Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 27/10-2/11/2014: Cựu TNLT Phạm Bá Hải, Lê Văn Sóc và Chu Mạnh Sơn bị tra tấn đánh đập

Defenders-weekly-no

Defend the Defenders | 3/11/2014

Defenders’ Weekly

Ngày 29/10/2014, Anh Phạm Bá Hải và tín đồ PGHH Lê văn Sóc đến nhà anh Dương Âu tại Đức Trọng, Lâm Đồng để thăm viếng sau khi anh mãn án tù 5 năm thì bị hành hung.

Ngày 31/10/2014 Anh Phạm Bá Hải và Lê Văn sóc công an TP Vinh bắt tra tấn và đánh đập anh. Anh Chu Mạnh Sơn ra sân bay để đón anh Phạm Bá Hải thì bị công an bắt và đã bị công an hành hung có người đã đánh vào mặt anh, có người chửi, xúc phạm anh là “loại chó” chỉ biết chống phá.

Điếu Cày sẽ đưa vụ việc ra trước một tòa án quốc tế một vấn đề pháp luật và là một sai lầm cơ bản của pháp luật mà ngay tòa án Việt Nam sai lầm với chính pháp luật Việt Nam , với chính hiến pháp Việt Nam, vi phạm các công ước quốc tế.

Theo bản kết luật ngày 1/4/2014, Tổng Cục An ninh I đã báo cáo lên cơ quan điều tra – Bộ Công an về việc thuê bao internet của ông Nguyễn Hữu Vinh “thường xuyên đăng tải trên Intenet có bài bài viết có dấu hiệu xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.”

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

*******27/10/2014*******

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền nhiều hơn nữa 

Có những tiến bộ về nhân quyền, nhưng chính phủ Việt nam vẫn phải nổ lực hơn nữa nếu muốn có quan hệ chặt chẽ hơn về an ninh và kinh tế với hoa kỳ. Đó là nội dung phát biểu được ông Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski đưa ra với báo chí ở Hà Nội ngày sau chuyến viếng thăm Việt Nam kéo dài 5 ngày.

Ông Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động cũng ghi nhận chuyện trong năm nay Việt Nam đã trả tự do cho 12 tù nhân lương tâm, nhưng ông cũng nói thêm rằng nhân quyền không được cải thiện nếu nhà nước trả tự do cho 12 người này và bắt giam 12 người khác.

Ông Malinowski cũng nhấn mạnh ở điểm chính phủ Việt Nam phải cải tổ luật pháp, để thực hiện đúng những điều được ghi trong hiến pháp ban hành hồi 2013 về quyền tự do của người dân, và thi hành đúng những điều nhà nước đã cam kết với cộng đồng thế giới.

Ông đã trình bày rằng một số điều khoản trong bộ luật hình sự của Việt Nam không phù hợp với những văn kiện về nhân quyền và dân quyền mà Việt Nam đã ký kết, ngược lại, những điều khoản này được ban hành với mục đích gây khó khăn, không cho người dân được quyền tự do hội họp hay tự do phát biểu tư tưởng.

RFA: Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền nhiều hơn nữa 

******28/10/2014*******

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa

Trợ lý ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách dân chủ- nhân quyền và lao động, Tom Malinowski, trong chuyến làm việc tại Việt Nam ngày 22 đến 26 tháng 10, ông có gặp một số CTN chính trị trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa mãn hạn tù vào tháng 9.

Cuộc gặp diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23 tháng 10 và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa chia sẻ một số nội dung chính của cuộc gặp qua cuộc nói chuyện với Gia Minh:

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã đưa ra những đề xuất về nhân quyền việt nam thứ nhất chính phủ Hoa Kỳ gây áp lực mạnh mẽ để cho tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam được cải thiện. Chính phủ Mỹ phải luôn cảnh giác qua những lần mà theo từ ông dùng là ‘qua khỏi vòng, cong đuôi’ đối với áp lực từ những lực lượng dân chủ quốc tế.

Ông lưu ý với ông Tom Malinowski là hiện nay tại Việt Nam có 20 tổ chức xã hội dân sự, đó là môi trường để cho dân chủ, nhân quyền được phát triển. Đề nghị Hoa Kỳ phải hỗ trợ thật mạnh, thật nhiều để cho những tổ chức dân sự ấy được hoạt động an toàn.

