Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 6/4-12/4/2015: Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trao giải Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự

Defenders’ Weekly | 12-04-2015

Defenders-weekly

Ngày 10/4/2015 Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là được tổ chức Civil Rights Defender trao giải Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự.

Cuộc xung đột giữa Giáo Dân Giáo Xứ Dũ Lộc Và Công An Huyện Kỳ Anh đã để lại cho người dân nhiều thương tích.

Ngày 7/4 năm công ở tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử về tội dùng nhục hình đối với người dân.

Nhiều nạn nhân vào trụ sở công an phải thiệt mạng.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*******6/4/2015********

Liên đoàn lao động Hoa Kỳ và chiến dịch chống lại quyền đàm phán nhanh đối với TPP

Trong khi chính phủ của tổng thống Barack Obama đang hối thúc Quốc hội Mỹ cho quyền đàm phán nhanh để kết thúc đàm phán hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương(TPP) với 11 quốc gia khác trong đó có VN trong năm nay, thì Liên Đoàn lao động Mỹ cùng một số hội đoàn và tổ chức khác tại Mỹ lại lên tiếng chống lại kế hoạch  vì cho rằng TPP hiện đang được đàm phán có nhiều điểm bất lợi cho Mỹ.

RFA: Liên đoàn lao động Hoa Kỳ và chiến dịch chống lại quyền đàm phán nhanh đối với TPP

**********7/4/2015*********

Việt Nam đối mặt với khủng hoảng quỹ hưu bổng

 Cuộc đình công của 90.000 công nhân làm cho Việt Nam đứng trong hoàn cảnh khủng hoảng quỹ hưu bổng.

Việt Nam có thể bị buộc phải viết lại một luật mới được đưa ra để cải cách hệ thống tiền hưu trí sau khi hàng chục ngàn công nhân xuống đường đình công trong suốt gần một tuần lễ.

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sắp tới đây sẽ đề nghị một số biện pháp cải tổ luật bảo hiểm xã hội để đáp ứng những đòi hỏi của công nhân đình công, đòi quyền lợi khi nghỉ việc.

Theo dự kiến quỹ an sinh xã hội của Việt Nam sẽ bị thâm hụt kể từ đầu năm 2021, và có nguy cơ sẽ cạn tiền trước năm 2034, nếu không được cải cách.

VOA: Việt Nam đối mặt với khủng hoảng quỹ hưu bổng

**********8/4/2015***********

VN xử lại vụ công an đánh chết người

Tòa án tỉnh Phú Yên bắt đầu xét xử sơ thẩm lần hai vụ năm công an dùng nhục hình gây chết người.

Ngày 7/4/2015 năm công an đưa ra xét xử về tội ‘Dùng nhục hình’. Năm công an có hành vi bức cung nạn nhân họ dùng gậy cao su đánh, không cho nạn nhân ăn dẫn đếnnạn nhân tử vong”.

Phiên tòa sơ thẩm hồi năm ngoái đã gây phẫn nộ cho dư luận trong nước sau khi đưa ra mức án chỉ từ 1 năm án treo đến 5 năm tù cho các bị cáo.

Trả lời BBC ngày 7/3, Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ cho bên bị hại, ông hy vọng phiên tòa lần này sẽ “nghiêm minh hơn lần trước”. để trả lại công bằng cho nạn nhân.

LS Võ An Đôn lên tiếng giúp đỡ những người dân bị nhà cầm quyền VN đàn áp, nên bị Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân TP Tuy Hòa gửi kiến nghị “xử lý vi phạm” của Luật sư Đôn trong quá trình tranh tụng bảo vệ bên bị hại trong vụ án.

LS Đôn cho biết chính vì nhà cầm quyền đàn áp người dân và nhận được sự ủng hộ từ công chúng đã giúp ông mạnh mẽ và quyết tâm nhiều hơn để đấu tranh cho công lý.

BBC: VN xử lại vụ công an đánh chết người

==============

Xảy Ra Ẩu Đã Giữa Giáo Dân Giáo Xứ Dũ Lộc Và Công An Huyện Kỳ Anh

Vào lúc 7g30 sáng ngày 06 tháng 04 năm 2015, 800 cán bộ công an, dân quân tự vệ đã được huy động tới địa bàn thôn Hoà Lộc – xã Kỳ Trinh – huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh để cưỡng chế người dân về việc thi công công trình đường điện 500kv đi qua địa bàn thôn Hoà Lộc nhưng chưa đền bù thoả đáng.

Cuộc xung đột giữa công an và dân quân tự vệ với người dân làm cho 2 người dân bị trọng thương đang trong tình trạng nguy hiểm là ông Nguyễn Xuân Hường 60 tuổi, anh Đậu Phi Hùng 39 tuổi. Phía chính quyền luôn nhất mực thi công đường điện 500kv và phía người dân sẽ ngăn cản đến cùng nếu chính quyền huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh không đền bù thỏa đáng. Nhiều người dân đã bày tỏ lo ngại:“Nếu cả hai bên đều nhất quán làm theo ý mình thì chắc chắn sẽ xảy ra án mạng nên người dân mong là sẽ có cuộc đối thoại giữa người dân va chính quyền nhằm tìm ra giải pháp thích hợp.”

