Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 5/1-11/1/2015: Tù nhân chính trị, cựu trung tá Trần Anh Kim mãn hạn tù

Defenders’ Weekly | 11-01-2015

Defenders-weekly-11

Ngày 7/1/ 2015 Tù nhân chính trị, cựu trung tá Trần Anh Kim, mãn án tù 5 năm 6 tháng.

Hai nữ tù nhân Tạ Phong Tần và Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã tuyệt thực để phản đối nhà cầm quyền biệt giam không cho tiếp xúc với bên ngoài.

Ngày 6/1/2015 Một học sinh cấp hai ở TP HCM là em Lê Thị Phước Hải thiệt mạng sau khi bị cô giáo đánh.

19 nhóm XHDSVN gửi bản kiến nghị đến hội nghị XHDS ASEAN nêu ra tình trạng đàn áp và bất công nhân quyền tại Việt Nam.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

***********5/1/2014***********

Công an Miền Tây lo sợ GHPGHHTT ra mắt Ban trị sự mới

Ngày 02.01.2015 Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (GHPGHHTT) dự định làm lễ ra mắt tân Ban trị sự trung ương nhiệm kỳ 2014-2018, thế nhưng công an các tỉnh Miền Tây đã ngăn chặn các tín đồ không cho họ đến tham dự.

Trước hoàn cảnh trấn áp của công an các tỉnh miền tây, cụ Lê Quang Liêm Hội Trưởng GHTUPGHHTT ra lời “phản đối tối hậu” có đoạn viết: “Nếu như những người không biết được nguyên nhân của sự việc thì có lẽ sẽ hoảng hồn ngỡ rằng: TÀU CỘNG ĐÃ ĐỂN và đây là chiến dịch ngăn chặn xâm lăng …Mô Phật! Nếu được như vậy thi còn gì qui hơn”.

VRNs: Công an Miền Tây lo sợ GHPGHHTT ra mắt Ban trị sự mới 

*****************6/1/2014*****************

Blogger Tạ Phong Tần và Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị biệt giam và tuyệt thực đến ngày thứ 15

Ngày 5/1/2015, trong chuyến thăm nuôi Blogger Tạ Phong Tần em gái cô Tần là cô Tạ Minh Tú cho biết Cô Tần bị biệt giam trong 4 tầng cửa không cho tiếp với bên ngoài giam cô 24/24 để phản đối cô Tần đã tuyệt thực được 15 ngày.

Một tù nhân lương tâm khác giam chung với cô Tần tại trại giam số 5 Thanh Hóa là cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cũng đang tuyệt thực đến ngày thứ 15, để phản đối cán bộ trại giam đã biệt giam cô giống như Blogger Tạ Phong Tần.

Hiện nay, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Blogger Tạ Phong Tần, bà Hồ Thị Bích Khương, bà Nguyễn Thị Lộc và dân oan Cấn Thị Thêu giam chung tại trại giam số 5 Thanh Hóa đang phải bị cán bộ trại giam biệt giam.

VRNs: Blogger Tạ Phong Tần và Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị biệt giam và tuyệt thực đến ngày thứ 15 

=================

Các luật sư kiến nghị được thăm gặp Hồ Duy Hải

Ngày 04.12.2014, đã hết hiệu lực ‘hoãn thi hành án tử hình’ đối với Hồ Duy Hải nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Loan vẫn không nhận được bất kỳ một thông tin nào về con trai bà.

Ngay sau đó, các Luật sư tham gia bào chữa và hỗ trợ – pháp lý cho anh Hải và gia đình Anh Hải đã làm Kiến nghị đến Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng VKS Nhân dân Tối cao, Cục trưởng – Cục V26- Bộ Công an, Chánh án TAND tỉnh Long An và Giám thị trại giam Công an tỉnh Long An yêu cầu cho các luật sư được thăm gặp Hồ Duy Hải, để “động viên, thăm hỏi sức khỏe và giúp đỡ cho Hải về mặt pháp lý, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hồ Duy Hải”.

VRNs: Các Luật sư kiến nghị được thăm gặp Hồ Duy Hải

************7/1/2014*************

Các Tổ Chức XHDS Trong Và Ngoài Nước Kêu Gọi Việt Nam Bãi Bỏ Án Tử Hình

Đã có 21 người đại diện cho các tổ chức xã hội trong và ngoài nước kí tên kêu gọi Việt Nam bãi bỏ án tử hình đối với anh Hồ Duy Hải và anh Nguyễn Văn Chưởng và sớm sửa đổi Bộ luật Hình sự.

DTD: Các Tổ Chức XHDS Trong Và Ngoài Nước Kêu Gọi Việt Nam Bãi Bỏ Án Tử Hình

=================

HỘI CTNLT: VN HIỆN ĐANG GIAM GIỮ 106 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM 

Hội CTNLT đã thống kê các tù nhân lương tâm bị nhà cầm quyền khép tội vào các bộ luật như điều 88, 258, 245, 257.

Con số những dân oan vừa bị mất đất vừa bị cầm tù do quá trình khiếu kiện càng ngày càng tăng. Chính quyền lạm dụng điều luật 245 “gây rối trật tự công cộng” hoặc Điều 257 “chống người thi hành công vụ” để dập tắt tiếng oan ức của người dân mất đất. Họ là tù nhân lương tâm vì quyền sở hữu chính đáng đất đai của họ bị tước đoạt một cách bất công và thể hiện tiếng kêu oan bằng phương cách ôn hòa đã bị đáp trả bằng nhà tù.

Hiện đã có ít nhất 106 TNLT đang bị giam cầm mà Hội CTNLT nghiên cứu hồ sơ và xác nhận.

CTNLT: HỘI CTNLT: VN HIỆN ĐANG GIAM GIỮ 106 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

==================

Bản Tuyên bố đầu năm của Hội Phụ nữ Nhân quyền VN 

Hội phụ nữ nhân quyền VN đưa ra kế hoạch trong năm 2015 là “Bảo vệ tự do và nhân phẩm cho phụ nữ Việt Nam”. Những người phụ nữ bị chính quyền bạo hành vì đòi công lý và những phụ nữ bị đàn áp vì phát biểu quan điểm đối lập

Các công tác chính của hội để đạt mục tiêu trong năm 2015:

Chăm sóc me, vợ và con gái của các tù nhân lương tâm. Thăm viếng những người phụ nữ bị bạo hành, đàn áp và lên tiếng trên truyền thông về sự việc bạo hành, đàn áp đó.

Chia sẻ kinh nghiệm làm việc, đối phó với các bạo hành, đàn áp của chính quyền và giúp họ hiểu rõ hơn về các nhân quyền.

DTD: Bản Tuyên bố đầu năm của Hội Phụ nữ Nhân quyền VN 

=====================

Tại sao hàng loạt nữ tù nhân lương tâm tuyệt thực

Đã có 6 nữ tù nhân bị nhà cầm quyền khép tội vào các điều khoản của bộ luật hình sự. Kết tội họ chỉ vì họ lên tiếng đòi lại quyền căn bản của một công dân mà nhà cầm quyền đã đàn áp.

Sáu nữ tù nhân lương tâm là cô Tạ Phong Tần, Bùi Thị Hằng, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, cô Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Thị Lộc họ đã tuyệt thực để phản đối cán bộ trại giam đàn áp biệt giam đưa họ vào trong khu cách ly không cho họ tiếp xúc với bên ngoài.

RFA: Tại sao hàng loạt nữ tù nhân lương tâm tuyệt thực? 

**************8/1/2015**************

Tù nhân chính trị, cựu trung tá Trần Anh Kim mãn hạn tù 

Ngày 7/1/ 2015 Tù nhân chính trị, cựu trung tá Trần Anh Kim, mãn án tù 5 năm 6 tháng.

Ông Kim từng tham gia quân đội và chức vụ cao nhất là trung tá, chỉ huy phó chính trị Ban Quân sự Thị xã Thái Bình năm 1989. Từ 1995 đến 2005 Ông tham gia khiếu kiện của các nhóm dân oan và tham gia vận động thành lập các ‘hội chống tham nhũng’, ‘hội dân oan’, và Khối 8406.

