Báo cáo những vi phạm Quyền tự do tôn giáo của các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam – Quý IV – 2014

VRNsCập nhật 04/01/2015

15010400

Theo ông Heiner nhận định: đã có sự cải thiện hơn so với trước đây, các cộng đồng tôn giáo đã có không gian sinh hoạt nhưng một số vùng nông thôn vẫn còn bị hạn chế về cơ sở thờ tự và không gian sinh hoạt tôn giáo chưa được tạo điều kiện đầy đủ.

Hà Nội – Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo tường trình

Trong quý IV của năm 2014 (từ ngày 01.10 đến ngày 31.12) nhà cầm quyền tiếp tục có những hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

Tháng 10 với 5 trường hợp vi phạm

Trường hợp thứ nhất:

Ngày 10.10. 2014 chính quyền có hành vi vi phạm tự do tôn giáo đến hội thánh Tin Lành MENNONITE. Mục sư Du tường thuật:

Ngày 10-10 mục sư Du đến Hội Thánh Tin Lành MENNONITE, tại Bình Dương để cùng dự Lễ trao Bằng Tốt Nghiệp cho các em sinh viên, trong khi đang trao bằng, thì hàng trăm công an đến đập cửa, dùng kềm cong lực, xà beng phá cửa ập vào Hội Thánh.

Mục sư Nguyển Hồng Quang đề nghị xuất trình lệnh khám của công an, nhưng không hề có, lại cho côn đồ tràn vào đàn áp, cố tình tìm cách dùng máy quay phim, chụp hình để đánh Mục sư Quang. Đây không chỉ là hành vi, vi phạm quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng mà còn vi phạm Nhân quyền nghiêm trọng của lực lượng an ninh.

Trường hợp thứ 2:

Ngày 12.10 Sư thầy Huỳnh Văn Bá vừa mở cửa ra đã thấy hàng chục công an canh gác ở hai đầu hẻm, ghé quán cà phê trong khi chủ quán cà phê còn đang ngủ.

Sư thầy Huỳnh Văn Bá thường xuyên bị ngăn cản quyền đi lại.

Trường hợp thứ 3:

Sự việc chính quyền Hà Nội cướp đất Hồ Ba Giang của giáo xứ Thái Hà

Diễn ra những ngày giữa tháng 10, chính quyền Hà Nội ngang nhiên xây dựng trái phép trên khu đất hồ Ba Giang thuộc quyền quản lý của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Ngay sau khi thấy hành vi xâm phạm của chính quyền Hà Nội, các linh mục tại nhà thờ DCCT Thái Hà đã gửi văn thư khẩn cấp yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần dừng ngay việc xâm phạm trái phép khu đất hồ Ba Giang.

Theo linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong cho biết: Chúng tôi nhận được Công văn của UBND thành phố Hà Nội phúc đáp đơn Khiếu nại khẩn cấp của giáo xứ Thái Hà ngày 16.10.2014. Nội dung của Công văn “giao thanh tra thành phố chủ trì cùng Sở tài nguyên Môi trường và các Sở ngành, đơn vị liên quan, xem xét đơn, có ý kiến báo cáo, đề xuất UBND thành phố trả lời giáo xứ Thái Hà theo qui định của pháp luật”.

Trong khi UBND thành phố – đơn vị có thẩm quyền về đất đai, chưa trả lời đơn thư của giáo xứ Thái Hà, thì một lực lượng được Công an bảo kê đã tiến hành ráo riết ngày đêm, san lấp hồ Ba Giang của giáo xứ Thái Hà.

Một thực tế rõ ràng trước đó: các công văn của chính quyền Hà Nội khi trả lời các văn thư khiếu nại của giáo xứ Thái Hà đã nhiều lần khẳng định “đất hồ Ba Giang hiện do giáo xứ Thái Hà đang quản lý”. Như vậy chính quyền Hà Nội đã xâm phạm nghiêm trọng cơ sở tôn giáo được nhà nước công nhận và bảo hộ.

Hiện tại, đất hồ Ba Giang đã xây dựng thành công viên Trần Quang Diệu. Như vậy, một lần nữa đất đai của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà (Hà Nội) bị chính quyền Hà Nội cướp trắng trợn và xâm phạm nghiêm trọng đến cơ sở tôn giáo. Bên cạnh đó sự việc liên quan đến bệnh viện Đống Đa và công viên 1-6 hiện nay vẫn còn khiến giáo dân bức xúc, nay một lần nữa chính quyền Hà Nội cướp nốt khu đất hồ Ba Giang thuộc quyền sở hữu của DCCT Thái Hà.

Trường hợp thứ 4

Ngày 23.10 hàng chục côn đồ được sự “bảo kê” của công an đã xông vào cướp hết vật liệu xây dựng của anh Nguyễn Quang Huy, con trai của mục sư Nguyễn Hồng Quang. Nhiều kẻ bịt mặt còn lấy lý do trừng trị tín đồ Mennonite đang giúp đỡ gia đình mục sư Quang.

Đây là một hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với những tín đồ Mennonite, chính quyền tỉnh Bình Dương nói riêng và nhà nước Việt Nam nói chung sẽ phải trả lời cho những hành động đàn áp này.

Trường hợp thứ 5

Ngày 26.10.2014,công an phường Thới Hòa mặc thường phục cùng một nhóm xã hội đen đến phong tỏa 2 con đường chính đi vào hội thánh Mennonite độc lập tại Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục đích của họ nhằm ngăn chặn không cho tín đồ tới nhà nguyện của hội thánh Mennonite Mỹ Phước. Họ dùng xe gắn máy chặn ngang giữa đường gây ách tắc giao thông hàng giờ không cho ai lưu thông qua lại. Những người lưu thông qua đây đều bị chặn lại và xét hỏi đi về đâu? Một số tín hữu trả lời là đi lễ đều bị chặn lại, giữ xe không cho đi qua.

Trước khi chặn đường, họ đã đến nhà trọ có nhiều tín đồ đang thuê ở buộc chủ nhà trọ phải khóa cổng không cho tín đồ đi thờ phương Chúa tại nhà nguyện Menonite. Tại đây nhiều lần công an đã đến khám xét giấy tờ. Tuy tín đồ có đăng ký tạm trú với địa phương nhưng họ vẫn kiếm cớ thu giữ chứng minh nhân dân đến nay vẫn chưa trả.

Trên thực tế, từ tháng 6 năm 2014 đến nay, giáo hội Mennonite độc lập liên tục bị đàn áp khốc liệt hàng chục lần, nhiều lần bị hăm dọa đốt nhà và phá tan hội thánh như họ đã phá tan hội thánh và vườn cầu nguyện tại quận 2 Sài Gòn năm 2010.

Tháng 11 với 5 trường hợp vi phạm

Trường hợp thứ nhất:

Vào khoảng 18 giờ chiều nay, ngày 01.11.2014 khoảng 150 công an cùng an ninh mặc thường phục, côn đồ tiếp tục bao vây ngăn chặn các lối vào hội thánh Mỹ Phước 1 thuộc giáo hội Mennonite nhằm khủng bố tinh thần và ngăn cản không cho tín đồ tới hội thánh thờ phượng Chúa. Họ ngăn cản bằng cách bao vây và khóa cửa các nhà trọ của sinh viên và công nhân là tín đồ của hội thánh không cho ai ra ngoài. Họ dùng gạch, đá ném vào trong hội thánh.

Lúc 20giờ 30 ngày họ dừng xe tại cột điện trước cửa nhà mục sư Quang đang ở mở cốp xe lấy ra một vật giống như súng ngắn chĩa thẳng vào nhà mục sư Quang có ý hăm dọa, sau đó bỏ đi. Do khu vực này còn hoang sơ vắng vẻ, không có người qua lại nên mục sư Quang cùng các tín đồ phải ở trong nhà, không dám ra khỏi nhà.

