Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 23/3-29/3/2015: Mennonite Bình Dương tiếc tục bị côn đồ tấn công

Defenders’ Weekly | 29-03-2015

Defenders-weekly

Ngày 25/5/2015 khoảng 25 côn đồ tràn vào phòng dạy trẻ trường mầm non Ánh Sáng của người Tin Lành Mennonite đánh trọng thương 4 người gồm: MS Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Quang Triệu, anh Y Thiếu con của MS Quang và MS Lê Quang Du.

Ngày 19/3/2015 TNLT Trần Vũ Anh Bình bị cán bộ trại giam k3 Xuyên Mộc kỷ luật nóng và cưỡng bức còng tay đưa đi đâu không rõ và không cho mang theo đồ đạc.

LM An Tôn Lê Ngọc Thanh người điều hành ban truyền thông DCCT, thành viên Hội Đồng Liên Tôn VN bị công an Tân Sơn Nhất thu hộ chiếu cấm xuất cảnh vào ngày 22/3/2015 khi ông làm thủ tục đi Philippines.

CTNLT Phạm Bá Hải bị  an ninh cấm không cho phép ra Hà Nội để tham gia Đại hội Liên minh Nghị viện Quốc tế tại Hà Nội.

Ngoài ra còn có các tin khác.

**********23/3/2015***********

Linh mục Phan Văn Lợi và TT Thích Không Tánh bị côn đồ sách nhiễu,hăm dọa

Ngày 22/3 thượng tọa Thích Không Tánh và Linh Mục Phan Văn Lợi bị công an địa phương sách nhiễu khi họ gặp nhau tại tư gia của linh mục Phan Văn Lợi.

Trong lúc thượng tọa Thích Không Tánh và LM Phan Văn Lợi trò chuyện thì có khoảng 4-5 an ninh mặc thường phục đến trước nhà của LM la thét nói thô tục kêu Hòa Thượng Thích Không Tánh ra chửi.

LM có liên lạc với giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên Huế và giám đốc công an Thành Phố Huế nhờ đến giải quyết nhưng cả hai đều trả lời loanh quanh không đến.

LM Phan Văn Lợi cho đài RFA biết đã nhiều lần có người đến thăm ông đều bị an ninh đến cản trở sách nhiễu.

RFA: Linh mục Phan Văn Lợi và TT Thích Không Tánh bị côn đồ sách nhiễu,hăm dọa

===================

‘Tôi rất vui khi được nhận giải thưởng’

 Nhà văn Blogger Nguyễn Xuân Nghĩa CTNLT từng nhận án 6 năm tù giam nói với BBC cảm nghĩ được Hội Nhà Văn Na Uy lựa chọn và trao giải thưởng về tự do Ngôn Luận.

“Ông  rất là mừng, vì ông nghĩ giải thưởng này nó rất là quý,cái quý không những về giá trị về tiền, mà là cả một ý nghĩa, là một Hội Nhà văn Na Uy và cũng là một đại diện cho nhân dân Na Uy từ một nước Bắc Âu xa xôi, mà đã tìm hiểu phong trào đấu tranh dân chủ của nhân dân Việt Nam.

“Cái đấy xác định rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là một giá trị chung, không phải chỉ ở nước Việt Nam, vùng Nam bán cầu mà còn ở vùng Bắc bán cầu nữa, và đấy là một điều rất đáng mừng”.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị bắt vào tháng 9/2008 vì đã bị buộc tội “xúc phạm đảng cộng sản Việt Nam”, ông bị Tòa án của chính quyền phạt tù 6 năm tù, trong đó có thời gian phải chịu 6 tháng biệt giam.

Ông được trả tự do vào năm ngoái, nhưng phải chịu quản chế tại gia trong thời gian 3 năm. Vợ của ông đang có mặt ở Na Uy để nhận giải thưởng thay cho chồng

BBC: ‘Tôi rất vui khi được nhận giải thưởng’

VOA: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa được trao giải Tự Do Ngôn Luận 2014

 ************24/3/2015************

TNLT Trần Vũ Anh Bình bị ‘kỷ luật nóng’

Ngày 19/3/2015 TNLT Trần Vũ Anh Bình bị cán bộ trại giam k3 Xuyên Mộc kỷ luật nóng và cưỡng bức còng tay đưa đi đâu không rõ và không cho mang theo đồ đạc.

Ba TNLT khác là Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đặng Xuân Diệu tuyệt thực, chỉ uống nước đường từ ngày 19.03, để phản đối chế độ giam giữ bất nhân của cán bộ trại giam K3 Xuyên Mộc.