Ông bị bắt  7 tháng 7 năm 2009 cùng đợt với thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung. Và ông bị kết án là 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh là ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

RFA: Tù nhân chính trị, cựu trung tá Trần Anh Kim mãn hạn tù

=====================

Dân oan Lư Thị Thu Vân tố cáo bị công an Sài Gòn bắt giữ, đánh đập dã man 

Ngày 1/1/2015 một nhóm dân oan Tiền Giang và Sài Gòn đã tới công viên trước dinh độc lập trưng biểu ngữ đòi quyền con người, đòi nhà nước VN trả lại ruộng đất tài sản mà nhà nước đã tước đoạt của người dân suốt bấy lâu nay.

Cuộc biểu tình diễn ra trong sự ôn hòa và giải tán trong trật tự. sau đó nhóm dân oan ra công viên để chụp hình lưu niệm thì bị công an xong vào bắt họ đưa về đồn và đánh đập họ.

Chị Lư Thị Thu Vân đã bị chúng đánh phải chảy máu mắt.và chúng đưa ra những lời hâm dọa với chị.

Radiochantroimoi: Dân oan Lư Thị Thu Vân tố cáo bị công an Sài Gòn bắt giữ, đánh đập dã man 

*************9/1/2015************

Kháng thư phản đối án tử hình tại Việt Nam

Kháng thư phản đối án tử hình tại Việt Nam của nhiều tổ chức dân sự độc lập trong nước đồng ký tên lần đầu tiên được công bố trong bối cảnh dư luận xôn xao về 2 án tử hình của tử tù Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương và tử tù Hồ Duy Hải ở Long An. Những ngày cuối năm 2014 và đầu năm 2015, hình ảnh kêu oan ngưng thi hành án tử hình của người thân gia đình 2 tử tù được truyền đi khắp các trang mạng xã hội với kỳ vọng công luận cùng góp một tiếng nói để cứu một mạng người.

Theo thống kê của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam thì hiện tại con số tử hình lên đến hơn 700 tử tù. Trong năm 2014, khoảng 50 tù nhân đã bị hành hình.

Một trong những lời tuyên bố chính yếu trong kháng thư của các tổ chức dân sự độc lập vừa công bố nêu rõ “yêu cầu các cơ quan hữu trách Việt Nam ngưng ngay việc thi hành mọi án tử đã tuyên, bỏ ngay một số tội tử hình như buôn bán ma túy, in tiền giả và sớm sửa đổi Bộ luật Hình sự để án ‘tử hình’ hoàn toàn bị bãi bỏ”.

RFA: Kháng thư phản đối án tử hình tại Việt Nam

=======================

Các tổ chức XHDSVN gởi kiến nghị đến Hội nghị XHDS ASEAN 2015 

Bản kiến nghị do 19 nhóm Xã hội Dân sự hiện hoạt động tại Việt Nam cùng ký tên cho biết sự ra đời của họ trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những tổ chức như VUFO, GREENID, VPDF, CRSCH… mà chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ tham gia Cộng đồng các tổ chức xã hội dân sự ASEAN là do nhà cầm quyền Hà Nội lập nên và tài trợ.

Bản kiến nghị được gửi cho Hội nghị Xã hội Dân sự ASEAN 2015 Kuala Lumpur nêu ra tình trạng đàn áp và bất công nhân quyền tại Việt Nam. Và là những kiến nghị về các quyền dân sự, chính trị, văn hóa, kinh tế và xã hội.

Cô Huỳnh Thục Vy và Luật Sư Nguyễn Văn Đài là 2 người đại diện cho 19 nhóm xã hội dân sự nói lên nguyện vọng khi gửi kiến nghị: “là yêu cầu chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đi lại trong nước cũng như quyền xuất cảnh ra nước ngoài, tôn trọng những quyền tư hữu về đất đai. Và  yêu cầu Nhà nước Việt Nam phải loại bỏ những điều luật mơ hồ trong Bộ Luật hình sự như loại bỏ điều 79, 88, 87, 258, 245 và 257.

