Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 7/9-13/9/2015: Thượng nghị sĩ Mỹ gửi thư cho một tù nhân tại Việt Nam

Defenders’ Weekly | 13-09-2015

Defenders-weekly

Thư của Thượng nghị sĩ Bill Cassidy- Hoa Kỳ gửi thẳng vào trại giam cho nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng. Lá thư đề ngày 9/9 mở đầu với dòng chữ “Tôi viết thư cho bà với trái tim trĩu nặng lo lắng về tình cảnh bà bị lâm vào hiện nay”.

Sáng ngày 7/9/2015, tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật ở xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bị công an sách nhiễu, đe dọa khi vừa mãn hạn tù giam.

Anh Nguyễn Duy Hậu nhập viện vì công an Đắc Lắc đánh đập, xịt hơi cay vào mặt.

Nhiều dân oan đứng lên giành lại mãnh đất của gia đình mà bị công an đánh đập một cách dã man.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************7/9/2015************

BỘ 4 T ĐÃ SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG KHI RA QUYẾT ĐỊNH THU HỒI THẺ NHÀ BÁO CỦA ĐỖ HÙNG

Theo nghị định của chính bộ TTTT đưa ra thì phóng viên chỉ bị thu hồi thẻ nhà báo trong các trường hợp sau:

Bị cơ quan tố tụng quyết định khởi tố bị can. Bị cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên hoặc bị khiển trách hai lần liên tục trong hai năm. Vi phạm các quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí, thông tin trên báo chí, sử dụng Thẻ nhà báo không đúng mục  đích gây hậu quả nghiêm trọng. Bị kỷ luật buộc thôi việc tại cơ quan báo chí.

Trong trường hợp của Đỗ Hùng, anh không hề vi phạm gì vào 4 điều trên mà bộ TTTT đã vội vã ra một quyết định sai trái để thu hồi thẻ nhà báo của anh. Quyết định đó lại căn cứ trên quyết định miễn nhiệm công việc của Đỗ Hùng chứ không phải là quyết định kỷ luật như cách chức, cảnh cáo hay buộc thôi việc.

Ai cũng hiểu rằng các cấp trên muốn trừng trị Đỗ Hùng vì nhiệt tình yêu nước của anh thể hiện qua các bài báo về biển Đông nhưng chưa có lý do, bây giờ nhân vụ anh đã viết một stt bỡn cợt trên facebook liền vội vã chụp cớ. “Cấp trên” muốn tấn công với ai đó đã ra một lệnh miệng cho BBT báo TN phải xử lý Đỗ Hùng, BBT báo TN chỉ có thể ra quyết định miễn nhiệm chứ không thể làm khác hơn vì chưa có quy định nào kỷ luật phóng viên về việc viết blog hay tham gia mạng xã hội. Rồi bộ 4T lại dựa trên cái quyết định miễn nhiệm để ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo một cách sai trái.

FB: BỘ 4 T ĐÃ SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG KHI RA QUYẾT ĐỊNH THU HỒI THẺ NHÀ BÁO CỦA ĐỖ HÙNG

=================

Về hai nhà báo ‘mất việc’ vì Facebook

Một người làm báo trong nước và một người làm báo ở nước ngoài, cả hai đều bị xử lý vì những gì họ viết trên Facebook chứ không phải trong công việc thường ngày.

Nhà báo Đỗ Hùng bị miễn nhiệm khỏi chức Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh Niên và cũng bị Bộ Thông tin và Truyền thông thông thu hồi thẻ nhà báo.

Blogger Lê Diễn Đức bị đài Á châu Tự Do, RFA, hủy hợp đồng mà theo đó ông được sử dụng trang web của đài này để thể hiện cách nhìn của ông về các vấn đề thời sự.

Cả hai nội dung được đăng trên Facebook của hai cây viết đều về những người đã khuất và về những sự kiện trong quá khứ.

