Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 3/8-9/8/2015: RSF lên án công an Hải Phòng quấy rối và làm gián đoạn một hội thảo về an ninh kỹ thuật số được tổ chức bởi RSF và tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền Việt Nam

Defenders’ Weekly | 09-08-2015

Defenders-weekly

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lên án những hành động của công an thành phố Hải Phòng và huyện Cát Bà nhằm quấy rối và làm gián đoạn một hội thảo về an ninh kỹ thuật số được tổ chức bởi RSF và tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền Việt Nam (Defend the Defenders) với sự tham gia của 23 nhà hoạt động quyền Việt Nam ở huyện đảo Cát Bà vào ngày 31/7-02/8.

Trong hai ngày 2-3/8 hai TNLT được trả tự do sau 4 năm tù giam là Nguyễn Văn Oai và Paulus Lê Sơn.

Một cái chết không minh bạch tiếp tục xảy ra ở đồn công an là anh Nguyễn Quảng Trường- Hà Nội chết sau 2 ngày bị bắt giam.

Sống trong một xã hội luôn lo sợ bị nhà cấm quyền áp bức, bóc lột, và trở thành tội phạm bất cứ lúc nào. Đó là lý do một thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn chỉ 15 tuổi  đã mất niềm tin vào chính quyền CSVN, dám đấu tranh đến cùng, cho dù có phải hy sinh tính mạng. Ngày 6/8/2015 em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị bắt và khởi tố vào tội ‘ chống người thi hành công vụ’.

Với một tỉnh nghèo Sơn La, hàng năm phải nhận cứu trợ thì bỏ ra cả đống tiền để xây dựng tượng đài HCM là lãng phí và phô trương vì vậy hàng ngàn người dân đã đồng loạt phản đối xây dựng tượng ông Hồ.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********3/8/2015*************

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai được tự do sau 4 năm tù giam

Sáng ngày 2/8/2015 Gia đình cùng với những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền đến trại giam Nam Hà để đón TNLT Nguyễn Văn Oai được tự do, sau 4 năm tù giam bị nhà cầm quyền khép vào tội “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền”.

Sau khi ra tù TNLT Nguyễn Văn Oai cho biết:  “Lúc mới bị bắt, anh bị công an tra tấn, mớm cung và dùng nhục hình. sau khi được tự do, anh thấy những năm tù qua thật ý nghĩa. Trong những năm tháng lao tù càng làm cho tinh thần anh thêm mạnh mẽ. Khi trở về được anh em, bạn bè đến chào đón thế này, anh càng khẳng định con đường anh đã chọn là đúng đắn.”

Hiện tại, TNLT Nguyễn Văn Oai đã mãn hạn tù, nhưng vẫn còn 4 năm quản chế tại địa phương.

SBTN: Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai được tự do sau 4 năm tù giam

===========================

NGÀY 18/8/2015 XỬ PHÚC THẨM VỤ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Hai anh Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm chỉ vì đau xót trước cái chết của cháu bị công an đánh chết mà la lên “công an đánh chết người bà con ơi” bị bắt và quy vào tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 02/6/2015, Tòa án huyện Vạn Ninh đưa vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt: ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm mỗi người 15 tháng tù ở.

Cho đến nay tòa án ra thông báo vào ngày 18/8/2015 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ xét xử lại vụ gây rối trật tự đối với 2 anh Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm.

LS VÕ AN ĐÔN: NGÀY 18/8/2015 XỬ PHÚC THẨM VỤ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

********************4/8/2015*************

Người đàn ông chết bất thường tại trụ trở công an huyện Quốc Oai, Hà Nội

Không biết bị bắt vì lý do gì nhưng sau hơn 2 ngày bị giữ, một người đàn ông chết bất thường tại trụ sở Công an huyện Quốc Oai Hà Nội.

Sáng ngày 3/8, người nhà anh Nguyễn Quảng Trường (SN 1972, trú tại Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai) bất ngờ nhận được tin anh này đã tử vong sau hơn 2 ngày bị giữ tại trụ sở Công an huyện Quốc Oai.

Nguyễn Thị Huế con gái nạn nhân cho biết: “vào sáng ngày 31/7, hai cha con ở nhà thì thấy ồn ào ở nhà hàng xóm nên chạy ra xem. Nạn nhân có vào trong ngôi nhà đang bị cưỡng chế và bị công an bắt đ”.

