Kiểm điểm các cơ quan đòi ‘xử’ luật sư Võ An Đôn

“Việc nhận định “sau phiên tòa LS Đôn có nhiều lời nói, bài viết, trả lời phỏng vấn, bình luận đăng tải trên các mạng xã hội, các diễn đàn trong nước và quốc tế, cung cấp nhiều thông tin, nội dung sai lệch không đúng sự thật khách quan của vụ án…” thì phải có chứng cứ rất cụ thể. Chẳng hạn LS tham gia phỏng vấn báo nào, bình luận trên mạng gì, tuyên truyền gì… đều phải in các bài viết ấy ra. Thậm chí có thể phải có hội đồng thẩm định xem những nội dung ấy có phải do đúng LS Đôn trả lời hay viết hay không, bởi sự giả danh, ngụy tạo trên mạng bây giờ không hiếm và nội dung ấy có tới mức phải xử lý hay chưa” – vị kiểm sát viên cấp cao nhận định.
Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Ảnh: TẤN LỘC

Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Ảnh: TẤN LỘC

Plo | 8/1/2015
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: “Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác!”.

“Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Thành ủy TP Tuy Hòa chỉ đạo các cơ quan tố tụng của TP này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, rút kinh nghiệm việc ra văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư (LS) đối với LS Võ An Đôn”. 

Thông tin trên do ông Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tại hội nghị giao ban báo chí ngày 7-1.

Ông Nhất nói: Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm văn bản kiến nghị như vậy là không đúng. Khi người ta hỏi lại chứng cứ đâu mà đề nghị xử lý thì không nêu đầy đủ chứng cứ. Các cơ quan nội chính TP làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác”.

Đoàn LS thẩm tra chứng cứ của… cơ quan tố tụng

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, cho biết sáng 7-1 lãnh đạo Sở đã thống nhất đề nghị Đoàn LS tỉnh Phú Yên kiểm tra các chứng cứ do các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp. Theo ông Danh, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp cho Đoàn LS các chứng cứ gồm một đĩa thu, biên bản phiên tòa. “Chúng tôi đề nghị Đoàn LS kiểm tra các chứng cứ này, nếu có nội dung liên quan đến phát biểu của LS Đôn thì mời LS Đôn đến xác nhận có phát biểu như vậy hay không. Nếu LS Đôn nói không phát biểu như vậy thì đưa chứng cứ đi giám định. Khi có kết quả mới xem xét xử lý” – ông Danh cho hay.

Cùng ngày, LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, xác nhận đoàn đã nhận một số chứng cứ từ các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa và đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Như đã thông tin, ngày 20-11-2014, liên ngành công an, VKS, TAND TP Tuy Hòa cùng ban hành văn bản kiến nghị Sở Tư pháp, Đoàn LS tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề LS đối với LS Võ An Đôn – người bảo vệ cho gia đình người bị hại trong vụ án năm công an Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều.

Công văn cho rằng trong quá trình tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm vụ án này, LS Đôn đã lợi dụng việc hành nghề LS, có lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm đến người tham gia tố tụng trong vụ án và nhiều cán bộ lãnh đạo đương nhiệm các ngành nội chính. Công văn cũng cho rằng LS Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Tuy nhiên, bản kiến nghị không kèm theo các chứng cứ nên Đoàn LS yêu cầu các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa cung cấp để xem xét.

