Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 29/6-5/7/2015: Nhà đấu tranh dân chủ Lê Thanh Tùng được CSVN thả tù trước thời hạn

Defenders’ Weekly | 05-07-2015

Defenders-weekly

Ngày 29/6/2015 nhà đấu tranh dân chủ Lê Thanh Tùng được nhà cầm quyền CS thả trước thời hạn.

Rất nhiều công dân ở VN bị cấm xuất cảnh và gần nhất là ngày 2/7/2015 cô Trần Thúy Nga và cô Tạ Minh Tú lại bị cấm xuất cảnh với lý do họ tham gia vào Hội PNNQ.

Hàng năm vào ngày 18/5/2015 (AL) là ngày LỄ KỶ NIỆM KHAI ĐẠO của tôn giáo Phật Giáo Hòa Hảo đều bị nhà cầm quyền đàn áp không cho các tín đồ đến tham dự buổi lễ.

Hội NBĐLVN phản đối hành vi dùng bạo lực bắt giữ chủ tịch Hội NBĐLVN Phạm Chí Dũng.

Ngoài ra còn có các tin khác.

 ************29/6/2015**********

Cưỡng chế đất đai: bốc thẳng lên

Chính quyền cưỡng chế đất đai của người dân ngày càng nhiều , gần đây nhất là ngày 22/5/2015 ở  xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang xảy ra vụ cưỡng chế đất khiến cho một cụ già 90 tuổi bị khiên bổng lên cao.

Bà là mẹ của  ông Chu Văn Trường người cựu chiến binh từng chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang) trong chiến tranh Biên Giới chống tràn lấn của Trung Quốc. Gia đình ông bỏ công khai phá sau đó đã bị lãnh đạo huyện Sơn Dương, chủ tịch Lê Hồng Quang tìm cách cướp trắng.

IJAVN: Cưỡng chế đất đai: bốc thẳng lên

 ================

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Đối mặt với sự Loại bỏ và Trấn áp: Một tổ chức độc lập bảo vệ quyền phụ nữ tranh đấu cho nữ quyền ở Việt Nam

Ngày 24/6/2015 – Công ước Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối với phụ nữ (CEDAW) sẽ tổ chức phiên hop thứ 61 tại Geneva.

Trong số những nước được đưa lên để xem xét có Việt Nam và HỘI PNNQ cũng chuẩn bị bản báo cáo trình bày về tình trạng những phụ nữ tranh đấu cho nhân quyền ở VN đều bị sách nhiễu đánh đập và trở ngại lớn nhất trong việc thực hiện Công ước CEDAW cho Việt Nam là luật lệ hà khắc của nhà nước hạn chế xã hội dân sự độc lập và quyền tự do lập hội.

DVOV: THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Đối mặt với sự Loại bỏ và Trấn áp: Một tổ chức độc lập bảo vệ quyền phụ nữ tranh đấu cho nữ quyền ở Việt Nam

****************30/6/2015******************

Tuyên bố số 6/Hội NBĐLVN phản đối Công an TP.HCM đàn áp Chủ tịch Hội NBĐLVN

Hội NBĐLVN lên tiếng về tình trạng chủ tịch Hội NBĐLVN Phạm Chí Dũng bị công an bắt giữ. Ông Phạm Chí Dũng cho biết công an đã nhiều lần gửi giấy triệu tập đến với ông nhưng ông từ chối và gần đây nhất ngày 25/6/2015 hơn 20 công an ập vào bắt giữ ông cho đến chiều cuối ngày mới thả ông ra.

Lý do làm việc của Cơ quan ANĐT là về vụ án Nguyễn Quang Lập, nhưng hầu hết các câu hỏi thẩm vấn đều xoáy vào IJAVN, trang web của hội là Việt Nam Thời Báo và các bài viết trên báo nước ngoài của tác giả Phạm Chí Dũng.

Trước việc dùng bạo lực để triệu tập ông Phạm Chí Dũng Hội NBĐL đã lên tiếng phản đối công an TP.HCM dùng hành vi bạo lực đối với ông Dũng.

IJAVN: Tuyên bố số 6/Hội NBĐLVN phản đối Công an TP.HCM đàn áp Chủ tịch Hội NBĐLVN

IJAVN: Statement number 6/IJANVN on opposing persecution of JIAVN’s head

IJAVN: Hội Nhà báo ĐLVN ra tuyên bố số 6 phản đối công an đàn áp ông Phạm Chí Dũng

======================

29/06/15 – PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: Hội thảo chống tra tấn nhục hình

Trong thời gian gần đây có khá nhiều vụ côn đồ tấn công những người bất đồng chứng kiến mà người dân tình nghi đằng sau có bàn tay nhà cầm quyền.

Nhân Ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân Về Tra Tấn Nhục Hình 26/06, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm VN đã tổ chức một cuộc hội thảo về đề tài chống tra tấn nhục hình. Mục đích của buổi hội thảo là để đưa ra ánh sáng tình trạng dùng nhục hình đối với những nhà đấu tranh cho nhân quyền ở VN. Buổi hội thảo có sự tham dự của những đại diện các tôn giáo, các tổ chức đấu tranh.

SBTN: 29/06/15 – PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: Hội thảo chống tra tấn nhục hình

***************1/7/2015****************

Nhà đấu tranh dân chủ Lê Thanh Tùng đã được CSVN thả tủ và trả về địa phương trước thời hạn

Nhà đấu tranh dân chủ Lê Thanh Tùng đã được nhà cầm quyền CSVN thả tù và trả về địa phương. Vào lúc 2g00 chiều ngày 29/6/2015  Anh đã được công an Tổng Cục An ninh-Thanh Hóa đưa về đến gia đình anh sinh sống. Các lực lượng công an đã làm thủ tục bàn giao anh Lê Thanh Tùng cho nhà cầm quyền cộng sản tại địa phương để họ thực hiện án quản chế 3 năm đối với anh.

Trong thời gian 3 năm rưỡi tù, Lê Thanh Tùng tỏ ra rất bất khuất, không bao giờ chịu nhận tội, vì thế anh đã nhiều lần trong nhiều tháng bị kỷ luật, bị biệt giam và bị cùm chân. Trong trại tù, anh cũng đã từ tuyệt thực nhiều đợt để đòi cải thiện chế độ lao tù, chống ngược đãi tù nhân chính trị và hình sự và đặc biệt trong tù anh đã thành lập chi bộ đảng đấu tranh dân chủ.

Lê Thanh Tùng đã tham gia đấu tranh ở Campuchia, tham gia cả đảng Nhân Dân Hành Động. Sau khi về nước, anh Tùng đã tham gia làm thành viên Khối 8406 từ tháng 9/2007.

NguyenKhacToan: Nhà đấu tranh dân chủ Lê Thanh Tùng đã được CSVN thả tủ và trả về địa phương trước thời hạn

*****************3/5/2015***************

Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ kêu gọi TT Obama lên tiếng về nhân quyền

Thượng Nghị Sĩ Bill Cassidy (Cộng Hoà, Louisiana) đang luân lưu văn thư để các vị thượng nghị sĩ đồng viện ký trước khi gởi Tổng Thống Barack Obama.

Văn thư kêu gọi Tổng Thống Obama đặt vấn đề nhân quyền lên hàng đầu khi tiếp xúc với Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trả tự do cho tù nhân lương tâm, tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng quyền lao động và xoá bỏ các điều luật đàn áp là những vấn đề trọng tâm trong văn thư.

Hiện nay các phái đoàn đang kêu gọi thượng nghị sĩ của mình gấp rút lên tiếng với Tổng Thống Obama.

Machsong: Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ kêu gọi TT Obama lên tiếng về nhân quyền

=======================

Thêm hai công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh tuỳ tiện

Ngày 2/7/2015, hai công dân Tạ Minh Tú (Bạc Liêu) và Trần Thị Nga (Hà Nam) lên phòng quản lý xuất nhập cảnh của nơi mình cư trú xin cấp hộ chiếu phổ thông nhưng đều bị từ chối với lý do nằm trong diện cấm xuất cảnh.

Chị Trần Thị Nga là một người hoạt động nhân quyền ở Hà Nam, và là thành viên của Ban điều hành hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam. Sáng 2/7, cô lên phòng Xuất Nhập Cảnh công an Hà Nam (XNC) thì bị từ chối cấp hộ chiếu.

Trong cùng ngày, chị Tạ Minh Tú là em gái của Tù nhân lương tâm (TNLT Tạ Phong Tần) cũng lên phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh để nhận hộ chiếu đã làm thủ tục hồ sơ xin cấp hộ chiếu trước đó nhưng không chấp nhận với lý do chị có tham gia Hội Phụ nữ nhân quyền.

Việc tuỳ tiện cấm xuất cảnh những người hoạt động Việt Nam là một vấn nạn lớn. 155 người bao gồm nhân sĩ và trí thức đã ký tên vào một tuyên bố kêu gọi chính phủ Việt Nam phải chính thức giải trình về việc cấm xuất cảnh.

Danluan: Thêm hai công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh tuỳ tiện

Danluan: Two More Vietnamese Human Rights Activists Rejected to Obtain Passports

========================

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 2.7.2015 – 40 năm Cộng sản đàn áp quy mô Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Ngày 2.7.2015 (PTTPGQT) – Nhân dịp 40 năm Ngày 30/4, Đài Á Châu Tự Do thực hiện loạt bài “Ký ức 40 Năm để nhìn lại sinh hoạt của nhân dân qua mọi lĩnh vực của đời sống kể từ ngày Bộ đội Bắc Việt xé Hiệp định Hoà bình Paris, cưỡng chiếm Miền Nam nước Việt. Riêng trường hợp Phật giáo, Đài thực hiện 3 chương trình dưới tiêu đề “40 năm cuộc đàn áp quy mô Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) sau 30 tháng Tư” trong 2 chương trình, và chương trình thứ ba là cuộc phỏng vấn Đức Đệ Ngũ Tăng ThốngThích Quảng Độ tổngkết tình hình Phật giáo 40 năm dưới chế độ độc tài toàn trị.

Họ đã trình bày về cuộc đàn áp quy mô giáo hội Phật giáo VN Thống nhất sau 30/4. Nhiều hiện tượng bắt treo hình Hồ Chí Minh trên bàn thờ tổ tiên, áp lực chư Tăng hoàn tục, hoặc đưa sang chiến trường Kampuchia, cấm treo cờ Phật giáo trong các chùa viện, cưỡng chiếm các cơ sở văn hoá, giáo dục, từ thiện Phật giáo hàng chục nghìn Tăng Ni, Phật tử bị đưa vào trại Cải tạo.

Trong lịch sử Việt Nam, chưa có thời đại nào mà số lượng Tăng Ni, Phật tử bị cầm tù đông đảo như dưới triều đại Hồ Chí Minh.

PTTPGQT: THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 2.7.2015 – 40 năm Cộng sản đàn áp quy mô Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

***************4/5/2015******************

Bản tin ngày 3-7-2015: TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY KHAI ĐẠO PHẬT GIÁO HÒA HẢO – Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy bị đàn áp nặng nề

Hàng năm Ngày 18 tháng 5 Âm Lịch tức 3/7/2015  là LỄ KỶ NIỆM KHAI ĐẠO của tôn giáo Phật Giáo Hòa Hảo đều bị nhà cầm quyền đàn áp không cho tham dự buổi lễ.

Ngay từ 8g30 sáng, rất đông tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy các nơi kéo nhau qui tụ về nhà Ông Nguyễn Văn Vinh ở xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang để cùng nhau tiến hành nghi lễ kỷ niệm.

Nhưng lực lực lượng công an của chính quyền địa phương đã xử dụng đông đảo du đãng, côn đồ thẳng tay ngăn trở, đàn áp, không cho đồng bào thi hành tự do tín ngưỡng của Phật Giáo Hòa Hảo.

Việt Nam đang bị Ủy Ban Tự do Tôn Giáo của Hoa Kỳ đề nghị chính phủ Hoa Kỳ liệt kê Việt Nam vào danh sách Những Quốc Gia Cần Quan Tâm.

PVPoc: Bản tin ngày 3-7-2015: TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY KHAI ĐẠO PHẬT GIÁO HÒA HẢO – Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy bị đàn áp nặng nề

RFA: Tín đồ PGHH lại bị ngăn cản tổ chức lễ

========================

Bản tin ngày 4-7-2015: KỸ SƯ ĐỖ NAM HẢI (KHỐI 8406) LẠI BỊ CÔNG AN QUẬN PHÚ NHUẬN Tp HCM CANH GÁC, THEO DÕI, SÁCH NHIỄU

6g sáng ngày 4-7-2015, kỹ sư Đỗ Nam Hải ra khỏi nhà để đón bạn ở ga Sài Gòn nhưng thấy có 2 công an quen mặt mặc thường phục canh trước cửa nhà ở số 441 Nguyễn Kiệm – Q. Phú Nhuận – Tp HCM bám theo.

Kỹ sư Hải cho biết: Gần đây có trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh ở Mỹ về phong trào đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam. Có lẽ đây chính là lý do công an canh gác nhà, đi đâu bám đó, làm phiền, sách nhiễu để dằn mặt, cảnh cáo, trả thù ông.

Kỹ sư Đỗ Nam Hải và linh mục Nguyễn Văn Lý là linh hồn của Khối 8406 thành lập ngày 8-4 năm 2006.

PVPoc: Bản tin ngày 4-7-2015: KỸ SƯ ĐỖ NAM HẢI (KHỐI 8406) LẠI BỊ CÔNG AN QUẬN PHÚ NHUẬN Tp HCM CANH GÁC, THEO DÕI, SÁCH NHIỄU

*****************5/7/2015*********************

Tòa Bạch Ốc gặp các nhà hoạt động Việt Nam trước chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng

Ngày 1/7/2015 Theo lời mời của Hội Đồng An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSC), một số đại diện các đảng phái, tổ chức người Việt có cuộc tiếp xúc với các viên chức cấp cao thuộc NSC cũng như Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ở Tòa Bạch Ốc.

Trong buổi trao đổi, các nhà hoạt động đều nhấn mạnh dân chủ hóa Việt Nam là yếu tố cần thiết để Hoa Kỳ có thể thành công trong kế họach trở lại Á Châu.

Tất cả mọi người đều trình bày những khía cạnh khác nhau như vi phạm về tôn giáo, vi phạm về quyền tự do thành lập nghiệp đoàn của người lao động rồi những quyền tự do khác.

 SBTN: Tòa Bạch Ốc gặp các nhà hoạt động Việt Nam trước chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng