An ninh Việt Nam bắt giữ, giam giữ tại gia nhiều nhà hoạt động nhằm ngăn cản cuộc gặp gỡ với quan chức ngoại giao Hoa Kỳ

tom-malinowski

Lực lượng an ninh ở khắp Việt Nam đã bắt giữ hoặc chặn nhà riêng của nhiều nhà bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền trong một nỗ lực để ngăn cản họ tham gia vào một cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao Mỹ trước phiên đối thoại nhân quyền Việt Nam- Hoa Kỳ được ấn định vào thứ Năm tuần này.

Vũ Quốc Ngữ | 06-05-2015

Lực lượng an ninh ở khắp Việt Nam đã bắt giữ hoặc chặn nhà riêng của nhiều nhà bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền trong một nỗ lực để ngăn cản họ tham gia vào một cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao Mỹ trước phiên đối thoại nhân quyền Việt Nam- Hoa Kỳ được ấn định vào thứ Năm tuần này.

Trong số những người bị quấy rối là những cựu tù nhân chính trị như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Trội, luật sư nhân quyền Nguyễn Bắc Truyền, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Thiện Minh, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, các nhà hoạt động xã hội Nguyễn Văn Đề, Lê Hồng Phong và Mai Phương Thảo.

Bác sĩ Sơn, một cựu tù nhân chính trị tại Hà Nội và một trong những bất đồng chính kiến hàng đầu tại các quốc gia cộng sản, đã phàn nàn trong trang facebook của mình rằng cảnh sát địa phương đã chặn nhà riêng của ông ở quận Ba Đình trong những ngày gần đây. Một sĩ quan cảnh sát thông báo với ông rằng ông sẽ không được phép đi ra ngoài trong vài ngày. Bác sĩ Sơn đã từng gặp một số khách nước ngoài cao cấp khi họ viếng thăm Hà Nội.

Ông Trội và ông Nghĩa, những người đang bị quản thúc tại nhà sau những án tù dài hạn với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, đã được công an điạ phương cảnh báo không được đi khỏi địa phương trong tuần này. Nhà riêng của hai ông đang bị giám sát chặt chẽ bởi cảnh sát địa phương.

Luật sư nhân quyền Truyển ở tỉnh Đồng Tháp thông báo rằng cảnh sát đã cấm anh, bác sỹ Quế và thượng toạ Minh có ý định rời địa phương để ra Hà Nội nhằm tham dự cuộc họp với những người khách Mỹ. Mọi cử động của họ đều bị theo dõi sát sao bởi các nhân viên an ninh.

Anh Đề, một thành viên của Hội anh em dân chủ, thông báo rằng anh đã bị bắt giữ bởi công an huyện Thanh Trì vào sáng ngày 06 tháng 5 khi ông đang trên đường đi đến cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao của Mỹ.

Trong buổi sáng sớm cùng ngày, một nhóm khoảng 20 cảnh sát quận Hoàng Mai ở Hà Nội đã xông vào nhà riêng của chị Thảo ở xã Giáp Bát và ép cô lên một chiếc xe đến trụ sở công an xã và sau đó đến trụ sở công an huyện mà không trưng ra bất kỳ tài liệu pháp lý mặc cho sự phản đối mạnh mẽ của chị.

Cảnh sát đã lôi tôi ra xe như một tội phạm, chị Thảo nói. Chị là một người đã tích cực tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, và các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch chặt 6.700 cây lưu niên quý giá của chính quyền thành phố Hà Nội.

Trong suốt năm tiếng đồng hồ trong đồn cảnh sát, nhân viên cảnh sát đã cố gắng để thẩm vấn chị Thảo nhưng chị đã từ chối trả lời và yêu cầu được trả tự do vô điều kiện. Chị Thảo là một thành viên của Hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam.

Buổi chiều, chị Thảo đã được trả tự do sau khi nhiều bạn bè của chị đến đồn cảnh sát để yêu cầu thả người.

Thảo cho biết mục đích của việc câu lưu là cảnh sát muốn ngăn cô tham gia cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao của Mỹ dự kiến vào sáng thứ Tư.

Thảo, người thường hỗ trợ bà con dân oan, thường xuyên chịu sự sách nhiễu của cảnh sát. Cách đây vài tháng, sau khi đưa lương thực và thực phẩm cho nông dân ở Dương Nội, chị đã bị cảnh sát giao thông giữ lại cho dù không vi phạm bất kỳ lỗi nào. Cảnh sát giữ xe máy của chị và áp mức phạt nặng cho dù không có một cơ sở pháp lý nào.

Bác sĩ Sơn, chị Thảo và anh Đề là ba trong số những nhà hoạt động được Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội mời để gặp gỡ với Đại sứ Ted Osius và Trợ lý Ngoại trưởng về Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động Tom Malinowski.

Công an Việt Nam đã thường xuyên áp dụng những thủ thuật trên nhằm ngăn cản các nhà hoạt động tham gia gặp gỡ với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Bất chấp những nỗ lực bất hợp pháp của các lực lượng an ninh của Việt Nam, 14 nhà hoạt động đại diện cho các xã hội dân sự độc lập đã đến dự gặp mặt với các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ, những người muốn có cái nhìn tổng quan về tình hình nhân quyền trước khi tham gia cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ vào ngày mai tại Hà Nội, blogger Nguyễn Tường Thuỵ đại diện cho Hội Nhà báo độc lập tại cuộc gặp mặt cho biết.

Đại sứ Osius và ông Malinowski sẽ đại diện cho phía Mỹ trong khi Vũ Anh Quang, người đứng đầu ‘Vụ Các tổ chức quốc tế – Bộ Ngoại giao sẽ đứng đầu phía Việt Nam tại cuộc đối thoại.

Hai bên sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề về quyền con người, bao gồm cả cải cách luật pháp, pháp quyền, tự do ngôn luận và hội họp, tự do tôn giáo, quyền lao động, quyền của người khuyết tật.

Nhân dịp này, phái đoàn Mỹ sẽ đến thăm Tây Nguyên của Việt Nam, nơi họ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các quan chức chính quyền địa phương và các thành viên của xã hội dân sự.

Cuộc đối thoại nhân quyền cuối cùng được tổ chức tại Washington vào ngày 26 tháng 12 năm 2014 với những vấn đề tương tự.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nhân quyền vẫn là một vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương Việt-Mỹ và nhiều quan chức Mỹ, chủ yếu là hạ nghị sỹ và thượng nghị sĩ, đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ngày càng xấu của Việt Nam.

Đầu tháng này, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã đề nghị chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) vì những vi phạm nghiêm trọng trong về tự do tôn giáo.