Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 2/3-8/3/2015: Luật sư Nguyễn Văn Đài bị quấy rối sau khi hết quản chế

Defenders’ Weekly | 08-03-2015

Defenders-weekly-11

Ngày 5/3 Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Đài bị quấy rối và đe dọa sau khi hết hạn quản chế 4 năm.

Nguyêt Ánh và một số văn nghệ sĩ thân hữu của cô sẽ thực hiện chiến dịch “ We March For Freedom” trong vòng 14 ngày ở một số quốc gia Châu Âu.

Ngày 3/3/2015 phái đoàn 12 người Việt đến từ nhiều tiểu bang đã tiếp xúc với chính giới Hoa Kỳ để vận động những biện pháp mạnh mẽ đối với tình trạng đàn áp tôn giáo ở VN.

Ngày 2/3 gia đình của cô Trần Thị Nga bị an ninh đến sách nhiễu.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú khác.

*********2/3/2015**********

Tâm thư của Nguyệt Ánh về chuyến công tác ‘We March For Freedom’ tại Âu Châu

Nguyệt Ánh và một số văn nghệ sĩ thân hữu của cô sẽ cùng nhau thực hiện chuyến công tác trong vòng 14 ngày tại một số quốc gia Âu Châu nhằm mở đầu chiến dịch “We March For Freedom”. Mục tiêu của chiến dịch này, qua các sinh hoạt văn nghệ và vận động dư luận quốc tế, là để góp thêm lửa đấu tranh, đòi Dân chủ và Nhân quyền cho quê hương Việt Nam, đòi Tự do cho các tù nhân lương tâm và Bloggers đang bị nhà cầm quyền cộng sản giam giữ đàn áp chỉ vì kiên cường bày tỏ lòng yêu nước và khát vọng Tự do Dân chủ.

Cô Nguyệt Ánh kêu gọi quý gia đình của các tù nhân lương tâm cũng như của các Bloggers bị trấn áp, giam cầm tại Việt Nam, hãy cung cấp thêm cho cô những đơn thư khiếu tố, để cô trực tiếp chuyển giao đến các tổ chức quốc tế và các quốc gia cấp viện, hầu góp phần đẩy mạnh cuộc vận động đòi Tự do Dân chủ Nhân quyền cho đồng bào Việt Nam.

CTNLT: Tâm thư của Nguyệt Ánh về chuyến công tác ‘We March For Freedom’ tại Âu Châu

RFA: Phong trào “We March for Freedom”

**********3/2/2015*********

Campuchia trục xuất 36 người Thượng VN, 13 người chờ được tị nạn

Mười ba người Thượng Việt Nam đã được nhà chức trách Campuchia đề nghị cho tị nạn, và đang chờ Bộ trưởng Nội vụ nước này phê duyệt.

Ngày 25/2 Ông Chhay Thy, điều phối viên cho tổ chức nhân quyền Adhoc ở tỉnh Ratanakkiri, cho biết 36 Jarai đã bị bắt giữ khi họ tìm cách trốn đến Phnom Penh trong ba chiếc xe tải. và 36 người đã được trả về Việt Nam.

Phát ngôn viên Khieu Sopheak của Bộ nói rằng tình trạng tị nạn cho 13 người còn lại sẽ được cứu xét để xác nhận chính thức.

VOA: Campuchia trục xuất 36 người Thượng VN, 13 người chờ được tị nạn

=================

Công an công khai ăn cướp

Ngày 02/03/2015 công an phường Hai Bà Trưng Tp. Phủ Lý, Hà Nam đã  xông vào nhà cô Trần Thị Nga tại tổ 8 phường Hai Bà Trưng để đàn áp, mục đích cướp tờ Biểu ngữ trước cửa nhà cô với nội dung tố cáo hành vi ăn cướp của CSGT cùng an ninh Tp Phủ lý giả dạng côn đồ cướp xe máy và tài sản của cô ngày 20/12/2013.

Gia đình cô Nga đang bị công an sách nhiễu.

VRNs: Công an công khai ăn cướp

*********4/3/2015*********

Phản đối dự án xây dựng nhà máy nước thải ở Từ Sơn (Bắc Ninh): 12 người nhận án tù

Năm 2008, chính quyền thị xã Từ Sơn thu hồi đất của 65 hộ gia đình ở khu phố Trịnh Nguyễn,  xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải. Những người dân nơi đây đã phản đối dự án. Khiếu nại của họ đặt ra các yêu cầu di chuyển dự án ra xa khu dân cư hơn để đảm bảo vệ sinh môi trường, yêu cầu thu hồi đất đảm bảo theo đúng pháp luật qui định.

Cuối cùng cuộc đấu tranh là đất vẫn bị thu hồi, nhà máy không dịch chuyển và 12 người bị án tù, trong đó 6 người bị án tù giam mỗi người 26 tháng, 6 người bị án tù treo mỗi người 28 tháng. Có gia đình cả 2 vợ chồng bị án tù giam như vợ chồng ông Đỗ Văn Hào và bà Ngô Thị Toan.

Những người dân ở đây chỉ đấu tranh ôn hòa, ra ngồi giữ đất, đi khiếu nại vậy mà đất vẫn mất, người thì vào tù, người bị thương tích, tàn tật. Kết tội họ gây rối trật tự công cộng nhưng không có một ai bị bắt quả tang khi đang gây rối.

