Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 11/1 – 18/1/2015: Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ bị ngăn cản.

Defenders-weekly-114

Defenders’ Weekly | 11-01-2015

Ngày 15/1/2015 tức ngày 25/11(ÂL) là ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ các tín đồ phật giáo Hào Hảo tổ chức ngày lễ thì nhà cầm quyền ngăn chặn và cấm không cho các tín đồ đến tham dự buổi lễ.

Từ ngày 5/1/2015 đến nay TNLT Nguyễn Văn Duyệt đã tuyệt thực để phản đối cán bộ trại giam xâm phạm Nhân quyền và quyền tự do Tín Ngưỡng.

Hội đồng bảo vệ nhân quyền tự do tôn giáo đã đưa ra hàng loạt vụ chính quyền VN vi phạm  nghiêm trọng  quyền tự do tôn giáo của công dân.

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH yêu cầu EU thúc đẩy Việt Nam thực thi tất cả khuyến nghị do Ủy ban Liên hiệp quốc về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa.

Ngoài ra còn các tin đáng chú ý khác.

***********12/1/2015***********

Kế hoạch “cưỡng chế” chùa Liên Trì: Vẫn nóng bỏng khiếu nại đất đai tôn giáo

Hòa thượng Thích Không Tánh, thuộc Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho biết UBNN Quận 2 đến yêu cầu giải tỏa Chùa Liên Trì và họ nói tuyệt đối sẽ không có Cơ sở Tôn giáo nào ở Thủ Thiêm. Tất cả đều phải di dời, không có ai được ở lại.”

Hòa thượng thích không Tánh đã kiến nghị đến những ông nắm quyền nhà nước VN yêu cầu nhà cầm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân và phải bảo vệ các cơ sở thờ tự tại bán đảo Thủ Thiêm.

Th.S Tạ Thu Thủy đã đề xuất 4 nội dung trong công tác giải quyết khiếu nại liên quan đến tôn giáo tín ngưỡng.

IJAVN: Kế hoạch “cưỡng chế” chùa Liên Trì: Vẫn nóng bỏng khiếu nại đất đai tôn giáo 

**********13/1/2015*********

ăng rôn trên vòng hoa viếng tang lễ bị xé, tại sao? 

Sáng 12/1/2015 trong tang lễ của thân mẫu anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh ở Hà Nội có rất nhiều người đến viếng. Các vòng hoa phúng điếu của cá nhân hay tập thể đều bị nhà cầm quyền ngăn cản và giật không cho mang vào nhà tang lễ.

Trong khi lễ tang đang mở ra tiếp khách từ nhiều nơi đến chia buồn thì bị công an và an ninh trước cửa nhà viếng tang đã ngăn cản không cho đem những vòng hoa có mang tên những cá nhân hay nhóm, tổ chức xã hội dân sự. Các băng rôn đều bị xé, tịch thu và không cho đem vào viếng người quá cố.

RFA: ăng rôn trên vòng hoa viếng tang lễ bị xé, tại sao? 

=====================

TNLT JB Nguyễn Văn Duyệt Tuyệt Thực Phản Đối Cán Bộ Trại Giam Cấm Anh Đọc Sách Kinh Thánh

Từ ngày 5/1/2015 đến nay TNLT Nguyễn Văn Duyệt đã tuyệt thực để phản đối cán bộ trại giam xâm phạm Nhân quyền và quyền tự do Tín Ngưỡng. Anh Nguyễn Văn Thu anh trai của TNLT JB Nguyễn Văn Duyệt cho biết:

Cán bộ trại giam đã cấm anh không được đọc Kinh Thánh, anh Duyệt đã viết đơn phản đối gửi lên ban quản lý trại giam nhưng yêu cầu của anh không được giải quyết nên anh phải tuyệt thực để phản đối.

Anh Duyệt là một trong bốn người thuộc giáo xứ Yên Hòa, Gp Vinh như anh Hồ Đức Hòa, Hồ Văn Oanh, và Nguyễn Văn Oai, tất cả đều bị bắt năm 2011. Anh đã từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược năm 2011, khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam.

TNCG: TNLT JB Nguyễn Văn Duyệt Tuyệt Thực Phản Đối Cán Bộ Trại Giam Cấm Anh Đọc Sách Kinh Thánh 

************14/1/2015************

Tù nhân chính trị Ngô Hào bị chuyển trại 

Tù nhân chính trị Ngô Hào lâu nay bị giam giữ ở phú yên, nay ông bị chuyển ra Quảng Nam.

Bà Nguyễn thị Kim Lan, vợ ông Ngô Hào cho biết vào ngày 11/1 ông Hào gọi điện về cho biết ông phải chuyển trại ra Quảng Nam.

Như vậy khi đến tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, ông Ngô Hào sẽ là tù nhân chính trị mới nhất được đưa đến nay. Hiện nay tại đó có Luật sư Nhân quyền Lê Quốc Quân, bốn người thượng Tây Nguyên theo đạo Tin Lành và 5 người thuộc nhóm hơn 20 người bị bắt và kết án trong vụ án Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn.

RFA: Tù nhân chính trị Ngô Hào bị chuyển trại 

=====================

Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo: Việt Nam đang vi phạm Quyền Tự Do Tôn Giáo Tín Ngưỡng

Qua bốn báo cáo của bốn quý trong năm 2014 do Hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo thực hiện cho thấy các cơ quan thuộc hệ thống chính phủ Việt Nam, nhất là công an, đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của công dân, theo Hiến Pháp 2013.

Hội đồng bảo vệ nhân quyền tự do tôn giáo đã đưa ra hàng loạt vụ chính quyền VN vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của công dân. Họ còn nói về bối cảnh chính trị và pháp lý của VN ngày càng tục hậu.

Họ còn đưa ra kiến nghị yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả lại quyền tự do cho người dân.

VRNs: Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo: Việt Nam đang vi phạm Quyền Tự Do Tôn Giáo Tín Ngưỡng 

*************15/1/2015**************

Chính Quyền Sách Nhiễu Vợ Chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà 

Ngày 15/01/2015, hai vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà đã bị lực lượng công an huyện Chợ Mới – Tỉnh An Giang ngăn chặn không cho đi tham dự ngày lễ Đản Sinh Đức Thầy PGHH.

CTNLT Nguyễn Thanh Phong cho biết lực lương công an canh giữ hai vợ anh từ ngày 22 đến ngày 25 họ ngăn chặn không cho hai vợ chồng đi tham gia buổi lễ.

Ngày 05/8/2005 CTNLT Nguyễn Thanh Phong và vợ là CTNLT Nguyễn Ngọc Hà đã bị chính quyền tỉnh An Giang bắt về tội gây rối trật tự công cộng bị Tòa Án tuyên án đối với CTNLT Nguyễn Thanh Phong là 6 năm tù giam, còn CTNLT Nguyễn Ngọc Hà 4 năm tù giam.

CTNLT: Chính Quyền Sách Nhiễu Vợ Chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà

***********16/1/2015**************

Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ bị ngăn cản

Ngày 25 tháng 11 Âm lịch nhằm ngày 15 tháng 1 năm 2015 kỷ niệm 95 năm ngày hành lễ và đã gặp sự cản trở của an ninh, công an phối hợp với cảnh sát giao thông và sinh của Huỳnh Giáo chủ. đồng đạo Phật giáo Hòa hảo khắp nơi đổ về An Giang để côn đồ bằng mọi cách không cho họ tới Quang Minh Tự nơi được xem là cơ sở chính thức để tín đồ Phật giáo Hòa hảo độc lập tập trung cầu nguyện và hành lễ tưởng niệm Đức Thầy.

Ông Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì Quang Minh Tự cho biết công an ngăn cản tín hữu Hòa hảo không cho họ đến tham dự buổi lễ và công an còn ra tay đánh đập các tín đồ khi đến chùa dự buổi lễ.

RFA: Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ bị ngăn cản

================

Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng có oan không khi nhận tội !? 

Gia đình Hồ Duy Hải và gia đình Nguyễn Văn Chưởng, cũng như dư luận và báo chí cho rằng, anh Hải và anh Chưởng oan, nên cần phải giải oan. Vậy anh Hải và anh Chưởng có thực sự oan, nếu hai tử tù này có lời khai nhận tội trước các cơ quan bảo vệ pháp luật? Đã nhận tội thì sao bảo là oan?

Hai gia đình đã đưa ra hàng loạt tình tiết chứng minh anh Hải và anh Chưởng không có mặt ở hiện trường vụ án. Nhưng cả hai phải nhận tội vì đã bị ép cung nhục hình.

Cho nên gia đình anh và mọi người yêu cầu cơ quan nhà nước phải xem xét lại vụ án và trả tự do cho hai tù nhân này.

VRNs: Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng có oan không khi nhận tội !?

************17/1/2015*************

BẢN TIN VỀ CHÙA LIÊN TRÌ – CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA LÃNH SỰ QUÁN HOA KỲ ĐẦU NĂM 2015.

Ngày 14/1/2014, Đại diện Ngoại giao Hoa Kỳ là Ông Garett Harkins, tùy viên Chính trị của Lãnh sự quán Hoa Kỳ có chuyến viếng thăm chùa Liên Trì lần thứ 2 về việc vi phạm quyền Tự do tôn giáo đối với một trong các văn phòng đại diện của Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Sài Gòn.

Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì chia sẻ những vấn đề xoay quanh việc chính quyền địa phương tiếp tục gây áp lực với chùa Liên Trì ép buộc các nhà sư phải tuân thủ lệnh giải tỏa di dời Chùa.

Kết thúc buổi nói chuyện ông Garett Harkins bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của Lãnh sự quán Hoa Kỳ đối với Chùa Liên Trì trong vấn đề giải tỏa.

DTD: BẢN TIN VỀ CHÙA LIÊN TRÌ – CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA LÃNH SỰ QUÁN HOA KỲ ĐẦU NĂM 2015. 

=======================

FIDH: EU cần tăng áp lực nhân quyền đối với Việt Nam

Cuộc Đối thoại Nhân quyền lần thứ 5 giữa Việt Nam với EU sẽ diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào ngày 19/1/15.

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH nhấn mạnh thành tích nhân quyền Việt Nam không hề có dấu hiệu cải thiện

FIDH nói các khuyến nghị của EU đề nghị Việt Nam chấm dứt sách nhiễu và bắt bớ tùy tiện các nhà bất đồng chính kiến, giới bảo vệ nhân quyền, các blogger, các tín đồ tôn giáo, cũng như phóng thích ngay lập tức tất cả tù nhân chính trị.

FIDH cũng yêu cầu EU thúc đẩy Việt Nam thực thi tất cả khuyến nghị do Ủy ban Liên hiệp quốc về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa đưa ra vào 12 năm ngoái.

VOA: FIDH: EU cần tăng áp lực nhân quyền đối với Việt Nam

*****************18/1/2015*****************

“EU cần gây sức ép với VN về nhân quyền”

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) lên tiếng thúc đẩy Liên hiệp châu Âu duy trì sức ép với chính quyền Hà Nội về vấn đề quyền con người sẽ diễn ra vào ngày 19/1/2015.

FIDH là một trong những tổ chức nhân quyền lâu đời nhất trên thế giới, với 164 tổ chức thành viên tại hơn 100 quốc gia.

Trong thông cáo ngày 6/1, FIDH nói các khuyến nghị của EU đối với Việt Nam cần phaỉ “chấm dứt đàn áp và bắt bớ bừa bãi các blogger, các nhà hoạt động, tín đồ tôn giáo, những người bảo vệ nhân quyền cũng như trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị”.

FIDH cũng kêu gọi EU đề nghị Việt Nam hủy bỏ các điều luật trong Bộ luật hình sự đang được sử dụng để “cầm tù những tiếng nói bất đồng ôn hòa”, trong đó có Điều 258, Điều 79, Điều 87 và 88.

BBC: “EU cần gây sức ép với VN về nhân quyền”