RFA: Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa

=============

Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

Điếu Cày sẽ đưa vụ việc ra trước một tòa án quốc tế một vấn đề pháp luật và là một sai lầm cơ bản của pháp luật mà ngay tòa án Việt Nam sai lầm với chính pháp luật Việt Nam , với chính hiến pháp Việt Nam, vi phạm các công ước quốc tế. Họ không có đủ chứng cứ để buộc tội ông. Vụ án đã bị vỡ, bị sụp đổ rồi nhưng họ cố tình giam nhốt ông. Vì vậy mà ông phải đi ra ngoài này để bắt đầu vụ án đó tù một tòa án khác, tòa án của cộng đồng quốc tế.

Ông từng bước một sẽ tiến hành việc đó. Ông sẽ tìm kiếm các nguồn lực, các tổ chức quốc tế để giúp đỡ ông đưa vụ đó ra tòa quốc tế. Ông tin rằng, về mặt pháp lý, ông sẽ thắng kiện.

Đó cũng là cái điều khi mà ông lựa chọn ra đi, ông đã phải suy nghĩ rất nhiều tại vì ai cũng muốn đoàn tụ với gia đình. Thế nhưng, trên vai ông còn gánh nặng ủy thác của anh em, của anh em tù chính trị, và kể cả anh em tù hình sự. Ông đã đi qua 11 nhà tù, tôi phải thay anh em cất lên tiếng nói, để bảo vệ họ. Dù họ là tù nhân, họ có thể mất một số quyền công dân nhưng quyền con người, họ vẫn còn đầy đủ. Ông muốn rằng, những trại giam, phải thực thi pháp luật đầy đủ, và phải đối xử với họ như đối xử với những con người.

VOA: Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

RFA: Blogger Điếu Cày tuyên bố tiếp tục đấu tranh cho tự do dân chủ tại VN 

********29/10/2014********

Thư gửi con trai và những người yêu chuộng tự do, dân chủ khi TNLT Trần Hữu Đức Gần Hết Án

Gia đình TNLT Trần Hữu Đức cho biết, anh Đức hết án vào ngày 02 tháng 11 năm 2014. Và bố anh là Ông Giuse Trần Đức Trường có viết một lá thư gửi cho Con Trai và những người yêu mến Tự Do – Công Lý – Hòa Bình.

TNLT Trần Hữu Đức cùng 3 người khác bị bắt vào ngày 02/08/2011, trong vụ rải truyền đơn tẩy chay bầu cử Quốc Hội Cộng Sản độc diễn, đòi đa nguyên đa đảng, đòi tự do dân chủ,… Anh Trần Hữu Đức bị kết án 39 tháng tù giam và 1 năm quản chế tại địa phương. Còn 3 người khác lần lượt đã được trả tự do trước đó gồm: TNLT Đậu Văn Dương, TNLT Hoàng Phong, TNLT Chu Mạnh Sơn.

Trong suốt quá trình thụ án tại K3 – Trại Giam Phú Sơn 4 – Tĩnh Thái Nguyên, Anh Trần Hữu Đức đã kiên quyết đấu tranh đến cùng đòi các quyền Công Bằng, đòi lại những quyền lợi đáng được hưởng cho các Tù Nhân. Vì thế, mà anh đã bị các cán bộ Trại Giam Phú Sơn 4 hiềm thù, đẩy anh vào chốn kỷ luật 10 ngày 10 đêm phải nằm xiềng.

Ông vui mừng không phải vì Con Trai được trả tự dọ mà Ông vui vì Con đã đánh dấu được sự trưởng thành từ chốn lao tù. Ông cũng cám ơn quý Cha, quý ân nhân, quý bạn bè thân hữu gần xa đã luôn động viên anh Đức và gia đình.

TNLT: Thư gửi con trai và những người yêu chuộng tự do, dân chủ khi TNLT Trần Hữu Đức Gần Hết Án

*********30/10/2014*********

Ý nghĩa của việc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Blogger Điếu Cày

Sự phóng thích vào đêm 21/10/2014 mà chính Blogger Điếu Cày cũng không được biết trước, cho đến khi được đưa thẳng từ nhà tù ra sân bay Nội Bài, Hà Nội, đến Hồng Kông quá cảnh qua Hoa Kỳ mới liên lạc được với thân nhân thì công luận mới biết. Một số điển hình trước đây cũng được phóng thích từ nhà tù, đưa thẳng ra sân bay ra hải ngoại như Gs. Đoàn Viết Hoạt, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Luật sư Cù Hy Hà Vũ v.v.