RFA: Các tổ chức XHDSVN gởi kiến nghị đến Hội nghị XHDS ASEAN 2015 

************10/1/2015***********

Nhà cầm quyền Quận 2 gây sức ép phá hủy Chùa Liên Trì 

Nhà cầm quyền Quận 2, Tp.HCM tiếp tục gây sức ép và buộc các Cơ sở Tôn giáo tọa lạc trên bán đảo Thủ Thiêm phải di dời.

Hòa thượng Thích Không Tánh, trụ trì Chùa Liên Trì và là thành viên Ban Đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam, cho biết “chính quyền đến yêu cầu chùa phải giải tỏ và họ còn nói  sẽ không có một Cơ sở Tôn giáo nào ở Thủ Thiêm. Tất cả đều phải di dời, không có ai được ở lại.”

Sau đó, Hòa thượng Thích Không Tánh đã kiến nghị đến ông Chủ tịch nước và các ban lãnh đạo khác yêu cầu nhà cầm quyền phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân và phải bảo vệ các Cơ sở Thờ tự tại bán đảo Thủ Thiêm.

VRNs: Nhà cầm quyền Quận 2 gây sức ép phá hủy Chùa Liên Trì

====================

Một học sinh lớp 6 thiệt mạng sau khi bị cô giáo đánh

Ngày 6/1/2015 Một học sinh cấp hai ở TP HCM là em Lê Thị Phước Hải thiệt mạng sau khi bị cô giáo đánh.

Gia đình Hải cho hay biết em có bệnh sử động kinh và gia đình đã thông báo bệnh trạng của Hải cho nhà trường và bạn bè biết để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra với em. Nhưng cô giáo vẫn thờ ơ về tình trạng bệnh tình của em ra tay đánh chết một sinh mạng.

Bà Khải Hoàn, mẹ em Hải, cho biết gia đình không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cô giáo Vy vì không muốn hình hài nhỏ bé của em bị mổ xẻ tử thi theo quy định điều tra. Hãy để Bộ Giáo dục và các ban ngành hữu trách phải có biện pháp thỏa đáng để chấn chỉnh đạo đức học đường và lương tâm-trách nhiệm nghề giáo, cũng như tránh để tái diễn những thảm kịch tương tự trong tương lai.

VOA: Một học sinh lớp 6 thiệt mạng sau khi bị cô giáo đánh

=================

Ông Trần Anh Kim ra tù

Cựu trung tá quân đội nhà bất đồng chính kiến Trần Anh Kim vừa ra tù khi thi hành án 5 năm 6 tháng tù giam về tội hoạt động nhằm lật đổ cính quyền nhân dân điều 79 bộ luật hình sự.

Ngay sau khi ra tù, ông Kim nói với BBC ông “không thay đổi con đường đã chọn sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh cho tự do, dân chủ.”

Ông Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.

BBC: Ông Trần Anh Kim ra tù 

DTD: Mừng đón Trần Anh Kim ra tù

**********11/1/2015************

Nghệ An: Cựu TNLT Trần Hữu Đức gửi lời cám ơn 

CTNLT Trần Hữu Đức gửi thư cảm ơn đến tất cả mọi người trong và ngoại nước lên tiếng giúp đỡ anh khi trong chốn lao tù.

FVPOC: Nghệ An: Cựu TNLT Trần Hữu Đức gửi lời cám ơn 

===============

Lao tù có thể “ cải tạo” người bất đồng chính kiến không

Ông Trần Anh Kim chia sẽ khi nghiệm trong thời gian ông bị nhà cầm quyền giam giữ.

Khi đối diện với cánb ộ trại giam là phải Nhẹ nhàng, tình cảm, không làm gì vượt ngoài khuôn khổ tổ chức cho nên từ giám thị, quản giáo trở xuống họ cũng rất tôn trọng.

 Kinh nghiệm của ông khi ra tù là trước hết phải rèn luyện sức khỏe, bỏ qua hết mọi mặc cảm, coi rằng vào đó để học tập, rèn luyện cho có sức khỏe để tiếp tục làm được. Còn trong đó khi làm việc với cán bộ quản giáo như ‘cai ngục’ ngày xưa, mình phải mềm dẻo một tí và theo luật mà làm.

RFA: Lao tù có thể “cải tạo” người bất đồng chính kiến hay không?