Tuần tin người bảo nhân quyền 2/2- 8/2/2015: HRW đánh giá tình hình nhân quyền Việt Nam

Defender’s Weekly | 08-02-2015

Defenders-weekly-11

Ông Brad Adams giám đốc Châu Á của tổ chức HRW đánh giá về tình hình nhân quyền Việt Nam là một nhà nước độc đảng, ngăn cấm quyền căn bản về tự do ngôn luận và tụ tập của người dân. Và Việt Nam nên xóa bỏ các điều luật 79 hay 88.

Ngày 30/1/2015 Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì chùa Liên Trì, cùng với các quý ân nhân hải ngoại và phật tử đã tổ chức buổi phát quà cho các bệnh nhân phong cùi ở trại cùi Quy Nhơn, tp Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định.

Ngày 7/2/2015 Blogger Huỳnh Công Thuận viết thư kêu cứu các tổ chức quốc tế hãy can thiệp về tình hình nhân quyền ở VN.

Hai thanh niên ở huyện hóc môn bị thương nặng từ trụ sở công an về.

Ngoài ra còn nhiều tin khác.

********2/2/2015********

Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì người nghèo

cô Anna Huyền Trang, một trong số các thành viên nồng cốt của truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) ở Sài Gòn. Cô đã chia sẽ kinh nghiệm và định hướng tương lai sắp tới về con đường cô đã chọn.

cô cũng nhắn gửi những người bạn không đồng quan điểm với cô rằng ‘Chúng mình là người lớn. Hãy sống thế nào cho ra người lớn. Đừng để con trẻ phải gánh chịu. Đừng để con trẻ chất vấn vì đó đúng là một điều đáng nhục. Mình chính là nhân tố thay đổi xã hội, thay đổi thể chế để giúp Việt Nam trở nên tốt hơn”.

VOA: Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì người nghèo

*********3/2/3015*********

Biếu quà tất niên 2015 cho bệnh nhân phong (cùi) ở Quy Hòa.

Ngày 30/1/2015 Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì chùa Liên Trì, cùng với các quý ân nhân hải ngoại và phật tử đã tổ chức buổi phát quà cho các bệnh nhân phong cùi ở trại cùi Quy Nhơn, tp Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định.

DTD: Biếu Quà Tất Niên 2015 cho Bệnh Nhân Phong (Cùi) ở Quy Hoà.

=================

Những gia đình không có Tết

Những ngày cuối cùng của năm giáp Ngọ đang dần khép lại và năm mới Ất Mùi đang sửa soạn gỏ cửa từng nhà. Thế nhưng, vẫn còn đó rất nhiều gia đình không có tết. những dân oan mất đất mất nhà phải đi kêu oan nhưng không một cơ quan nhà nước xử lý.

Hai gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải chia sẽ 8 năm qua họ chưa bao giờ được ăn tết vui vẻ vì có con đang bị án oan sai sắp phải tử hình nên năm nào họ cũng không ăn tết vui vẻ như bao gia đình khác.

RFA: Những gia đình không có Tết

**********4/2/2015*********

Mười hai năm và bao nhiêu nữa

Ông Đoàn Thanh Giang một dân oan tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai đã 12 năm liên tục kêu cứu vì mảnh đất của gia đình bị tịch thu một cách trái phép. Trong 12 năm khổ sở ông không còn gì để bám  víu cuối cùng phải mang cả gia đình ra Hà Nội tha phương trước cửa Ban tiếp dân trung ương chỉ mong bọn tham nhũng bị trừng phạt và ông có thể lấy lại mảnh đất đất gia đình. Nhưng công an không để họ yên chúng làm mọi cách để phá rối dùng những vật o uế ném vào khu vực bà con dân oan đang ngủ.

RFA: Mười hai năm và bao lâu nữa?

=======================

Tại sao tiểu thương luôn chống lại các dự án xây chợ mới?

