Tuần tin người bảo vệ người nhân quyền 13/4-19/4/2015: Người dân chặn đường phản đối ô nhiễm môi trường

Defenders’ Weekly | 19-04-2015

Defenders-weekly

Ngày 14/4 hàng ngàn người dân thuộc xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận chặn xe lưu thông trên đường để phản đối nhà máy nhiệt điện của TQ gây ô nhiêm môi trường.

Ngày 14/4, Thánh Thất Cao Đài Tuy An cuả những người theo Cao Đài Bảo Thủ Chơn Truyền không được nhà nước công nhận nên chính quyền địa phương Phú Yên tiến hành dỡ bỏ để xây Quốc lộ 1A.

Ngày 12/4 nhóm 5 bạn trẻ tự phát tham gia mặc áo thun màu đen có biểu tượng Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đã bị bắt giữ.

Hội CTNLT đã lên tiếng ủng hộ vụ công nhân đình công để đòi lại Luật Bảo Hiễm Xã Hội.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********13/4/2015*********

Bản lên tiếng nhân vụ công nhân đình công chống Luật Bảo hiểm xã hội (của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam)

Cuộc đình công của hàng ngàn công nhân thuộc công ty Pou Yuen của Đài Loan ở Sài Gòn và nhiều cuộc đình công khác đã diễn ra  để phản đối điều 60 luật BHXH. Trước cuộc đình công đó Hội CTNLT đã lên tiếng ủng hộ giới công nhân đứng lên đòi lại các quyền lợi của mình.

Hội CTNLT cũng kêu gọi các tổ chức XHDS luôn sát cánh cùng với giới công nhân và ủng hộ tinh thần họ vì họ là đối tượng gánh chịu bất công nhất trong xã hội.

DTD: Bản lên tiếng nhân vụ công nhân đình công chống Luật Bảo hiểm xã hội (của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam)

=====================

Án tù vì chặt cây ở Biên Hòa – Nhìn lại vụ đốn hạ cây xanh ở Hà Nội

Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai kết án tù đối với 8 người cư ngụ tại tp Biên Hòa với tội “ hủy hoại tài Sản”.

Trong phiên sơ thẩm tháng 12 năm 2014, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 5 bị cáo mức án 5 tháng, bốn ngày tù. Ba bị cáo khác thì bị tuyên phạt sáu tháng tù nhưng được hưởng án treo.

RFA: Án tù vì chặt cây ở Biên Hòa – Nhìn lại vụ đốn hạ cây xanh ở Hà Nội

**************14/4/2015************

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền đã thắng kiện việc Liên Âu từ chối đặt vấn đề Nhân quyền khi thương thảo với Hà Nội

Các cuộc thương thảo Liên Âu- Việt về Hiệp ước Mậu Dịch tự do xảy ra vào lúc những cuộc đàn áp  bùng nổ tại VN. Trong cuộc đàn áp tự do ngôn luận, VN truy tố và bắt giam hàng loạt các blogger các nhà hoạt động cho nhân quyền và đàn áp các tôn giáo.

Ngày 7.8.2014 Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền và Uỷ ban Bảo Vệ Quyền Làm Người VN đã nộp đơn khiếu kiện Thanh Tra Liên Âu về việc Uỷ Hội Châu Âu từ chối đặt vấn đề Nhân Quyền trong các cuộc thương thảo về Mậu Dịch và đầu tư với VN.

Trong đơn khiếu kiện, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam kêu gọi Liên Âu cần có chính sách Đánh giá Tác động Nhân quyền (HRIA) trước khi ký kết Hiệp ước Mậu dịch tự do với Việt Nam. Nhưng Uỷ hội Châu Âu đã khước từ sự Đánh giá Tác động Nhân quyền.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, cho rằng : “Khuyến cáo của bà Thanh tra Liên Âu là bước tiến quan trọng cho vấn nạn nhân quyền tại Việt Nam. Không lấy quyết định Đánh giá Tác động Nhân quyền thì Hiệp ước Mậu dịch tự do Liên Âu-Việt Nam sẽ cho phép Việt Nam thẳng tay đàn áp các quyền công dân”.

QBBVQLNVN: Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền đã thắng kiện việc Liên Âu từ chối đặt vấn đề Nhân quyền khi thương thảo với Hà Nội

***********15/4/2015***********

Phá bỏ thánh thất Cao Đài Tuy An để xây quốc lộ

Ngày 14/4, Thánh Thất Cao Đài Tuy An cuả những người theo Cao Đài Bảo Thủ Chơn Truyền không được nhà nước công nhận nên chính quyền địa phương Phú Yên tiến hành dỡ bỏ để xây Quốc lộ 1A.

Chánh trị sự giáo hội Cao Đài Chơn Truyền, bà Nguyễn Bạch Phụng, cho biết: 7h sáng ngày 14/4/ 2015, chính quyền công an kết hợp với Cao Đài Quốc Doanh bao vây thánh thất, cưỡng chiếm và đập phá, lấy xe ủi san bằng thánh thất.