Việc trả tự do trước thời hạn mãn án tù chắc chắn không phải là vì lý do nhân đạo của nhà cầm quyền Việt Nam, là do sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp, công khai hay bí mật của chính phủ Hoa Kỳ. Nhưng sự can thiệp này chỉ có hiệu quả thực tế khi được coi là một trong những điều kiện trao đổi lợi ích nào đó cho đảng và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Ngoài áp lực quốc tế và các cường quốc dân chủ hàng đầu có ảnh hưởng như Hoa Kỳ, nhà cầm quyền Việt Nam đã trả tự do cho Blogger Điếu Cày cũng như các nhà đấu tranh cho dân chủ bị cầm tù trước đây không chỉ dựa trên sự toan tính trao đổi lợi ích, còn là tương kế tựu kế loại trừ các phần tử chống đối chế độ ra khỏi nước theo kế sách “điệu hổ ly sơn.” Vì một khi đưa được những nhà đấu tranh cho dân chủ hàng đầu như Blogger Điếu Cày ra khỏi nước, nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa được những “con hổ đấu tranh cho dân chủ” ra khỏi lãnh địa Việt Nam.

VOA: Ý nghĩa của việc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Blogger Điếu Cày 

*********31/10/2014**********

Đường Đến Sự Tự Do

TNLT Chu Mạnh Sơn lên án chế độ cộng sản dối trá người dân trong việc bầu cử 3 cấp năm 2011. Chính vì thế mà bị Nhà Cầm quyền khép vào tội anh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” theo khoản 1, điều 88, BLHS. Bị TAND Tối Cao tuyên mức án 30 tháng tù giam và 1 năm quản chế cấm đi khỏi địa phương. Anh mãn hạn tù vào ngày 02 tháng 02 năm 2014 và cũng từ ngày đó bị chính quyền giam lỏng tại địa phương.

Anh khao khát sự tự do, cống hiến thân minh cho sự tự do và làm những việc để mang lại lợi ích cho nhiều người, lên tiếng bênh vực cho sự thật – công lý – hòa bình và không màng chút tư lợi cho bản thân.

Ngày 30.10.2014 Anh nhận được tin là anh Phạm Bá Hải sẽ từ Sài Gòn ra Vinh để rồi đi thăm một số gia đình anh em TNLT tại Vinh. Anh đến đón anh Hải tại sân bay vào lúc 14 giờ cùng ngà nhưng không gặp. Lúc này anh chắc chắn là anh Hải đã bị lực lượng công an TP Vinh tạm bắt nên anh chạy xe để đi ra khỏi sân bay. Nhưng đâu ngờ, công an đã chặn anh phía trước và chụp bắt anh.

Công an đưa anh về Trụ sở Công an xã Nghi Ân – TP Vinh để làm việc. Tại đây,anh Sơn đã bị hành hung có người đã đánh vào mặt anh, có người chửi, xúc phạm anh là “loại chó” chỉ biết chống phá.

Khi về đến trụ sở công an Huyện Yên Thành khoảng chính anh Chu Văn Phú (Trưởng phòng Thi Hành Án hình sự huyện yên thành) này đã tới tấp đánh vào mặt, vào ngực, vào lung, vào người và còn dùng 2 tay Tát Ốp vào tai anh trước sự chứng kiến của công an xã Phúc Thành là anh Nguyễn Văn Trung,dưới sự có mặt của Trưởng Phó Công An huyện Yên Thành và rất nhiều người là cán bộ công an nhưng không một ai lên tiếng bảo vệ anh.

Anh cực lực lên án hành vi mà chính anh Chu Văn Phú đã tàn nhẫn đánh đập anh. Trong khi đất nước Việt Nam đang chuẩn bị ký kết Công Ước Quốc Tế và cấm tra tấn. Vậy mà, họ đã ngang nhiên làm ngơ và khinh thường công ước Quốc Tế và những lời đã cam kết.

CTNLT: Đường Đến Sự Tự Do 

**********1/11/2014**********

Công an lại sách nhiễu các cựu tù nhân lương tâm

Cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam sau khi mãn án tù tiếp tục chịu sự đối xử hà khắc của cơ quan chức năng. Một số trường hợp mới nhất vừa xảy ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 10. Ba người vừa trải qua tình trạng bị các viên chức an ninh công khai theo dõi, can thiệp vào công việc của họ rồi nhục mạ và đánh đập họ là các cựu tù nhân Phạm Bá Hải, Lê Văn Sóc và Chu Mạnh Sơn.

