Chào Mừng Các Hội Viên Mới Gia Nhập Vào Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm

nguyễn xuân nghĩa

CTNLT | 10/11/2014

Hội CTNLT hân hoan chào đón 5 thành viên mới gia nhập hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm trong tháng 11 năm 2014. Bao gồm các thành viên: CTNLT Đặng Ngọc Minh, CTNLT Dương Âu, CTNLT Nguyễn Tuấn Nam và CTNLT Lê Đông Phương. Như vậy, nâng tổng số hội viên của Hội CTNLT lên con số 97 hội viên. Cũng xin được nói qua về sơ yếu lý lịch của các Cựu Tù Nhân Lương Tâm hôm nay gia nhập vào nhóm Xã Hội Dân Sự Hội CTNLT như sau:
  • CTNLT Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa là một trong những gương mặt tiên phong của phong trào dân chỉ Việt Nam. Ông cũng là thành viên ban điều hành khối 8406, là một nhà văn có nhiều tác phẩm và bài viết tiêu biểu.

Ông bị bắt vào năm 2008 vì đã có hành vi cũng với 3 nhà đấu tranh dân chủ khác tổ chức biểu tình đòi dân chủ phải có biện pháp đẩy lùi lạm phát, cải thiện kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng. Ông cùng với những người bạn treo những khẩu hiệu có nội dung “Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, hải đảo VN. Dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Đa nguyên, đa đảng cho Việt Nam,..” tại cầu vượt Lạch Tray – Hải Phòng hôm 16.08.2008

Sự đóng góp trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã được trao nhiều giải thưởng cao quý của quốc tế như:

– Năm 2011, ông được trao giải thưởng Hellman/Hammett của tổ chức Human Rights Watch.

– Năm 2013, Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập (ICPC) tại Hongkong trao giải thưởng ‘Ngòi bút Can đảm Lưu Hiểu Ba’.

Sau 6 năm tù đày chịu bất khuất trong chốn lao tù, Ông đã được tự do vào ngày 11.09.2014

  • CTNLT Đặng Ngọc Minh là một trong 14 người bị bắt năm 2011 và bị khép vào tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo khoản 2, điều 79, BLHS. CTNLT Đặng Ngọc Minh bị tuyên án 3 năm tù giam và 2 năm quản chế tại địa phương. Bà cũng vừa là Mẹ của 2 TNLT: Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị tuyên 8 năm tù giam 5 năm quản chế và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị án treo. Bà bị bắt vì đã cùng với Nguyễn Đặng Minh Mẫn treo khẩu hiệu “Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam”. Bà được tự do hôm 10/06/2014.
  • CTNLT Dương Âu sinh năm 1955, thường trú tại huyện Đức Trọng – tĩnh Lâm Đồng. Ông bị bắt vì tội “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” và bị phạt 5 năm tù giam 5 năm quản chế tại địa phương. Kể từ ngày ra tù đến giờ CTNLT Dương Âu bị công an sách nhiễu, đánh đập nhiều lần, cấm vận, cô lập kinh tế,…
  • CTNLT Nguyễn Tuấn Nam (Còn gọi là Bảo Giang) bị bắt ngày 22/07/1996 tại Campuchia và bị kết an 19 năm tù giam theo điều 91 – “tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”. Ông là một trong số 27 người theo Đảng Nhân Dân hành động bị bắt cùng lúc. Ông được trả tự do trước thời hạn 22 tháng tù giam vào ngày 25.09.2014
  • CTNLT Lê Phương Đông cũng là một tù nhân lương tâm bị bắt vào năm 1996 vì tội “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” theo điều 91 lúc bấy giờ. Ông cũng là một trong những người tham gia vào Đảng Nhân Dân Hành Động và được trả tự do sau 11 năm tù giam.