Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 10/11-16/11/2014: TNLT Ngô Hào viết thư kêu oan

Defenders-weekly-17-11Defenders’ Weekly | 17/11/2014

Defend the Defenders

TNLT Ngô Hào chỉ viết bài để bày tỏ quan điểm của mình mà bị nhà cầm quyền khép vào tội âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân và kết án ông 15 tù giam. Ông viết thư kêu oan nhờ những nhà giàu lòng nhân ái, thượng tôn pháp luật hãy giải oan cho ông.

Ngày 09/06/2014 đến 10/11/2014 công an tỉnh Bình Dương đã hơn mười lần kết hợp vối côn đồ tấn công vào trụ sở của Giáo hội Tin lành Mennonite Bến Cát, Bình Dương. Họ bắt các mục sư, thầy truyền đạo cùng các sinh viên cởi trần đưa hai tay lên đầu như tù binh áp giải về đồn công an. Họ liên tục cho côn đồ tới dùng kềm cộng lực gậy gộc phá cổng, phá cửa vào hành hung, đánh đập các mục sư, thầy truyền đạo và các tín đồ. Đặc biệt ngay trong đêm 12/11/2014 công an Bình Dương đã vào bắt giữ 9 thành viên của giáo hội tinh lành.

Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải lên tiếng các vụ bạo hành tra tấn của công an Việt Nam và Ông hoàn toàn ủng hộ việc làm của Hội Đồng Liên Tôn VN và Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm qua bản lên tiếng về việc công an việt nam bạo hành tra tấn người dân.

Ngày 12/11/2014, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm chào đón hai hội viên mới gia nhập tổ chức xã hội dân sự, là TNLT Chị Võ Thị Thu Thủy và Anh Qúach Mạnh Tuấn.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

**********10/11/2014*********

Hội thánh Tin lành ở Mỹ Phước, Bình Dương lại bị sách nhiễu tấn công

Ngay sau khi bị công an tấn công, những mục sư phụ trách đã đưa một khẩn báo lên mạng Internet với video quay lại một phần cuộc tấn công bởi những thành phần bất hảo trước sự chứng kiến của người dân địa phương mà lực lượng chức năng không hề can thiệp.

Mục sư Trần Minh Hòa, một trong những mục sư hiện đang phục vụ tại hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước có ý kiến về những lần tấn công gần đây mà ông cho có sự bất thường: là việc chính quyền cho xã hội đen đập phá hội thánh, mà vẫn chưa biết lý do là gì.

Trước đây mục sư Nhân đã ba lần trình bày vấn đề của hội thánh để xin thành lập một điểm nhóm tại nơi đó. Ba lần đều bị chính quyền từ chối.

Theo như trình bày của các mục sư phụ trách hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước, Bình Dương thì từ tháng 6 năm 2014 hội thánh đã chịu hơn chục lần bị đập phá, tấn công. Những ngày gần đây là trầm trọng hơn với sự tham gia của đông người và cách thức tấn công cũng tàn bạo hơn.

Tình trạng tấn công hội thánh Tin lành Mennonite ở Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương được nêu ra trong Bản Lên tiếng của 25 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam vào ngày 6 tháng 11.

RFA: Hội thánh Tin lành ở Mỹ Phước, Bình Dương lại bị sách nhiễu tấn công 

**********11/11/2014***********

Đòn thù thâm độc của công an trại giam 

Việt Nam tham gia ký kết Công ước Chống Tra tấn và quốc hội kỳ 8 khóa 13 đang họp vừa được chủ tịch nước Trương Tân Sang trình công ước để phê chuẩn. Có thể nói Hà Nội tham gia rất sớm nhiều công ước quốc tế, thế nhưng việc thực thi những công ước rất hạn chế. Những đối tượng như tù chính trị, tù nhân lương tâm, những thành phần đối kháng, bất đồng chính kiến… tại Việt Nam luôn đối diện với những hành xử mà những người trong cuộc nói là ‘trả thủ’ nặng nề khi không khuất phục được họ.