BBC: Về hai nhà báo ‘mất việc’ vì Facebook

***********8/9/2015*************

Luật chế tài vi phạm nhân quyền: Nguy hiểm cho chính quyền Việt Nam

Chính quyền Việt Nam sẽ phải đối diện với những sức ép khác trong quá trình gia nhập TPP nếu như không cải thiện được vấn đề nhân quyền. Một sức ép gián tiếp đến từ hai dự thảo luật liên quan đến Nhân quyền được một số thượng nghị sĩ Mỹ đưa vào Thượng viện vào tuần này: Luật Nhân quyền cho Việt Nam và Luật Chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Việc tiến hành các hoạt động bảo trợ có hiệu quả sẽ giúp cho Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam được đưa vào Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện để biểu quyết, và nó sẽ cùng với Dự Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam sớm được đưa vào Thượng Viện.

Một trong những mục tiêu của vận động luật, dự luật nêu trên ở Quốc Hội Mỹ chính là nhằm thúc đẩy luật hóa “các điều kiện về tự do tôn giáo và quyền lao động trong tiến trình đàm phán TPP”, là cơ sở để gây áp lực, buộc Việt Nam phải cải tổ “khung luật và trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm trước khi hoàn tất tiến trình đàm phán TPP vào cuối năm nay.

Vừa qua, quyết định ân xá đối với 18,298 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù lại không có tù nhân chính trị nào. Trong khi đó, dự thảo Luật Hình sự tiếp tục giữ các điều khoản từ bị chỉ trích là “mơ hồ, bịt miệng người bất đồng chính kiến” như 79, 88, 258.

SBTN: Luật chế tài vi phạm nhân quyền: Nguy hiểm cho chính quyền Việt Nam

**************9/9/2015***************

Công an tỉnh Lâm Đồng sách nhiễu, đe dọa Trần Minh Nhật

Sáng ngày 7/9/2015, tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật ở xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bị công an sách nhiễu, đe dọa khi vừa mãn hạn tù giam.

Trần Minh Nhật cho biết: “ công an huyện Lâm Hà mời anh lên trụ sở công an xã Đạ Đờn làm việc về án quản chế. Khi anh vừa có mặt tại trụ sở công an xã Đạ Đờn thì họ liền có thái độ hung dữ, định đánh đập, có lời nói ngầm ý đe dọa. Có ông công an nói rằng: Anh phải chấp hành nghiêm chỉnh án quản chế, nếu không sẽ biết tay họ. Sau này đừng có trách về tính mạng không có sự an toàn.”

Kể từ ngày TNLT Trần Minh Nhật được tự do, công an tỉnh Lâm Đồng luôn lập chốt giới nghiêm đường vào thôn. Nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng không cho người lạ vào thôn, không cho bạn bè phương xa đến thăm Nhật.

Gần đây vào ngày 28/8/2015,  những người yên mến dân chủ – nhân quyền đến chào đón Trần Minh Nhật đã bị công an giả dạng côn đồ hành hung rất dã man. Vào ngày 01/9/2015, phái đoàn Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn lên dâng Thánh Lễ và thăm Nhật, cũng bị nhà cầm quyền ngăn cản không cho đến.

SBTN: Công an tỉnh Lâm Đồng sách nhiễu, đe dọa Trần Minh Nhật

===========================

Thất bại về ‘Quyền điều tra của công an xã’: Quốc hội cũng cần oxy dân chủ

Từ năm 2011 khi phong trào phản biện xã hội sôi trào ở VN cho tới nay, không phải ngành công an, tòa án hay viện kiểm sát, mà chính dư luận đã phát giác ra hàng trăm vụ “tự chết”, “tự treo cổ”…trong đồn công an, với tỷ lệ đa số thuộc về phần hành của giới công an xã. Nạn bạo hành, bắt người tùy tiện, tra tấn, ép cung, điều tra trái luật…rất tàn nhẫn ở nhiều địa phương.

Còn cao hơn cấp công an xã, vụ 5 điều tra viên thuộc Công an thành phố Tuy Hòa dùng nhục hình gây ra cái chết của ông Ngô Thanh Kiều là một bằng chứng quá bản chất về “biện pháp nghiệp vụ” – thủ pháp vẫn thường trưng ra để bao biện và cả ngụy biện – của ngành công an VN.

Sau hơn một năm căng thẳng tranh cãi về việc có cần thiết hay không khi đưa “quyền điều tra của công an xã” vào dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Bộ Công an – cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật này nhưng vẫn thường bị dư luận lên án về thuộc tính “công an trị” – đã hầu như thất bại.

Blog VOA: Thất bại về ‘Quyền điều tra của công an xã’: Quốc hội cũng cần oxy dân chủ

========================

Kêu gọi ký tên ủng hộ linh mục Lý

Ngày 7/9, Ủy ban vận động về tự do tôn giáo, một tổ chức của người Việt hải ngoại, đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, vừa công bố thỉnh nguyện thư trên mạng để xin chữ ký ủng hộ .

“Xin ký tên ủng hộ cho Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm vì tôn giáo và nhân quyền. Linh mục Lý hiện vẫn bị bại liệt và đang bị biệt giam tại trại Ba Sao, Tân Sơn Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam.

Xin ủng hộ cho linh mục Lý đang đại diện cho hàng triệu người dân Việt Nam bị áp bức bằng cách kêu gọi các tổ chức Quốc tế công nhận cuộc đấu tranh vì quyền con người và tự do tôn giáo qua bốn giải thưởng quốc tế năm 2015: Nobel, Shakarov, Rafto, và Unesco”, Ủy ban vận động thỉnh nguyện thư viết.

Linh mục Lý là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406.

Phiên tòa ngày 30/3/2007 tại Huế kết án linh mục Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã lên tiếng kêu gọi mọi người gửi thư tới lãnh đạo Việt Nam đòi trả tự do cho linh mục Lý nhưng không thành công.

BBC: Kêu gọi ký tên ủng hộ linh mục Lý

*************10/9/2015**************

Báo Việt Nam đả kích phóng viên bị tước thẻ hành nghề

Một tờ báo ở trong nước mới viết rằng việc nhà báo Đỗ Hùng của tờ Thanh Niên điện tử bị cách chức, rút thẻ hành nghề là “bài học cho kẻ ngông cuồng”, và là “quả báo” vì “đụng chạm đến những biểu tượng thiêng liêng của dân tộc như Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ngày 4/9 đã ký quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Đỗ Hùng.

Blogger Đoan Trang, một người từng làm báo ở Việt Nam, viết trên trang Facebook cá nhân: “Không biết tuyên giáo và tòa soạn báo Thanh Niên căn cứ vào đâu để xử lý cách chức, thu hồi thẻ của một nhà báo đã viết một status hài hước trên facebook”.

VOA: Báo Việt Nam đả kích phóng viên bị tước thẻ hành nghề

****************11/9/2015*****************

Giáo Phận Vĩnh Long yêu cầu chính quyền trả lại Đại Chủng Viện Vĩnh Long

Trên trang báo điện tử của giáo phận Vĩnh Long đăng tải bản Đơn Thỉnh Nguyện của toàn thể Linh Mục đoàn và giáo dân giáo phận Vĩnh Long gửi ông Trần Văn Rón, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long về việc nhà cầm quyền chiếm giữ cơ sở Đại Chủng Viện Vĩnh Long, và yêu cầu chính quyền tỉnh hãy trả lại cơ sở này cho giáo phận.

Đại Chủng Viện Vĩnh Long là nơi đào tạo Linh Mục cho ba giáo phận Cần Thơ, Mỹ Tho và Vĩnh Long, nhưng đã bị nhà cầm quyền trưng dụng vào ngày 07/9/1977. Từ năm 1977 đến nay, cơ sở này đã trở thành nơi sinh hoạt, vui chơi, cửa hàng kinh doanh, sân tennis…Linh Mục Đoàn và giáo dân giáo phận Vĩnh Long đã nhiều lần làm việc với chính quyền Vĩnh Long, phản đối các dự án tiếp tục mở rộng khu vui chơi giải trí này trong phần đất của chủng viện. Nhưng cho đến nay, chính quyền chỉ hứa xem xét nhưng chưa bao giờ có câu trả lời rõ ràng.