Hai ông Phạm Bá Hải và Nguyển Văn Sóc vào ngày 29 tháng 10 lên Đà Lạt để thăm một cựu tù nhân chính trị khác là ông Dương Âu thì cuộc viếng thăm đó bị an ninh vào tận nhà can thiệp; sau đó lực lượng an ninh đi theo đến tận gần nhà trọ và việc hành hung xảy ra tại một ngõ vắng dẫn vào nơi trọ.

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn đi đón hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc tại sân bay Vinh cũng bị bắt đưa đi làm việc và bị đánh đập trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.

Ngày 23 tháng 10 chủ tịch nước Việt Nam trình quốc hội phê chuẩn Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc  trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người. Hành động của những viên chức công an, an ninh tại hai nơi tại Đà Lạt và Vinh đối với ba cựu tù nhân lương tâm là hành xử có thể nói ‘thường nhật’ của những viên chức an ninh, công an lâu nay.

VOA: Công an lại sách nhiễu các cựu tù nhân lương tâm

==========

CHỈ HUY AN NINH TP VINH: “CÁI LOẠI CHÚNG MÀY”

Trong hoàn cảnh một mình Anh Phạm Bá Hải bị vây bởi 6-7 người trong suốt 5 tiếng, do bởi ông chỉ huy đã to tiếng, xỉ vả nên anh thấy cần tịnh khẩu.

Ngay từ đầu cách ông cư xử đã chửng tỏ ông xem anh như một tội phạm thực thụ. Ông đi ra đi vào, chỉ đạo, điện thoại, nói nhỏ, nhắc nhở người ngày người nọ. Thỉnh thoảng ông tham gia tra vấn, nhìn anh như muốn ăn tươi nuốt sống. Khi các chuyên viên của ông không mở được mật khẩu laptop, iphone và ipad và khi anh trả lời anh không biết mật khẩu của quà tặng, ông không còn giữ được tính người.

Ông thọc hai ngón tay vào mũi anh khi anh ngồi tịnh khẩu, nhắm mắt thiền định, ông hy vọng anh sẽ mở miệng nói. Ông liền lập tức móc ngược lên trên cao, làm đầu anh bị giật ngược ra sau. Anh vẫn giữ im lặng, nhắm mắt.

Ông trở nên vồn vả, đay nghiến hơn sau những câu hỏi lặp đi lặp lại. Lần này anh thấy nóng ở cổ tay trái khi đang khoanh tay. Tôi mở dần mắt nhìn điếu thuốc bốc khói ông đang dí vào và nói “ông không có quyền làm như vậy” “luật pháp không cho phép ông tra tấn nhục hình người khác”. Ông nâng điếu thuốc lên cao, nghiến răng trong màn khói “Cái loại chúng mày…” rồi vội vàng bước ra ngoài.

Ông không nói hết câu, nhưng ai cũng có thể hiểu rằng những loại người như anh thì ông sẽ dùng nhục hình tra tấn?
FB Phambahai: CHỈ HUY AN NINH TP VINH: “CÁI LOẠI CHÚNG MÀY”

===========

Bộ công an ra kết luận điều tra Ba Sàm

Bộ Công an Việt Nam vừa có báo cáo kết luận điều tra về vụ án blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Ba Sàm, và thư ký Nguyễn Thị Minh Thúy.

Ông Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa của ông Vinh và bà Thúy, xác nhận với BBC tiếng Việt.

Ông Sơn cho biết sự vi phạm trong quá trình điều tra và sẽ sớm có kiến nghị trình lên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo bản kết luận, ngày 1/4/2014, Tổng Cục An ninh I đã báo cáo lên cơ quan điều tra – Bộ Công an về việc thuê bao internet của ông Nguyễn Hữu Vinh “thường xuyên đăng tải trên Intenet có bài bài viết có dấu hiệu xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.”

Bản kết luận nói ông Vinh và thư ký của mình từ tháng 9 năm 2013 cho đến thời điểm bị bắt đã đăng tổng cộng 24 bài viết trên hai trang ‘Dân quyền’ và ‘Chép sử Việt’ – vốn thuộc “quyền quản lý, sử dụng” của ông Vinh.

Ngày 5/5/2014, Bộ Công an đã ra thông cáo trên mạng cho biết cơ quan an ninh đã thực hiện khám xét và bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cư trú tại Hà Nội.

