Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 11/5-17/5/2015: Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến bị hành hung trên đường phố

Defenders’ Weekly | 17-05-2015

Defenders-weekly

Ngày 11/5/2015 anh Nguyễn Chí Tuyến bị 5 côn đồ đánh trọng thương. Nhiều nghị sĩ nước ngoài đã lên tiếng về tình trạng anh Tuyến bị côn đồ đánh dã man.

Cùng ngày TNLT Lê Thị Phương Anh đã trả tự do sau một năm tù giam.

Chính quyền tiếp tục đàn áp các tôn giáo và gây thương tích cho các tín đồ ở tỉnh Cao Bằng.

Ngày 11/5/2015 hơn 20 nhà văn, nhà thơ đã ký tên vào đơn tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam.

Ngoài ra còn có các tin khác.

**********11/5/2015**********

Vì sao dân oan phải tự thiêu

Nhiều trường dân oan tự thiêu để phản đối hành động mà nhà cầm quyền CSVN đàn áp. Cướp đoạt ruộng đất của người dân khiến họ phải rơi vào tình cảnh khốn cùng, không còn cách nào họ phải dùng mạng sống của mình để đánh đổi nói lên những nổi khổ những oan uất  mà chính quyền đem đến cho họ.

Ngày 6/5 hai người phụ nữ vấn khăn tang đòi tự thiêu trước cổng Viện Kiểm Sát tỉnh Long An.

Bà Nguyễn Kim Loan ở Long An phải ra tận Hà Nội và cũng tuyên bố sẽ tự thiêu nếu như con của bà  bị hành quyết vì tội giết người mà bà  cho rằng hoàn toàn oan ức. vàcòn một số trường hợp khác.

RFA: Vì sao dân oan phải tự thiêu?

**********12/5/2015***********

Việt Nam : Cần một khung pháp lý cho tổ chức xã hội dân sự độc lập

Ngày loạt các tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam được tổ chức đã gây được sự chú ý của dư luận và ngày càng thu hút được sự quan tâm của quốc tế nhưng ở trong nước họ không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận về mặt pháp lý.

Các tổ chức xã hội dân sự hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, thời gian gần đây bất chấp sự cản trở của chính quyền đã có các cuộc tiếp xúc với cơ quan và tổ chức quốc tế ở Việt nam.

Ngày 6/5, trước khi bước vào cuộc đối thoại thường niên Mỹ-Việt về vấn đề nhân quyền tại Hà Nội, phái đoàn của Hoa Kỳ đã có cuộc tiếp xúc với đại diện hơn 10 tổ chức xã hội dân sự độc lập để tham khảo về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Do thiếu tính pháp lý nên sự tồn tại của các tổ chức xã hội dân sự độc lập luôn trong tình trạng bấp bênh. Chính quyền mạnh tay trấn áp khi cảm thấy các hoạt động của xã hội dân sự nằm ngoài hệ thống, gây phiền toái cho chế độ. Ngoài ra tính hiệu quả của các hoạt động cũng bị hạn chế đặc biệt trong lĩnh vực thông tin đến với dư luận trong nước, một khi chưa có một khung pháp lý để điều chỉnh, bảo vệ cho xã hội dân sự.

RFI: Việt Nam : Cần một khung pháp lý cho tổ chức xã hội dân sự độc lập

***********13/5/2015**************

20 cây bút ‘từ bỏ Hội nhà văn VN’

Ngày 11/5/2015 hơn 20 nhà văn, nhà thơ đã ký tên vào đơn tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam, trong đó có nhiều người nổi tiếng như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Đỗ Trung Quân, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Nguyễn Quang Lập.

Lãnh đạo HNVVN đã tự tiện tước quyền tham gia Đại hội lần 9 sắp tới của họ với lý do là thành viên của một ban vận động thành lập một văn đoàn tương lai – đó là việc làm vi phạm trắng trợn điều lệ hiện hành của HNVVN, tước bỏ một trong những quyền cơ bản của hội viên và công dân, xúc phạm nghiêm trọng danh dự của người cầm bút.

Ngày 12/5 nhiều nhà báo trả lời với BBC là họ không hối tiếc khi rời khỏi hội nhà báo Việt Nam.

BBC: 20 cây bút ‘từ bỏ Hội nhà văn VN’

=================

Từ nhà giam tới hành hung trên đường phố

Một lần nữa dư luận bất mãn khi nhìn thấy bức ảnh chụp khuôn mặt đầy máu của anh Nguyễn Chí Tuyến bị đánh bằng hung khí và những vết thương  trực tiếp gây cho người nhìn cảm giác mất tin tưởng vào hệ thống bảo vệ pháp luật của nhà nước khi bất lực trước các hành vi chà đạp luật pháp của chính những nhân viên của mình.

Ngày 15/5/2015 anh Nguyễn Chí Tuyến trên đường đi về nhà thì bị 5 côn đồ xong tới đánh và gây thương tích vô cùng nặng đến anh. Trước đó hai người cũng bị công an giả côn đồ đánh là anh Sơn Tiến và anh Trịnh Anh Tuấn.

Những vụ tấn công người khác lập trường với chính phủ đang làm cho sự lên án nhân quyền ngày một nặng nề hơn. Báo chí thế giới đã bắt đầu râm ran về vai trò của côn đồ trong nỗ lực bịt miệng người dân không phải bằng nhà giam mà bằng bạo lực đường phố.