Ngày 30/1 tại Nha Tràng hàng trăm tiểu thương đã cầm biểu ngữ biểu tình phản đối chính quyền và chủ đầu tư là công ty cổ phần Sông Đà, đã ép họ trong một thời gian ngắn phải chấp nhận đăng ký tại khu chợ mới đang xây dựng.

Chính quyền đã buộc tiểu thương rời khỏi gian hàng mà họ bỏ cả đời ra đầu tư mà không có sự bồi thường thiệt hại thỏa đáng. Trong khi đó chủ đầu tư cũng nương theo buộc người dân phải theo các yêu cầu bất hợp lý.

Tranh chấp giữa tiểu thương và chính quyền tại chợ Đại Hiệp đã dẫn lại kết quả đáng buồn là việc tự thiêu của bà Nguyển Minh Tân vào sáng ngày 31 tháng 1.

Hai câu chuyện về dự án xây dựng chợ mới xảy ra hầu như cùng lúc tại Nha Trang và Quảng Nam đã đặt lại vấn đề việc chính quyền và nhà đầu tư cùng nhau sách nhiễu tiểu thương thông qua các dự án phá bỏ chợ cũ xây dựng chợ mới.

RFA: Tại sao tiểu thương luôn chống lại các dự án xây chợ mới?

=================

Suy nghĩ của giới trẻ về Đảng Cộng sản

Nói chuyện với BBC trước Hangout từ Oklahoma, Hoa Kỳ, sinh viên Nguyễn Vũ Sơn, còn gọi là rapper Nah, nói ngày 3/2/2015 nhân dịp 85 thành lập của đảng SƠN có đôi lời chia sẻ.

“Tám mươi lăm năm là tuổi rất là lớn, một khoảng thời gian khá là dài để chúng ta có thể nhận ra được là Đảng có làm đúng hay không, có tốt cho đất nước hay không”.

“SƠN tin rằng có nhiều người, không chỉ là người ngoài không mà ngay cả các đảng viên Cộng sản cũng nhận ra lý tưởng cộng sản không thực hiện được.

“Cái chuyện đó đã được lịch sử chứng minh bằng sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu.

“Hiện giờ trên thế giới cũng chỉ còn năm nước có chế độ cộng sản thôi và đều là những nước nghèo hoặc là những nước độc tài, trong đó có Việt Nam.

“SƠN mong những ai đã nhận ra sự thật đó thì hãy lên tiếng để yêu cầu có một sự thay đổi lớn, thay đổi bộ máy chính trị, bỏ qua lý tưởng cộng sản.

BBC: Suy nghĩ của giới trẻ về Đảng Cộng sản

**********6/2/2015*********

Quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Biển Đông

Trong một cuộc họp báo thường lệ tại Bộ Ngoại giao Mỹ, vấn đề Biển Đông đã được nêu ra.

Trả lời câu hỏi là liệu Washington có quan ngại là sự can thiệp của Nhật Bản có thể làm căng thẳng leo thang, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản không phải là một trong các bên tranh chấp chủ quyền, người phát ngôn Jen Psaki nói: “Washington không biết gì về các đề nghị Nhật Bản tuần tra Biển Đông.”, “chính phủ Mỹ không hay biết về bất cứ kế hoạch hay đề xuất nào liên quan tới vai trò của Nhật Bản ở Biển Đông”.

Hãng tin Bloomberg và Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tướng Nakatani, ngày 3/2,tuyên bố rằng “Sự liên đới giữa các quốc gia đang gia tăng và được đào sâu hơn, và tình hình Biển Đông có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Nhật Bản.”

VOA: Quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Biển Đông

================

40 năm cuộc sống người thương phế binh VNCH

Hậu quả của những cuộc chiến tranh đã khiến bao người phải mất đi có biết người phải chịu nhiều thương tích, những người thương phế binh VNCH phải tha phương cầu thực để kiếm miếng ăn, không chỗ che mưa che gió. Họ không được nhà nước VN che chở lo lắng nhà nước không quan tâm đến họ mặc cho họ tự lực cánh sinh.

Một thương phế binh sống ở sài gòn chia sẻ

Ông thuộc Tiểu đoàn 11 Nhảy Dù, bị thương ở Đồi Charlie ngày 9 tháng 4 năm 1972. Chân bị gãy ba khúc, bây giờ một hai ngón trên tay phải tôi bị co rút, trên đầu và dưới bụng còn mấy miếng miểng nữa. ông bị thương nặng không chỗ nương náo phải sống vào sự giúp của cộng đồng. Nhà nước không lo lắng cho ông.

Và còn nhiều thương phế binh khác hoàn cảnh cũng giống như ông.

Sau 40 năm, hầu hết những thương phế binh phải hy sinh một phần thân thể khi còn tuổi thanh niên nay đều bước sang lớp lão niên. Thời gian nhuộm bạc tóc họ một phần, nhưng phần lớn nét khắc khổ, sự chai sạn hằn sâu trên khuôn mặt và thân thể của họ là chứng tích của bao nỗi gian truân đè nặng lên cuộc sống phế nhân mà suốt bao năm qua bị nhà cầm quyền ruồng rẫy.

RFA: 40 năm cuộc sống người thương phế binh VNCH

**********7/2/2015*********

Nhập viện sau khi rời trụ sở công an

Hai thanh niên bị công an xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn đánh gây thương tích. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hải (22 tuổi) và Nguyễn Công Trình (24 tuổi, tạm trú quận 12). Hiện cả hai đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Hóc Môn (TP.HCM) với nhiều thương tích.

Hai người bị bắt vì nghi giống người giật dây chuyền. Theo lời hai anh kệ thì họ bị nghi là người giật dây chuyền và công an mời họ về làm việc lúc làm việc công an dùng nhục hình với hai anh và khiến hai anh phải chịu nhiều thương tích.

PLO: Nhập viện sau khi rời trụ sở công an

***********8/2/2015************

Huỳnh Công Thuận: THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP 07/02/2015

 Blogger Huỳnh Công Thuận, là một nhà báo tự do thuộc hội nhà báo độc lập ở tại Việt Nam viết thư kêu cứu nhằm mục đích trình bày việc vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng tại Việt Nam (nạn bạo hành tra tấn do nhà cầm quyền dùng phương thức công an giả dạng côn đồ, tước đoạt quyền tự do đi lại và tấn công hành hung công dân Việt Nam).

Trong thời gian vừa qua, tại Việt Nam có rất nhiều trường hợp những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là những blogger, nhà báo đã và đang bày tỏ chính kiến của mình đối với nhà cầm quyền lại thường xuyên bị tấn công đánh đập hết sức dã man.

FB Huynhcongthuan: Huỳnh Công Thuận: THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP 07/02/2015

=====================

HRW đánh giá tình hình nhân quyền Việt Nam

Đại diện của Human Rights Watch là ông Brad Adams giám đốc Châu Á của tổ chức chia sẻ. Vấn đề chính là Việt Nam vẫn là một nhà nước độc đảng, ngăn cấm quyền căn bản về tự do ngôn luận và tụ tập. Chúng tôi đề nghị chính quyền Việt Nam thực hiện tiến trình cải cách bằng việc tách chính phủ ra khỏi nhà nước, cho phép người dân những quyền tự do cơ bản, không bỏ tù người ta vì thể hiện quan điểm như là kêu gọi dân chủ, không lấy những luật hình sự như đạo luật hay 79 hay 88 để tống tù người ta vì có quan điểm chính trị khác biệt.

Ông Adams nói chúng tôi không muốn có ai đó bị tống vào tù bởi vì họ liên lạc với Human Rights Watch hoặc bất cứ một tổ chức quốc tế nào. Chúng tôi hỗ trợ về tinh thần, kỹ thuật và thông tin, chúng tôi đưa các vụ việc ra quốc tế.

RFA: HRW đánh giá tình hình nhân quyền Việt Nam