỉ đòi quyền con người thôi, đòi trả tự do cho 7 người dân vô tội.”

Anh Trịnh Bá Phương con trai của hai ông bà Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu hiện đang bị bắt giữ từ đợt cưỡng chế ngày 25 tháng 4 năm 2014 cho đến nay, cũng cho biết về việc công an ngăn chặn không cho những người dân Dương Nội khác vào dự phiên tòa trong ngày 15 tháng 9 như sau: Khi bà con Dương Nội đến dự phiên tòa chừng 50 mét thì họ huy động rất nhiều công an và đưa rào chắn phong tỏa các con đường đến phiên tòa.

RFA: Việt Nam bất ngờ xử kín 2 nông dân Dương Nội

===========

Nhiều trí thức kêu gọi trả tự do cho blogger Anh Basàm 

Một nhóm 51 người vừa ký tên vào  Yêu cầu Trả tự do ngay cho anh Nguyễn Hữu Vinh, người chủ xướng trang điểm tin Anh Basam trên mạng Internet. Anh đang bị giam và khởi tố theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân’.

Người cùng bị bắt với anh Vinh là cô Nguyễn thị Minh Thúy hai người đều có lòng thành yêu nước, kiên quyết chống nhà cầm quyền Trung Quốc xâm chiếm biển- đảo của Việt Nam.

Việc bắt giữ và khởi tố anh Nguyễn Hữu Vinh theo điều 258 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam, theo những người ký tên yêu cầu trả tự do cho anh Vinh là sự vi phạm nghiêm trọng các quyền con người được ghi trong Hiến pháp của Việt Nam, đồng thời vi phạm Tuyên ngôn Nhân quyền cũng như Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã cam kết tôn trọng.

RFA: Nhiều trí thức kêu gọi trả tự do cho blogger Anh Basàm

*******17/9/2014*******

Việt Nam : HRW tố cáo nạn bạo hành trong tù

Tổ chức Human Rights Watch ( HRW ) tố cáo tình trạng bạo hành của công an Việt Nam đối với những người bị câu lưu, giam giữ, thậm chí gây tử vong, đang xảy ra khắp các vùng của Việt Nam. Trong bản báo cáo được công bố tại Bangkok, ngày 16/09/2014, Human Rights Watch nêu lên một số vụ điển hình về nạn bạo hành của công an Việt Nam khiến những người bị giam giữ tử vong hoặc chấn thương nặng,  từ tháng 08/2010 đến tháng 07/2014

Theo ghi nhận của tổ chức HRW, nạn bạo hành trong tù xảy ra tại 44 trên tổng số 58 tỉnh của Việt Nam, trải khắp các vùng ở Việt Nam và ở cả năm thành phố lớn.

Báo cáo của HRW nhận định, nguyên nhân do phía công an đưa ra để giải thích những cái chết của những người bị giam thường khiến người ta nghi ngờ và có cảm tưởng về sự bao che có hệ thống. Chính công an cho biết là hàng chục người, trước đó khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần, đã tự tử bằng cách treo cổ hoặc bằng những cách khác.

Tổ chức HRW cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam lập tức đưa ra chính sách không dung thứ đối với hành vi bạo hành của công an, huấn luyện tốt hơn cho công an ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp xã, và lắp đặt hệ thống máy ghi hình ở những nơi thẩm vấn và tạm giam.

RFI: Việt Nam : HRW tố cáo nạn bạo hành trong tù 

BBC: HRW phê phán công an VN ‘bạo hành’

=========

HRW yêu cầu Việt Nam cải tổ ngành công an

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW lên tiếng báo động về sự lạm quyền của công an tại Việt Nam. Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York nói càng ngày có nhiều báo cáo về việc công an tra tấn và gây tử vong cho người dân đặc biệt là người dân tại các vùng nông thôn.

Cách đây gần hai năm, anh Nguyễn Tuấn Thanh và bạn là Phạm Quốc Nhật bị công an tỉnh Đồng Tháp bắt giam vì bị nghi ngờ trộm cắp.

Anh Phạm Quốc Nhật nói khi cả hai bị đưa đến một trạm cảnh sát địa phương thì bị đánh đập tàn nhẫn vào cổ tay, chân và đùi.

Anh Nhật nói, ngày kế tiếp vào khoảng giữa trưa anh không còn nghe thấy tiếng la của anh Thanh tại phòng giam. Anh Thanh chết tại nơi giam giữ trước khi được cảnh sát đưa vào bệnh viện.

Trường hợp của anh Thanh là một trong mấy mươi trường hợp được Tổ chức theo dõi Nhân quyền liệt kê trong phúc trình mới nhất về những vụ bạo hành của cảnh sát đối với những người dân bình thường bị họ bắt giam.