Nạn nhân bị công an bắt giam trong khi đó gia đình nạn nhân không biết lý do cho đến ngày 3/8/2015 công an huyện cho hay anh Nguyễn Quảng Trường đã tử vong.

Chị Tâm vợ nạn nhân cũng cho biết, công an cho hay về nguyên nhân anh Trường tử vong, sáng cùng ngày 3/8 anh Trường chân tay bủn rủn, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Vào 16h00 cùng ngày người dân đã bắt đầu đem quan tài đi trên phố huyện để đòi công lý và sự thật cho linh hồn người quá cố. Họ tố cáo công an huyện giết người.

Dan News: Người đàn ông chết bất thường tại trụ trở công an huyện Quốc Oai, Hà Nội

FB: Tại sao người dân cứ bị chết ở trụ sở công an…

=======================

Tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn được tự do

Trưa ngày 3/8/2015, tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn được tự do sau 4 năm tù giam khi bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khép vào tội “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền” theo điều 79, bộ Luật Hình Sự.

Trước sự chào đón của mọi người Tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn đã chia sẻ cảm xúc: “anh rất cám ơn tất cả mọi người đã đồng hành trong suốt thời gian qua. Đối với anh, cảm xúc rất xáo trộn khi đứng trước bàn thờ Mẹ và không biết nói sao để diễn tả tâm trạng lúc này.”

Paulus Lê Sơn cũng cho biết, trong quá trình giam giữ, công an đã tra tấn, đánh đập, nhục mạ nhân phẩm và ngược đãi trong quá trình giam giữ.

Ngày 08/5/2015, phái đoàn nhân quyền Bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ đã đến trại giam Nam Hà để gặp TNLT Paulus Lê Sơn và tìm hiểu chế độ lao tù trong nhà tù cộng sản. Anh đã trình bày bản án oan sai, bất công mà nhà cầm quyền CSVN đã bắt và giam anh.”

Nhiều Dân biểu khắp nơi trên thế giới cùng nhiểu tổ chức Nhân quyền Quốc tế đã gởi thư cho chính quyền cộng sản Việt Nam, yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động Công giáo trẻ. Điều khiến ai cũng phải đau xót là người Mẹ của Lê Sơn không đợi được người con duy nhất trở về, bà đã qua đời trong một cơn bệnh ngặt nghèo. Khi lâm trọng bệnh, bà tha thiết muốn gặp Lê Sơn và mong con bình an, dù phải như thế nào. Paulus Lê Sơn cũng tìm mọi cách nhờ luật sư can thiệp cho mình được tại ngoại, để được thấy mẹ khi bà có thể ra đi bất cứ lúc nào trong cơn nguy kịch,  nhưng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn không chấp nhận.

SBTN: Tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn được tự do

===========================

Hai tù nhân lương tâm mãn án tù được trả tự do

Hai tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn và Gioan Nguyễn Văn Oai trong nhóm thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt hồi tháng 8 năm 2011 vừa được tự do sau khi mãn án tù. Mỗi người bị tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế về tội danh theo điều 79 ‘hoạt động lật đổ chính quyền’. cả hai cùng thi hành án ở trại giam Nam Hà.

Cả hai anh đều chia sẽ là những năm tháng trong tù đầy gian khổ nhưng họ chùng bước trước sự gian khổ mà lấy đó làm động lực để chiến đấu tới cùng và rất hạnh phúc được mọi người chào đón hai anh.

Cả hai bị đưa ra tòa cùng với hơn chục thanh niên Công giáo và Tin Lành khác trong phiên xử vào hai ngày 8-9/1/2013. Tại phiên sơ thẩm Paulus Lê Văn Sơn bị tuyên 13 năm tù; đến phiên phúc thẩm ngày 23/5/2013 còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Hiện nhóm nà có hai người bị án tù nặng nhất là anh Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hòa, mỗi người 13 năm tù giam.

RFA: Hai tù nhân lương tâm mãn án tù được trả tự do

***********************5/8/2015******************

Người dân phản đối việc xây dựng tượng đài ông Hồ

Mới đây chính quyền tỉnh Sơn La đã quyết định thông qua đề án xây dựng tượng đài ông Hồ Chí Minh tại tỉnh này.

Tượng đài sẽ được xây dựng trên quảng trường rộng khoảng 20ha, được khởi công vào ngày 11/10/2015 nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh. Tổng số tiền dự kiến bỏ ra để xây dựng lên đến 1,400 tỷ đồng. Ngay lập tức, đề án này đã gặp phải làn sóng phản đối từ người dân.

Với một tỉnh nghèo Sơn La, hàng năm phải nhận cứu trợ thì bỏ ra cả đống tiền để xây dựng tượng đài là lãng phí và phô trương vì vậy hàng ngàn người dân đồng loạt phản đối xây dựng tượng ông Hồ. Thay vào đó hãy xây dựng các trạm y tế, trường học…hay cứu trợ người dân nghèo khổ ở tỉnh Sơn La.

SBTN: Người dân phản đối việc xây dựng tượng đài ông Hồ

**************6/8/2015**************

TRỢ LÝ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ VÀ GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN CỔ XÚY NHÂN QUYỀN

Tối ngày 5/8/2015 tại nhà riêng Bà TLS Hoa Kỳ Rena Bitter, tầng 12 Tòa nhà Garden View, Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski đã có bữa cơm thân mật với giới bất đồng chính kiến.

Ông Trợ lý trình bày tóm tắt tiến trình TPP, các khó khăn vấp phải trong đàm phán của 12 quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Cản trở lớn nhất từ phía VN không phải là các điều khoản kinh tế mà là công đoàn độc lập.

Hội CTNLT đã nêu quan ngại về tấn công bạo lực người bất đồng chính kiến và xâm phạm quyền tự do đi lại của công dân.

Những nhà bất đồng chứng kiến cũng đề nghị phía Hoa Kỳ cần xem xét thích đáng tình hình thay đổi pháp luật, thực thi tôn trọng nhân quyền trước khi quyết định viện trợ quân sự, bán vũ khí sát thương cho chính quyền VN. Vì một ngày nào đó, có thể họ sẽ dùng vũ khí đó bắn vào người bất đồng chính kiến ôn hòa.

PVPOC: TRỢ LÝ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ VÀ GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN CỔ XÚY NHÂN QUYỀN

========================

Sài Gòn 5/8: Công an chặn cả những người đến ăn tối tại nhà TLS Hoa Kỳ Rena Bitter

Công an TP.HCM đã tiến hành đồng loạt việc ngăn chặn hàng loạt người đấu tranh dân chủ và phản biện ôn hòa tại thành phố này vào ngày 5/8/2015, khi những người này nhận lời mời đến tư gia bà Rena Bitter – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM – vào chiều ngày 5/8 để ăn tối và gặp gỡ Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách về dân chủ, nhân quyền và lao động – ông Tom Malinowski.

Ngày 4/8 với hàng chục nhân viên an ninh được bố trí canh giữ và ngăn chặn tại từng nhà của bác sĩ Nguyễn Đan Quế, giáo sư Phạm Minh Hoàng, các tù nhân lương tâm Dương Thị Tân, Nguyễn Bắc Truyển, nhà báo Phạm Chí Dũng… không cho họ đến buổi hẹn gặp ông Tom Malinowski.

Hành động ngăn chặn trên là một sự xúc phạm lớn đối với cơ quan Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, làm chậm đáng kể bước tiến của mối quan hệ Việt – Mỹ, đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến việc Việt Nam có được Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua TPP hay không vào cuối năm nay.

IJAVN: Sài Gòn 5/8: Công an chặn cả những người đến ăn tối tại nhà TLS Hoa Kỳ Rena Bitter

***************7/8/2015*******************

Hội thảo an ninh mạng được tổ chức thành công, mặc dù bị an ninh Việt Nam quấy rối: RSF

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lên án những hành động của cảnh sát địa phương nhằm quấy rối và làm gián đoạn một hội thảo về an ninh kỹ thuật số được tổ chức bởi RSF và tổ chức Ngườ Bảo vệ Nhân quyền Việt Nam (Defend the Defenders) với sự tham gia của 23 nhà hoạt động quyền Việt Nam ở một địa điểm gần Hà Nội vào cuối tuần trước.

Được tổ chức từ ngày 31 tháng Bảy đến ngày 2 tháng Tám trong một khách sạn trên đảo Cát Bà, một địa điểm nằm cách 160 km về phía đông của Hà Nội, hội thảo bao gồm chương trình đào tạo về an ninh mạng do Tôn Phi, một chuyên gia IT của DTD chuyển tải nhằm chống lại virus và các phần mềm độc hại phát tán bởi chính phủ nhằm vào những người hoạt động xã hội.