Việc bồi thường thì không bồi thường cho những người đại diện của thánh thất mà bồi thường cho Cao Đài Quốc Doanh.

Nhiều tôn giáo ở VN bị chính quyền VN đàn áp rất dã man, dỡ bỏ nơi thờ phượng của người dân, thậm chí còn ra tay đánh đập và bắt bỏ tù các tín đồ tôn giáo.

RFA: Phá bỏ thánh thất Cao Đài Tuy An để xây quốc lộ

************16/4/2015************

Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ

Sau cuộc “Tuần hành vì cây xanh” sáng 12/4/2015, nhóm 5 bạn trẻ tự phát tham gia mặc áo thun màu đen có biểu tượng Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đã bị bắt giữ. Các bạn trẻ đang bị giữ tại đồn Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Lúc 21h30 tối 14/4/2015, công an quận Hoàn Kiếm đã trả tự do cho anh, Trần Hải Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thuỷ và Trần Huy Khôi. Nguyễn Viết Dũng vẫn còn bị câu lưu để làm việc về vấn đề thành lập “Đảng cộng hoà” trên Facebook.

Vì vậy em gái của Anh Dũng từ Thái Nguyên về Hà Nội để cùng các bạn ở đó đến đồn công an quận Hoàn Kiếm chất vấn về việc bắt giữ người trái pháp luật.

Danluan: Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ

====================

Thạnh Hóa, một Tiên Lãng thứ 2?

Ngày 14/4, hàng trăm cán bộ thuộc lực lượng cưỡng chế của Công an Huyện Thạnh Hóa đã tập trung bao vây gia đình của Mai Thị Kim Hương và chồng là Nguyễn Trung Can, gia đình bà Phùng Thị Ly cùng một số hộ dân khác để thi hành quyết định cưỡng chế lấy đất xây dựng bờ kè thị trấn Thạnh Hóa.

Gia đình các nạn nhân bị cướp đoạt đất nhưng không được đền bù thỏa đáng vì vậy họ đứng lên đòi lại quyền lợi cho mình thì bị công an tỉnh Long An đến cưỡng chế đánh đập và bắt giam họ.

Người nhà của các nạn nhân đến cổng công an yêu cầu thả người nhưng phía công an không thả.

RFA: Thạnh Hóa, một Tiên Lãng thứ 2?

===================

Người dân chặn đường phản đối ô nhiễm

Chiều ngày 14/4/2015 hàng ngàn người dân thuộc xã Vĩnh Tân huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận đã đổ ra quốc lộ 1A chặn xe lưu thông trên đường nhằm buộc chính quyền phải quyết vấn đề gây ô nhiễm không khí các chất thải của nhà máy bay tứ tán vào khu vực sinh sống của người dân. Bụi xỉ do than thải ra gặp gió bao trùm toàn bộ xã Vĩnh Tân khiến người dân lo sợ bị nhiểm độc vì bụi xỉ.

Việc người dân ra quốc lộ 1A chặn xe đã làm ùn tắt giao thông, đoàn xe bị kẹp khoảng 20 cây số. công an có đến giải quyết không được. Người dân yêu cầu chính quyền phải gây áp lực đến công ty phải ngừng ngay việc thải các chất bủi xí ra bên ngoài.

RFA: Người dân chặn đường phản đối ô nhiễm

****************17/4/2015********************

Bình Thuận: Người biểu tình đụng độ công an

Nhiều người bị thương sau cuộc biểu tình phản đối một nhà máy nhiệt điện do TQ xây dựng gây ô nhiễm môi trường tại miền trung VN.

Người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận cáo buộc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả bụi xỉ than gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chính quyền không giải quyết dẫn đến Các cuộc biểu tình đã leo thang thành bạo lực trong chiều tối 15/4. Làm ùn tắt giao thông.

Cho đến 23:00 giờ, sau khi lực lượng cảnh sát rút lui, người dân tại đây cũng giải tán.

BBC: Bình Thuận: Người biểu tình đụng độ công an

**************18/4/2015*************

Dòng Chúa Cứu thế Saigon tạm ngưng chương trình “trợ giúp thương phế binh”

Trong 6 lần liên tiếp DCCT Sài Gòn đã tổ chức các cuộc quyên góp tài vật trong và ngoài nước để giúp đỡ anh em thương phế binh VNCH.

Nhưng lần này DCCT phải ngưng chương trình trợ giúp thương phế binh do một số vấn đề của nhờ thờ. Việc tạm ngừng chương trình đã gặp nhiều trở ngại nhưng các tình nguyện viên cũng có đến nhà thăm hỏi và trao quà cho các thương phế binh VNCH.

DCCT mong sự giúp đỡ của mọi người trong và ngoài nước để hộ trợ các thương phế binh VNCH mà đã bị nhà nước lãng quên.

RFA: Dòng Chúa Cứu thế Saigon tạm ngưng chương trình “trợ giúp thương phế binh”