Có kiến nghị đã thành hiện thực

Trước đó, tại các phiên tòa xử năm công an Phú Yên đánh chết người, LS Đôn đã đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có việc đề nghị khởi tố, truy tố ông Lê Đức Hoàn, lúc ấy đang là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa. Sau khi tòa phúc thẩm hủy án, cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố ông Hoàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: “Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác!”. “Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu Thành ủy TP Tuy Hòa chỉ đạo các cơ quan tố tụng của TP này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, rút kinh nghiệm việc ra văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư (LS) đối với LS Võ An Đôn”.  Thông tin trên do ông Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tại hội nghị giao ban báo chí ngày 7-1. Ông Nhất nói: “Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm văn bản kiến nghị như vậy là không đúng. Khi người ta hỏi lại chứng cứ đâu mà đề nghị xử lý thì không nêu đầy đủ chứng cứ. Các cơ quan nội chính TP làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác”. Đoàn LS thẩm tra chứng cứ của… cơ quan tố tụng Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, cho biết sáng 7-1 lãnh đạo Sở đã thống nhất đề nghị Đoàn LS tỉnh Phú Yên kiểm tra các chứng cứ do các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp. Theo ông Danh, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa vừa cung cấp cho Đoàn LS các chứng cứ gồm một đĩa thu, biên bản phiên tòa. “Chúng tôi đề nghị Đoàn LS kiểm tra các chứng cứ này, nếu có nội dung liên quan đến phát biểu của LS Đôn thì mời LS Đôn đến xác nhận có phát biểu như vậy hay không. Nếu LS Đôn nói không phát biểu như vậy thì đưa chứng cứ đi giám định. Khi có kết quả mới xem xét xử lý” - ông Danh cho hay. Cùng ngày, LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, xác nhận đoàn đã nhận một số chứng cứ từ các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa và đang xem xét, giải quyết theo quy định. Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Ảnh: TẤN LỘC Như đã thông tin, ngày 20-11-2014, liên ngành công an, VKS, TAND TP Tuy Hòa cùng ban hành văn bản kiến nghị Sở Tư pháp, Đoàn LS tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề LS đối với LS Võ An Đôn - người bảo vệ cho gia đình người bị hại trong vụ án năm công an Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều.  Công văn cho rằng trong quá trình tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm vụ án này, LS Đôn đã lợi dụng việc hành nghề LS, có lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm đến người tham gia tố tụng trong vụ án và nhiều cán bộ lãnh đạo đương nhiệm các ngành nội chính. Công văn cũng cho rằng LS Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”. Tuy nhiên, bản kiến nghị không kèm theo các chứng cứ nên Đoàn LS yêu cầu các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa cung cấp để xem xét. Có kiến nghị đã thành hiện thực Trước đó, tại các phiên tòa xử năm công an Phú Yên đánh chết người, LS Đôn đã đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có việc đề nghị khởi tố, truy tố ông Lê Đức Hoàn, lúc ấy đang là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa. Sau khi tòa phúc thẩm hủy án, cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố ông Hoàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ kiến nghị của Luật sư Võ An Đôn, ông Lê Đức Hoàn, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa, đã bị khởi tố và truy tố. Ảnh: TẤN LỘC

Bình luận về vấn đề này, một kiểm sát viên cấp cao VKSND Tối cao cho rằng việc phát ngôn của LS Đôn là bình thường, không đến mức phải xử lý như kiến nghị của liên ngành tố tụng TP Tuy Hòa. Việc đề nghị giám đốc công an tỉnh phải từ chức với lý do phải chịu một phần trách nhiệm trước sai phạm của cấp dưới là đề nghị phù hợp; việc đề nghị khởi tố lãnh đạo công an và ngành kiểm sát vì cho rằng có liên quan đến vụ án cũng là việc rất đỗi bình thường, chưa nói kiến nghị ấy có cái đã thành hiện thực.

“Việc nhận định “sau phiên tòa LS Đôn có nhiều lời nói, bài viết, trả lời phỏng vấn, bình luận đăng tải trên các mạng xã hội, các diễn đàn trong nước và quốc tế, cung cấp nhiều thông tin, nội dung sai lệch không đúng sự thật khách quan của vụ án…” thì phải có chứng cứ rất cụ thể. Chẳng hạn LS tham gia phỏng vấn báo nào, bình luận trên mạng gì, tuyên truyền gì… đều phải in các bài viết ấy ra. Thậm chí có thể phải có hội đồng thẩm định xem những nội dung ấy có phải do đúng LS Đôn trả lời hay viết hay không, bởi sự giả danh, ngụy tạo trên mạng bây giờ không hiếm và nội dung ấy có tới mức phải xử lý hay chưa” – vị kiểm sát viên cấp cao nhận định.