Cảnh sát mặc đồng phục và an ninh dưới vỏ bọc dân sự đã theo dõi sát sao cuộc hội thảo kéo dài ba ngày, và liên tục tìm cách gián đoạn cuộc hội thảo này.

“Thật không thể chấp nhận việc công dân Việt Nam không vi phạm pháp luật mà lại bị do thám, sách nhiễu và đe dọa theo cách này bởi cảnh sát,” ông Benjamin Ismail, người đứng đầu của Phóng viên Không Biên giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng Hiến pháp, Điều 25 trong đó đảm bảo tự do ngôn luận và các phương tiện truyền thông, tiếp cận thông tin và quyền thành lập các hiệp hội. Đây là thời điểm để chấm dứt cuộc đàn áp của chính phủ đối với các blogger”, ông nói.

Một nhóm cảnh sát xông vào phòng hội nghị vào ngày đầu tiên và tìm cách ngăn cản cuộc hội thảo nhưng đã bỏ đi sau khi những người tham gia phản đối và chỉ ra rằng cảnh sát không có văn bản hợp pháp để can thiệp vào hội thảo. Đường dẫn dưới đây là video clip mà Thúy Nga, một người tham gia hội thảo, đã quay được việc cảnh sát định can thiệp vào sự kiện này.

Sau đó khoảng mười cảnh sát, một số trong số họ trong trang phục dân sự, đã theo dõi hội thảo rất sát sao. Cảnh sát ra lệnh cho chủ sở hữu của khách sạn cắt kết nối Internet và từ chối cho tiếp tục sử dụng phòng họp mà ban tổ chức hội thảo đã thuê từ trước, buộc hội thảo phải chuyển tới một phòng ngủ của những người tham dự hội thảo.

Cảnh sát tiếp tục quấy rối những người tham gia hội thảo, tiến hành một cuộc “kiểm tra hành chính” ở các phòng của các nhà hoạt động vào giữa đêm. Cảnh sát cũng cư xử thô bạo đối với JB Nguyễn Hữu Vinh, một blogger nổi tiếng và là thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Trong khi đó, nhà chức trách Việt Nam tiếp tục gia tăng đàn áp đối với các blogger. Blogger Mẹ Nấm bị tấn công và bị giam vài giờ trong đồn cảnh sát vào ngày 25 tháng 7 trong khi đang trên đường tham dự một cuộc biểu tình đòi thả các tù nhân chính trị Việt Nam.

Trịnh Anh Tuấn, một blogger nổi tiếng với nickname Gió Lang Thang, đã bị tấn công và đánh đập nặng bởi ba đối tượng trong một khu vực dân sự một vài ngày trước ngày kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước. Ông cho biết những kẻ tấn công mình là sĩ quan cảnh sát.

Ba blogger – Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ – bị kết án từ 12 đến 18 tháng tù giam vào ngày 12 tháng Hai vì đăng tải thông tin trên Facebook về một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Biển Đông của công nhân một số tỉnh phía nam.

Phóng viên Không Biên giới xếp Việt Nam đứng hạng thứ 175 trong số 180 quốc gia về tự do báo chí trong năm 2015.

Nguồn: CYBER-SECURITY WORKSHOP HELD SUCCESSFULLY, DESPITE POLICE HARASSMENT

—————————————

Thiếu niên 15 tuổi dám đả đảo CSVN ở huyện Thạnh Hoá bị bắt giữ

Vào tối ngày 06 tháng 8 năm 2015, em Nguyễn Mai Thảo Vy báo tin anh trai Nguyễn Mai Trung Tuấn, chỉ mới 15 tuổi, bị công an bắt giữ sau 4 tháng bị truy nã vì tội “cố ý gây thương tích” trong vụ giải toả đất ở huyện Thạnh Hoá – tỉnh Long An. Nay đã bị công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ và đưa em Nguyễn Mai Trung Tuấn về tỉnh Long An giam giữ.

Em Tuấn chỉ đứng lên đòi lại đất đai của gia đình khi công an vô cưỡng chế đất. Và em đã cầm loa hô lên khẩu hiệu “Tiêu diệt đảng CSVN, Đả đảo đảng cộng sản bán nước, đả đảo Nguyễn Tấn Dũng bán nước, Việt Nam Cộng Hoà muôn năm,…”.

Nguyễn Mai Trung Tuấn là con của ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương hai ông bà cũng vừa bị bắt vào tháng 4/2015.

Sống trong một xã hội luôn lo sợ bị nhà cấm quyền áp bức, bóc lột, và trở thành tội phạm bất cứ lúc nào. Đó là lý do một thiếu niên chỉ mới 15 tuổi mà đã mất niềm tin vào chính quyền CSVN, dám đấu tranh đến cùng, cho dù có phải hy sinh tính mạng.

SBTN: Thiếu niên 15 tuổi dám đả đảo CSVN ở huyện Thạnh Hoá bị bắt giữ

*************8/8/2015*******************

Khởi tố một cậu bé vị thành niên liên quan đến vụ cưỡng chế đất tại Long An

Ngày 6/8/2015 Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, đã bị khởi tố theo điều 257 BLHS tội “Chống người thi hành công vụ”. Trước đó, 12 người trong gia đình bao gồm cả bố mẹ của emTuấn đã bị bắt trong một vụ cưỡng chế ngày 14/4/2015. Tất cả đều bị khởi tố theo điều 257 BLHS.

Nguyễn Mai Trung Tuấn là con trai đầu của dân oan Mai Thị Kim Hương – Nguyễn Trung Can, tỉnh Long An. Ngày 14/4/2015, 12 người trong gia đình, bao gồm cả ba mẹ Tuấn đã bị bắt vì kháng cự lực lượng cưỡng chế đất. Tất cả những người bị bắt sau đó đều bị khởi tố theo điều 257 BLHS, tội “Chống người thi hành công vụ”

Như vậy, gia đình Tuấn có 4 người thì bị bắt giam, khởi tố 3 người. Chỉ còn 1 người em gái út của Tuấn là Nguyễn Mai Thào Vy (13 tuổi) là đang được tại ngoại.

Danluan: Khởi tố một cậu bé vị thành niên liên quan đến vụ cưỡng chế đất tại Long An

=====================

HộI Cựu Tù nhân Lương tâm – Thư chào mừng 10 thành viên mới

Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam hân hoan chào mừng 10 thành viên mới:

– Dân oan tranh đấu Cấn Thị Thêu (1 năm 3 tháng tù)

– Dân oan tranh đấu Đinh Văn Nhượng (4 năm tù)

– Dân oan tranh đấu Đỗ Văn Hoa (4 năm tù)

– Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân (2 năm 6 tháng tù)

– Nhà báo tự do Lê Thanh Tùng (4 năm tù)

– Dân oan tranh đấu Nguyễn Thị Ngân (6 tháng tù)

– Dân oan tranh đấu Nguyễn Thị Toàn (6 tháng tù)

– Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Văn Duyệt (3 năm 6 tháng tù)

– Dân oan tranh đấu Phạm Thị Lộc (3 năm 6 tháng tù)

– Dân oan tranh đấu Trịnh Bá Khiêm (1 năm 6 tháng tù)

Nhân dịp này, Hội CTNLT cũng hết lòng biểu dương và cảm ơn hai thành viên trong ban điều hành, Luật sư Nguyễn Văn Đài và Thạc sĩ Phạm Bá Hải, đã thay mặt Hội thực hiện nhiều công việc hữu ích tại miền Bắc trong thời gian vừa qua, -bất chấp những khó khăn cản trở của nhà cầm quyền- đặc biệt là viếng thăm các tù nhân lương tâm vừa từ giã nhà tù nhỏ để về lại nhà tù lớn cũng như gặp gỡ nhiều chính khác quốc tế quan tâm đến nhân quyền tại Việt Nam.

Và Hội CTNLT cũng chào mừng 2 thành viên vừa được thả ngày 3/8/2015 là nhà báo tự do Lê Sơn (4 năm tù) và chuyên viên tin học Nguyễn Văn Oai (4 năm tù).

HCTNLT: HộI Cựu Tù nhân Lương tâm – Thư chào mừng 10 thành viên mới

*************9/8/2015*************

Phỏng vấn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về cuộc gặp trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ

Ngày 5/8 Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Tom Malinowski cùng bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Rena Bitter đến vấn an và trao đổi với Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, về tình hình tôn giáo và nhân quyền ở VN.

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã trình bày cho ông Tom Malinowski biết những vấn đề liên quan  đến Việt Nam kể cả việc vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản, vấn đề giao thương, phát triển và dân chủ hoá Việt Nam. Riêng bản thân ông vẫn tiếp tục bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện với sự kiểm soát thường trực của những mật vụ khá lộ liễu.

RFA: Phỏng vấn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về cuộc gặp trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