Human Rights Watch ghi nhận 28 trường hợp những người thiệt mạng khi bị công an bắt giam có giải thích hay không được giải thích, từ những vụ được cho là tự tử cho đến những vụ tử vong vì bệnh và 22 trường hợp bị đánh đập tàn nhẫn, trong đó có một bé trai 11 tuổi.

VOA: HRW yêu cầu Việt Nam cải tổ ngành công an

VOA: Human Rights Watch Presses for Police Reform in Vietnam 

*******18/9/2014********

Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm 

Chùa Liên Trì thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, không theo hệ thống Phật giáo Nhà nước, bị chính quyền địa phương yêu cầu đến cuối tháng 9 phải giao mặt bẳng cho phường An Khánh, Quận hai. Biện pháp này được nói nhằm triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Một nhóm các tu sĩ thuộc 5 tôn giáo lớn ở Việt Nam gồm Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo vào cuối tháng 8 đã ra thông cáo trình bày về tình hình chùa Liên Trì tại phường An Khánh, Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thông cáo thì chính quyền địa phương có thư và phụ lục gửi cho hòa thượng Thích Không Tánh, người hiện trụ trì tại chùa, về việc bồi thường, cưỡng chế, giải tỏa chùa với thời điểm cụ thể là trong tháng 9.

Nhóm những người cùng ký vào thông cáo vừa nêu cho rằng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm với qui hoạch 930 hecta trong thời gian qua đã giải tỏa 15 ngàn hộ dân cũng như một số cơ tôn giáo rồi. Tuy nhiên việc cưỡng chế giải tỏa có nhiều khuất  tất, không đúng luật dẫn đến khiếu kiện với tổng số đơn nộp là 11 ngàn đơn.

RFA: Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm

VRNs: Sau 30 giờ: Gần 600 người ký tên đòi tự do tôn giáo cho đô thị mới Thủ Thiêm 

RFI: Chùa Liên Trì có nguy cơ bị xóa sổ

*******19/9/2014*******

HRW bác phản đối của VN về phúc trình công an bạo hành 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch bác phản đối của Hà Nội về bản báo cáo nạn bạo hành trong ngành công an Việt Nam công bố vào ngày16/9. Đây là phúc trình đầu tiên của Human Rights Watch phản ánh tệ trạng dùng bạo lực, tra tấn, nhục hình của công an Việt Nam.

Báo cáo nhan đề ‘Công (bất) an: Những cái chết trong trại giam và sự bạo hành của công an Việt Nam’ dẫn ra hàng loạt các trường hợp bị chết oan dưới tay công an.

Phúc trình báo động nạn công an bạo hành ngày càng gia tăng ở Việt Nam một phần là ‘công cụ chính trị để bảo vệ chế độ,’ nền pháp lý lỏng lẻo yếu kém, và không xử phạt nghiêm minh các vi phạm.

Việt Nam ngay lập tức lên tiếng phản bác báo cáo này, gọi đó là ‘những luận điệu sai trái của Tổ chức Human Rights Watch.’

Trang web Bộ Ngoại giao đã đăng bài phát biểu của phó phát ngôn nhân quyền Trần Thị Bích Vân khẳng định cam kết của nhà nước Việt Nam chống lại mọi hành vi tra tấn, nhục hình, và đối xử tàn bạo trong điều tra-xét xử được thể hiện rõ qua việc ký kết Công ước Liên hiệp quốc về Chống Tra tấn từ tháng 11 năm 2013. Bà Vân nhấn mạnh một khi có hành vi tra tấn hay nhục hình thì sẽ bị ‘xử lý nghiêm’ theo pháp luật Việt Nam.

VOA: HRW bác phản đối của VN về phúc trình công an bạo hành 

=========

Nhìn lại ‘Cải cách Ruộng Đất’ ở Việt Nam 

BBC và các khách mời thảo luận về “Cải cách ruộng đất” sự kiện và giai đoạn được cho là gây tranh cãi trong lịch sử lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên dưới 60 năm về trước. Cuộc thảo luận trực tuyến diễn ra từ 19h30 – 20h00 giờ Việt Nam hôm Năm, 18/9/2014.

Khách mời là nhà văn Trần Mạnh Hảo từ Sài Gòn, nhà văn Vũ Thư Hiên từ Paris, bà Lê Hiền Đức từ Hà Nội, ông Nguyễn Minh Cần từ Moscow, và ông Nguyễn Quang Thạch từ Thái Bình.

