Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 20/4-26-4/2015: TNLT Mai Thị Dung được trả tự do

Defenders’ Weekly | 26-04-2015

Defenders-weekly

Ngày 17/4/2105 TNLT Mai Thị Dung được trả tự do trước thời hạn 16 tháng tù giam do sức ép của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước.

Có nhiều tù nhân không mặc đồ tù vì họ cho rằng mình không có tội.

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn tiếp tục bị sách nhiễu và biệt giam.

Hàng trăm người dân ở Tỉnh Khánh Hòa đã mang hải sản chết ra đổ tại quốc lộ 1A, buộc chính quyền phải giải quyết về việc gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra còn nhiều tin đáng chú ý khác.

***********20/4/2015************

Tù nhân lương tâm Mai Thị Dung được trả tự do

Ngày 17/4/2015, nữ TNLT Mai Thị Dung được trả tự do sau khi bị nhà cầm quyền giam gần 11 năm tù.

Ông Võ Văn Bửu chồng bà Mai Thị Dung cho biết bà Dung trả tự do và được công an đưa về tới nhà lúc 18h30 cùng ngày.

Bà Mai Thị Dung một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái do Nhà nước dựng nên bị kết án hai lần tổng cộng 11 năm tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng.’

Bà bị bắt vào ngày 5 tháng 8 năm 2005 cùng với chồng là ông Võ Văn Bửu cùng 6 đồng đạo khác.

Tình trạng sức khỏa của TNLT Mai Thị Dung bị suy yếu trầm trọng vì các căn bệnh đang hoành hành.

RFA: Tù nhân lương tâm Mai Thị Dung được trả tự do

****************21/4/2015*************

VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG – CHÀNG TRAI ĐẦU TIÊN TREO CỜ VIỆT NAM CỘNG HÒA TẠI NGHỆ AN

Trong thời gian học tập Nguyễn Việt Dũngđã nhìn thấy và tiếp xúc với rất nhiều mặt trái của cuộc sống, cũng như những bất công của xã hội cộng sản.Nên anh đã dấn thân vào quá trình đấu tranh đòi lại quyền tự do cho người dân.

Trong quá trình đấu tranh anh Dũng và gia đình chịu sự sách nhiễu của công an. Ngày 2/4 anh đã công bố về việc thành lập Đảng Cộng Hòa và nhóm Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ngày 12/4/2015 Dũng đã tham gia  cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh cùng người dân Hà Nội. và anh cùng với 4 người bạn bị công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ. Cho đến ngày 14/4 thì 4 người bạn của anh được thả và anh Dũng vẫn còn bị tam giữ.

Việc bắt giữ trái pháp luật đối với anh Dũng khiến cho mọi người phản đối.Có thể anh sẽ bị gán vào một tội danh để khởi tố.

FB MocLan: VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG – CHÀNG TRAI ĐẦU TIÊN TREO CỜ VIỆT NAM CỘNG HÒA TẠI NGHỆ AN

MLBVN: Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) về việc công an bắt giữ tùy tiện anh Nguyễn Viết Dũng

***************22/4/2015************

Dân đổ cá chết ra đường, buộc chính quyền phải đối thoại

Hàng trăm người dân ở tp Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa đã mang hải sản chết ra đổ tại quốc lộ 1A, buộc chính quyền phải đối thoại khẩn.

Việc đổ sát hải sản chết ra đường đã làm tắc nghẻn giao thông. Lý do người dân làm như vậy là có người làm đất, xúc đất dưới biển gây ô nhiễm môi trường làm cho các hải sản chết. Người dân muốn chính quyền phải giải quyết cho họ, nhưng chính quyền làm ngơ vì thế họ đã dùng biện pháp đem hải sản chết đổ xuống đường.

Vụ việc ở Khánh Hòa xảy ra vài ngày sau khi người dân ở tỉnh Bình Thuận cũng đổ ra đường để phản đối một nhà máy nhiệt điện do Trung Quốc xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc biểu tình ôn hòa với sự tham gia của hàng trăm người sau đó đã biến thành bạo lực, làm nhiều người bị thương và gây tắc nghẻn hàng chục km trên quốc lộ 1A.

VOA: Dân đổ cá chết ra đường, buộc chính quyền phải đối thoại

************23/4/2015************

CTNLT Mai Thị Dung nói gì?

Ngày 17/4/2015 , TNLT Mai Thị Dung được trả tự do vô điều kiện trước thời hạn 16 tháng do áp lực của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước.

Bà Dung cho biết: Tôi đã bị nhà cầm quyền kết án 2 bản án là 11 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Hai bản án đối với tôi rất oan vì tôi chỉ là người đấu tranh cho tự do tín ngưỡng nay phải chịu sự đàn áp của nhà cầm quyền phải lãnh 2 bản án oan sai như vậy.

Những ngày sống trong lao tù nhà cầm quyền đối xử với tôi không bằng con chó. Khi bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì cán bộ trại giam kêu tôi nhận tội mới đưa tôi đi bệnh viện, nhưng tôi không chấp nhận cuối cùng họ thấy tôi qua không nổi mới đưa tôi đi bệnh viện. Họ đưa tôi đi bệnh viện nhưng vẫn còng tay chân tôi trong khi đó tính mạng đang đối mặt với cái chết.

Ngày 02/10/2013, họ bảo tôithu xếp đồ để đưa đi bệnh viện. Trong lúc đó sức khoẻ đã yếu, vừa tuyệt thực mấy ngày nhưng họ đã lừa gạt tôi. Trên đường đi gần 2 ngày 1 đêm và tưởng chừng đã chết. Ra đến nơi mới biết không phải bệnh viện mà là trại giam Thanh Xuân – Hà Nội.

PVPOC: CTNLT Mai Thị Dung Nói Gì?

*************24/4/2015*********

Cuộc chiến đầu tiên giữa GONGO và các tổ chức Xã hội dân sự độc lập

Ngày 22/4/2015, GONGO đã mời các tổ chức XHDS của VN có mặt tại diễn đàn Công Dân ASEAN tham gia thảo luận chọn người đại diện cho VN trong buổi tiệc mỡ đầu diễn đàn.

GONGO là một tổ chức mang danh nghĩa Xã hội dân sự nhưng hoàn toàn được điều hành bởi nhà nước, vì vậy mọi quyết định đều dựa trên chính sách nhất quán do chính quyền đưa ra.

Tranh luận đã diễn ra trong hơn 45 phút giữa các ý kiến tuy trái chiều nhưng nhìn chung là ôn hòa.

Bà Nguyễn Hoàng Vân đã được bầu làm người cầm cờ cho diễn đàn vì bà có nhiều đóng góp trong các Diễn đàn trước đó.

RFA: Cuộc chiến đầu tiên giữa GONGO và các tổ chức Xã hội dân sự độc lập

***********25/4/2015**********

Xã hội dân sự độc lập VN lần đầu tiên góp tiếng tại Hội nghị XHDS Đông Nam Á

Ngày 22-24/4 Hội nghị Xã hội Dân sự ASEAN và Diễn đàn Người dân ASEAN năm nay diễn ra tại Malaysia có sự tham gia của hàng ngàn người.

Lần đầu tiên các tổ chức hoạt động xã hội dân sự độc lập của người việt trong và ngoài nước góp tiếng tại hội nghị thường niên của các tổ chức xã hội dân sự toàn khu vực ASEAN, phản biện phần trình bày của các nhóm xã hội dân sự do nhà nước VN tổ chức để phản ánh thực trạng nhân quyền trong khu vực và quốc tế.

Các nhà hoạt động và giới dân cử tham gia hội nghị đều nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải thúc đẩy ASEAN chú tâm đến quyền lợi của người dân chứ không chỉ là các lợi ích về thương mại.

VOA: Xã hội dân sự độc lập VN lần đầu tiên góp tiếng tại Hội nghị XHDS Đông Nam Á

************26/4/2015***********

VN phản đối Canada về ‘luật 30/4′

Việt Nam triệu đại sứ Canada tại VN để phản đối Canada thông qua đạo luật S-219 xem ngày 30/4 là “ngày hành trình tìm tự do”.

Ngày 14/4 đạo luật này được chính phủ Canada công nhận. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói đây là đạo luật “hoàn toàn sai trái, chứa đựng nhiều nội dung xuyên tạc lịch sử”. “Việt Nam kiên quyết phản đối việc Canada thông qua đạo luật này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney nói ngày 30/4 “sẽ mang đến cho người dân Canada một cơ hội để nghĩ lại cuộc hành trình của hơn 60.000 người tị nạn Việt Nam đến Canada”.

BBC: VN phản đối Canada về ‘luật 30/4′

===============

Tù nhân lương tâm không mặc áo tù nhân

Một số những tù nhân lương tâm ở Việt Nam cương quyết không chịu mặc áo tù nhân như Luật sư Lê Quốc Quân, bà Bùi Thị Minh Hằng, anh Đặng Xuân Diệu… vì họ cho rằng mình không có tội.

Quỳnh Anh con gái của bà Bùi Hằng cho biết giữa tháng tư Quỳnh Anh có đi thăm bà Hằng nhưng không gặp mặt vì bà không chịu mặc đồ tù nên cán bộ trại giam không cho gặp gia đình.

Tù nhân Đặng Xuân Diệu thì nghiêm trọng hơn rất nhiều anh là một trong 14 thanh niên Công giáo ở Vinh bị kết án tù 13 năm theo điều 88 Bộ luật Hình sự VN hồi năm 2011. Kể từ khi bị bắt cho đến nay, tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu không chịu mặc áo tù nhân và anh chưa bao giờ được gặp gia đình trong thời gian gần 4 năm thụ án.

Luật sư Lê Quốc Quân, kể từ khi được chuyển từ Hỏa Lò đến trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, gia đình cho biết Luật sư Lê Quốc Quân vẫn không mặc áo tù nhân.

RFA: Tù nhân lương tâm không mặc áo tù nhân

======================

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn tiếp tục bị sách nhiễu, biệt giam

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn, hiện đang phải thụ án tù tại phân trại 4, trại giam số 5 Yên Định Thanh Hóa, phải chịu kỷ luật biệt giam vì phản đối trại giam tra tấn những tù nhân chính trị bằng những chương trình truyền hình mà những tù nhân này cho là vô b, nhảm nhí.

Ông Nguyễn Văn Lợi, cha tù nhân chính trị Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết: Ông rất lo ngại vì tình hình sức khỏe của con mình rất yếu do bị đưa vào buồng giam kỷ luật, mỗi ngày chỉ được cấp 2 cốc nước chừng 600 ml. Cô cho ông biết trong những ngày bị biệt giam cô rất yếu. Trước khi vào buồng giam cũng như sau khi ra đều bị lột hết áo quần, kể cả quần áo lót để kiểm tra.”

Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt 21/7/2011. Cô, mẹ bà Đặng Ngọc Minh và em trai Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị đưa ra xét xử trong phiên xử kéo dài hai ngày 8 và 9 tháng 1 năm 2013 với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam’cùng với nhóm hơn chục thanh niên Công giáo khác ở Vinh.

RFA: Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn tiếp tục bị sách nhiễu, biệt giam

=============

Ít nhất 20 người bị bắt khi tuần hành “Vì Hà Nội xanh”

Sáng hôm nay hơn ba trăm người tiếp tục tuần hành nhằm phản đối chặt cây xanh lại diễn ra tại Bờ Hồ và tượng đài Lý Thái Tổ nhưng đã bị công an và lực lượng an ninh ngăn cản, một số người bị bắt.

Cuộc tuần hành diễn ra vào lúc 9 giờ 30 tập trung khoảng 3 trăm người ở Bờ Hồ. Trong các biểu ngữ cầm tay ghi những câu chữ giống ba tuần vừa qua như “Vì một Hà Nội xanh” hay “Chúng tôi yêu cầu minh bạch trong việc chặt cây xanh”, “Cứu lấy cây xanh Hà Nội” “Phản đối hành động đê hèn chặt cây xanh Hà Nội”…người tuần hành rất ôn hòa đi theo trật tự và không hề có cuộc chen lấn hay xô đẩy nào.

Đến 10 giờ hàng chục phụ nữ mặc áo dài đi trong đoàn cùng với các bạn trẻ và cả những người lớn tuổi bất ngờ bị dân phòng, công an và lực lượng an ninh thường phục xông vào dùng sức mạnh đẩy lên xe.

Một trong những người bị bắt là chị Trần Thị Nga, nổi tiếng do tranh đấu cho nhân quyền trả lời phỏng vấn của RFA từ nơi tạm giữ:

-Chúng tôi đi rất là ôn hòa một số phụ nữ mặc áo dài nhưng bị lực lượng công an và an ninh mặc thường phục họ bắt, họ dùng bạo lực khống chế chúng tôi và họ bắt đưa lên xe bus và họ đưa về công an của quận Long Biên. Trên xe có cả trẻ con là một cháu bé 4 tuổi rồi có cả người già 7-80 tuổi. Trên xe có mấy chú mặc thường phục mấy chú đánh đập hai phụ nữ bây giờ họ đưa chúng tôi vào công an và tách hơn hai mươi người chúng tôi mỗi người ra một phòng để làm việc.

Hai ngày trước đây UBND quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội đã ra thông tư nghiêm cấm tập trung tuần hành vì vấn đề cây xanh nhằm giữ gìn an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn Hoàn Kiếm. Song song với lệnh cấm là các cuộc sách nhiễu, tấn công những người từng được xem là đầu tàu trong việc kêu gọi tuần hành. Anh Trịnh Anh Tuấn, tức Gió Lang thang, một bạn trẻ trong nhóm “Vì một Hà Nội xanh” bị côn đồ tấn công với thương tích đầy người. Ông Tô Oanh, một nhà tranh đấu nhân quyền, tham gia tích cực phong trào vì cây xanh cũng bị tấn công dưới hình thức tông xe vào ngày 24 tháng 4 vừa qua.

Tin lúc 3 giờ chiều cùng ngày cho biết công an đã trả tự do cho tất cả những người mà họ đã bắt giữ hồi sáng.

Trong lúc bị bắt, họ được chia ra làm việc với công an từng người một. Chúng tôi liên lạc được với chị Tuyết, một trong khoảng 20 người bị công an bắt, chị Tuyết cho chúng tôi biết như sau:

“Tôi không biết trong các phòng khác thì như thế nào nhưng trong phòng của tôi thì cậu công an tên là Hiệp rất ôn hòa, và tôi cũng ông hòa. Nhưng khi các cậu ấy vặn vẹo chuyện sai luật pháp, hay qui định này khác thì tôi thẳng thắn phản đối rằng những qui định đó là qui định sai, qui định vi hiến, và Quốc hội Việt nam và Bộ Công an vẫn đang nợ người dân một cái luật biểu tình. Chúng tôi không làm gì sai trái cả, tôi không ký một biên bản nào cả. Họ yêu cầu lăn tay thì tôi nói là tôi không phải là đối tượng vi phạm pháp luật, tôi không phải là đối tượng đang bị điều tra, thế nên tôi sẽ không lăn tay và sẽ không bao giờ lăn được tay tôi. Tôi ra khỏi đồn công an khoảng 2h kém 15, các anh em ở bên ngoài đã đứng đợi và đòi người ở công an quận Long Biên.”

RFA : Ít nhất 20 người bị bắt khi tuần hành  “Vì một Hà Nội xanh”