SBTN: Giáo Phận Vĩnh Long yêu cầu chính quyền trả lại Đại Chủng Viện Vĩnh Long

****************12/9/2015**************

Gia đình dân oan Hoàng Công Kiểm bị chính quyền đánh đập dã man khi cưỡng chế

Ngày 9/9/2015, công an quận Long Biên, Hà Nội đã huy động 300 nhân sự gồm dân quân tự vệ, tổ dân phố, công an, an ninh đến cưỡng chế đất, và đánh trọng thương người nhà ông Hoàng Công Kiểm, trú tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Lực lưỡng cưỡng chế rút lui sau khi đã dỡ nhà và cơ sở vật chất của gia đình ông Hoàng Trọng Kiểm. Sau đó, những người thân trong gia đình của ông Hoàng Trọng Kiểm phải dựng lán để tá túc.

Tuy nhiên, sáng ngày 10/9/2015, nhà cầm quyền quận Long Biên tiếp tục cho người đến để cưỡng chế gia đình ông Kiểm và hai hộ dân bên cạnh. Nhưng ông Kiểm và con cái chỉ phản kháng bằng cách định quyên sinh (tự tử) để bảo vệ tài sản thì lực lượng cưỡng chế mới chịu rút lui.

Mảnh đất gia đình ông Hoàng Trọng Kiểm đang ở có diện tích 4000m2 được gia đình ông khai hoang từ năm 1988 khi còn hoang sơ, thung lũng, cây cối rậm rạp và sử dụng cho đến nay. Gần đây, nhà cầm quyền quận Long Biên muốn thu hồi mảnh đất trên để bán lại cho doanh nghiệp làm sân golf, mà không chịu đền bù.

SBTN: Gia đình dân oan Hoàng Công Kiểm bị chính quyền đánh đập dã man khi cưỡng chế

============================

Thượng nghị sĩ Mỹ gửi thư cho một tù nhân tại Việt Nam

Thư của Thượng nghị sĩ Bill Cassidy- Hoa Kỳ gửi thẳng vào trại giam cho nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, người thọ án 3 năm tù từ năm ngoái với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ sau loạt các hoạt động cổ súy cho tự do tôn giáo và dân chủ trong nước.

Lá thư đề ngày 9/9 của nhà lập pháp Mỹ mở đầu với dòng chữ “Tôi viết thư cho bà với trái tim trĩu nặng lo lắng về tình cảnh bà bị lâm vào hiện nay”.

Ông nói bà Hằng dù bị giam cầm, nhưng thanh danh, câu chuyện, cùng những đóng góp không mệt mỏi của bà cho người dân Việt Nam không hề bị quên lãng.

Ông Bill Cassidy cho hay giới lập pháp Hoa Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy Hà Nội phóng thích cho nhà hoạt động Minh Hằng để tiếp tục nhắc nhở các chính phủ như Việt Nam rằng “sẽ bất lợi cho chính họ khi họ bịt miệng những tiếng nói như tiếng nói của bà”.

VOA: Thượng nghị sĩ Mỹ gửi thư cho một tù nhân tại Việt Nam

======================

Bị phạt 5 triệu vì blog cá nhân

Một blogger ở Vũng Tàu cho biết ông vừa nhận quyết định của thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 5 triệu đồng vì nội dung đăng trên blog cá nhân.

Ngoài số tiền bị phạt, Quyết định của thanh tra còn nêu rõ: “Biện pháp khắc phục hậu quả: Xóa bỏ các bài đăng vi phạm trên trang thông tin điện tử”.

Ngày  10/9, blogger Đoàn Hữu Long, chủ nhân của trang http://doanhuulong.blogspot.ca/ cho rằng Quyết định xử phạt anh là ‘giọt nước tràn ly’ của một chuỗi sự kiện mà anh viết blog từ năm 2012 và bị an ninh mời làm việc nhiều lần”.

Việt Nam bị tụt hậu bi đát như ngày nay, có nguyên nhân sâu xa và chủ yếu từ việc giới hạn quyền tự do ngôn luận. Trên thế giới không có quốc gia nào cấm cản tự do ngôn luận mà phát triển lành mạnh. Việc phát triển kinh tế tỷ lệ thuận với quyền tự do ngôn luận, chứ không phải là hạn chế.

VOA: Bị phạt 5 triệu vì blog cá nhân

**************13/9/2015******************

Đại Sứ Quán Hoa Kỳ gặp những nhà bất đồng chính kiến bị đánh ở Lâm Đồng

Ngày 12/9/2015, các nhà hoạt động dân chủ bị công an giả dạng côn đồ đánh đập hôm thăm TNLT Trần Minh Nhật, đã có cuộc gặp với ông David V.Muehlke, đại diện Đại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội.

Những người có mặt hôm nay gồm: Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu TNLT Chu Mạnh Sơn, nhà hoạt động Lê Đình Lượng, Fb Thuý Nga, Fb Thuý Nguyễn.

Nội dung của buổi gặp là để tố cáo tình hình vi phạm nhân quyền. Phía Đại Sứ Quán Hoa Kỳ rất quan tâm đến sự việc những người hoạt động dân chủ – nhân quyền bị đánh đập hôm đến thăm Trần Minh Nhật ở Lâm Đồng.

Đại diện Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, ông David V.Muehlke rất cảm thông với những người bị đánh, và cho rằng ngoài sự việc hôm đó thì còn nhiều vụ khác xảy ra nữa. Ông nói: “Chính phủ Hoa Kỳ rất quan tâm đến tình trạng nhân quyền – dân chủ ở Việt Nam. Chúng tôi rất quan ngại việc chính phủ Việt Nam đàn áp những người bất đồng chính kiến. Chúng tôi sẽ có ý kiến và tạo áp lực đến chính phủ Việt Nam để không xảy ra tình trạng quý vị vừa nêu.”

SBTN: Đại Sứ Quán Hoa Kỳ gặp những nhà bất đồng chính kiến bị đánh ở Lâm Đồng

================

Nhập viện vì công an Đắc Lắc đánh đập, xịt hơi cay vào mặt

Anh Nguyễn Duy Hậu (SN 1992) ở Tp Ban Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc đã bị cảnh sát cơ động 113 đánh đập, còng tay, bắt giữ, xịt hơi cay vào mặt dẫn đến ngất xỉu.

Một người chứng kiến sự việc cho biết: “Vào tối ngày 02/9/2015, khi chúng tôi đang ca hát, nhảy múa thì cảnh sát cơ động 113 của tỉnh Đắc Lắc đến bắt giữ. Anh Nguyễn Duy Hậu đã phản ứng lại nên bị cảnh sát 113 đánh đập, còng tay, áp tải lên xe và xịt hơi cay vào mặt dẫn đến ngất xỉu. Sau đó, họ đưa anh Hậu về phòng tạm giữ của công an phường Tân Lập trong trạng thái bất tỉnh.”

Nhiều người rất bất bình khi chứng kiến sự việc trên nên đã lên tiếng phản đối và quay lại video clip, nên bị cảnh sát 113 đe doạ.

Hiện nay, anh Nguyễn Duy Hậu đang điều trị tại tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắc Lắc trong tình trạng bỏng nặng do hơi cay, tạo thành những bọng nước ở vùng mặt, cổ, cằm, gáy, cánh tay và quanh mí mắt.

Người thân của anh Nguyễn Duy Hậu rất bất bình trước hành động mang tính côn đồ của cảnh sát cơ động 113 tỉnh Đắc Lắc.

SBTN: Nhập viện vì công an Đắc Lắc đánh đập, xịt hơi cay vào mặt