Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 8/6-14/6/2015: Các Tù nhân lương tâm ở VN đã tường trình sự đàn áp của ĐCSVN trước Quốc Hội Hoa Kỳ

Defenders’ Weekly | 14-06-2015

Defenders-weekly

TNLT Trương Minh Tam, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Lợi đã trình bày sự đàn áp sách nhiễu của chính quyền VN đối với các tù nhân và các nhà hoạt động cho nhân quyền.

Ngày 6/6/2015 TNLT Đỗ Văn Hoa mãn hạn 4 năm tù về tội “ tuyên truyền chống nhà nước”.

Mạng lưới Blogger VN lên tiếng về trường hợp Blogger Tạ Phong Tần tuyệt thực để phản đối những hà khắc của trại giam Thanh Hóa.

Nhiều vụ mất tích khi người dân làm việc ở đồn công an xong lại xảy ra ngày càng nhiều. trường hợp em Vũ Hà Duân tỉnh Lâm Đồng  khi bị công an làm việc xong thì bị mất tích, gia đình có đến đồn trình báo nhờ sự giúp đỡ những đồn công an không can thiệp.

********8/6/2015*********
Tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa mãn hạn tù

Ngày 6/6/2015 TNLT Đỗ Văn Hoa vừa mạn hạn 4 năm tù. Ông Hoa là dân oan tại Bắc Giang chỉ vì đòi lại ruộng đất của ông mà bị nhà cầm quyền bắt bỏ tù khép vào tội “Tuyên truyền chống nhà nước”, ông bị bắt vào 6/2011 ông phải chịu 4 năm tù và 3 năm quản chế.

Cùng bị bắt với ông Hoa còn có 2 người là ông Đinh Văn Nhượng và ông Nguyễn Kim Nhàn.

Trong thời gian ở tù ông Hoa liên tục bị biệt giam, bị đối xử vô cùng khắc nghiệt như cắt giảm khẩu phần ăn.

Danlambao: Tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa mãn hạn tù

=================

Mất tích sau khi làm việc ở đồn công an và những sai phạm của công an xã

Cháu Vũ Hà Duân cùng với hai người em họ là  Vũ Đại Phong Nhã, Vũ Đại Hào Kiệt đã bị công an xã Lộc Châu, Lâm Đồng đưa về đồn làm việc. Vì 3 em này rũ nhau lên đồi ném đá xuống làm tràn đất xuống vườn.

Trong quá trình lấy lời khai, em Duân bị công an ép cung. Sau khi công an làm việc với em Duân thì e bị mất tích. Gia đình em Duân làm đơn trình báo nhờ công an kiếm hộ nhưng công an ở xã Lộc Châu không đồng ý, kêu gia đình tự tổ chức tìm kiếm. sự việc trên đủ thấy công an vô trách nhiệm đối với người dân.

Danluan: Mất tích sau khi làm việc ở đồn công an và những sai phạm của công an xã

**********9/6/2015***********

HỘI CTNLT: THƯ NGỎ GỬI ÔNG CHRISTOPH STRASSER, CAO ỦY TRƯỞNG NHÂN QUYỀN & NHÂN ĐẠO LIÊN BANG ĐỨC

Ngày 9/6/2015, Điều phối viên của Hội CTNLT là anh Phạm Bá Hải rời khỏi nhà để đến cuộc hẹn trao đổi với Ông Christoph Strasser tại Tổng lãnh sự quán Đức, thế nhưng một nhóm công an an ninh bốn cấp (Bộ công an, TpHCM, huyện Hóc Môn và khu vực) canh giữ trước cửa nhà, đã đuổi theo ép xe và yêu cầu anh Phạm Bá Hải quay về nhà. Trước đó một ngày, an ninh đã vào nhà gặp anh Phạm Bá Hải, thông báo rằng sẽ cấm không cho đi gặp ông Cao ủy trưởng Nhân quyền của Đức. Đây là lần thứ 3 anh Phạm Bá Hải bị công an ngăn chặn không cho đến mặt với các cơ quan quốc tế.

Hiện tại VN đang giam giữ ít nhất 95 TNLT trong điều kiện tù rất khắc nghiệt nhằm làm nhụt chí đấu tranh đòi tôn trọng nhân quyền và thực thi dân chủ của họ. Trước tình hình đó Hội CTNLT đề nghị Ông, trong khả năng có thể, hãy yêu cầu chính quyền VN chấm dứt tấn công những ai bảo vệ nhân quyền và thả các tù nhân lương tâm như một tiêu chí cải thiện nhân quyền trong quá trình nước Đức ký kết các hiệp ước và viện trợ kinh tế cho nhà nước độc tài VN.

CTNLT: HỘI CTNLT: THƯ NGỎ GỬI ÔNG CHRISTOPH STRASSER, CAO ỦY TRƯỞNG NHÂN QUYỀN & NHÂN ĐẠO LIÊN BANG ĐỨC

************10/6/2015*****************

Ủy viên nhân quyền CHLB Đức Christoph Strässer công du Việt Nam và thăm LS Lê Quốc Quân trong tù

 Ngày 3-9/6/2015, Ông Christoph Strässer, Ủy viên Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Chính phủ CHLB Đức đã thăm viếng Việt Nam.

Ông Strässer đã tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm (thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam) một ngày sau khi gia đình blogger Phạm Thanh Nghiên và các thành viên MLBVN bị hành hung tại Hải Phòng.

Ông Strässer đã vào thăm LS Lê Quốc Quân trong nhà tù , ông cho hay LS Quân rất cảm động khi thấy ông vào thăm, dù cuộc thăm viếng ngắn ngủi chỉ có 30 phút nhưng là 30 phút đầy xúc động. Luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc tội danh trốn thuế và kết án 30 tháng tù.

IJAVN: Ủy viên nhân quyền CHLB Đức Christoph Strässer công du Việt Nam và thăm LS Lê Quốc Quân trong tù

===================

Mạng Lưới Blogger Việt Nam lên tiếng về cuộc tuyệt thực của Blogger Tạ Phong Tần

Từ ngày 13/5/2015 đến nay Blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhằm phản đối hành vi ngược đãi tù nhân chính trị của cán bộ trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hoá. Hiện nay tình hình sức khỏe của chị Tần ngày càng suy yếu.

Trước sự việc xảy ra của Blogger Tạ Phong Tần mạng lưới blogger Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi quốc tế quan tâm đến tình trạng của tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần và những người khác đang phải chịu sự hà khắc của chế độ lao tù ở VN.

MLBVN: Mạng Lưới Blogger Việt Nam lên tiếng về cuộc tuyệt thực của Blogger Tạ Phong Tần

*******************11/6/2015**************

Dẫu chỉ một ngày

Ngày 11/6/2015 Blogger Phạm Thanh Nghiên sẽ tuyệt thực để bày tỏ sự đồng cảm, sự sẻ chia nỗi khổ đau mà Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đang phải gánh chịu trong nhà tù cộng sản.

Hành động Blogger Phạm Thanh Nghiên là xin được góp một tiếng nói, góp một bàn tay cho bước hai của chiến dịch Nhân quyền 2015 “tranh đấu cho Tù Nhân Lương Tâm” tại Việt Nam. Cô Nghiên hy vọng cuộc tuyệt thực của người phụ nữ phi thường Tạ Phong Tần trong nhà tù sẽ được công luận và những người yêu chuộng tự do- công lý quan tâm, tiếp sức như đã dành những điều ấy cho cuộc tuyệt thực của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, của Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

PhamThanhNghien: Dẫu chỉ một ngày

========================

Dân oan khiếu kiện ở Hà Nội bị bắt đi mất tích

Ngày 9/6/2015 một nhóm người dân oan từ các tỉnh khác nhau đến nơi quốc hội đang họp ở thủ đô Hà Nội với mong muốn được gặp các đại biểu và trình bày trường hợp bị cho là oan ức của họ. Nhưng họ không được gặp mà còn bị bắt về trụ sở, có 4 người bị bắ,t nhưng làm việc với công an xong thì họ thả 3 người về, còn một người là chị Trần Thị Hải bị bắt lại cho đến nay vẫn chưa có thông tin gì chị Hải.

Cùng giống trường hợp như vậy là ông Nguyễn Văn Thông bị bắt vẫn chưa rõ có thông tin gì về ông. Trước tình trạng như vậy nhóm cứu lấy dân oan sẽ gửi bản tuyên bố đến cho các đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội, các chính phủ tham gia Công ước Quốc tế về Nhân quyền để giúp can thiệp, lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai công dân Trần thị Hải cũng như Nguyễn Văn Thông.

RFA: Dân oan khiếu kiện ở Hà Nội bị bắt đi mất tích

*********************12/6/2016********************

Công nhân đình công đòi quyền… đi vệ sinh

Thông thường, công nhân của các hãng xưởng chỉ đình công khi cảm thấy quyền lợi về lương bổng, chế độ bảo hiểm, hay giờ giấc làm việc của mình bị thiệt hại. Nhưng tại Việt Nam hiện nay, có loại đình công rất đặc biệt: đình cộng đòi quyền đi vệ sinh!

Gần 900 công nhân của công ty Daiwa Plastics đình công về việc đi vệ sinh. Họ đình công gần 10 ngày để đòi lại quyền lợi của mình, nhưng chủ công ty không chấp nhận cho là công ty làm đúng nên việc đình công của công nhân cũng phải ngừng vì miếng cơm manh áo các công nhân phải chấp nhận và phải uống nước ít lại để ít đi vệ sinh.

Bảo vệ quyền lợi công nhân kiểu này chỉ thấy ở Việt Nam, nơi mà tổ chức công đoàn nhà nước giữ thế độc quyền, và luôn đứng về phía chủ nhân để hưởng lợi.

SBTN: Công nhân đình công đòi quyền… đi vệ sinh

========================

VN CHÍNH THỨC TRẢ LỜI BÁO CÁO VIÊN LHQ VỀ CÁC VỤ ĐÀN ÁP PGHH, DƯƠNG VĂN MÌNH, MENNONITE BÌNH DƯƠNG VÀ CHÙA LIÊN TRÌ

Việt Nam chính thức trả lời báo cáo viên LHQ về các vụ đàn áp PGHH, Dương Văn Minh, Mennonite Bình Dương và Chùa Liên Trì là không có vụ việc đàn áp nào về sự việc trên. Trả lời trái với sự thật chỉ có ĐCSVN.

ĐCSVN đưa ra những bằng chứng ngụy tạo để bao che tội ác của họ, họ ra tay đàn áp PGHH, Dương Văn Minh, Mennonite Bình Dương và chùa liên trì một cách công khai nhưng khi trả lời với báo cáo viên LHQ thì lại nói ngược lại.

OHCHR: VN CHÍNH THỨC TRẢ LỜI BÁO CÁO VIÊN LHQ VỀ CÁC VỤ ĐÀN ÁP PGHH, DƯƠNG VĂN MÌNH, MENNONITE BÌNH DƯƠNG VÀ CHÙA LIÊN TRÌ

OHCHR: Replies from Viet Nam regarding the Informatlon and allegations mentioned in the Letter ReflJA VNM 11/2014

*******************13/6/2015*****************

Tiếp tục vận động chiến dịch Nhân Quyền 2015 – We Are One

Sau 3 tháng tiến hành chiến dịch thâu thập chữ ký cho chiến dịch Nhân quyền 2015 We Are One, đã được hơn 30,000 chữ ký.

Chiến dịch sẽ tập trung tranh đấu đòi tự do cho các tù nhân lương tâm bằng cách dùng bối cảnh đàm phán Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình dương TPP, những điều kiện về nhân quyền, công đoàn, mà nhà nước Việt Nam phải cam kết thực hiện trước khi được trở thành thành viên TPP. Hiện nay đã có một số người bắt đầu bằng việc chụp hình và vận động cho từng tù nhân lương tâm như blogger Tạ Phong Tần, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Viết Dũng, Anh Ba Sàm.

Chiến dịch Nhân Quyền 2015 kêu gọi hãy tổ chức thắp nến cho Tù nhân lương tâm, tuyệt thực, nhiều hình thức khác nhau với ý nghĩa đồng hành với những khó khăn trong chốn lao tù của tù nhân “ We Are One!”.

SBTN: Tiếp tục vận động chiến dịch Nhân Quyền 2015 – We Are One

 =================

Gia đình blogger Tạ Phong Tần vừa lên đường đến trại giam Thanh Hóa

Ngày 12/6/2015, chị Tạ Minh Tú từ Bạc Liêu ra Thanh Hoá để hỏi thăm tình trạng sức khoẻ hiện nay của chị Tạ Phong Tần – người đã tuyệt thực từ hôm 13/5/2015 đến nay vẫn không có tin tức.

Chị Tạ Minh Tú cho biết hiện nay tình hình sức khỏe của Blogger Tạ Phong Tần đang suy kiệt khi chị thăm chị Tần vào tuần trước, theo dự kiến sáng ngày 13/6/2015 chị Tú sẽ thăm gặp Blogger Tạ Phong Tần.

Trước tình hình nguy kịch như trên, tổ chức Ân xá Quốc tế đã phát động chiến dịch khẩn cấp nhằm kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Tạ Phong Tần.

Danlambao: Gia đình blogger Tạ Phong Tần vừa lên đường đến trại giam Thanh Hóa

====================

Điều Trần Ở Quốc Hội Về “Các Vi Phạm Nhân Quyền Bởi Chức Trách Việt Nam”

Văn phòng của Dân Biểu Christopher Smith chính thức công bố buổi điều trần “Các Vi Phạm Nhân Quyền Bởi Chức Trách Việt Nam”, vào lúc 2pm ngày 17 tháng 6.

Các nhân chứng điều trần sẽ là Blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, Bà Đoàn Thị Hồng-Anh là quả phụ của nạn nhân bị tra tấn đến chết, và Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc và Chủ Tịch BPSOS kiêm Phát Ngôn Nhân cho Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ.

Machsong: Điều Trần Ở Quốc Hội Về “Các Vi Phạm Nhân Quyền Bởi Chức Trách Việt Nam”

*************14/6/2015***************

Các bài tường trình của Trương Minh Tam, Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Văn Lợi trước Quốc hội Hoa Kỳ

TNLT Trương Minh Tam, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Lợi có bản tường trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ về cảnh khổ của các tù nhân và những nhà hoạt động cho nhân quyền ở VN bị đàn áp.

Họ đưa ra hàng loạt các bằng chứng về sự đàn áp sách nhiễu của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các tù nhân lương tâm và các nhà hoạt động cho nhân quyền.

Trước tình hình đó họ đưa ra lời kêu gọi đến Quốc Hội Hoa Kỳ hãy can thiệp tác động đến ĐCSCN để ngừng ngay việc đàn áp và thả tất cả các TNLT đang phải sự đàn áp của cán bộ trại giam.

Danluan: Các bài tường trình của Trương Minh Tam, Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Văn Lợi trước Quốc hội Hoa Kỳ