Kiến nghị về việc đổi người giam cùng buồng với nghi can Nguyễn Hữu Vinh’ do luật sư Hà Huy Sơn gửi Viện Kiểm sát Tối cao và giám thị trại giam B14 Bộ Công An ký ngày 31 tháng 10. Ông Hữu Vinh, hiện đang bị tạm giam và khởi tố về điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

Một trường hợp khác được gia đình lên tiếng kêu cứu là tù nhân Cấn Thị Thêu hiện đang bị giam chung với hai tù nhân nhiễm HIV nặng, thân hình bị lở lói. Thông tin được một tù nhân vừa mãn án tù cho các con của bà Cấn Thị Thêu biết.

Hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm bị đưa ra xét xử sơ cho đến thời điểm này vẫn chưa thăm nuôi.

Theo cựu tù nhân Trương Minh Tam vừa mãn hạn tù cho biết tình trạng của anh Đặng Xuân Diệu rất nguy cấp và mọi người cần phải lên tiếng để cứu tù nhân lương tâm trước những đòn thù mà nhà tù dành cho anh Diệu.

RFA: Đòn thù thâm độc của công an trại giam 

*********12/11/2014*********

Đàm phán TPP “ tiến bộ đáng kể” có cơ hội cho Việt Nam

Trong thong ngày 10/11, lãnh đạo của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ, và Việt Nam nhấn mạnh các tiến bộ là bước đẩy để các cuộc thương lượng về TPP tới chung quyết.

Lãnh đạo 12 nước thành viên đàm phán TPP nói họ quyết tâm bảo đảm lợi ích sẽ phục vụ cho việc phát triển bền vững-sâu rộng, cân nhắc tới mức độ phát triển đa dạng của các nước.

Hà Nội đang đối mặt với những lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ và giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới yêu cầu không cho Việt Nam làm thành viên TPP chừng nào nhân quyền trong nước chưa được cải và cụ thể như phóng thích tù nhân lương tâm hay sửa đổi các điều luật dùng để bỏ tù những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước và trấn áp các quyền tự do cơ bản của công dân trong đó có quyền thành lập công đoàn độc lập.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách về dân chủ-nhân quyền-lao động tuyên bố Việt Nam có thể trở thành thành viên của Hiệp ước Đối tác TPP do Hoa Kỳ dẫn đầu nếu Hà Nội nghiêm túc cải thiện nhân quyền.

VOA: Đàm phán TPP ‘tiến bộ đáng kể’ có cơ hội cho Việt Nam? 

**********13/11/2014*********

Thư ngỏ gửi Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành- Giám đốc công an TP.HCM

Ngày 1/2/2014, Phạm Chí Dũng đến Thụy Sĩ để tham dự một hội thảo bên lề UPR về nhân quyền Việt Nam do tổ chức UN Watch của Liên hiệp quốc mời, Công an TP.HCM đã cấm ông xuất cảnh, thu giữ hộ chiếu của ông.

Ông cho biết: Quyền đi lại trong và nước ngoài của ông bị ngăn cấm vô cớ và kéo dài, ông phải bắt buộc phải dùng đến quyền ngôn luận để thông báo cho Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế về nhân quyền và giới truyền thông quốc tế về những hành động cấm đoán, sách nhiễu của Nhà nước Việt Nam là không thể xứng đáng với vị trí thành viên trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, cũng không thể xứng đáng để nhận được những ưu đãi của cộng đồng quốc tế về Hiệp định TPP, các lợi ích kinh tế và lợi ích ngoại giao.

Ông cho rằng chính quyền việt nam là phải thể hiện một chút thành tâm đối với những quyền căn bản của con người, trong đó có quyền tự do đi lại của những công dân như ông, đó chính là bước để Nhà nước Việt Nam có thể lọt vào TPP vào tháng 2 năm 2015.

Ông viết thư ngỏ là yêu cầu với Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành – Giám đốc Công an TP.HCM: Làm rõ việc ông có vi phạm an ninh quốc gia hay không; hoặc vi phạm ở điều luật nào mà bị thu giữ hộ chiếu vô thời hạn. Nếu xét thấy ông không vi phạm an ninh quốc gia, Công an TP.HCM phải sớm trả lại hộ chiếu và phục hồi quyền xuất nhập cảnh bình thường cho ông.

IJAVN: Thư ngỏ gửi Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành – Giám đốc Công an TP.HCM 

===============

LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH “PHẢN ĐỐI BẠO HÀNH TRA TẤN” của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN 

Việt Nam việc bạo hành tra tấn của công an đối với các tù nhân đã lên đến mức báo động đỏ.

Từ tháng 8-2010 đến tháng 7-2014 đã có 14 trường hợp chết do tra tấn, 4 vụ chết không biết lý do, 6 vụ bị cho là tự tử, 4 vụ báo cáo là bệnh tử và 22 người tù đã bị đánh trọng thương. Các nạn nhân ấy không bao gồm các tù nhân chính trị, giới bất đồng chính kiến.

Cho đến thời điểm này các cuộc tấn công của lực lượng bạo lực nhà nước là 18 vụ và trực tiếp xâm hại đến 71 lượt người, còn trong năm 2014 là 31 vụ và trực tiếp xâm hại đến 115 lượt người. Riêng các tù nhân lương tâm bị ngược đãi thì năm 2013 có ít nhất 12 người và năm 2014 có ít nhất 18 người.

Từ ngày 16-11 đến ngày 10-12 các thành viên của hội đồng nhân quyền kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự tham gia các hoạt động kỷ niệm nhằm tôn vinh giá trị quyền con người, và kêu gọi chính quyền việt nam cần tôn trọng và bảo vệ các sinh hoạt nhân quyền của người dân.

CTNLT: LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH “PHẢN ĐỐI BẠO HÀNH TRA TẤN” của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN 

**********14/11/2014*********

THÔNG BÁO KHẨN: Công an Bình Dương bắt 9 thành viên Giáo hội của Mennonite trong đêm 12/11/2014

Ngày 09/06/2014 đến 10/11/2014 công an tỉnh Bình Dương đã hơn mười lần kết hợp vối côn đồ tấn công vào trụ sở của Giáo hội Tin lành Mennonite Bến Cát, Bình Dương. Họ bắt các mục sư, thầy truyền đạo cùng các sinh viên cởi trần đưa hai tay lên đầu như tù binh áp giải về đồn công an. Họ liên tục cho côn đồ tới dùng kềm cộng lực gậy gộc phá cổng, phá cửa vào hành hung, đánh đập các mục sư, thầy truyền đạo và các tín đồ. Đặc biệt là trong hai ngày thứ Bẩy và Chúa Nhật hàng tuần từ 25/10/2014 đến nay họ chặn đường, đánh đập một số tín đồ không cho vào nhà thờ. Có tín đồ bị gẫy sống mũi, máu me đầy mặt phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ngày 12/11/2014 Công an Bình Dương đã bắt là 9 thành viên của giáo hội tin lành trong đó có Ms Trần Minh Hòa, TĐ Đinh Nhật Mình Khoa, em Nguyễn Quang Triệu SV đại học Miền Đông con trai của MS Nguyễn hồng Quang

Bằng thông báo khẩn các tín đồ của Giáo hội Tin lành Mennonite lên án sự đàn áp thô bạo của công an tỉnh Bình Dương. Họ kêu gọi Cộng đồng công dân Việt Nam trong nước và trên toàn thế giới; Các tổ chức, Hội đoàn Bảo vệ Nhân trên toàn thế giới giúp đỡ họ loan tin tới Chính phủ các quốc gia quan tâm tới Nhân quyền, Các cơ quan Bảo vệ Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn tội ác của công an, chính quyền tỉnh Bình Dương.

DTD: THÔNG BÁO KHẨN: Công an Bình Dương bắt 9 thành viên Giáo hội của Mennonite trong đêm 12/11/2014

================

HOAN NGHÊNH HAI THÀNH VIÊN MỚI GHI DANH VÀO HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Ngày 12/11/2014,Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm chào đón hai hội viên mới gia nhập tổ chức xã hội dân sự là TNLT Chị Võ Thị Thu Thủy và Anh Qúach Mạnh Tuấn.

 CTNLT Võ Thị Thu Thủy, Là người nhiệt tình, tích cực trong các hoạt đông công giáo và nhân quyền. Đặc biệt, chị đã tham gia trong việc yêu cầu trả đất nhà thờ Tam Tòa TP. Đồng Hới, Quãng Bình, Và rải truyền đơn mong muốn Nhà Nước thay đổi theo hướng dân chủ hóa một cách ôn hòa. Chỉ diều đó mà chị Thủy đã bị nhà cầm quyền bắt năm 2011 và buộc tội chị ” Tuyên Truyền Chống Nhà Nước” bị tuyên án 5 năm  tù. Nhưng phiên phúc thẩm chị Thủy được giảm 1 năm so với phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, chị được thả trước thời hạn 3 tháng. ngày 22/10/2014. 3 năm 9 tháng là số thời gian chị bị giam tù.

CTNLT Quách Mạnh Tuấn bị bắt đầu năm 2010, cùng 3 người khác, Anh Lê Văn Hóa, Chị Qúach Thị Huyền và Anh Nguyễn Trung Trực. Với tội danh an ninh quốc gia và khu vực, lý do thủ tục giấy tờ. 16 lần hầu tòa và cuối cùng anh Tuấn trắng án. Sau đó cả 4 người bị dẩn độ về Việt Nam trên một chuyến bay lén lút. Tiếp tục bị cơ quan an ninh điều tra bộ Công An bắt khẩn cấp theo điều 88,79 BLHS. Giam tại B34. Tuy nhiên, sau 9 ngày thì được thả vô điều kiện.Nhờ sự giúp đở và ủng hộ quốc tế. Anh Tuấn bị giam tù tổng cộng 21 tháng. Hiện nay, Anh bị cấm xuất cảnh, con của Anh chưa được cấp giấy khai sinh. Mặc dù anh đả yêu cầu nhiều lần.

CTNLT: HOAN NGHÊNH HAI THÀNH VIÊN MỚI GHI DANH VÀO HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

**********15/11/2014**********

Thư Phúc Đáp Của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải Về Bản Lên Tiếng Các Vụ Bạo Hành Tra Tấn Gần Đây Của Công An Việt Nam

Thượng sĩ Ngô Thanh Hải cho biết các dư luận rất hoang mang và cực kỳ phẫn nộ về các vụ bạo hành tra tấn của công an Việt Nam. Họ hành hùng các cựu tù nhân lương tâm và các tín đồ tôn giáo và ông nói nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc chống Tra tấn và những hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, hạ nhục phẩm giá con người mà chính họ đã ký tên chấp nhận

Ông hoàn toàn ủng hộ việc làm của Hội Đồng Liên Tôn VN và Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm qua bản lên tiếng về việc công an việt nam bạo hành tra tấn người dân.

Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải nói ông sẽ cố gắng làm những gì trong khả năng để hổ trợ cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho đồng bào quê nhà.

CTNLT: Thư Phúc Đáp Của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải Về Bản Lên Tiếng Các Vụ Bạo Hành Tra Tấn Gần Đây Của Công An Việt Nam 

*********16/11/2014********

TNLT Ngô Hào viết thư kêu oan 

Vợ ông Ngô Hào là bà Nguyễn Thị Kim Lan đã đến thăm ông tại Nhà tù An Phước, Phú Yên. Ông Ngô Hào đã đọc cho bà Lan viết lá đơn kêu oan. Nội dung lá đơn nói về vụ án oan sai của ông.

Ông cho biết từ năm 2008 đến 2012 ông chỉ viết bài bày tỏ quan niệm cá nhân của ông lên mạng một cách ôn hòa. Ông không hề tham gia một tổ chức hay lôi kéo một ai, không băng ron, không biểu ngữ. Ngày 12/20/2012 Đoàn thanh tra liên ngành đến khám nhà ông mà không có giấy khám sót của tòa án, ho tự ý lục nhà ông và còn cho những thông tin hình ảnh bạo động vào máy tính của ông và vu cáo khép tội ông.

Công an đưa những thông tin ảo trên mạng mà họ cài đặt vào máy tính của ông và kết tội ông là hành động nhằm âm mưu lật đổ chính quyền và kết án ông 15 tù giam.

Ông yêu cầu các cấp chính phủ nước CHXHCNVN, những nhà giàu lòng nhân ái, thượng tôn pháp luật hãy giải oan cho ông.

DTD: TNLT Ngô Hào viết thư kêu oan