Trường hợp vi phạm thứ 2:

Ngăn cản linh mục làm lễ không được, công an Nghệ An gây rắc rối với giáo dân nhằm mục đích không cho giáo dân đến nhà thờ dự lễ: Theo nguồn tin gửi về cho biết: Vào lúc 21h50 ngày14.11.2014. Công an Nghệ An đã vào nhà anh lục soát với lý do là kiểm tra hộ khẩu, cùng lúc này gia đình các facebook Lương Tâm và TNLT Nguyễn Xuân Anh cũng bị lục soát.

Ngày 13. 11. 2014, sau khi biết tin một số anh em vừa được trả tự do, tổ chức xin Lễ Cầu nguyện và Tạ ơn nơi quê hương mình sinh ra để cầu nguyện cho Công lý hòa bình, cho các Tù nhân lương tâm, Các Linh hồn và Tạ ơn tình yêu thương của Thiên Chúa và cảm ơn quý Đức cha, Cha quản xứ, Cha quản xứ tiền nhiệm, quý Cha, quý nam nữ Tu sỹ, các tổ chức nhân quyền và dân sự trong nước cũng như hải ngoại…và các Cộng Đoàn trong thời gian qua đã luôn đồng hành,giúp đỡ và hiệp ý dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chúng con lúc 15h chiều thứ 7 ngày 15.11.2014.

Thế nhưng, nhận lệnh từ nhà cầm quyền, Công an Tỉnh Nghệ an đến và yêu cầu Cha quản xứ Vạn Lộc Jb Hoàng Xuân Lập không dâng Thánh lễ Cầu nguyện và Tạ ơn cho mấy anh em này. Nhưng Ngài đã từ chối thẳng thừng ” Tôi là Linh mục khi con cái xin Lễ cầu nguyện và tạ ơn thì đó là trách nhiệm của Linh mục nên tôi làm thôi còn tôi không làm chính trị “.Một câu nói vậy thôi đã làm cho người Công an đó ngậm miệng và ra về.

Trường hợp vi phạm thứ 3:

Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2014 tại cổng chùa Phước Bửu Quốc lộ 55 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bị chính quyền huyện Xuyên Mộc chiếm dựng lên bảng Văn Hóa của ấp Thạnh Sơn 1A. Quý chư Tăng và Phật Tử ra nói chuyện đồng thời đem cái máy ra chụp vài tấm hình thì bị Công An huyện Xuyên Mộc và công an Xã Phước Thuận xông vào giật máy chụp hình. Thầy Thích Thiên Tâm không cho chụp máy thì họ đã xông vào đánh thầy. Đồng thời công an cơ động đã bắt Thầy Thích Thiên Tâm và hai người đệ tử là Hà Phi Cường, Nguyễn Văn Thuận. Máy chụp hình đã bị chính quyền tịch thu. Thầy Thích Thiên Tâm đã bị đè xuống giữa đường và chính quyền đánh đập một cách dã man bằng cách đánh hội đồng khống chế chư Tăng và Phật tử đi ra xem họ đang dựng bảng.

Cổng Chùa Phước Bửu dựng bên lề đường Quốc lộ 55 xã Phước Thuận, Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã xin phép được chính quyền huyện Xuyên Mộc cấp giấy phép cách nay đã 25 năm. Ba tháng trước bị một chiếc xe của cầu đường đụng làm sập nhưng chưa có điều kiện tu sửa. Chưa kịp tu sửa thì chính quyền chiếm và đang dựng lên cổng văn hóa ngay trên chổ cổng chùa cũ bị xe cầu đường làm gãy.

Trường hợp vi phạm thứ 4

Hội Thánh Tin Lành Mennonite tiếp tục bị sách nhiễu liên tục trong tháng 11.2014.

Vào lúc 20h30 29.11.2014. Tại Hội Thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước I thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương côn đồ sau khi ném trứng thối, cá chết vào nhà nguyện từ lúc 19h tối đến giờ nầy không thấy động tỉnh gì chúng tràn vào với búa, đao mã tấu, kiềm uy hiếp 3 sinh viên và bà cụ già chạy lên phòng nữ lầu 3 đóng kín cửa, bọn chúng thấy không có ai chụp ảnh, quay phim chúng và lợi dụng đêm tối không ai để ý bọn côn đồ có kẻ chỉ đạo bắt đầu đập phá cầu thang lên phòng thờ phượng và thư viện sách của sinh viên học tập.

Đặc biệt SV Y Ngân tình nguyện ở lại bảo vệ trường kinh thánh và nhà nguyện thì bị công an Bến Cát bắt 2 lần nửa đêm họ không lay chuyển được thì họ dùng công an Gia Lai gây lo lắng gia đình cha mẹ già của SV Y Ngân.

Côn đồ tiếp tục đâp phá uy hiếp 4 người trong nhà nguyện, hai con trai MS NH Quang là hai sinh viên không vào được nhà ăn cơm tối.

Trong suốt 6 tháng qua kề từ ngày 9.6.2014 tại Hội Thánh Mennonite Mỹ Phước, Bình Dương sự việc quấy nhiễu thường xuyên xảy ra. dù mục sư Quang đã làm đơn tố cáo gửi VKS và lãnh đạo công an Bình Dương, chẳng những không trả lời bằng văn bản mà chúng tôi bị đàn áp nhiều hơn cho tới tận cuối tháng 11 nầy vẫn còn tấn công phá hoại tàn bạo khinh thường dư luận và luật pháp.

Trường hợp vi phạm thứ 5

Sở Nội vụ Kontum cấm Toà Giám mục Kontum tổ chức lễ tại Đức Mẹ Măng Đen
Chúa Nhật ngày 30.11.2014 ông Phạm Văn Long, trưởng Ban tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Kontum đã ký văn thư số 82.BTG-NV không đồng ý Toà Giám mục Kontum tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội tại tượng đài Đức Mẹ Măng Đen, huyện Kon Plong, vào 2 ngày 9 và 10.12.2014.

Trước đó, ngày 5.11.2014 Toà Giám mục Kontum đã có văn thư gửi UBND tỉnh Kontum để thông báo tổ chức Lễ này. Tuy nhiên, Sở Nội vụ nghĩ rằng mình có quyền cho hay không cho nên đã trả lời bằng văn thư quan liêu và cửa quyền này.

Trong Thư mục vụ Giáng sinh 2014 của Đức cha Micaen Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum viết: “Khi viết bức tâm thư này, chúng tôi nhận được nhiều tin tức không mấy vui trong Giáo phận. Nào là ở vùng sâu vùng xa không có lễ Giáng sinh, các linh mục tại Dăk Glei không được phép thi hành mục vụ….Tin mới nhất và gây bức xúc nhất là huyện Đăk Tô không chấp thuận chúng tôi đến dâng lễ Giáng sinh tại Dăk Kang Pênh… có 864 giáo dân, trong số có anh chị em mắc bệnh phong và gần một nửa làng theo Nhóm anh chị em Hàmon. Nay để đón chào anh chị em đã quay về với Hội thánh, chúng tôi cắt bỏ chương trình dâng lễ trên Tumơrông để về dâng lễ cho anh chị em. Tin này đến với chúng tôi chỉ vài phút sau khi được đón tiếp hai phái đoàn cao cấp trung ương và tỉnh đến chúc Giáng sinh…”.

Tháng 12 với 4 trường hợp vi phạm

Trường hợp vi phạm thứ nhất:

Lúc 22h ngày 02.12.2014. Tin từ Bà cụ Lê Thị Phước Hiền cho biết công an tràn vào nhà nguyện rất đông, mặc sắc phục, không đọc lệnh tự do lục soát tất cả phòng của nhà nguyện.

Công an vào nhà kho và nhà ăn tập của sinh viên thần học thuê của Bà Nguyễn Thị Rành, công an lục soát bắt anh Thuận cũng một công nhân Mennonite có thẻ tạm trú lập biên bản rồi giải đi trong đêm khuya mẹ anh Thuận là chị Thu đến yêu cầu công an thả người vì con bà có thẻ tạm trú, ngủ giữ nhà, tài sản xe cộ của công nhân Mennonite đi làm ca đêm, công an bắt đem đi 2 chiếc xe Hon Đa của tín đồ công nhân để trong nhà kho Hội Thánh.

Cũng từ chiều ngày 02.12.2014 từ số máy 0946184780 nhắn tin vào số máy của MS Lê Thị Phú Dung số 0976234929 kẻ nhắn tin tự xưng mình bị AIDS sắp chết, rồi xưng là chủ nhà trọ, rồi xưng là hàng xóm đòi giết bà mục sư Dung và Chồng, yêu cầu dọn đi, không được ở Mỹ Phước nếu không thì sẽ giết hai con trại mục sư Quang. Kẻ này khủng bố tin nhắn liên tục từ chiều đến 22h đêm hàng chục tin nhắn tục tĩu và đe dọa giết người chích kim có máu AIDS và hăm dọa ms Lê Thị Phú Dung là người đầu tiên chúng sẽ ra tay.

Trường hợp vi phạm thứ 2: Các chức sắc Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy bị tấn công.

Theo nguồn tin từ Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Ông Lê văn Sóc Phó Hội trưởng Trung Ương cho biết:

Sáng nay ngày 2.12.2014,phái đoàn GH PGHH Thuần Túy đến thăm thân mẫu Thánh tử Đạo PGHH Trần Văn Út (anh bị đàn áp ngày 05.8.2005 và anh đã thấp ngọn đuốc nhằm phản đối chính sách của nhà nước đối với các Tôn giáo) tại xã Định Yên huyện Lấp Vò,Đồng Tháp. Sau đó phái đoàn xuống xã Tân Bình, Bình Tân, Vĩnh Long dự đám lễ tuần nhị thất cho cố đồng đạo lão thành Lê Văn Chính. Kế đó phái đoán ghé thăm thân mẫu của một Trị sự viên GH PGHH TT tỉnh Vĩnh Long Đào Minh Truyền. Ra khỏi nhà ông Đào Minh Truyền phái đoàn chia thành hai nhóm để về nhà.

Ông Lê Văn Sóc và Ông Bùi Văn Luốt chung xe. Đến địa phận Quốc lộ 54 xã Thành Lợi, Bình Tân, Vĩnh Long có 4 xe hon da áp sát hành hung. Ông Bùi Văn Luốt cho biết:

 “Tôi đang chạy bỗng có một chiếc xe chạy phía trước đánh võng ngăn không cho tôi chạy. Kế đến có 3 chiếc xe cặp kè người ngồi sau dùng chân đạp, dùng tay đánh vào người chúng tôi. Họ còn đuổi theo đâm xe tôi đổ ngã,giựt bọc đồ áo lễ liệng ra ngoài, họ định đánh người nhưng may có sự can ngăn kịp”

Trường hợp vi phạm thứ 3: Hội Thánh Tin Lành Mennonite và các tín đồ liên tục bị sách nhiễu.

Vào lúc 21:40 ngày 7.12 nhóm côn đồ được sai khiến khoảng 20 người tràn vào bên trong nhà nguyện Tin Lành Mennonite Việt Nam, họ xâm nhập vào các phòng đập tan nát các dụng cụ sinh hoạt như: Máy giặt đồ, ti-vi, quạt điện, máy tính bàn, tủ áo, thư viện sách

Tiếp đó, ngày 15.12.14. Thầy Đinh Nhật Minh Khoa đến công an PhườngThới Hoà gửi đơn đòi xe đã bị công an tịch thu mà không làm biên bản.

Nhưng sáng nay 16.12.2014 Thầy Đ.N.M Khoa mượn xe bà MS Phú Dung lên phường với Thầy Từ Văn Lên và anh Phương để lấy xe (bị công an giữ vô cớ)…sau khi ra khỏi phường khoảng chừng 3m thì xã hội đen côn đồ rượt đánh công khai , hai Thầy chạy gần tới Mỹ Phước 3 cách UBND Phường và Công an Phường Thới Hoà khoảng 400m thì bị đám côn đồ đuổi đánh dã man hai người, Thầy Khoa chạy vào rừng cao su của dân gọi điên về, Thầy Lên thì cho đến giờ nầy bị gãy tay và rất nhiều vết thương nặng trên người đang nằm bệnh biên đa khoa Mỹ Phước 2 cấp cứu.

Trường hợp vi phạm thứ 4:

Ngày 21.12, chính quyền Nghệ An huy động rất nhiều công an giao thông, an ninh mật vụ đến Làng Chài thuộc giáo xứ Phù Long, hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh để ngăn cản các bạn trẻ đến phát quà Noel tại nơi đây.

Ngày Noel gần kề, các bạn trẻ tại khu vực Nghệ An đã quyên góp quần áo ấm cũ, góp tiền mặt từ chính các thành viên và bạn bè gần xa, để lên thăm hỏi và chúc mừng Giáng Sinh tới 25 hộ gia đình sống trên vùng sông nước. Tuy nhiên, khi đoàn đến địa điểm Làng Chài thì bị rất đông lực lượng công an, từ giao thông, hình sự, chủ tịch xã,…ngăn cản không cho phát quà cho bà con. Được biết nơi đây là những hộ gia đình được di cư từ Thái Lan về, nhưng hiện tại vẫn chưa có nổi một ngôi nhà để trú thân, gần cả 30 chục năm rồi.

Lý do mà ông chủ tịch xã đưa ra: Chưa đăng kí lên chính quyền nên không được phép phát quà, các bạn trẻ đã tranh luận rất lâu, vì công việc này chính chủ tịch xã khẳng định là tốt và nên khích lệ, nhưng tại sao không cho phát? Sau nhiều lần tranh luận, công an đã dùng lực lượng ngày càng đông để ngăn cản, mặc cho đoàn thiện nguyện nói hết lý hết tình. Văn bản hiện trường để đăng kí phát quà tại đây cũng được nêu lên nhưng cán bộ UBND xã vẫn không đồng ý. Sau đó bắt buộc đoàn thiện nguyện phải về địa điểm nhà xứ để nhờ cha trao quà lại cho bà con.

Đánh giá:

Đây là bản báo cáo về những vi phạm quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền tới các tôn giáo tại Việt Nam trong ba tháng cuối năm 2014. Bản báo cáo có thể chưa đầy đủ và chi tiết, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ thông tin của quý vị trong các báo cáo sắp tới của Quý 1 năm 2015.

Qua 4 bản báo cáo mà chúng tôi cố gắng thu thập từ các kênh thông tin gửi về và chia sẻ. Chúng tôi nhận thấy rằng tình hình vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Một là: Việc các tôn giáo nhỏ và độc lập như Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Phật Giáo Thống Nhất hay Hội thánh Tin Lành Mennonite, Cao Đài Chơn Truyền trong suốt 6 tháng cuối năm đều bị nhà cầm quyền sách nhiễu nghiêm trọng không chỉ về nơi thờ tự mà còn đến những chức sắc và tín đồ của các tôn giáo này.

Hai là: Những vấn đề đất đai của các tôn giáo đều không được trả lại, thậm chí chiếm dụng luôn.