Cả hai khi đó bị cáo buộc “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

BBC: Bộ công an ra kết luận điều tra Ba Sàm 

VOA: Thêm 2 blogger Việt Nam bị đề nghị truy tố vì điều 258

*********2/11/2014*********

Kết luận vụ Ba Sàm để ‘rung cây dọa khỉ’

Công bố kết luận điều tra liên quan vụ bắt blogger Ba Sam-Nguyễn Hữu Vinh chỉ thể hiện một chính quyền Việt Nam, trong khi chính điều luật đưa ra để bắt blogger này, điều 258 của bộ luật hình sự thể hiện sự “ vi hiến” và “ vi phạm nhân quyền” theo một nhà vận động cho xã hội dân sự từ Hà Nội.

Ngày 01/11/2014, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà đồng chủ trương Diễn đàn Dân sự Việt Nam nói:

“Chắc chắn bao giờ chính sách đàn áp của chính quyền này cũng là rung cây dọa khỉ, bắt một người để đe dọa hàng trăm, hàng nghìn người khác.

Quang A nêu quan điểm về điều 258 của bộ luật hình sự : “ đó là một điều luật vi hiến, bởi vì nó vi phạm toàn bộ những điều quy định về quyền con người trong Hiến pháp cũng như là trong Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã tham gia từ mấy chục năm nay về quyền dân sự và quyền chính trị.”

BBC: Kết luận vụ Ba Sàm để ‘rung cây dọa khỉ’ 

=============

Tôi luôn gào to “ sao các anh đánh tôi”

Ngày 29/10/2014, Anh Phạm Bá Hải và tín đồ PGHH Lê văn Sóc đến nhà anh Dương Âu tại Đức Trọng, Lâm Đồng để thăm viếng sau khi anh mãn án tù 5 năm hồi tháng rồi.

Vừa bước vào nhà thì có ngay một nhân viên khoảng gần 60 tuổi bước vào và giới thiệu là an ninh tỉnh Lâm Đồng.

Cuộc trò chuyện thỉnh thoảng cũng có góp vài lời của ông an ninh tỉnh. Thi thoảng ông cũng nhận và gọi điện thoại. Dương Âu nói với anh là bên ngoài lực lượng an ninh đã tăng cường. Không tiện ở lại, anh từ giả người bạn tù kiên cường, đón xe về thành phố Đà Lạt, cách đó hơn 10 cây số.
Bước xuống xe khách,anh đi bộ hướng về chợ Đà Lạt cách đó hai đoạn đường. Hai xe gắn máy trinh sát vẫn theo kề bên. Vừa rẽ sang Lê Đại Hành, có 4 thanh niên xuất hiện. Một người lấy thân mình hất bả vai anh, một người hỏi “đi thăm ai?”. Ngay sau đó là cú đấm vào mũi anh.

Anh ngã sóng xoài trên vĩa hè, hai tay che lấy đầu để đỡ những cú đá vào bụng và lưng. Thấy không vừa ý, một người đã nắm cổ áo khoác tôi cố dựng tôi dậy trong khi chân liên tục đá vào hông, ngực. Anh Lê Văn Sóc ngay từ đầu bị họ đẩy sang bên kia đường, thấy anh bị đánh, anh nhào sang nên bị đạp vào bụng, túi quần áo với mấy bộ đồ giản dị đứt dây rơi xuống đất.

Màn cuối của kịch bản được kéo lên: một người đi nhanh đến, nói to “tôi là công an đây”. Bốn kẻ tấn công hưởng ứng: “công an, chạy, chạy!”. Người công an kịch bản, nắm tay đỡ anh dậy, nói rằng anh có cần trình báo gì không. Anh nhìn anh ta và nói “Thôi được rồi, cám ơn anh”. Trong suốt thời gian bị đánh, hai tay che lấy đầu, anh không ngừng gào to một câu: “Sao các anh đánh tôi?”.

Từ việc anh bị họ tấn công, họ đã chủ động biến nó thành anh hành hung và cướp giật tài sản một người dân tại tp Đà Lạt. Đó là cái cớ để họ bắt anh và anh Sóc và bị nhục hình tại Vinh vào ngày 31/10.

FB Phambahai: TÔI LUÔN GÀO TO “SAO CÁC ANH ĐÁNH TÔI?”

Tổng hợp: Nguyễn Ngọc Anh