CTNLT: Xảy Ra Ẩu Đã Giữa Giáo Dân Giáo Xứ Dũ Lộc Và Công An Huyện Kỳ Anh

************9/4/2015***********

3.500 công nhân tại Long An tiếp tục đình công

3.500 công nhân của công ty Shin Sung Vina tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục đình công đồi lại quyền lợi .

Ngày 8/4 3.500 đình công để phản đối chính sách đối đãi của công ty đối với công nhân. Cuộc đình công đã kéo dài 8 ngày. Lúc đầu là đình công để phản đối luật bảo hiểm mới. Những ngày sau là để phản đối công ty, do công ty có việc chèn ép công nhân trong việc tính thưởng là công nhân có thỏa thuận với giám đốc công ty là trong những ngày đình công thì công nhân chịu một nửa, công ty chịu một nửa để san sẻ với nhau, và công nhân cũng yêu cầu khôi phục lại chế độ tiền thưởng như Tổng giám đốc cũ đã làm. Nhưng Bà Tina giám đốc không đồng ý vì vậy công nhân tiếp tục không làm việc.”

RFA: 3.500 công nhân tại Long An tiếp tục đình công

===============

Hoà thượng Thích Nguyên Lý, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội đi cứu trợ đồng bào ở Tây Nguyên

Ngày 7/4/2015 Viện Hóa Đạo trong nước gửi đến phòng thông tin phật giáo quốc tế để phổ  biến công trình cứu trợ đồng bào ở Tây Nguyên do Hòa Thượng Thích Nguyên Lý thực hiên. Hòa Thượng là Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện XH, Viện Hóa Đạo giáo hội phật giáo VN Thống Nhất.

Cuộc từ thiện đã trao cho 2.230 phần quà cho các hộ gia đình nghèo ở tỉnh Tây Nguyên.

Tổng giá trị là 639.730.000 đồng

PTTPGQT: Hoà thượng Thích Nguyên Lý, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội đi cứu trợ đồng bào ở Tây Nguyên

***********10/4/2015**********

Người Hà Nội vùng đứng lên và quyền biểu tình

Ngày 29/3/2015 hàng ngàn người dân Hà Nội xuống đường biểu tình phản đối chính quyền tàn sát 6700 cây xanh, hủy diệt môi trường .

Ngày 2/9/2014 của 20 cựu sĩ quan cao cấp Lực lượng vũ trang nhân dân kiên quyết yêu cầu Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam không huy động lực lượng vũ trang chống lại nhân dân, chỉ huy động lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc.

Những cuộc biểu tình chỉ diễn ra để phản đối Trung Quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia xen lẫn tưởng niệm các liệt sĩ đã ngã xuống tại Hoàng Sa năm 1974, biên giới phía Bắc năm 1979 và Trường Sa năm 1988…

Cuộc biểu tình của Người Hà Nội đã diễn ra ngay tại Hồ Gươm. Một hình ảnh khác khiến cho nhiều người xúc động đoàn người biểu tình quỳ xuống mặc niệm những công nhân Hà Tĩnh thiệt mạng trong vụ sập giàn giáo tại khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh xảy ra mấy ngày trước đó.

VOA: Người Hà Nội vùng đứng lên và quyền biểu tình

***********11/4/2015***********

Một tuần, hai người tử vong sau khi đến trụ sở công quyền

Trong một tuần từ ngày 2 đến ngày 8/4 đã có 2 trường hợp tử vong sau khi đến trụ sở công quyền ở HN và Hưng Yên.

Hàng loạt các nạn nhân từ trụ sở cơ quan ra về đều bị tử vong. Tại Phú Yên diễn ra phiên xét xử 5 công an ‘dùng nhục hình’ đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều.

Ngày 2/4 Bà Nguyễn Hồng Lương 62 tuổi, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội tử vong vì “sốc bỏng không hồi phục” sau khi đến trụ sở UBND phường Điện Biên ngày1/4.

Ngày 8/4 Nguyễn Đức Duân 33 tuổi, trú tại thôn Tân Tiến, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên  tử vong tại nơi tạm giam là trụ sở công an huyện Khoái Châu.

Mạng sống của người dân VN đã bị chính cơ quan nhà nước mình bách hại. Nhiều người vào đồn công an phải chết không rõ lý do.

VRNs: Một tuần, hai người tử vong sau khi đến trụ sở công quyền

***********12/4/2015***********

Mẹ Nấm được trao giải Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự

Ngày 10/4/2015 Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là nhân vật được tổ chức Civil Rights Defender trao giải Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự.

Theo Civil Rights Defenders Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một điều hợp viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Bản thân cô được nhiều người  biết đến qua hoạt động sử dụng các  mạng xã hội để tố cáo bất công, nhũng lạm cũng như tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Civil Rights Defender đánh giá là bất chấp nguy hiểm cho bản thân, cô dấn thân ra cho hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Sự sáng tạo và cởi mở của  cô khi khai sinh ra căn cứ mới cho quyền tự do bày tỏ và nói thay cho những người không thể lên tiếng đã tạo ra một nguồn động lực.

RFA: Mẹ Nấm được trao giải Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự