RSF KÊU GỌI THẢ NGAY LẬP TỨC MỘT BLOGGER VỪA BỊ BẮT

rsf

Bản dịch của [rollinglinks]Trang Thiên Long[/rollinglinks](DTD)
RSF | 1/1/2015

Phóng viên không biên giới kêu gọi trả tự do ngay Nguyễn Đình Ngọc, blogger mới nhất bị giam giữ tại Việt Nam. Ông bị bắt vào ngày 27 tháng 12 đã củng cố vị trí VN thành nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với cư dân mạng, sau Trung Quốc.

Được biết đến với tên Nguyễn Ngọc Già, ông đã bị bắt ngay tại nhà ở thành phố Hồ Chí Minh sau một cuộc khám xét của công an. Bộ Công an cho biết ông Ngọc 48 tuổi đã bị bắt giữ vì “hoạt động bất hợp pháp.” Không có thông tin chi tiết khác.

Ông Ngọc thường viết bài chỉ trích chính quyền và về đàn áp người bất đồng chính kiến, ông gửi cho các blog độc lập như Dân Làm Báo, Dân Luận và Đài Á châu Tự do.

Trong một bài đăng ngày 10 Tháng 12 trên Dân Làm Báo, ông đã thông báo rằng tài khoản email và trang Facebook của ông đã bị hack.

“Vụ bắt giữ mới nhất này nằm trong chính sách đàn áp có hệ thống của chế độ độc đảng nhằm bịt miệng tất cả những lời chỉ trích,” Giám đốc truyền thông Lucie Morillon của Phóng viên Không Biên giới nói. “Chúng tôi thúc giục chính quyền ngay lập tức thả ông Ngọc và tất cả các blogger bị giam giữ khác, mà tội duy nhất của họ là muốn cung cấp cho đồng bào họ những tin tức không bị kiểm duyệt.”

Ông Ngọc là blogger thứ ba bị bắt trong tháng vừa qua, theo sau blogger Hồng Lê Thọ vào ngày 29 tháng 11 và Nguyễn Quang Lập vào ngày 06 tháng 12. Cảnh sát cũng đã sử dụng bạo lực chống lại giới bất đồng chính kiến và người thân. Các nạn nhân như Trương Minh Đức, một nhà báo độc lập đã bị tấn công bởi các sĩ quan cảnh sát vào đầu tháng mười một.

Một số bất đồng chính kiến như “Anh hùng thông tin” Phạm Chí Dũng và các blogger Hoàng Văn Dũng và Nguyễn Hoàng Vi đã phải chịu sự gia tăng giám sát trong vài ngày qua, có lẽ có mối liên quan đến chuyến thăm VN 3 ngày của Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh.

Các cơ quan công quyền VN đang áp dụng các bằng chứng vu khống để bắt giữ những người cung cấp tin tức trung thực. Tổng cộng có 29 blogger hiện đang bị giam giữ về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “lật đổ”, “tuyên truyền chống nhà nước” hay “âm mưu lật đổ chính quyền”

Hãy ký tên vào Thỉnh nguyện thư của Phóng viên Không Biên giới để yêu cầu phóng thích họ.

Việt Nam được xếp hạng ra 174 trong số 180 quốc gia trong năm 2014 Chỉ số tự do báo chí RSF.