Tuần tin người bảo vệ nhân quyền từ 8/12 – 14/12/2014: Việt Nam y án tù đối với 3 nhà bất đồng chính kiến là bà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

Defenders-weekly-15

Defenders’ Weekly

15/12/2014

Ngày 12/12 Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xử y án sơ thẩm đối với nhà bất đồng chính kiến là bà Thị Minh Hằng và hai người bạn của bà là ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với tội danh “ gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật hình sự.

Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng với nhóm đã bị bắt sau khi cô chụp một tấm ảnh với khẩu hiệu ủng hộ nhân quyền nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10 tháng 12.

136 người đồng ký tên yêu cầu nhà cầm CSVN trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập.

Ngoài ra có nhiều tin đáng chú ý khác.

*********8/12/2014********

Hội CTNLTVN: Thư kêu gọi hỗ trợ “Chương trình laptop cho Cựu Tù nhân Lương tâm” 

Hội CTNLT kêu gọi mọi người hỗ trợ chương trình laptop cho hội để hội trao tặng cho những người đấu tranh cho nhân quyền dân chủ sử dụng internet để tuyên truyền tin tức.

1- Kẻ thù hiện nay của các chế độ độc tài chuyên bưng bít thông tin, xuyên tạc sự thật, lèo lái công luận, chính là internet và các phương tiện truyền thông hiện đại (như máy vi tính, điện thoại di động, các mạng xã hội…). Sự thành công của các cuộc cách mạng dân chủ gần đây khắp thế giới có sự đóng góp rất lớn lao của các phương tiện vượt biên giới và phá rào cản này.

2- Tại Việt Nam, nhà cầm quyền độc tài Cộng sản đang lo sợ trước việc người dân -nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại- ngày càng biết rõ những sự thật lịch sử xưa bị che giấu, thấy được các vấn đề xã hội quanh năm bị khỏa lấp, thiết lập được các mối liên kết thường xuyên bị ngăn cản, bày tỏ được các ý kiến và nhận định hầu như luôn khác với hàng lãnh đạo chính trị. Cộng sản đặc biệt lo sợ việc những người tranh đấu cho nhân quyền dân chủ sử dụng Internet để truyền thông tin tức cho nhau, và phối hợp hoạt động cùng nhau.

3- Cộng sản VN độc tài vì thế đang tìm cách che chắn ánh sáng mặt trời internet, tăng cường sự kiểm soát của mình trên các phương tiện truyền thông bằng những điều luật cấm cản và đe dọa tự do thông tin lẫn ngôn luận (điển hình là điều 258 Bộ luật Hình sự), bằng những đạo quân công an thực và công an mạng chuyên rình mò các công dân internet, lẫn đạo quân dư luận viên chuyên đổ chất bẩn lên các mạng xã hội, và bằng việc bắt bớ các blogger dân chủ để phá tan lực lượng báo chí “lề trái” và từ đó vô hiệu hóa sức đấu tranh của dân tộc.

4- Hội Cựu tù nhân Lương tâm sau những tháng ngày gian khổ và với những kinh nghiệm quý báu trong lao ngục, cương quyết tiếp tục lý tưởng đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền trong ôn hòa trước một chế độ nắm trong tay mọi công cụ bạo lực. Do đó, ngoài bộ óc và trái tim, tất cả mọi người trong hội đều cần một vũ khí quan trọng, đó là các phương tiện truyền thông hiện đại, mà cụ thể và đắc dụng nhất lúc này là máy vi tính xách tay (laptop) hay phương tiện liên lạc thuận tiện khác.

CTNLT: Hội CTNLTVN: Thư kêu gọi hỗ trợ “Chương trình laptop cho Cựu Tù nhân Lương tâm” 

***********9/12/2014*************

RSF phản ứng sau vụ bắt giữ Bọ Lập: VN cần tôn trọng công ước quốc tế

Chưa đầy 2 tuần lễ, vụ Việt Nam bắt giữ chủ trang blog Quê Choa Nguyễn Quang Lập cho thấy Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch trấn át giới bất đồng chính kiến, theo các hãng tin quốc tế.

Hãng tin AP ngày 7 tháng 12 nói rằng mạng internet là phương tiện duy nhất để những người bất đồng nói lên quan điểm của mình, bởi vì ở Việt Nam truyền thông hoàn toàn do nhà nước kiểm soát.

Chiến dịch đàn áp giới blogger có dấu hiệu leo thang trong thời gian gần đây. Một trong những thành viên sáng lập Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN), blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị công an xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang chặn bắt vào ngày 7 tháng 12, cùng với một nhóm 6 người khác.

Thời gian gần đây, Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh liên tục bị sách nhiễu, chặn bắt giữa đường, và đôi lúc bị tịch thu giấy tờ tuỳ thân hay vật dụng cá nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách Ban Á Châu -Thái Bình Dương thuộc Tổ chức Ký giả Không Biên giới (RSF) nói về xu hướng gia tăng các vụ bắt bớ blogger ở Việt Nam.

Ông Benjamin Isrmail nói nếu Việt Nam muốn chứng tỏ mình thành thật khi ký kết các công ước quốc tế và cam kết tôn trọng nhân quyền thì Việt Nam phải ngưng các hành động sách nhiễu và bắt bớ các blogger.

VOA: RSF phản ứng sau vụ bắt giữ Bọ Lập: VN cần tôn trọng công ước quốc tế

=================

Blogger Mẹ Nấm cùng sáu người khác bị công an Xã Vĩnh Thạnh tạm giữ

Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết nhóm của cô bị bắt tại một quán ăn, sau khi cô chụp một tấm ảnh với một bảng hiệu ủng hộ nhân quyền trong một sinh hoạt cùng tham gia với Đại sứ quán Đức để đánh dấu Ngày Quốc tế Nhân quyền 10 tháng 12.

Nói chuyện với Ban Việt ngữ cô Như Quỳnh giải thích:

“Cái hình cô và mọi người cùng chụp với Đại sứ quán Đức là tham gia gia ủng hộ Ngày Quốc tế Nhân quyền. với khẩu hiệu là ‘Tôi ủng hộ nhân quyền bởi vì nếu không có nhân quyền thì tự do và dân chủ không tồn tại.’”

Cô kể lại là có rất đông công an ập vào quán, và yêu cầu mọi người phải về công an xã Vĩnh Thạnh để làm việc rồi họ thu giữ một số vật dụng cá nhân giữ nhóm cô cho đến 4 giờ chiều mới thả về.”

VOA: Blogger Mẹ Nấm cùng sáu người khác bị công an Xã Vĩnh Thạnh tạm giữ 

*********10/12/2014**********

Mỹ kêu gọi VN thả blogger Nguyễn Quang Lập ‘ngay lập tức’ 

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội gửi cho VOA Việt Ngữ một thông cáo là “chính phủ Hoa Kỳ thực sự quan ngại về vụ bắt giữ các blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ”.

Theo nhận định của chính phủ Mỹ, những vụ bắt giữ như thế “làm tổn hại tới các nghĩa vụ cũng như cam kết quốc tế của Việt Nam về nhân quyền”.

Thông cáo viết Ông Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM ngày 6/12 nhưng không rõ về tội gì.

Việc bắt giữ nhà văn là thành viên của nhiều tổ chức văn hóa thuộc nhà nước xảy ra một tuần sau khi một blogger khác, ông Hồng Lê Thọ, chủ trang blog ‘Người Lót Gạch’, cũng bị bắt giam để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Tiến sỹ Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam, tại Đại học Thành thị Hong Kong, cho VOA Việt Ngữ biết, ông từng hy vọng vấn đề nhân quyền ở Việt Nam “dần dần có tiến bộ” nên thấy “khó hiểu động thái của chính quyền Việt Nam hiện nay”.

Ông nói với VOA Việt Ngữ bằng tiếng Việt:

Đảng CSVN đã bắt giam những người bất đồng chính kiến một cách vô lý. Ông hy vọng là trong một thời gian ngắn, thì hai người blogger cùng một số tù nhân lương tâm khác sẽ được thả để Việt Nam thực sự có tiến bộ trong hồ sơ nhân quyền như mọi người chờ đợi”.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam “thả ngay và vô điều kiện” cho blogger Nguyễn Quang Lập.

VOA: Mỹ kêu gọi VN thả blogger Nguyễn Quang Lập ‘ngay lập tức’

*************13/12/2014*************

Việt Nam y án tù đối với bà Bùi Thị Minh Hằng 

Ngày 12/12 Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xử y án sơ thẩm đối với nhà bất đồng chính kiến là bà Thị Minh Hằng và hai người bạn của bà là ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với tội danh “ gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật hình sự.

Sau phiên sơ thẩm hồi tháng Tám, Hoa Kỳ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc”, và cho rằng “các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hoà là điều đáng báo động”.

Trả lời thông tín viên Marianne Brown của đài VOA ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức thúc đẩy nhân quyền Human Rights Watch nói rằng ông không ngạc nhiên về việc tòa y án sơ thẩm đối với bà Hằng. “Bà ấy từ lâu đã là một cái gái trong mắt chính phủ Việt Nam,” ông Robertson nói: Việt Nam y án tù đối với các nhà hoạt động trên sau khi mới bắt giam hai blogger bị coi là “chống đối nhà nước”.

VOA: Việt Nam y án tù đối với bà Bùi Thị Minh Hằng

RFA: Tòa phúc thẩm y án bà Bùi Thị Minh Hằng

=================

Bà Bùi Hằng ‘đả đảo’ phiên tòa bất công 

Tòa án tỉnh Đồng Tháp xử y án sơ thẩm đối với bà Bùi Thị Minh Hằng và hai nhà hoạt động khác, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho bà Hằng, nói với BBC.

“Tòa đã quyết định y án Bà Hằng 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh y án 2 năm rưỡi và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh y án 2 năm,” ông Miếng cho biết cả ba người đã bị tòa sơ thẩm ở Đồng Tháp kết án tù vì tội ‘Gây rối trật tự cộng cộng’, theo Điều 245, Bộ Luật hình sự.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) trong thông cáo ngày 12/12 đã gọi phiên tòa là “chiến thuật của chính phủ nhằm trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền.”

“Câu nói cuối cùng tại tòa của bà Hằng là ‘đả đảo phiên tòa bất công của chính quyền cộng sản’,” “Bà Hằng vẫn quyết tâm không nhận tội”.

Bà Quỳnh Anh con gái bà Bùi Thị Minh Hằng cho biết gia đình sẽ tăng cường vận động tại các tổ chức quốc tế để kêu gọi trả tự do cho bà Hằng.

BBC: Bà Bùi Hằng ‘đả đảo’ phiên tòa bất công 

=================

TRẢ TỰ DO LẬP TỨC CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP! 

Những đồng nghiệp văn bút, những bạn đọc của nhà văn Nguyễn Quang Lập tức blogger Quê Choa, những người hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, những người quan tâm đến quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận của công dân đã đồng ký tên yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do lập tức cho nhà văn Nguyễn Quang Lập.

 Vụ bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập đã gây xúc động mạnh mẽ trong nhiều giới quần chúng, từ trí thức văn nghệ sĩ đến cán bộ công chức, thanh niên, đồng nghiệp và bạn đọc yêu mến ông.

Đã có136 người ký tên vào bản yêu cầu trả tự do lập tức cho nhà văn Nguyễn Quang Lập.

FB Taovovan: TRẢ TỰ DO LẬP TỨC CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP! 

Tổng hợp: Nguyễn Ngọc Anh