RFA: Từ nhà giam tới hành hung trên đường phố

VOA: Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến: Vi phạm nhân quyền ở VN ‘khủng khiếp và trắng trợn’

***********14/5/2015*************

Lê Thị Công Nhân đại diện Liên đoàn Lao động Việt Tự do gửi thư về TPP tới đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ

Lê Thị Công Nhân đại diện Liên đoàn Lao động Việt Tự do được thành lập 6/2014. Gửi thư đến đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ  mong họ lưu tâm và ủng hộ Lao động Việt.

Lao động Việt đã đề xuất là yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả sự công bằng cho các công nhân, phải thực thi quyền tự do ngôn luận một cách trung thực vàtrả tự do cho các tù nhân lương tâm.

DTD: Lê Thị Công Nhân đại diện Liên đoàn Lao động Việt Tự do gửi thư về TPP tới đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ

**************15/5/2015************

Thượng nghị sĩ bang California lên tiếng về trường hợp Nguyễn Chí Tuyến

Bà Janet Nguyễn gửi một lá thư cho ông Đại sứ Mỹ tại Việt Nam yêu cầu họ phải can thiệp về tình hình nhân quyền ở VN. Mới đây, anh Nguyễn Chí Tuyến là người hoạt động cho nhân quyền ở VN bị 5 tên côn đồ đánh dã man gây thương tích vô cùng nặng.

Trước tình hình đó, Bà Janet nói VN muốn vào được TPP trước hết phải có tự do dân chủ-nhân quyền ở đất nước mình. Có như vậy thì mới được bước vào TPP. Bà là người Mỹ gốc Việt bà luôn ủng hộ các phong trào tự do dân chủ ở VN, bà mong các nhà hoạt động cho nhân quyền đừng lùi bước trước những đe dọa của chính quyền VN vì bà và những người khác cùng đồng hành với mọi người trên con đường đấu tranh cho nhân quyền.

RFA: Thượng nghị sĩ bang California lên tiếng về trường hợp Nguyễn Chí Tuyến

*************16/5/2015****************

TNLT Lê Thị Phương Anh mãn hạn sau 1 năm tù

Ngày 15/5/2015  TNLT Lê Thị Phương Anh đã được trả tự do sau 1 năm tù giam vì tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258, bộ Luật Hình Sự. Nhiều nhà hoạt động dân chủ có mặt ở trạm giam để chào đón chị đã được tự do.

Chị Phương Anh chia sẽ: Chị thật hạnh phúc khi được mọi người chào đón sau 1 năm tù đày. Một năm lao tù đã luyện ý chí của chị thêm kiên cường. Nhà tù  cộng sản sẽ không bao giờ hạ gục được ý chí chiến đấu của những người hoạt động dân chủ. Ngược lại, một năm lao tù làm cho tinh thần của chị thêm mạnh mẽ để dấn thân trên con đường đấu tranh dân chủ. Chị sẽ không gục ngã hay chùn bước vì một năm lao tù mà chế độ này đã áp đặt chị phải chịu đựng.

Ngày 15//5/2014, Lê Thị Phương Anh cùng với Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung đến khu công nghiệp Biên Hòa để theo dõi tình hình biểu tình của công nhân nhằm mục đích chống Trung Quốc đưa giàn khoan HD891 vào vùng biển Việt Nam. Và bị bắt quy kết vào “tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

DTD: TNLT Lê Thị Phương Anh mãn hạn sau 1 năm tù

=================

CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM ĐÀN ÁP NGƯỜI SẮC TỘC ĐẠO DƯƠNG VĂN MÌNH

Đạo Dương Văn Mình bắt đầu hoạt động vào năm 1989, giáo phái phát triển chủ yếu ở các tỉnh vùng Tây Bắc Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang. Nhưng không được chính quyền chấp nhận và họ luôn chịu sự đàn áp của của cơ quan công an và chính quyền đưa ra lời cảnh cáo là cấm không cho tôn giáo này hoạt động.

Ngày 6/5/2015 xã Lý Bôn huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, chính quyền huy động khoảng gần 130 người tấn công vào đánh đập các tín đồ và đốt cháy nhà bảo quản đồ tang lễ.

Nhà tang lễ bị cháy, có hơn 50 người dân trong xóm chạy đến dập lửa nhưng bị lực lượng công an chặn đánh gây thương tích nghiêm trọng phải chở vào bệnh viện cấp cứu.

Cho đến nay, chính quyền vẫn tiếp tục phong tỏa các hoạt động ở nơi đây. Những nạn nhân bị thương nặng bị ép buộc phải cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Hà Giang, nhân viên công an ngăn cản, không cho chở xuống bệnh viện ở Hà Nội để chữa trị.

DTD: CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM ĐÀN ÁP NGƯỜI SẮC TỘC ĐẠO DƯƠNG VĂN MÌNH

************17/5/2015*************

Tham gia TPP : Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội

Phải cải thiện hơn nữa vấn đề nhân quyền, nếu Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), đang được các bên liên quan xúc tiến đàm phán, đó là điều kiện được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về nhân quyền nêu rõ trước báo chí tại Washington ngày15/05/2015.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa vấn đề tự do chính trị và nhân quyền với  Hà Nội tham gia Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được Washington tích cực đàm phán với các đối tác trong khu vực. Ông Malinowski nói : hiệp định TPP là đòn bẩy quan trọng của Washington để thúc đẩy Việt Nam tiến hơn nữa theo hướng mở cửa chính trị.

TPP hiện là một ưu tiên trong chính sách kinh tế của Tổng thống Barack Obama.Tổng thống Mỹ hiện đang cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ.

RFI: Tham gia TPP : Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội