Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 23/6-28/6/2015: Luật sư Lê Quốc Quân mãn hạn sau 30 tháng tù

Defenders’s Weekly | 28-06-2015

Defenders-weekly

Ngày 27/6/2015 Luật sư Lê Quốc Quân được trả tự do sau 30 tháng tù giam của chế độ cộng sản.

Ngày 26/6/2015 11 tổ chức XHDS lên tiếng về ngày Quốc Tế hộ trợ nạn nhân của tra tấn nhục hình.

Gia đình anh Trịnh Bá Phương cùng với các bạn bè đến trại giam số 6 Nghệ An để đón dân oan Trịnh Bá Khiêm mãn hạn tù nhưng bị ngăn chặn và hành hung.

Sáng ngày 25/6/2015 Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã bị khoảng 20 nhân viên công an cưỡng bức đưa lên xe đến cơ quan an ninh điều tra để hỏi về các vấn đề liên quan đến vụ án ông Nguyễn Quang Lập.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*************23/6/2015************

LIÊN MINH CHÂU ÂU BÁO CÁO NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI 2014 – VIỆT NAM

Báo cáo nhân quyền thế giới 2014 của Liên Minh Châu Âu về tình trạng nhân quyền ở VN. EU rất quan ngại về tình trạng nhân quyền ở VN, trong chiến đến thăm VN đại diện EU gặp các nhà bất đồng chính kiến hiểu thêm về sự đàn áp của chế độ cộng sản VN.

Trước tình trạng đàn áp của ĐCSVN đối với các nhà đấu tranh nhân quyền, EU kêu gọi chính quyền gỡ bỏ các hạn chế về tự do ngôn luận và truyền thông, đã yêu cầu thăm viếng tù nhân, và quan sát phiên xử và đã kêu gọi trả tự do cho một vài nhà hoạt động đang bị cầm tù. EU đã công bố nhiều thông cáo báo chí liên quan đến những phiên xét xử các nhà hoạt động nhân quyền, áp dụng án tử hình và phóng thích vài nhà hoạt động.

Viện hỗ trợ Dân chủ Nhân quyền EU đã tài trợ 7 dự án phủ rộng các giai tầng xã. Trong khuôn khổ của Cơ sở Đối thoại Chiến lược, Liên minh châu Âu cũng hỗ trợ các hoạt động trong các lĩnh vực chống tham nhũng, quyền của người dân tộc thiểu số, tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, quản trị và di cư.

DTD: LIÊN MINH CHÂU ÂU BÁO CÁO NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI 2014 – VIỆT NAM

DTD: EU ANNUAL REPORT ON HUMAN RIGHTS AND DEMOCRACY IN THE WORLD IN 2014 – VIETNAM

***************24/6/2015***************

Nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt ở Sài Gòn

Ngày 25/6/2015 Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, chủ tịch  Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị bắt.

Phạm Chí Dũng là nhà báo, là hội viên Hội Nhà văn thành phố Sài Gòn và từng là đảng viên cộng sản. Ngày 5/12/2013 ông Dũng làm đơn xin ra khỏi đảng, vì cho là Đảng Cộng sản không còn đại diện và phục vụ cho quyền lợi của đại đa số nhân dân.

Ông Phạm Chí Dũng từng bị an ninh Việt Nam tịch thu hộ chiếu khi ông đến tham dự cuộc hội thảo về vấn đề dân chủ và nhân quyền cùng buổi kiểm điểm nhân quyền UPR do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Saigon: Nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt ở Sài Gòn

**************25/6/2015*************

Công an trại giam số 6 (Nghệ An) hành hung gia đình dân oan Trịnh Bá Khiêm

Gia đình anh Trịnh Bá Phương cùng một số bạn bè đến đón ông Trịnh Bá Khiêm mạn hạn tù nhưng bị công an phong tỏa các ngã tư đường vì thế gia đình anh Phương biểu tình nhưng bị công an hành hung, khiến cho gia đình anh và bạn bè bị thương tích nặng.

Dân oan Trịnh Bá Khiêm ra tù trong tình trạng các con ông chịu sự đánh đập của công an đau hơn nổi đau ông phải chịu trong tù. Khi ra tù tình trạng ông Khiêm đang suy yếu, toàn thân đều bị phù.Trước đó có thể do y tế trại 6 đã tiêm những loại thuốc tiêu phù cấp tốc cho ông Khiêm.

Qua sự việc trên anh Trịnh Bá Phương đã khẩn thiết kêu gọi cộng đồng lên án tội ác của trại giam số 6, và công an Nghệ An.

Trinhbaphuong: Công an trại giam số 6 (Nghệ An) hành hung gia đình dân oan Trịnh Bá Khiêm

=====================

Dân chủ cho Việt Nam: Phụ nữ lên tiếng!

Người phụ nữ tay yếu chân mềm nhưng họ dám lên tiếng về sự tự do cho đất nước. Họ sống dưới chế độ bất công, khiến họ phải đứng lên đòi lại quyền lợi của mình.

Những người phụ nữ luôn chịu sự sách nhiễu của đất nước mình nhưng họ vẫn dám đứng lên đòi lại quyền lợ,i cho dù họ gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn không chùng bước khi chọn con đường dấn thân vì đất nước.

Cộng đồng người Việt ở Hải ngoại nói chung và người phụ nữ nói riêng họ cũng ngày đêm khao khát hướng về quê hương đất nước. Họ muốn quê hương mình thật tự do dân chủ người dân ấm no. Họ rất đau xót khi chứng kiến quê hương mình chịu sự đàn áp sách nhiễu vì vậy dù họ ở xa nhưng họ vẫn luôn hướng về đất nước, ủng hộ phong trào đấu tranh cho dân chủ ở VN.

IJAVN: Dân chủ cho Việt Nam: Phụ nữ lên tiếng!

********************26/6/2015******************

Công an yêu cầu TS Phạm Chí Dũng chấm dứt hoạt động Hội Nhà báo Độc lập

Sáng ngày 25/06/2015 ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã bị khoảng 20 nhân viên công an cưỡng bức đưa lên xe đến cơ quan an ninh điều tra để hỏi về các vấn đề liên quan đến vụ án ông Nguyễn Quang Lập. Nhưng công an cũng đã yêu cầu ông Phạm Chí Dũng chấm dứt hoạt động trang Việt Nam Thời Mới của Hội Nhà báo Độc lập.

Sau khoảng 8 giờ bị câu lưu và thẩm vấn, nhà báo Phạm Chí Dũng đã được trả tự do và cuối ngày.

Ông Phạm Chí Dũng nói  ông rất nghi ngờ những vấn đề vi phạm thô bạo về nhân quyền kéo dài suốt từ tháng Năm năm nay : đánh blogger Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến, và gọi hỏi điều tra kể cả đối với những linh mục Công giáo, tu sĩ Cao Đài, áp giải thô bạo đối với ông…là những động thái có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hiệu quả chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng. Và không có gì chắc chắn là ông Trọng đi Mỹ mà sẽ không bị cộng đồng quốc tế, Quốc hội Mỹ và kể cả Chính phủ Mỹ phản ứng, về chuyện Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm những cam kết khi vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

RFI: Công an yêu cầu TS Phạm Chí Dũng chấm dứt hoạt động Hội Nhà báo Độc lập

========================

11 tổ chức quốc tế lên tiếng trước ngày luật sư Lê Quốc Quân được tự do

Ngày 25/6/2015  trên trang facebook cá nhân, anh Lê Quốc Quyết cho biết 11 tổ chức quốc tế vừa ra văn bản gửi đến ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Tấn Dũng để kêu gọi Việt Nam  tôn trọng và bảo vệ các quyền hạn của ông Lê Quốc Quân đã được quốc tế công nhận.

Ngày 26/06/2015, TNLT Lê Quốc Quân mãn hạn sau 30 tháng tù giam. Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vào ngày 26/12/2012 bị khép vào “tội trốn thuế”, ông đã nhiều lần tuyệt thực phản đối chế độ lao tù và đòi quyền thực hành niềm tin tôn giáo trong chốn lao tù.

Danluan: 11 tổ chức quốc tế lên tiếng trước ngày luật sư Lê Quốc Quân được tự do

======================

BẢN LÊN TIẾNG NHÂN NGÀY QUỐC TẾ HỖ TRỢ NẠN NHÂN CỦA TRA TẤN NHỤC HÌNH (26-06-2015)

Ngày 26/6/2015 Các tổ chức XHDS đã lên tiếng ngày Quốc Tế Hộ Trợ Nạn Nhân của tra tấn nhục hình, nói lên những bất công xã hội đối với người dân, tiếng la hét ngày càng nhiều của người dân khi vào đồn công an bị nhục hình tra tấn.

Nhân kỷ niệm lần thứ 17 (1998-2015) Ngày Quốc tế hỗ trợ Nạn nhân của tra tấn, các tổ chức XHDS ra Bản Lên tiếng:

  1. Một sự hiệp thông với quốc tế về một trong những vấn đề nhân quyền nghiêm trọng nhất và nhức nhối nhất đang đặt ra cho lương tâm con người và cho nền văn minh nhân bản.
  2. Một sự báo động với toàn thể đồng bào Việt Nam về hiện tượng công an, an ninh kết hợp côn đồ đánh đập người dân tràn lan ngay giữa ban ngày.
  3. Một lời nhắc nhở cho nhà cầm quyền và ngành công an về “nghĩa vụ của các quốc gia không chỉ là ngăn chặn tra tấn nhưng còn cung cấp cho tất cả các nạn nhân bị tra tấn những trợ giúp để khắc phục, bồi thường và các hình thức phục hồi chức năng thích hợp trong xã hội, tâm lý, y tế và các hình thức khác”.
  4. Một lời kêu gọi hãy lấy ngày 26 tháng 6 làm ngày nghỉ lễ để bạo lực, tra tấn không còn tồn tại trên đất nước VN.

XHDS: BẢN LÊN TIẾNG NHÂN NGÀY QUỐC TẾ HỖ TRỢ NẠN NHÂN CỦA TRA TẤN NHỤC HÌNH (26-06-2015)

SBTN: 11 tổ chức Xã Hội Dân Sự lên tiếng về Ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân Tra Tấn Nhục Hình

******************27/6/2015******************

An ninh bắt người tùy tiện, phá cuộc Họp mặt Kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn tại Hà Nội

Trưa ngày 26/06/2015, gần 20 công an và an ninh bất ngờ ập vào khách sạn Luxury Hà Nội trấn áp và bắt giữ tùy tiện 3 blogger: Phạm Đoan Trang, Phạm Lê Vương Các và Nguyễn Hồng Hải.

Nguyên nhân công an bắt 3 Blogger là nhằm ngăn chặn buổi Họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn 26/6 diễn ra vào lúc 16h30-18h30 tại quán Café Thứ 7, Quận Hoàng Kiếm, Hà Nội.

Ba Blogger bị câu lưu do bất hợp tác với công an nên bị đánh. Sau khi được thả, 3 blogger gửi lời xin lỗi đến các Đại sứ quán, các hội đoàn xã hội dân sự và các khách mời tham dự buổi Họp mặt  vì sự kiện Kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn đã không thể diễn ra được như dự định.

Danluan: An ninh bắt người tùy tiện, phá cuộc Họp mặt Kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn tại Hà Nội

=====================

Luật sư Lê Quốc Quân đã được trả tự do

Vào khoảng 8 giờ sáng 27/6/2015, Luật sư Lê Quốc Quân đã được tự do sau 30 tháng tù giam ở trại giam An Điền – Quảng Nam vì bị nhà cầm quyền Việt Nam khép vào tội “Trốn thuế”.

Sau 30 tháng tù giam trở về, tóc đã bạc, da đã có nếp nhăn, nhưng tình thần đấu tranh của anh vẫn luôn kiên vững.

Trước khi được tự do, Luật sư Lê Quốc Quân đã tuyệt thực 14 ngày để đấu tranh đòi quyền lợi cho những tù nhân lương tâm khác. Hiện giờ sức khoẻ của anh đang rất yếu, nhưng tình thần vẫn luôn mạnh mẽ.

Ông Quân cho biết ông sẽ có kế hoạch tiếp tục các hoạt động chống Bắc Kinh và bản thân mong muốn muốn tiếp cận lại tin tức báo chí sau một thời gian ngồi trong nhà tù.

SBTN: Luật sư Lê Quốc Quân đã được trả tự do

IJAVN: Luật sư Lê Quốc Quân sẽ tiếp tục đấu tranh nhân quyền sau ra tù

*************28/6/2015*************

 Không phải là VN đang dùng ‘khổ nhục kế’

Phạm Chí Dũng nhà báo độc lập ở Việt Nam cho rằng việc một số người trong chính quyền và ngành an ninh sử dụng vũ lực với ông và các nhà hoạt động khác cho thấy một điều ‘bất thường’ trước chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam.

Ông không cho rằng các vụ bị cáo buộc là bạo lực, sách nhiễu, hành hung đối với các bloggers, nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Việt Nam ở trong nước trước chuyến thăm của ông Trọng tới Mỹ là một ‘kế khổ nhục’ để Việt Nam sử dụng đối phó với Trung Quốc.

BCC: Không phải là VN đang dùng ‘khổ nhục kế’

==========================

Mãn hạn tù, luật sư Lê Quốc Quân tuyên bố tiếp tục chống Trung Quốc

Luật sư Lê Quốc Quân, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi bật tại Việt Nam Cho biết ông tiếp tục các hoạt động chống Trung Quốc xâm lược, khi ra khỏi trại giam ngày 27/06/2015 sau hai năm rưỡi ngồi tù vì tội danh trốn thuế.

Luật sư Quân hứa hẹn tiếp tục các hoạt động chống Trung Quốc đã khiến chính quyền bực tức. ông hết sức quan ngại trước việc Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam. Mỗi ngày ông đều cầu nguyện cho chủ quyền nước Việt không bị xâm phạm.

 Việc bỏ tù ông là một thất bại của tư pháp, và ông muốn giúp đỡ những người có tình cảnh tương tự vẫn đang phải chịu đựng trong tù.

RFI: Mãn hạn tù, luật sư Lê Quốc Quân tuyên bố tiếp tục chống Trung Quốc