Thông tin trên được TNLT Đinh Nguyên Kha thông báo cho gia đình biết trong chuyến thăm nuôi vào ngày 22.03.2015.

Tình hình các tù nhân lương tâm trong trại giam đang chịu nhiều ngược đãi. Sức khỏe của họ ngày càng suy giảm.

Gia đình của anh Bình muốn kiến nghị đến các tổ chức Nhân quyền Quốc tế giúp cho anh em được tốt hơn. Tôi mong muốn giới chức trách thi hành Luật pháp phải có công bằng, chính sách nhà nước phải dung hòa với anh em tù nhân lương tâm, không được dùng bạo lực đối với họ.

VRNs: TNLT Trần Vũ Anh Bình bị ‘kỷ luật nóng’

=================

Hội Phụ nữ Nhân quyền viếng thăm các gia đình tù nhân lương tâm

Với sự tiếp sức của nhóm Gioan Tiền Hô Đức Quốc hội PNNQ đã viếng thăm và trợ giúp một số gia đình TNLT.

Sự viếng thăm và hỗ trợ lần này chỉ là sự an ủi tinh thần cho những nạn nhân nhân quyền lâu năm dưới chính quyền độc tài. Vì thế, Hội PNNQ kêu gọi quý thân hữu  tiếp tục giúp đỡ trực tiếp cho các gia đình này thông qua các địa chỉ mà hộicông khai.

DTD: Hội Phụ nữ Nhân quyền viếng thăm các gia đình tù nhân lương tâm

*************24/3/2015************

Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực

Các TNLT Đinh Nguyên Kha cùng Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng ở trại Xuyên Mộc bắt đầu tuyệt thực phản đối việc người tù chung với họ là Trần Vũ Anh Bình bị còng tay đưa đi, không có tin tức gì từ ngày 19/3/2015.

Vào ngày 24/3/2015, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cho đài Á Châu Tự Do biết tình hình các tù nhân trong trại ngày càng bị đàn áp.

8 tù nhân lương tâm vẫn bị biệt giam trong phạm vi 12 mét vuông và  4 tù nhân lương tâm quyết định tuyệt thực để phản đối các kiến nghị của họ.

Vào ngày 19/3, cán bộ trại giam vào lục xét phòng, tù nhân lương tâm Trần Vũ Anh Bình bị cai tù giật đứt chuổi tràng hạt của người Công giáo. Anh lên tiếng chống đối gay gắt việc cán bộ trại giam không ghi trong biên bản về chiếc chuổi tràng hạt bị giật đứt của anh nên bị còng tay dẫn đi cho đến ngày 22/3 vẫn chưa có tin tức gì.

Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam, người từng bị giam chung với Đặng Xuân Diệu ở trại 5, Thanh Hóa, thường xuyên đi thăm anh Diệu ở trại Xuyên Mộc cho đài RFA biết tình hình sức khỏe của anh Diệu ngày càng nguy hiểm tới tính mạng.

Buổi thăm gặp ngắn ngủi của gia đình tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha kết thúc với lời khẳng định của anh Kha rằng 3 người họ sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi biết được tin tức của người bạn tù Trần Vũ Anh Bình ra sao.

RFA: Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực

************26/3/2015*************

Cấm xuất cảnh thu hộ chiếu vì sợ sự thật?

LM An Tôn Lê Ngọc Thanh người điều hành ban truyền thông DCCT, thành viên Hội Đồng Liên Tôn VN bị công an Tân Sơn Nhất thu hộ chiếu cấm xuất cảnh vào ngày 22/3/2015 khi ông làm thủ tục đi Philippines. LM An Tôn Lê Ngọc Thanh là một trong ba người VN nằm trong danh sách 100 anh hùng thông tin thế giới được tổ chức phỏng vấn Không Biên Giới (RFS) vinh danh năm 2014.

Linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh dự kiến sang Manila dự “Hội thảo quốc tế về nhân quyền – đứng ở khía cạnh truyền thông” từ 25- 26/3/2015.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói “Nếu nói quyền con người bị vi phạm thậm chí bị chà đạp ở Việt Nam thì có thể nói ngoài tự do đi lại, xuất cảnh, còn nhiều quyền khác. Mới đây chúng ta nhìn vào cái quyền được hưởng bầu không khí trong lành,  được hưởng về môi trường tự nhiên, môi trường sống đã bị chà đạp có ít nhất 2.000 cây xanh đã bị “hạ sát” bị “chặt đầu” Người dân không có quyền sở hữu tư nhân về đất đai, không có quyền tự do đi lại, tự do lập hội

RFA: Cấm xuất cảnh thu hộ chiếu vì sợ sự thật?

====================

Hướng về IPU Hà Nội: Phía Sau Một “Quốc Hội Tối Cao”

Nhân sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (Viết tắt IPU-132) diễn ra từ ngày 28/03/2015 đến hết ngày 01/04/2015 Nguyễn Phương Uyên đã viết một vài điều đằng sau cái được phao gọi là “Quốc hội tối cao”.

Cô đưa ra những cách mà chính quyền VN bầu cử quốc hội tối cao và hàng loạt cách công an đàn áp những nhà hoạt động cho nhân quyền tại VN.

DTD: Hướng về IPU Hà Nội: Phía Sau Một “Quốc Hội Tối Cao”

**************27/3/2015*************

Mennonite Bình Dương lại bị côn đồ tấn công

Ngày 25/5/2015 khoảng 25 côn đồ tràn vào phòng dạy trẻ trường mầm non Ánh Sáng của người Tin Lành Mennonite thuộc khu vực Mỹ Phước 1, Bến Cát Bình Dương đánh trọng thương 4 người gồm: MS Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Quang Triệu, anh Y Thiếu con của MS Quang và MS Lê Quang Du.

Bọn chúng dùng hung khí, tuýp sắt, đá gạch đánh tới tấp vào 4 tín đồ Tin Lành  MS Lê Quang Du bị đánh ở đầu mình sau đó bị bắt giữ tại công an lên cơn đau phải đi cấp cứu.

Sau đó lãnh cục an ninh A88 can thiệp  với công an Bình Dương ra lệnh thả người. Hiện tại 4 tín đồ Tin Lành bị thương rất nghiêm trọng.

DTD: Mennonite Bình Dương lại bị côn đồ tấn công

***********28/3/2015************

Công nhân VN đình công vì Luật Bảo hiểm xã hội

Ngày 26-27/3/2015 gần 90.000 công nhân công ty TNHH Pouyuen Việt Nam ( quận Bình Tân,TPHCM) Đình công để phản đối luật bảo hiểm xã hội. Đây là công ty 100% vốn nước ngoài của Đài Loan.

Tuy vậy cuộc đình công không liên quan điều kiện lao động tại đây mà để phản đối Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Báo Lao Động, Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nói “gần 90.000” công nhân đã phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như trước.

Trong khi đó, báo Pháp luật TP. HCM ước tính số người đình công là 83.000.

BBC: Công nhân VN đình công vì Luật Bảo hiểm xã hội

===================

LỆNH CẤM RA HÀ NỘI

Tối ngày 27/3 an ninh công an các cấp đến nhà ông Phạm Bá Hải yêu cầu ông không ra Hà Nội, sáng 28/3 ông vừa ra khỏi nhà để đến sân bay TSN thì ông bị chặn lại yêu cầu ông về nhà cho đến hết ngày 1/4.

Từ ngày 28/3 đến 1/4 là Đại hội Liên minh Nghị viện Quốc tế tại Hà Nội với hơn 2000 đại biểu của quốc hội các nước. Ông Hải có các cuộc hẹn trao đổi với các đoàn quốc tế.
Công dân cấm đi lại ngay trong đất nước mà không có giấy lệnh là vi phạm ngay luật pháp VN. Quốc hội có UB nhân quyền nhưng không bao giờ quan tâm đến các vụ đàn áp nhân quyền.

FB PhamBaHai: LỆNH CẤM RA HÀ NỘI

*********29/3/2015**********

Công an bắt Blogger Mẹ Nấm, nhiều người khác bị bao vây tại nhà

Sáng ngày 28/3 nhiều thành viên của hội Cựu Tù nhân lương tâm khi chuẩn bị ra Hà Nội gặp gỡ các nghị viên quốc tế khi Liên Minh Nghị viện thế giới IPU nhóm họp lần thứ 132 để trao kiến nghị đã bị an ninh chặn đứng, sách nhiễu và có người còn bị giam giữ.

Tại Nha Trang chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm bị bắt cùng với anh Võ Trường Thiện trên đường ra phi trường.

Tại Sài Gòn anh Phạm Bá Hải bị cơ quan an ninh bao vây, ngăn cấm không cho lên máy bay ra Hà Nội để gặp gỡ các nghị viên nhóm họp tại Hà Nội vào ngày 29 tháng 3 năm 2015.

RFA: Công an bắt Blogger Mẹ Nấm, nhiều người khác bị bao vây tại nhà