Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 9/3-15/3/2015: Lễ tưởng niệm liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma bị quấy rối

Defenders’ Weekly | 15-03-2015

Defenders-weekly

Một nhóm dư luận viên đem theo cờ búa liềm ra che chắn các hoạt động tưởng niệm liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma và còn la hét, phá rối và thậm chí gây hấn với một số người.

Gần 20 tổ chức xã hội dân sự tại VN và160 người trong cũng như ngoài nước vừa phổ biến “lời kêu gọi tham gia chiến dịch tranh đấu cho tự do – dân chủ – nhân quyền 2015.

Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc đã lên án về tình hình tôn giáo ở Việt Nam ngày càng bị đàn áp.

Việt Nam đã xây dựng tượng đài để tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Gạc Ma.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

*********9/3/2015**********

Cập nhật thông tin phản hồi về Bản báo cáo Vi phạm NQ 2014 của 24 Tổ chức XHDS, Cuộc đối thoại tại HĐ NQ LHQ mấy ngày qua và IPU.

Ngày 11/3 sắp tới Ông Heiner (Báo viên LHW về tự do tôn giáo) sẽ trình bày báo cáo hằng năm của ông, trong đó có chuyến đến VN tại HĐNQ LHQ.

Ngày 5/3, lần đầu tiên Cao ủy Trưởng Cao ủy NQ LHQ ông nói: ““Ở VN, các nhà văn độc lập, blogger, nhà hoạt động NQ đã và đang bị quấy nhiễu bởi CA và chính quyền – có vài trường hợp bị nhận bản án nặng nề bởi những tội danh định nghĩa mơ hồ như “phát tán tài liệu nhằm chống chính quyền” hay “cổ xúy tư tưởng phản động”. Chính phủ hạn chế truyền thông độc lập, và kiểm soát chặc chẽ xuất bản, phát thanh, truyền hình, cũng như hạn chế tiếp cận internet.”

Trưởng đoàn VN đã phản bác cáo buộc vi phạm NQ của HĐNQ LHQ đối với Việt Nam.

Hội đồng NQ LHQ đã có nghị quyết về tầm quan trọng bảo vệ NQ của IPU.

DTD: Cập nhật thông tin phản hồi về Bản báo cáo Vi phạm NQ 2014 của 24 Tổ chức XHDS, Cuộc đối thoại tại HĐ NQ LHQ mấy ngày qua và IPU.

**********10/3/2015**********

Phụ nữ nông thôn trở thành công dân mạng như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Liên mẹ của hai TNLT Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy đã chia sẻ những thách thức và khó khăn của gia đình khi bị nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp.

Bà Liên cho biết bà chỉ là một người nông dân nay trở thành một công nhân mạng vì vậy bà muốn gắn kết những người trong và ngoài nước để cùng nhau đưa những thông tin mà nhà cầm quyền đàn áp người dân VN ra bên ngoài để cho mọi người biết đến.

RFA: Phụ nữ nông thôn trở thành công dân mạng như thế nào?

**********12/3/2015************

Báo cáo LHQ : không thể phủ nhận tự do tôn giáo ở Việt Nam bị xâm hại

Hai ngày 11-12/3/2015 tình hình tôn giáo ở VN được thảo luận tại hội đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc.

Hiện tại, báo cáo chưa được công bố chính thức. có nhiều tài liệu mô tả về tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam. Mặc dù các tôn giáo có khả năng thể hiện sự tự trị của mình, nhưng các quyền tự do tôn giáo “bị xâm hại một cách không thể phủ nhận được, do các biện pháp độc đoán, các đe dọa, và một áp lực thường trực”. Để biện minh cho việc đàn áp chính quyền viện ra các nguyên tắc như “đoàn kết dân tộc hay trật tự công cộng”.

Tháng 8/2014 Phái đoàn điều tra của chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo đã tới Việt Nam làm việc được phép đi khắp cả nước, nhưng một số nơi họ bị cấm vào, đặc biệt là Tây Nguyên, hay An Giang. Nơi mà nhiều người đoàn muốn gặp “bị công an quản thúc, bị đe dọa, bạo hành hay ngăn chặn”.

RFI: Báo cáo LHQ : không thể phủ nhận tự do tôn giáo ở Việt Nam bị xâm hại

==================

Kêu gọi Tham gia Chiến dịch Tranh đấu cho Tự do-Dân chủ-Nhân quyền 2015

Gần 20 tổ chức xã hội dân sự tại VN và160 người trong cũng như ngoài nước vừa phổ biến “lời kêu gọi tham gia chiến dịch tranh đấu cho tự do – dân chủ – nhân quyền 2015.

Lời kêu gọi là nhằm đánh dấu 40 năm chính quyền cộng sản giành quyền cai trị trên khắp đất nước Việt Nam và hiện đang chuẩn bị nhân sự lãnh đạo sẽ được đưa ra vào kỳ đại hội đảng lần thứ 12.

