Tuần tin người bảo vệ Nhân Quyền 3/11-9/11/2014: Ký giả Trương Minh Đức bị đánh hội đồng trọng thương

Defenders-weekly-10Defend the Defenders |11/11/2014

Defenders’ Weekly

Sáng ngày 2/11/2014 ông Trương Minh Đức trên đường từ Binh Dương về Sài Gòn thì có một toán khoảng 7, 8 người chạy xe bám ông. Khi đến ngã ba Suối Giữa gần vào đến Thủ Dầu Một thì nhóm người này ép vào định xô đạp cho ông ngã.

Tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức, người bị kết án 39 tháng tù giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật hình sự’ ngày 2 tháng 11 mãn hạn tù.

Một nữ tù nhân lương tâm cũng được ra tù trước thời hạn ba tháng là bà Võ thị Thu Thủy. Bà bị bắt vào đầu năm 2011 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ qua việc rải truyền đơn chống đảng, chống chính quyền. Bà Võ thị Thu Thủy cũng là một giáo dân Công giáo tích cực trong việc yêu cầu trả nhà thờ cho giáo xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 26/10/2014, công an phường Thới Hòa mặc thường phục cùng một nhóm xã hội đen đến phong tỏa 2 con đường chính đi vào hội thánh Mennonite độc lập tại Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục đích của họ nhằm ngăn chặn không cho tín đồ tới nhà nguyện của hội thánh Mennonite Mỹ Phước.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

********3/11/2014*********

Hai tù nhân lương tâm vừa được ra tù 

Tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức, người bị kết án 39 tháng tù giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật hình sự’ ngày 2 tháng 11 mãn hạn tù.

Sau khi từ trại giam Phú Sơn 4 ở Thái Nguyên về đến nhà ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An, anh Trần Hữu Đức phát biểu với Đài Á Châu Tự Do về tình hình đối xử trong nhà tù:

“ Trong thời gian 39 tháng từ khi chuyển từ trại giam Nghi Kim cho đến Trại giam Phú Sơn 4, anh thấy cách đối xử giữa cán bộ với anh cách ăn nói văn hóa đã thiếu rồi, và họ dùng những hình thức như đóng chặt cửa (phòng giam) của anh khi mà trời nóng bức. Cộng với việc những mặt hàng cho cuộc sống hằng ngày, họ chèn ép bằng cách khi mình mua thì không có. Đơn giản như mua một đôi dép cũng phải làm đơn. Đối với thư từ hay những ấn phẩm sách vở, báo chí mà gia đình gửi vào thì họ chặn lại và tạo áp lực để có thể nhận những vật đó. Họ hành xử khôn khéo theo kiểu ‘ranh ma’ .”

Anh Trần Hữu Đức là người cuối cùng mãn án tù trong nhóm ba người tham gia rải truyền đơn vào ngày 19 và 20 tháng 5 năm 2011, kêu gọi tẩy chay bầu cử quốc hội khóa 13 và hội đồng nhân dân 3 cấp tại Nghệ An. Hai người kia là Chu Mạnh Sơn và Đậu Văn Dương.

Một nữ tù nhân lương tâm cũng được ra tù trước thời hạn ba tháng là bà Võ thị Thu Thủy. Bà bị bắt vào đầu năm 2011 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ qua việc rải truyền đơn chống đảng, chống chính quyền. Bà Võ thị Thu Thủy cũng là một giáo dân Công giáo tích cực trong việc yêu cầu trả nhà thờ cho giáo xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Một nữ tù nhân lương tâm cũng được ra tù trước thời hạn ba tháng là bà Võ thị Thu Thủy. Bà Thủy bị bắt vào đầu năm 2011 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ qua việc rải truyền đơn chống đảng, chống chính quyền. Bà Võ thị Thu Thủy cũng là một giáo dân Công giáo tích cực trong việc yêu cầu trả nhà thờ cho giáo xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

RFA: Hai tù nhân lương tâm vừa được ra tù

==============

Ký giả Trương Minh Đức bị đánh hội đồng trọng thương

Sáng ngày 2/11/2014 trên đường từ nhà vợ anh Đức ở Bến Cát, Binh Dương về Sài Gòn thì có một toán khoảng 7, 8 người chạy xe bám theo anh. Và khi đến ngã ba Suối Giữa gần vào đến Thủ Dầu Một thì nhóm người này ép vào định xô đạp cho anh ngã.