Những người bị án tù giam đã có giấy báo ngày 1/3/2015 đi làm thủ tục thi hành án và 6/3/2015 thì “lên đường”.

VNTB: Phản đối dự án xây dựng nhà máy nước thải ở Từ Sơn (Bắc Ninh): 12 người nhận án tù

*******5/3/2015********

Bàn tròn về quyền lực của công an VN

Truyền thông VN nhiều lần nhắc tới hai vụ nổi bật liên quan tới công an, vụ bắt người mẫu Trang Trần và vụ người dân tử vong tại đồn công an ở Hà tỉnh.

Cái chết không minh bạch của anh Nguyễn Văn Tình trong đồn công an đã khiến cho người dân phải bàn luận. Đồn công an đã ra những lý do không chính xác về cái chết của anh Tình.

Hàng loạt vụ án chết trong đồn công an khiến cho người dân phẩn nộ.

BBC: Bàn tròn về quyền lực của công an VN

**********6/3/2015**********

Cao ủy Trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ báo cáo về vi phạm NQ tại VN năm 2014

 Ngày 5/3/2015, tại Geneva, Thụy Sĩ, Ông Zeid Ra’ad Al Hussein, Cao ủy trưởng Cao ủy NQ LHQ đã đọc bản báo cáo vi phạm NQ năm 2014 trước Hội đồng NQ LHQ mà VN là một thành viên.
Trong phần “Những quốc gia cần đặc biệt quan tâm” về thu hẹp không gian dân chủ”.

Ông cho rằng: ở VN các nhà văn độc lập, blogger, nhà hoạt động NQ đã và đang bị quấy nhiễu bởi CA và chính quyền, giam cầm trong điều kiện khắc nghiệt; và quy tội hình sự, có vài trường hợp bị nhận bản án nặng nề bởi những tội danh định nghĩa mơ hồ như “phát tán tài liệu nhằm chống chính quyền” hay “cổ xúy tư tưởng phản động”.

Chính phủ hạn chế truyền thông độc lập và kiểm soát chắc chẽ xuất bản, phát thanh, truyền hình cũng hạn chế tiếp cận internet.

DTD: Cao ủy Trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ báo cáo về vi phạm NQ tại VN năm 2014

=================

Phái đoàn người Việt vận động chính phủ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo cho Việt Nam

Ngày 3/3/2015 phái đoàn 12 người Việt đến từ nhiều tiểu bang đã tiếp xúc với chính giới Hoa Kỳ để vận động những biện pháp mạnh mẽ đối với tình trạng đàn áp tôn giáo vẫn lan tràn ở VN.

Tại buổi hợp với Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, phái đoàn nêu lên những điều luật, pháp lệnh và nghị định mang tính cách khống chế tôn giáo vẫn liên tục xảy ra ở Việt Nam, như là lệnh giải toả nhà thờ tạm của giáo xứ Công Giáo ở Dak Jak, Kontum; vụ đàn áp Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở Bình Dương

Sau buổi họp với Bộ Ngoại Giao, ba người trong phái đoàn đã họp với nhân viên lập pháp của Thượng Nghị Sĩ James Lankford để bàn về việc đặt điều kiện nhân quyền, đặc biệt là tự do tôn giáo, cho Việt Nam nếu họ muốn tham gia Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương về mậu dịch (TPP).

Machsong: Phái đoàn người Việt vận động chính phủ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo cho Việt Nam

**********7/3/2015************

Ông Nguyễn Văn Đài ‘bị quấy rối’

Ngày 5/3 Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Đài bị quấy rối và đe dọa sau khi hết hạn quản chế 4 năm.

Ông Nguyễn Văn Đài cho biết hay ngay khi hết hạn ông đã bị một nhóm thanh niên chừng bốn người “tới nhà gây sự” vào chiều 5/3.

“Họ đe dọa ông và nói là ông dụ dỗ con em của họ đi hoạt động,”

Ông Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân bị bắt hồi tháng 3/2007 và bị xử 5 năm tù, sau đó phúc thẩm giảm án 1 năm còn 4 năm tù giam.

Ông được ra tù năm 2011. Sau đó ông tham gia thành lập  Hội anh em dân chủ.

BBC: Ông Nguyễn Văn Đài ‘bị quấy rối’

FB NguyenVanDai: Nguyễn Văn Đài bị khủng bố ngay sau khi hết quản

DTD: Appartment of Well-known Activist Attacked after House Arrest Expires

**********8/3/2015********

Washington xác nhận ông Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm 2015

Đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ ở Hà Nội cho biết tổng bí thư ĐCSVN sẽ sang thăm Mỹ trong năm nay.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết người lãnh đạo hiện thời của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ “sang thăm Hoa Kỳ trong năm nay theo lời mời của phía Hoa Kỳ”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng bí thư của Việt Nam tới Hoa Kỳ, trong bối cảnh hai quốc gia có nhiều hoạt động đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương trong năm 2015.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA Ông Murray Hiebert, Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, cho rằng năm 2015 là thời điểm tốt để Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sang thăm Việt Nam.

VOA: Washington xác nhận ông Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm 2015