Theo những tổ chức và người ký tên thì những quyền căn bản của người dân về tự do, dân chủ nhân quyền lâu nay không được đáp ứng khiến cho ngay cả việc bảo vệ chủ quyền đất nước mà người dân muốn tham gia cũng không được. Một số điều luật thuộc Bộ Luật Hình sự như 79, 88, 258 đã bỏ tù những tiếng nói góp ý chân thành với nhà nước về các vấn đề như chủ quyền, độc lập của đất nước, hay phê bình chính sách ngoại giao của chính phủ…

Những hội đoàn xã hội dân sự và những cá nhân tham gia ký tên trong lời kêu gọi nêu ra tình trạng sợ hãi của nhiều người dân trước biện pháp trấn áp mạnh tay của chính quyền. vì vậy họ cần phải vượt qua nổi sợ để tham giá ký tên vào ‘Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc và các Cơ chế Nhân quyền Quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và chiến dịch Vận động Tự do- Dân chủ- Nhân quyền 2015 cho Việt Nam’.

RFA: Kêu gọi Tham gia Chiến dịch Tranh đấu cho Tự do-Dân chủ-Nhân quyền 2015

**************13/3/2015***********

Quốc tế lên án đàn áp tôn giáo ở Việt Nam

Trong hai ngày liên tiếp tình trạng đàn tôn giáo VN được nêu lên tại Liên Hiệp Quốc và tại buổi điều trần ở Thượng Viện Hoa kỳ. Ngày 10 tháng 3, Ông Heiner Bielefeldt, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, tường trình với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ về chuyến thị sát Việt Nam của Ông vào tháng 7 năm 2014.

Ông cho biết những chứng cớ về vi phạm nhân quyền kể cả các cuộc tấn công bởi công an, sự phá huỷ các nơi thờ phượng, hành động cản trở các buổi lễ tôn giáo, việc bỏ tù, và tấn công, kể cả tra tấn, giết người và các hình thức đàn áp khác đều được ông tận mắt nhìn thấy.

Ông Bielefeldt chỉ trích chính quyền Việt Nam đã ngăn cản, hăm doạ và tấn công nhiều nhân chứng đã hoặc chuẩn bị gặp phái đoàn thị sát của LHQ.

Ngay trước buổi điều trần, TNS Lankford nhận được nhiều văn thư từ các cử tri Mỹ gốc Việt ở tiểu bang Oklahoma nêu mối quan ngại về tình trạng đàn áp tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam.

Machsong: Quốc tế lên án đàn áp tôn giáo ở Việt Nam

*********14/3/2015**********

Việt Nam dựng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Việt Nam khởi công xây dựng tượng đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh trong trận chiến với TQ để bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa cách đây 27 năm.

64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã ngã xuống trong cuộc chiến kéo dài một ngày 14/3/1988, khi Trung Quốc đưa quân đánh chiếm bãi đá Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma và kết cục là Bắc Kinh đã chiếm đóng bãi Gạc Ma từ đó. Tới nay, Trung Quốc đã xây dựng các công trình trên và xung quanh bãi Gạc Ma bất chấp phản đối từ Việt Nam.

Việt Nam đã xây dựng đài tưởng niệm các chiến sĩ và  Đài kỷ niệm tổng trị giá trên 17 tỷ đồng dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Các nhóm hoạt động xã hội tại hai miền Nam-Bắc kêu gọi mọi người tham gia tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma vào ngày 14/3 tại tượng đài vua Lý Thái Tổ ở Hà Nội và tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn.

VOA: Việt Nam dựng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

====================

Kháng thư của Hội đồng Liên tôn Việt Nam về việc nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên cấm đoán cuộc gặp gỡ Thương binh VNCH tại chùa Phước Thành, Huế

Ngày 10-03-2015, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến gặp các Tăng sĩ tại chùa Phước Thành cưỡng bức quý Thầy hủy bỏ buổi gặp gỡ “Tri ân Quý Thương binh VNCH” được tổ chức vào ngày 15-03 tới, có sự tham dự của một số thành viên Hội đồng Liên tôn Việt Nam. Nhà cầm quyền cộng sản cho rằng việc tập trung gặp gỡ như thế không hay, nếu cứ tiến hành thì sẽ dùng bạo lực để ngăn chận. Ngoài ra, công an còn đi gặp nhiều thương binh, tịch thu giấy mời và bắt cam kết không đến chùa Phước Thành.

Trước vụ việc này, Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã lên tiếng trước công luận quốc tế và quốc nội về tình hình tôn giáo ở VN ngày càng bị đàn áp.

DTD: Kháng thư của Hội đồng Liên tôn Việt Nam về việc nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên cấm đoán cuộc gặp gỡ Thương binh VNCH tại chùa Phước Thành, Huế

*************15/3/2015**********

‘Dư luận viên phá lễ tưởng niệm Gạc Ma’

Buổi thắp hương tưởng nhớ các chiến sỹ VN tử trần tại Gạc Ma đã bị một nhóm dư luận viên quấy rối.

Trả lời với đài BBC blogger Nguyễn Lân Thắng cho biết sáng 14/3, khoảng 200-300 người đã tập trung về trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội, để “dâng hương tưởng nhớ các chiến sỹ hy sinh trong trận Gạc Ma năm 1988″.Tất cả những người có mặt đều quan tâm đến tình hình đất nước và tình hình biển đảo”.

Tuy nhiên mọi nguời đã bị một nhóm thanh niên tự nhận là lực lượng Dư luận viên phá đám. Họ đem cờ búa liềm ra che chắn các hoạt động tưởng niệm. Họ còn la hét, phá rối và thậm chí gây hấn với một số người.

BBC: ‘Dư luận viên phá lễ tưởng niệm Gạc Ma’

RFA: Lễ tưởng niệm liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma lại bị gây rối