Thêm một vụ nhân viên công vụ Việt Nam lạm dụng quyền lực, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng

Anh Vũ Văn Điều đang điều trị tại buồng cấp cứu khoa Lồng ngực- Tim mạch bệnh viện VIệt Đức, Hà Nội. Ảnh: Phong trào Con Đường Việt Nam.

Anh Vũ Văn Điều đang điều trị tại buồng cấp cứu khoa Lồng ngực- Tim mạch bệnh viện VIệt Đức, Hà Nội. Ảnh: Phong trào Con Đường Việt Nam.

Không chỉ anh Vũ Văn Điều là nạn nhân duy nhất của vị phó công an xã Duy Hải mà ở địa phương này còn rất nhiều người đã từng bị đánh đập một cách vô lí như thế. Với bất cứ ai, sau khi bị đánh xong cũng đều bị vị phó công an xã này đe doạ, khống chế nếu như có ý định tố cáo anh ta khiến mọi người đều chọn cách là im lặng như anh Điều bao năm nay. Hiện nay, số người này đang có ý định sẽ đứng chung đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của vị phó công an xã sau khi biết tình trạng nguy cấp của anh Điều.

Theo Con Đường Việt Nam | 15-09-2015

Quyền lực có xu hướng tha hoá. Quyền lực tuyệt đối thì tha hoá tuyệt đối – Lord Acton

Trong nhiều năm qua, vị Phó trưởng công an xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có tên là Trần Minh Doan đã đánh đập, hành hạ anh Vũ Văn Điều sinh năm 1966 ở tại thôn Tứ Giáp. Tuy nhiên, dù bị đánh nhưng nạn nhân chưa một lần dám mở miệng do lo sợ bị giết chết nên khiến gia đình không hề biết gì.

Ngựa quen đường, đánh người quen tay, sáng ngày 10/9/2015, lấy cớ anh Điều tối qua uống rượu và nặng lời với vợ, vị phó trưởng công an Trần Minh Doan đã huy động nhiều nhân viên thuộc hạ của mình không mặc sắc phục ngành nhưng mang đầy đủ công cụ hỗ trợ đi trên 4 xe máy, tới để “dạy dỗ” anh Điều. Ít nhất hai trong số nhiều ông giời con ấy là Trần Minh Doan và Đỗ Văn Quý đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay “ dạy” anh Điều bằng đủ các ngón nghề côn đồ: đấm, đá, vụt, khiến nạn nhân không còn khả năng phản kháng. Tiếp đó, toán con giời này xốc anh Điều lên xe máy mang về trụ sở Uỷ ban nhân dân xã cho vào phòng đóng cửa lại đánh hội đồng tiếp cho đến khi nạn nhân bất tỉnh. Khi đó, ông Trưởng công an xã Ngô Văn Thống mới chỉ đạo cho các nhân viên nói trên chở nạn nhân về cổng nhà vứt xuống và trở lại trụ sở xã coi như không có chuyện gì xảy ra.

Những người thân của anh Vũ Văn Điều nhìn thấy đã bàng hoàng vội đưa anh vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Tại đây, sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh viện đã quyết định chuyển anh Điều lên bệnh viện Việt Đức để đảm bảo tính mạng nạn nhân. Theo kết luận của bệnh viện Việt Đức, anh Điều bị chấn thương đa tác động: gãy 4 xương sườn, thủng phổi nhiều chỗ và tràn dịch khiến khó thở phải phẫu thuật, gãy cổ phải nẹp định vị cùng nhiều tổn thương phần mềm khắp cơ thể. Cho đến hôm nay, sau khi đã được phẫu thuật sơ bộ, tính mạng anh Điều vẫn hết sức trầm trọng phải nằm tại khoa Lồng ngực- tim mạch để theo dõi sát.

Trưa ngày 14/9/2015, thành viên Con Đường Việt Nam đã vào thăm anh Điều. Chúng tôi hết sức thông cảm và chia sẻ những nỗi đớn đau mà gia đình nạn nhân đang phải gánh chịu của tình trạng bạo lực công quyền.

Trong buổi thăm gặp này, chúng tôi cũng được biết, không chỉ anh Vũ Văn Điều là nạn nhân duy nhất của vị phó công an xã Duy Hải mà ở địa phương này còn rất nhiều người đã từng bị đánh đập một cách vô lí như thế. Với bất cứ ai, sau khi bị đánh xong cũng đều bị vị phó công an xã này đe doạ, khống chế nếu như có ý định tố cáo anh ta khiến mọi người đều chọn cách là im lặng như anh Điều bao năm nay. Hiện nay, số người này đang có ý định sẽ đứng chung đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của vị phó công an xã sau khi biết tình trạng nguy cấp của anh Điều.

Tuy nhiên, cũng rất bất ngờ chúng tôi được chứng kiến buổi nói chuyện giữa vị phó công an xã Trần Minh Doan với gia đình nạn nhân ngay tại bệnh viện. Theo chúng tôi quan sát tâm lí, vị phó công an xã này hoàn toàn hiểu được những hành vi của mình cùng thuộc hạ dưới quyền là hoàn toàn vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức con người và anh ta đang muốn tìm mọi cách để được yên thân sau sự cố từ thói quen này. Vốn là một người ít học, có nhận thức thấp kém nhưng may mắn nhờ những mối quan hệ tiền, tình mà có được chức vị khiến cho anh ta hăng hái trong công việc với suy nghĩ phải hết lòng và bằng mọi cách có thể để phụng sự chế độ một cách tuyệt đối và cũng là cơ hội thể hiện cái oai hết sức tầm thường của bản thân. Xét cho cùng, chính anh ta cũng là nạn nhân của một chế độ độc tài, toàn trị. Ở đó, những ông vua to không cần những thuộc hạ có tài, có nhân cách mà họ chỉ cần những kẻ cũng thích làm vua để phong “vua con” cho những người này ngu muội tìm mọi cách bảo vệ ngai vua của mình và cho vua lớn một cách mù quáng, vô nhân tính. Với những suy nghĩ như vậy, luật pháp không có nghĩa lý gì với họ cả. Họ không dùng pháp luật để cai trị vận hành xã hội. Thay vào đó, mỗi ông vua kia đều nhăm nhăm sáng tạo ra những kiểu cai trị xã hội rất man rợ rất đậm nét cá nhân thú tính. Và kết quả là họ tạo ra được những không gian xã hội bình yên trong nỗi sợ hãi, nơp nớp của những kẻ yếu thế nhưng cũng đầy tiềm ẩn những bất bình.

Con Đường Việt Nam chúng tôi, một tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam, sẽ đứng bên gia đình nạn nhân Vũ Văn Điều để bảo vệ họ, giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi của kẻ bị cai trị, đem vụ việc ra ánh sáng công lí nhưng chúng tôi cũng đầy tình thương những con người đã vô tình biến mình trở thành công cụ bảo vệ cho một chế độ vô nhân tính. Trong khả năng của mình, chúng tôi cũng sẵn sàng tư vấn cho những người này giúp họ vượt qua được sự dày vò của lương tri, gạt bỏ lối sống oai phong giả tạo khom lưng làm tay sai tự nguyện cho những kẻ khác trong việc trà đạp lên quyền làm người của người khác, để trở về với lối sống đúng mực của con người lương thiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về những diễn biến mới vụ việc đánh người này!