Anh cố gắng thoát vào một quán cà phê gần đó, nhưng toán người lạ mặt này ngang nhiên đuổi theo và đánh tới tấp vào người vào đầu anh.rồi bỏ đi bỏ mặc anh nằm mê man.

Chị Thanh vợ anh Trương Minh Đức cho biết anh hiện thở rất khó khăn và bị nhiều vết thương hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện Hoàn Mỹ ở Sài Gòn.

Cũng theo chị Thanh thì anh Đức cho biết trong số người tấn công anh có một vài người là công an ở Bến Cát, Bình Dương mà anh biết mặt.

FRA: Ký giả Trương Minh Đức bị đánh hội đồng trọng thương 

==============

Công an chặn đường không cho tín đồ tới nhà nguyện Mennonite

Ngày 26/10/2014, công an phường Thới Hòa mặc thường phục cùng một nhóm xã hội đen đến phong tỏa 2 con đường chính đi vào hội thánh Mennonite độc lập tại Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục đích của họ nhằm ngăn chặn không cho tín đồ tới nhà nguyện của hội thánh Mennonite Mỹ Phước.

Nhiều tín đồ hội thánh Mnenonite là công nhân bị chận tại ngã tư nghe được công an chìm và xã hội đen gọi điện thoại cho nhau nói rằng đêm nay chờ lênh đốt nhà thờ đường D10. Trong khi đó bên trong có 39 tín đồ đang cầu nguyện. Nhiều tín đồ bị lôi kéo, giằng co, la khóc gây náo loạn khu phố hàng giờ đồng hồ nhưng không có một bóng dáng một Cảnh sát Giao thông hay một công an nào tới vãn hồi trật tự.

Trước sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Việt Nam, toàn thể con dân Chúa tại giáo hội Mennonite kiên quyết sẵn sàng tử vì đạo để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và bảo vệ hội thánh. Họ khẩn thiết kêu gọi con dân Chúa trong và ngoài nước hiệp thông cầu nguyện cho họ và cũng kêu gọi các tổ chức đấu tranh cho tự do  dân chủ nhân quyền, các hội nhóm xã hội dân sự, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước giúp họ lên tiếng với nhà cầm quyền Việt Nam để họ chấm dứt ngay hành động đàn áp tôn giáo.

VRNs: Công an chặn đường không cho tín đồ tới nhà nguyện Mennonite

********4/11/2014********

CHÍNH QUYỀN KHỦNG BỐ CÁC TÍN ĐỒ TIN LÀNH MENNONITE

Ngày 2/11/2014, một nhóm Mục sư và Tín hữu đạo Tin Lành thuộc Hội thánh Tin Lành Mennonite đã họp nhóm tại Nhà nguyện ở khu vực đường D10, thị trấn Mỹ Phước I, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để làm lễ cầu nguyện và thờ phượng Chúa. Buổi Lễ được cử hành bất chấp sự ngăn cấm và đe dọa phá hoại của chính quyền.Những người tham gia buổi Lễ là công nhân và sinh viên đồng bào sắc tộc Hmong đang tạm trú tại địa phương.

Khi buổi lễ chuẩn bị bắt đầu thì hàng trăm thanh niên xăm trổ đầy mình, đi trên những xe phân khối lớn, sử dụng hung khí đột ngột tấn công vào nhà nguyện. Họ đạp đổ cửa, xông vào Thánh đường đánh đập dã man khiến nhiều tín hữu trọng thương.Trước đó, từ ngày 30/10 – 1/11, khoảng 150 công an, mặc thường phục và sắc phục bao vây, ngăn chặn các lỗi vào Nhà nguyện. Nhiều người dân địa phương nghe tin công an thuê xã hội đen chuẩn bị tấn công các tín hữu Tin Lành nếu họ tập trung cầu nguyện.

Ngày 1/11/2014, nhiều an ninh và công an mặc thường phục cùng với côn đồ bao vây các lối vào Hội thánh Mỹ Phước I. Ngoài ra, cơ quan an ninh đã cho người đến từng phòng trọ của các công nhân và sinh viên để khóa cửa không cho những người này ra ngoài. Vào cùng thời điểm, nhiều kẻ bịt kín mặt, mang theo hung khí, lái xe máy đi lại nhiều lần trước tư gia Mục sư Nguyễn Hồng Quang để đe dọa ông.

DTD: CHÍNH QUYỀN KHỦNG BỐ CÁC TÍN ĐỒ TIN LÀNH MENNONITE

===============

Lại được “ mời” giữa đường

Theo lời mời của đại sứ quán Canada và Na Uy để tham dự buổi trao đổi về quyền hợp pháp và quy trình thủ tục trong bối cảnh kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) đối với Việt Nam vào lúc 10h sáng thứ ba ngày 4/11/2014.

Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt cóc giữa đường vào lúc 17:30 tại khu vực sông Lô, đường đi sân bay Cam Ranh – nơi khá hoang vắng vì ít người qua lại.
Lần trước là vào ngày 29/7/2014, trên đường đi dự hội thảo truyền thông của ĐSQ Úc, họ cũng đã chặn xe và lôi cô về đồn CA tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi dẫn độ tôi từ khu vực sông Lô về phòng làm việc, đội An ninh Điều tra (PA 92), Công an tỉnh Khánh Hoà đã lục soát hành lý cá nhân của cô. Và khi không tìm thấy máy ghi âm hay thư từ gì thì họ cứ ngồi đó im lặng. Theo nhận xét của cô, họ chỉ cần cô ngồi đó để qua giờ khởi hành chuyến bay của cô.

Mãi lúc sau, một nhân viên an ninh mới hỏi cô rằng được biết ngày mai công an có gửi giấy mời cô lên làm việc tiếp nhưng giờ cô lại đi sân bay, cô có thể cho biết cô đi đâu và tại sao không chấp hành giấy mời không?
Cô đã trả lời rất rõ ràng với người an ninh hỏi cô sau khi đã cưỡng chế cô:
Lúc chiều khi làm việc, cô đã nói rõ quan điểm về việc tạm giữ đồ đạc của cô, và cô không đồng ý với kiểu sử dụng thủ thuật câu giờ của công an nên cô không làm nữa.

Cứ thế, cô ngồi đó không làm việc thêm nội dung nào cho đến 21h thì điều tra viên Đỗ Bảo Liêm xuất hiện, thông báo công an sẽ tạm giữ giấy phép lái xe của cô và yêu cầu cô đến làm việc vào 8h sáng ngày mai (4/11/2014) thì họ sẽ trả lại giấy tờ tuỳ thân đồ đạc cho cô.
Cô đã không đồng ý, ngồi yên tại chỗ và đề nghị lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe của cô.

FB NguyenNgocNhuQuynh: Lại được “mời” giữa đường. 

********5/11/2014*******

Vợ Anh Ba Sàm gặp Dân biểu Tom Koenigs tại quốc hội CHLB Đức 

Ngày 31/10/2014 bà Lê Thị Minh Hà vợ của ông Nguyễn Hữu Vinh đến gặp dân biểu Tom Koenigs tại Quốc hội Liên Bang Đức ở thủ đô Berlin để Đảng Xanh trong ủy Ban Nhân Quyền trong chính phủ và hội Đức như Đặc ủy Liên Bang về Nhân Quyền và cứu trợ nhân đạo của chính phủ CHLB Đức và chủ tịch Uỷ Ban Nhân Quyền Quốc hội Liên bang Đức.

Bà Hà trình bày về việc ông Nguyễn Hữu Vinh, ông Koenigs nhận định rằng việc bắt giam ông Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) và cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thuý là trái với Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã kí kết tham gia, và vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí và quyền tự do thông tin là những nhân quyền phổ quát.