Ba là: Đưa ra Nghị định 92 nhằm bóp nghẹt quyền tự do tôn giáo của mỗi người. Đây là nghị định vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo được xác nhận tại Công ước quốc tế về nhân quyền đã được Việt Nam Ký và Hiến Pháp 2013..

Bốn là: Ngăn chặn các cuộc gặp mặt của các chức sắc tôn giáo bằng các hành vi mang tính bạo lực.

Năm là: Ngăn cản cuộc tiếp xúc của ông báo cáo viên đặc biệt về Quyền Tự do Tôn giáo Heiner Bielefeldt với các nhóm tôn giáo đang hoạt động nhưng không được công nhận.

Một số điểm đáng ghi nhận: Theo ông Heiner nhận định: đã có sự cải thiện hơn so với trước đây, các cộng đồng tôn giáo đã có không gian sinh hoạt nhưng một số vùng nông thôn vẫn còn bị hạn chế về cơ sở thờ tự và không gian sinh hoạt tôn giáo chưa được tạo điều kiện đầy đủ.

Một là: Tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo xây dựng trường mầm non: Theo thống kê của Bộ giáo dục cho biết các tổ chức, cá nhân tôn giáo đã thành lập 269 trường, 905 nhóm, lớp mầm non. Các cở sở này hàng năm đã giải quyết nhu cầu học tập cho hơn 125.000 trẻ (không phân biệt tôn giáo), chiếm tỷ lệ hơn 3% so với tổng số trẻ đến trường mầm non trên toàn quốc. Có những cá nhân, tổ chức tôn giáo đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.

Hai là: Công nhận thêm một số tôn giáo hoạt động (điều này đi ngược lại với một số điều trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền xong cũng là một điểm sáng mới) Ban Tôn giáo Chính phủ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 13 tổ chức tôn giáo, trong đó có 6 tôn giáo mới.

Ba là: Việc in kinh sách phục vụ các tôn giáo cũng được tạo điều kiện. Theo thống kê của Nhà xuất bản Tôn giáo đã xuất bản 620 đầu sách của các tổ chức tôn giáo trong đó có 30.000 cuốn Kinh thánh bằng các tiếng Bahnar, Êđê, Jarai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo của tín đồ ở vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Việc in Kinh thánh bằng tiếng H’Mông cũng đang được nghiên cứu.

Bốn là: Đến nay, khoảng 70% các cơ sở tôn giáo đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các sinh hoạt tôn giáo như thực hiện lễ nghi, lễ hội tôn giáo, đặc biệt, những ngày lễ trọng như: Phật đản, Giáng sinh, Phục sinh… đều được tổ chức trọng thể.

Một số khuyến nghị:

Một là: Cần xóa bỏ ngay nghị định 92 kìm hãm sự phát triển của tự do tôn giáo.

Hai là: Trả lại đất đai cho các cơ sở tôn giáo cũng như phải tôn trọng và bảo vệ các nơi thờ tự theo những gì Hiến pháp quy định.

Ba là: Tôn trọng quyền tự do tôn giáo tự do tín ngưỡng và tạo điều kiện cho mỗi cá nhân là công dân, quân nhân và cả tù nhân được thực hành tôn giáo theo quy định của Giáo luật của các tôn giáo.

Bốn là: Yêu cầu trả lời văn thư về quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng cho Quân nhân do Hội Bảo Vệ Quyền Tự do Tôn giáo đã gửi đi trong tháng 10.2014 tới Ông chủ tịch nước, các cơ quan trực thuộc Chính Phủ, Văn Phòng Quốc Hội, Bộ Quốc Phòng, các Quân khu, Quân đoàn và các đơn vị quân đội…

Mọi ý kiến đóng góp: Xin vui lòng gởi đến chúng tôi qua điện thư:quyentongiao@gmail.com.

Hội Bảo Vệ Quyền Tự do Tôn giáo