Chủ đề của cuộc thảo luận là nhìn lại hai luồng ý kiến chính trên các mạng xã hội Việt Nam nhân cuộc triển lãm Cải cách Ruộng đất ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Hà Nội khai mạc rồi bị đóng cửa vì ‘lý do kỹ thuật’.

Các ý kiến cũng nhằm sáng tỏ bối cảnh chung, tác động của Trung Quốc, việc tiến hành, vai trò của Ban lãnh đạo Việt Nam khi đó như việc lập các đoàn cải cách.

BBC: Nhìn lại ‘Cải cách Ruộng Đất’ ở Việt Nam

*****20/9/21014******

Phái đoàn đa tôn giáo: đàn áp trầm trọng ở Việt Nam

Ngày 18/9/2014 có  một phái đoàn Mỹ-Việt gồm nhiều thành phần tôn giáo tham gia buổi họp với các giới chức đặc trách tự do tôn giáo và nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để trình bày thực trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Phái đoàn thảo luận bản tuyên bố báo chí của Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, phổ biến ngày 31 tháng 7 vừa qua. Bản tuyên bố cho thấy tình trạng đàn áp tôn giáo rất trầm trọng ở Việt Nam.

“Chính quyền bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải đăng ký và được chấp thuận thì mới được hoạt động; những nhóm nào hoạt động độc lập thì bị cấm đoán”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS và phát ngôn nhân của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ, trình bày. “Đây là chính sách khống chế tôn giáo chứ không phải tự do tôn giáo.”

Các thành viên của phái đoàn người Việt luân phiên nêu lên những hình thức đàn áp tự do tôn giáo, gồm có cưỡng chiếm tài sản của các cộng đồng tôn giáo độc lập, đánh đập và tra tấn các lãnh đạo tôn giáo, ép tín đồ bỏ đạo, xoá trắng các xứ đạo hay làng đạo thuần thành, v.v.

DTD: Phái đoàn đa tôn giáo: đàn áp trầm trọng ở Việt Nam

============

Người dân Dương Nội giữ đất tiếp tục bị tuyên án tù 

 Bà Cấn Thị Thêu, một người kiên cường trong việc đấu tranh giữ đất tại Dương Nội, cùng chồng và một người khác là ông Lê Văn Thanh hôm nay bị đưa ra xét xử tại tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội về tội chống người thi hành công vụ. Tòa kết án lần lượt bà Thêu 15 tháng tù, chồng bà là18 tháng tù và ông Thanh 12 tháng tù vào ngày 19 tháng 9.

Đây là phiên xử thứ hai đối với 7 người dân Dương Nội giữ đất sau phiên hôm ngày 15 tháng 9 xử hai bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn về tội chống người thi hành công vụ và bị kết án mỗi người 6 tháng tù giam.

Cũng tương tự các phiên xử dù được nói là công khai tại Việt Nam, phiên xử hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh cũng rất giới hạn số người được vào dự tòa là chỉ có một người con gái của hai ông bà Thêu – Khiêm và một người thân khác được vào dự tòa.

Kể từ tháng 3 năm nay, chính quyền địa phương tại phường Dương Nội, quận Hà Đông tiến hành bắt bảy người dân địa phương đấu tranh chống thu hồi đất . Cụ thể vào ngày 26 tháng 3, hai ông Trần Văn Sang, Trần Văn Miên bị bắt, sau đó chính quyền gửi giấy về gia đình nói hai ông bị bắt về tội gây rối trật tự. Thông tin những người dân Dương Nội cho biết có thể hai ông này bị đưa ra xét xử vào ngày 23 tháng 9 tới đây.

RFA: Người dân Dương Nội giữ đất tiếp tục bị tuyên án tù 

RFI: Việt Nam : Ba dân oan Dương Nội bị xử nặng 

******21/9/2014*********

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh sắp thăm Hoa Kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ đi thăm Washington vào đầu tháng 10 sắp tới để tham khảo ý kiến với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) nói các cuộc họp giữa hai vị Ngoại trưởng là một diễn đàn để đề ra những bước cụ thể và đào sâu hơn quan hệ đối tác toàn diện đã được loan báo khi Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến thăm Tòa Bạch Ốc vào tháng Bảy năm 2013.

Năm 2015, hai nước sẽ kỷ niệm 20 năm từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nhau hồi năm 1995, sau một cuộc chiến tranh kéo dài và nhiều cay đắng. CSIS cho rằng các điều kiện hiện nay đã chín muồi để lãnh đạo hai nước đề ra những bước cụ thể để hoàn toàn bình thường hóa các quan hệ song phương, dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

VOA: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh sắp thăm Hoa Kỳ

*Tổng hợp bởi Nguyễn Ngọc Anh