Ông hứa sẽ viết thư can thiệp với bà đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức để yêu cầu trả tự do cho ông Vinh và bà Thúy.

Anhbasam: Vợ Anh Ba Sàm gặp Dân biểu Tom Koenigs tại quốc hội CHLB Đức 

DTD: Vietnam Security Force Violates Law in Indictment of Famous Blogger: Lawyers

DTD: Bắt Anh Ba Sàm là ‘trái pháp luật’

RFA: Thấy gì trong bản kết luận điều tra anh Ba Sàm

***********6/11/2014*********

Phiên tòa cảnh báo những ai chống Trung Quốc

Thêm hơn chục người bị bắt trong đợt biểu tình bạo động chống Trung Quốc trong tuần tháng 5 mới bị đưa ra xét xử vào cuối tháng 10. Trong khi đó ba người tham gia hoạt động xã hội dân sự gồm Lê thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung bị bắt khi đến tại Đồng Nai vào dịp đó cũng được cho hay đã nhận được kết luận của cơ quan an ninh điều tra, chờ ngày xét xử.

Tin tức về phiên xử 14 người bị cho là gây rối chống Trung Quốc tại Đồng Nai diễn ra vào ngày 31 tháng 10.

Vợ của ông này thuật lại tình huống dẫn đến việc ông Lê Văn Bi bị bắt như sau:

Ông mới nói hồi chiều thấy ai cũng cầm cờ kéo biểu tình, la hô hào ‘Việt Nam muôn năm’,  bây giờ bị bắt quá trời sao bây giờ không ai đến cứu mấy người này ra”. Ông chỉ nói bấy nhiêu thôi hai vợ chồng đi bộ về ngủ và 10 bữa sau công an vào bắt và bị tuyên án 14 tháng tù tại tòa án Đồng Nai.

Vợ ôngLê Văn Bi cũng phát biểu suy nghĩ của cá nhân về việc những người công nhân tham gia biểu tình sau khi phía Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào trong khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam:

“ Bàcũng suy nghĩ là chắc vì bức xúc ngoài biển khơi Trung Quốc chiếm nên công nhân xuống đường chống trung quốcthì bị mang tội. Luật pháp và chính phủ không khoan hồng được thì công nhân cũng hơi bất bình một chút.Chỉ vì lòng yêu nước và thiếu suy nghĩ nên phạm tội thôi; nhưng có nhiều người lợi dụng tình thế để làm việc riêng, những thành viên không được tốt lợi dụng thời cơ quậy phá cho thỏa mãn con người của họ.Cũng có những người thực sự là yêu nước.bà nhận thức là biểu tình thì kéo ngoài đường thôi chứ đập phá đồ của công ty làm gì.

RFA: Phiên tòa cảnh báo những ai chống Trung Quốc?

*********7/11/2014**********

An ninh Hồ Chí Minh tấn công TLS Pháp tại Sài Gòn

Ông Emmanuel Ly Batallan, Tổng Lãnh Sự (TLS) Pháp tại Sài gòn đến nhà thân mẫu của giáo sư Phạm Minh Hoàng, ở 383/6 Bà Hạt, quận 10 và đã bị một thanh niên lực lưỡng kẹp cổ kèm với lời nói thách thức: “Tổng thống nào cũng không sợ”.

Nguyễn Bắc Truyển, cựu tù nhân chính trị nói 05.11,có ba công an đến nơi nhà ông ở trọ, cũng là nhà của thân mẫu giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu tù nhân chính trị, đảng viên Việt Tân, bày bàn ra uống rượu trước cửa nhà. Bà Oanh (phu nhân giáo sư Hoàng) và ông Tuyển yêu cầu họ dọn đi nơi khác nhậu nhẹt thì họ dùng dao đang gọt mận để đe dọa.

Sự việc an ninh canh cổng không cho ông Truyển ra khỏi nhà như một mệnh lệnh của hệ thống an ninh, vì cùng lúc, tại phường 6 và phường 8, quận 3, anh Nguyễn Trí Dũng, con trái blogger Điếu Cày và bà Dương Thị Tân, vợ blogger này cũng bị an ninh canh theo cách đặt bàn ngồi ngay trước cửa nhà. Nhiều người không biết chính xác nguyên nhân tại sao. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng cho biết, an ninh canh ngay trước cửa nhà của ông.

Khi ông TLS đến, ông đã chụp hình những tên ngồi ngay trước nhà và bước qua đường chụp những tên ngồi ở nhà đối diện.Chúng bỏ chay, ông ta bước vào nhà và chúng khóa cửa lại.Lúc đó, bên trong có một nhân viên thông dịch của TLS Pháp, anh Hoàng và ông TLS Pháp.Chúng giữ mọi người khoảng 10 phút.Có một tên kẹp cổ ông Tổng Lãnh sự và nói “Tổng thống nào cũng không sợ”.

VNRs: An ninh Hồ Chí Minh tấn công TLS Pháp tại Sài Gòn

VNRs: Vietnamese Authorities Step Up Harassment of Dissident Rights Lawyer

*********8/11/2014*********

Thỉnh nguyện thư của Amnesty International Đức: Hãy trả tự do ngay cho Trần Huỳnh Duy Thức!

Ân xá Quốc tế Đức đã thực hiện một Thỉnh nguyện thư tiếng Đức gửi bộ trưởng công an Trần Đại Quang yêu cầu trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức với nội dung sau:

“Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt tháng 5 năm 2009. Ngày 20/01/2010, ông bị kết án 16 năm tù giam cùng 5 năm quản thúc với tội danh “âm mưu lật đổ chế độ” theo Điều 79. Ông đã hỗ trợ cải cách kinh tế và chính trị và dân chủ và thực hiện một cách ôn hoà quyền tự do ngôn luận của mình. Trong phiên tòa kháng cáo tháng 5 năm 2010 phán quyết xử tội vẫn bị giữ nguyên.

Tháng 8 năm 2012, Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện UNWGAD đã kết luận việc giam giữ và xử tội này là tùy tiện.Ân xá Quốc tế coi Trần Huỳnh Duy Thức là một tù nhân lương tâm.

Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện của Trần Huỳnh Duy Thức

Bảo vệ Quyền tự do phát biểu ý kiến được ghi rõ trong Điều 19 của Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã phê chuẩn. (ICCPR, Điều 19).”

FB Conduongvietnam: Thỉnh nguyện thư của Amnesty International Đức: Hãy trả tự do ngay cho Trần Huỳnh Duy Thức!

**********9/11/2014**********

Mạng lưới Nhân Quyền VN công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014 

Tổ chức Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014 được trao cho một tổ chức và 3 cá nhân được bầu chọn nhận giải năm nay.

Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam 22 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại. Có 4 giải được trao trong năm nay gồm: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển, Nhạc sĩ Võ Minh Trí tức Việt Khang và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình.

Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình hiện đang bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam.

Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng chia sẻ trước giải thưởng Nhân quyền của Mạng Lưới Nhân quyền Việt Nam năm 2014 mà ông được chọn:

“Được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao giải thưởng Nhân quyền năm nay phải nói rằng đó là sự khích lệ rất lớn đối với ông cũng như với gia đình và bạn bè thân hữu. Giải này tuy trao cho ông nhưng ông nghĩ rằng đó là phần thưởng chung cho những nhà tranh đấu tại Việt Nam”.

Trong thông báo giải thưởng Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết Dòng Chúa Cứu Thế được chọn căn cứ trên những sinh hoạt đấu tranh cho công lý của tổ chức này. Dòng Chúa Cứu Thế đã cưu mang giúp đỡ những thành phần bị xã hội bỏ rơi, những con người bị áp bức, bóc lột và giam cầm trái phép.Dòng Chúa Cứu Thế còn là nơi giúp cho người không chốn nương thân trú ngụ chờ trở lại đời sống bình thường.

RFA: Mạng lưới Nhân Quyền VN công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014